Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Anh “yếu đuối” dưới thời Hodgson: Không lối thoát

Thứ Sáu 31/05/2013 04:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng qua, người hâm mộ tuyển Anh rất kỳ vọng sẽ được chứng kiến đội tuyển thi đấu tưng bừng trước CH Ireland, nhưng kết quả các học trò của Roy Hodgson đã có một trận đấu đáng thất vọng. Điều đáng nói, hình ảnh tẻ nhạt này đang thường xuyên xuất hiện.

Ngày Hodgson trở thành thuyền trưởng của “Tam sư” tính ra cũng đã tròn 1 năm. Nhìn lại quãng thời gian qua, Hodgson đã làm được gì cho tuyển Anh? Câu hỏi đó chắc chắn đang xuất hiện trong đầu những người yêu mến đội bóng này. Cố gắng tìm ra những điểm tích cự, song có lẽ rất khó để tìm ra dấu ấn đặc biệt mà vị cựu chiến lược gia của West Brom đã tạo được với “Tam sư”. Suốt 1 năm vừa qua đội bóng này chỉ để lại điểm đáng thất vọng.

Hodgson chưa đặt được dấu ấn rõ nét từ khi làm HLV trưởng tuyển Anh
Hodgson chưa đặt được dấu ấn rõ nét từ khi làm HLV trưởng tuyển Anh

Khả năng thu phục nhân tâm kém cỏi

Khi Hodgson lên nắm quyền của tuyển Anh, ông đã đối diện với bài toán đầu tiên là giải quyết mâu thuẫn giữa Terry và Federdinand. Nhưng rồi ông đã chọn cách giải quyết không như lời hứa trước đó là gặp cả hai người để thuyết phục họ từ bỏ hận thù, Hodgson đã bỏ rơi Rio Federdinand một cách không thương tiếc trước thềm tới Euro 2012.

Con tạo xoay vần, điều đớn đau nhất cho Hodgson là có ngày ông lại phải cầu viện với trung vệ của MU. Khi mà Terry đã chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế do mâu thuẫn với FA, tuyển Anh lâm vào cảnh khủng hoảng trung vệ, vị chiến lược gia của “Tam sư” đã phải đưa ra lời triệu tập với Ferdinand cho các trận đấu của vòng loại Word Cup 2014 vừa qua, nhưng cầu thủ này đã thẳng thừng từ chối.

Thậm chí, Ferdinand còn đi đến Qatar để làm kiếm việc làm thêm ở đài truyền hình thay vì phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Rất nhiều người đã chê cách hành xử của trung vệ đang khoác áo “Quỷ đỏ”, nhưng cũng không ít người cho rằng chính xác cư xử chẳng ra gì của Hodgson khiến khát khao cống hiến cho tổ quốc của Ferdinand bị tắt lịm. Và mới đây, cầu thủ này cũng khẳng định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Nhìn vào cách Hodgson đối xử với Ferdinand, nhiều người trong giới các cầu thủ cũng đã không hẳn hài lòng, tất nhiên cũng có người ủng hộ (theo phe của Terry) và từ đó tuyển Anh như chia làm hai nửa khiến đội bóng này thiếu đi một sự gắn kết. Hodgson còn thể hiện sự yếu kém trong cách quản lý quân khi ông không có được một tiếng nói uy lực để khiến họ phải nể sợ.

Như trường hợp của Ashley Cole chẳng hạn, cầu thủ này vì ủng hộ Terry nên khi FA phạt đội trưởng Chelsea, cầu thủ này đã phản ứng thiếu chuẩn mực. Chelsea phạt nặng Cole, nhưng tuyển Anh thì không, tất nhiên có thể thông cảm là cầu thủ này đã gặp trực tiếp các lãnh đạo của FA, đội tuyển để xin lỗi, nhưng rõ ràng không phạt thì quả là khó hiểu.

Và mới đêm qua, khi Cole chính trước được trao phần thưởng từ FA khi mà cầu thủ này đã vượt qua số trận 100 thi đấu cho đội tuyển, Hodgson đã vội vàng đưa vào tay cầu thủ này chiếc băng đội trưởng. Nhưng dư luận Anh thì không cho rằng Cole không xứng đáng làm thủ lĩnh của “Tam sư”, dù có là trận đấu FA trao cho anh kỉ niệm chương. Vậy nên quyết định của Hodgson chẳng khác gì là sự rẻ rúng chiếc băng đội trưởng của tuyển.

Chiến thuật nhạt nhòa

Tuyển Anh thi đấu với một chiến thuật không rõ ràng kể từ khi Hodgson nắm quyền dẫn dắt đội bóng này, điều đó khiến họ chưa có được những trận đấu làm cho người hâm mộ hài lòng, từ những trận đấu tại Euro 2012, tới vòng loại World Cup 2014, giao hữu đều như vậy. Lối chơi truyền thống của tuyển Anh đang dần dần biến mất và thay vào đó là chiến thuật nặng tính thực dụng hơn.

Nhìn vào cách bố trí đội hình của Hodgson cho “Tam sư” đêm qua có thể thấy khá giống với Bayern Munich, đội cũng vừa thi đấu thành công trong trận chung kết Champions League tại Wembley cách đây chưa đầy 1 tuần (4-2-3-1). Nhưng kế hoạch copy này nhanh chóng bị phá sản, khi yếu tố con người của tuyển Anh dường như không phù hợp.

Cặp trung vệ của tuyển Anh là Cahill và Jagielka chưa có được sự chắc chắn, trong khi đó việc kéo Rooney về đá hộ công khiến cho vị trí tiền đạo cắm của tuyển Anh gần như vô hại bởi cả Sturridge và Defoe đều mất hút trong hàng thủ đối phương. Còn ở 2 cánh, Walcott và Oxlade-Chamberlain vẫn “quá non” để trở thành những cầu thủ lớn.

Nhìn vào sự yếu đuối của tuyển Anh, rất nhiều người đang lo lắng cho số phận của họ ở vòng loại World Cup 2014, “Tam sư” đang đứng nhì bảng H (12 điểm) với 2 điểm kém hơn Montenegro. Về lý thuyết mọi chuyện vẫn trong tầm tay của đội tuyển xứ sương mù, nhưng nếu cứ thi đấu bạc nhược như những gì đã phô diễn tại Wembley vừa qua thì sẽ rất khó để tuyển Anh cạnh tranh suất đi tiếp cùng Montenegro, Ba Lan và cả Ukraine.

6 năm trước, tuyển Anh thất bại cùng vị chiến lược gia bản địa, Steve McLaren khi ông không thể đưa đội bóng này giành quyền tham dự vòng chung kết Euro 2008. Đó là thất bại vô cùng đau đớn và khó phai mờ, nhưng bây giờ, không ít người yêu tuyển Anh đang cảm nhận rằng đội tuyển của họ đang đi vào con đường mòn đó. Phải chăng FA đã sai khi chọn Hodgson?

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X