Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước đại chiến Pháp - Đức: Didier Deschamps lảng tránh "mối hận Espana 1982"

Thứ Năm 03/07/2014 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đồng quan điểm với người đồng nghiệp Joachim Loew phía bên kia chiến tuyến khi không muốn nhắc lại những ân oán trong quá khứ mà nổi bật là sự kiện xảy ra ở VCK World Cup 1982, vị thuyền trưởng của Les Bleus cũng kẳng định ông không có ý định khơi gợi lại quá khứ này cho các học trò, mặc dù ông không bao giờ quên được ký ức đó.

Cho đến nay, trong lịch sử các kỳ World Cup, Pháp và Đức (tính cả Tây Đức cũ) đã gặp nhau tổng cộng 3 lần vào các kỳ World Cup 1958 (tứ kết, Pháp thắng 6-3 trong đó, huyền thoại Just Fontaine đóng góp 4 bàn. Đây cũng là giải đấu ghi nhận kỷ lục mọi thời địa của ông: 13 bàn tại một kỳ World Cup), World Cup 1982 (bán kết, hai đội hoà 3-3 sau 120 phút và Đức thắng 5-4 trên chấm luân lưu 11m) và World Cup 1986 (bán kết, Đức thắng 2-0).

Battiston phải rời sân ở trên cáng sau pha vào bóng của Schumacher
Battiston phải rời sân ở trên cáng sau pha vào bóng của Schumacher

Trong đó đáng nhớ nhất chắc chắn là cuộc chạm trán cách đây 32 năm tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức tại TBN. Khi đó, Pháp sở hữu lứa cầu thủ xuất chúng bậc nhất trong lịch sử mà 2 năm sau đã đoạt chức vô địch Châu Âu gồm những cái tên như Luis Fernandez, Jean Tigana, Alain Giresse và đặc biệt Michel Platini, nhân vật hiện giờ là chủ tịch đương nhiệm của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Không những vậy, Pháp còn thể hiện lối chơi cống hiến, hoa mỹ, giàu chất nghệ thuật. Còn Đức thì không được nổi bật như thế. Ngôi sao lớn nhất trong đội hình năm ấy chỉ là thủ quân Karl-Heinz Rummenigge (hiện là Giám đốc điều hành của Bayern Munich) trong khi Pierre Littbarski hay Lothar Matthäus, những huyền thoại về sau vẫn còn quá trẻ. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi người Đức chọn lối chơi thực dụng để chống lại binh đoàn áo Lam nhưng rốt cục, cả hai vẫn tạo ra một trong những trận cầu kinh điển, điên rồ nhất của World Cup.

Trên sân Sanchez Pizjuan, sân nhà của CLB Sevilla, Littbarski đã mở tỷ số cho Mannschaft ở phút 17 nhưng chưa đầy 10 phút sau, Platini đã san bằng tỷ số 1-1 cho Pháp từ chấm 11m. Kết quả này được duy trì đến hết 90 phút thi đấu nhưng chỉ trong 30 phút ngắn ngủi của hai hiệp phụ, kịch tính liên tiếp xảy ra. Lần lượt Marius Tresor và Alain Giresse đã ghi 2 bàn giúp Pháp vươn lên dẫn 3-1. Tưởng như tấm vé vào trận chung kết đã nằm gọn trong tay người Pháp thì với tinh thần bất khuất, kiên cường, chiến đấu đến cùng vốn là đặc trưng điển hình của bóng đá Đức,  thầy trò Jupp Derwall lội ngược dòng ngoạn mục với hai pha lập công của Karl-Heinz Rummenigge và Klaus Fischer, để đẩy trận đấu vào loạt luân lưu cân não. Căng thẳng được đẩy lên cực điểm khi sau 5 lượt sút đầu tiên, mỗi bên hỏng 1 lượt. Đến loạt thứ 6, trong khi Hrubesch thực hiện thành công thì hậu vệ Bossis đã thất bại, qua đó trao tấm vé tham dự trận chung kết cho Đức (thua Italia 1-3) còn Pháp cũng thất bại ở trận tranh 3-4 với Ba Lan.

Ngoài ra, trận đấu này còn được nhắc đến với hàng loạt pha vào bóng ác ý, thô bạo và khiêu khích của các cầu thủ Tây Đức, tiêu biểu là tình huống phạm lỗi vô cùng thô bạo của thủ môn Harald Schumacher với hậu vệ Patrick Battiston mà cho đến nay vẫn được nhắc lại với tư cách "một trong những pha bóng xấu chơi nhất trong lịch sử World Cup". Thời điểm đó, thậm chí không ít người đã lo ngại Battiston sẽ tử vong bởi đòn hủy diệt của Schumacher quá khủng khiếp. Nhưng may mắn, anh chỉ mất 2 chiếc răng, rạn nứt nhiều đốt sống, và nằm liệt giường trong bệnh viện suốt nhiều tuần lễ sau đó. Kể từ đây, trận đấu này luôn là một ký ức buồn của làng bóng đá xứ lục lăng còn Schumacher từng bị người Pháp coi là kẻ đáng ghét nhất mọi thời điểm, xếp trên của độc tài Adolf Hitler. Và sắp tới đây, một thế hệ cầu thủ tiếp theo của hai nền bóng đá hàng đầu châu Âu sẽ được đối đầu tại Brazil trong trận tứ kết diễn ra vào ngày 4/7 tới.

HLV Deschamps hoàn toàn hài lòng về màn trình diễn của các học trò
HLV Deschamps không muốn nhắc lại quá khứ

Tuy nhiên, quá khứ thực sự đã lùi xa, nhất là khi đa phần lực lượng của hai đội tham dự World Cup 2014 đều chưa ra đời vào thời điểm diễn ra trận đấu (chính xác chỉ có đúng 4 người sinh trước năm 1982. Đó là thủ môn Roman Weidenfeller, tiền đạo Miroslav Klose của Đức và thủ thành Mickael Landreau, hậu vệ Patrice Evra của Pháp) nên có vẻ, cả hai bên cùng thống nhất rằng không lấy trận đấu đó làm động lực thi đấu cho các cầu thủ hiện tại. Hôm qua, hưởng ứng phát biểu của HLV địch thủ Joachim Loew (không muốn nói về trận đấu lịch sử tại World Cup 2014), nhà cầm quân của tuyển Pháp, Didier Deschamps bày tỏ: "Ông ấy (Joachim Low) hoàn toàn có lý và tôi rất đồng tình với suy nghĩ đó. Tôi chắc chắn không bao giờ nói chuyện với các học trò về ký ức 1982 bởi đơn giản, tôi sẽ phải nói với họ những gì. Khi bạn không được sinh ra vào lúc đó thì tính chân thực, sống động của câu chuyện giảm đi quá nhiều mặc cho họ hoàn toàn có thể tham khảo qua những đoạn phim lưu trữ. Nhưng mọi người luôn phải sống với thực tại. Trận đấu đó đương nhiên luôn là một phần của lịch sử, song hoài niệm cũng chẳng phải điều gì hay ho. Quan trọng hơn tất thẩy là phải tập trung toàn bộ tâm trí cho trận sắp tới."

Song tuyên bố này của Deschamps không có nghĩa bản thân ông đã quên hẳn trận đấu đó: "Năm 1982, khi đó tôi đã 14 tuổi nên bắt đầu hiểu biết và cảm nhận rõ ràng về những gì xảy ra trên sân cỏ", Deschamps bộc bạch: "Rõ ràng kết quả trận đấu rất tàn nhẫn với người Pháp và thế hệ của chúng tôi hoặc già hơn nữa vẫn còn nhắc đến cho tận ngày hôm nay. Ký ức World Cup 1982 sẽ còn sống mãi trong tâm trí của những người dân và lịch sử bóng đá Pháp".

Bảo Phương

  

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X