Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Thứ Sáu 25/03/2016 21:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

 

11 trận liên tiếp sau khi Carlos Dunga lên thay Luiz Felipe Scolari, Brazil đều thắng. Với những NHM có phần dễ dãi, 11 trận thắng liên tiếp sau khi chia tay World Cup 2014 trong nỗi tủi hổ lịch sử là quá đủ để nói về sự hồi sinh của Selecao.Nhưng giới chuyên môn xứ sở Samba vẫn kiên nhẫn chờ tới Copa America 2015 để xác tín một lần nữa về sự hồi sinh ấy. Và họ đã phải thất vọng. Ngay trận đấu lớn chính thức đầu tiên trong kỷ nguyên Dunga, Brazil đã thua Colombia 0-1 tại vòng bảng.

Những nghi ngờ bắt đầu chồng chất hơn khi Selecao tiếp tục thua Paraguay ngay ở trận đấu loại trực tiếp đầu tiên (thua 3-4 trên chấm luân lưu 11m và bị loại khỏi giải từ vòng tứ kết). Suốt kể từ cú ngã đó đến nay, nghi ngờ về năng lực của Dunga chưa bao giờ chấm dứt. Bởi sau khi thắng liên tiếp 2 trận giao hữu, Selecao lại bước vào vòng loại World Cup 2018 bằng thất bại trước Chile, hòa Argentina. Như vậy, cho đến lúc này, Brazil của Dunga vẫn chưa thắng nổi một trận đấu lớn chính thức nào.

Không thể phủ nhận, bóng đá Brazil đang ở trong giai đoạn phân rã dữ dội. Các cầu thủ xuất hiện rải rác ở khắp các giải đấu, và nếu có thi đấu cùng một giải thì đa phần đều chỉ là đối thủ của nhau.Trong thành phần ĐT Brazil gần đây chỉ duy nhất Roberto Firmino và Philippe Coutinho là đồng đội ở CLB, nhưng Firmino chấn thương nên vắng mặt trong đợt triệu tập lần này. Thiếu sự ăn ý là một chuyện. Vấn đề là bóng đá Brazil vào thời điểm hiện tại đang bị coi là thiếu ý chí cầu tiến. Có quá nhiều ngôi sao vốn dĩ còn nguyên tương lai trong màu áo đội tuyển, nhưng lại chọn dạt sang tận Trung Quốc chơi bóng để làm dày thêm hầu bao.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm mà nhiều cầu thủ Selecao không có phong độ cao nhất. Trong đội hình dự kiến của Dunga, ngoại trừ Neymar và Coutinho đang đá tốt, phần lớn các cầu thủ còn lại đều đang có dấu hiệu đi xuống. Willian sau một thời gian dài gánh vác Chelsea dạo gần đây cũng không còn bùng nổ như trước. Và cuối cùng, ngay cả khi Dunga đã nắm Brazil khá lâu, ông vẫn chưa giải quyết được bài toán tiền đạo. 4 tiền đạo được Dunga triệu tập đợt này, trừ Neymar, 3 chân sút còn lại đều đã hết thời. Trong khi đó nhìn sang Uruguay là một sự đối nghịch hoàn toàn. Luis Suarez đã trở lại và hẳn đang vô cùng khát khao chuộc lỗi. Edinson Cavani cho dù không còn được coi là ưu tiên số 1 ở PSG, nhưng mỗi trận vào sân Cavani đều chứng tỏ được bản năng săn bàn của anh chưa hề cùn.

Tiếp đón đối thủ tầm cỡ như Uruguay, lại trong bối cảnh hàng tiền đạo vừa yếu lại vừa thiếu nên không có gì ngạc nhiên khi HLV Dunga chỉ bố trí duy nhất ngôi sao số 1 làng bóng đá nước nhà vào thời điểm này, Neymar trên hàng công. Thay vào đó, ông sắp xếp đến 5 nhân sự ở tuyến giữa và toàn bộ đều là những tiền vệ mạnh cơ bắp nhằm tăng cường khả năng tranh chấp, giành giật trung tuyến. Bởi vậy, cầu thủ giàu kỹ thuật, sáng tạo song lại thua thiệt về mặt thể lực, Coutinho đành phải ngồi ngoài. Cụ thể, Luiz Gustavo được bố trí thấp nhất và phía trên là bộ tứ gồm hai cầu thủ chơi bóng tại Premier League: Willian - Fernandinho, một Douglas Costa trụ cột mới tại Bayern Munich mùa này cùng Renato Augusto lưu lạc sang tận Trung Quốc kiếm ăn. Hàng phòng ngự cũng gồm toàn gương mặt cứng, dày dạn kinh nghiệm trận mạc: bộ đôi trung vệ Miranda (thủ quân) - David Luiz, hai hậu vệ biên Dani Alves - Filipe Luis.

Về phần Uruguay, đương nhiên HLV Oscar Tabarez phải cố tung ra những quân bài tốt nhất của mình như thủ môn Muslera, trung vệ Coates và đặc biệt là cặp sát thủ Luis Suarez - Edinson Cavani. Tuy nhiên, họ lại không có được sự phục vụ của trung vệ quan trọng đội trưởng Diego Godin do chấn thương dây chằng. Trước một đối thủ như Brazil, lại phải chơi trên sân đối phương nên nhà cầm quân người Uruguay đã đặt niềm tin vào một Victorino dù chỉ chơi bóng ở trong nước nhưng lại nhiều kinh nghiệm thi đấu do đã 33 tuổi để lấp vào khoảng trống lớn do hậu vệ Atletico để lại. Tuy nhiên, ở tuyến giữa, Tabarez đã ít nhiều gây sốc khi cho trình làng gương mặt mới toanh ở ĐTQG, Vecino hiện thi đấu ở Serie A cho Fiorentina thay vì đưa ra sân các cựu binh như Álvaro González hay Nicolás Lodeiro

Khi mà không ít khán giả còn chưa yên vị, thì tỷ số trận đấu đã được mở. Chính xác ngay giây thứ 40, Douglas Costa đã tung chân đạp bóng vào lưới ở cự ly gần sau quả tạt cực kỳ khó chịu của Willian bên cánh phải. Đây chắc chắn là bàn thắng nhanh nhất từ đầu vòng loại World Cup 2018 đến giờ và là pha lập công thứ 3 trong màu áo Selecao của tiền vệ sinh năm 1990. Bàn dẫn trước từ quá sớm không hẳn đem lại lợi thế to lớn cho đội chủ nhà bởi thời gian thi đấu còn quá nhiều mà chỉ khiến kế hoạch của cả hai ĐT có chút điều chỉnh. Uruguay buộc phải mau chóng tìm cách dồn đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa còn Brazil chuyển sang lối đá chặt chẽ, có tính toán, chờ đợi sơ hở của đối thủ để tung đòn.

Dẫu vậy nhịp độ trận đấu ở mức khá cao và sôi động. Phút thứ 8, Neymar xoay sở khéo léo trong vòng vây của cầu thủ đối phương ở khu vực 16m50 rồi dứt điểm trúng mép lưới bên ngoài. Luis Suarez đôi lần có bóng trong vòng cấm song đều bị David Luiz đánh bại bằng các động tác truy cản dứt khoát. Phút 21, Neymar lại được đồng đội trao cơ hội nhưng "tiểu Pele" dứt điểm quá lành nên không thể làm khó Muslera. Không thể làm tốt nhiệm vụ tối thượng của một tiền đạo (ghi bàn), ngôi sao Barca đành tìm kiếm dấu ấn bằng các lần lùi xuống kiến tạo cơ hội cho đồng đội. Phút 26, anh phất đường chuyền khó chịu vào khu vực cấm địa, Alvaro Pereira cản phá hụt nên bóng đến chân Renato Augusto khi trước mặt chỉ còn thủ môn đối phương. Rất bình tĩnh và cũng vô cùng khéo léo, tiền vệ sinh năm 1988 loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng này trước khi đá bóng tung lưới trống.

Tuy nhiên, cách biệt hai bàn không tồn tại quá lâu. Phút 31, Alvaro Pereira - hậu vệ 30 tuổi đang chơi bóng ở La Liga cho Getafe - tạt sâu vào vòng 16m50 từ cánh trái và Carlos Sanchez đánh đầu chiến thuật ra phía sau cho Cavani vung chân trái volley uy lực, không cho Alisson một cơ hội nào. Việc Uruguay rút ngắn tỷ số càng làm trận đấu thêm sôi nổi trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 khi hai đội ăn miếng trả miếng nhiệt tình, bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên. Cơ hội cũng không thiếu nhưng chưa tình huống nào đạt độ nguy hiểm đủ để làm mành lưới rung lên. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2 thì điều gì đến cũng phải đến. A.Pereira thực hiện cú chọc khe thuận lợi cho Luis Suarez thoát xuống rồi lạnh lùng và quyết đoán vung chân trái dứt điểm chéo góc cực mạnh, tiêu diệt gọn thủ thành đối phương.

Bị choáng sau bàn thua thứ 2 cũng như bị đối thủ lật ngược thế cờ dù dẫn trước tới hai bàn, đội chủ nhà bắt đầu bộc lộ tâm lý ức chế, tinh thần bất ổn, dẫn đến các màn phối hợp chẳng đi đến đâu cũng như các lỗi xử lý hỏng ngày một nhiều lên còn Uruguay dĩ nhiên thi đấu trong trạng thái hưng phấn cao. Thậm chí phút 63, Neymar còn phải nhận thẻ vàng sau một tình huống phạm lỗi với đối phương ở vòng tròn giữa sân. Như vậy, ngôi sao sinh năm 1992 này sẽ không thể tham dự trận đấu với Paraguay vào giữa tuần sau do đã nhận đủ thẻ vàng.

Cố lắm, Brazil cũng phần nào xốc lại được đội hình để triển khai tấn công hòng giành lại những gì đã mất song Uruguay đã thiết lập hệ thống phòng ngự kiên cố che chắn cầu môn nên hầu như các đợt uy hiếp của đội chủ nhà đều chỉ rơi vào hư không. Phút 67, Coutinho được tung vào sân hòng làm tăng tính sáng tạo và đột biến cho hàng công tuy vậy giải pháp này không đem lại hiệu quả cao như mong đợi. "Số 10" của CLB Liverpool gần như biến mất trên sân và không để lại được bất cứ ấn tượng gì. Trong thế cờ bí, HLV Dunga tung Ricardo Oliveira - tiền đạo đã ... 35 tuổi - vào sân. Quan trọng hơn, Oliveira chẳng phải guơng mặt tiếng tăm gì dù từng nhiều năm chơi bóng tại châu Âu cho AC Milan, Real Betis, Valencia. Hiện Oliveira đang chơi bóng tại quê nhà Brazil cho CLB Santos.

Đến tận phút 85, Coutinho mới lên tiếng về sự hiện diện của mình bằng cú sút tầm xa khá căng nhưng Muslera đã đổ người cứu thua cho Uruguay. Ngay tức thì, đội khách đáp trả với pha bắt volley sở trường của Luis Suarez và lần này đến lượt thủ môn 23 tuổi của CLB Internacional trổ tài. Tình huống nguy hiểm cuối cùng của trận đấu là cú sút phạt sạt xà ngang của Neymar. Hòa trận này, Brazil vẫn dậm chân ở vị trí thứ 3 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với 8 điểm/5 trận. Đây là vị trí an toàn  bởi Nam Mỹ có tới 4,5 suất dự VCK (đội đứng thứ 5 sẽ phải đá play-off) song điều quan trọng, Brazil phiên bản Dunga vẫn bộc lộ bản lĩnh kém, phong độ tồi ở các trận đấu lớn.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-1-4-1):
Alisson; Dani Alves, Miranda, David Luiz, Filipe Luis; Luiz Gustavo; Willian, Fernandinho (Coutinho 67'), Renato Augusto, Douglas Costa (Ricardo Oliveira 78'); Neymar
Uruguay (4-3-3): Muslera; Fucile, Victorino, Coates, A.Pereira; Carlos Sanchez, Arevalo Rios, Vecino; Cavani, Luis Suarez, Cristian Rodriguez (Alvaro Gonzalez 46')

Công Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X