Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ môn thất nghiệp chơi như "lên đồng", Mexico xuất sắc cầm chân chủ nhà Brazil

Thứ Tư 18/06/2014 03:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà World Cup 2014 vẫn diễn ra sôi nổi và đầy ắp bàn thắng thì đã xuất hiện trận đấu thứ hai kết thúc với tỷ số hoà và cũng chẳng có bàn nào được ghi giống như cặp đấu Iran - Nigeria ở bảng F. Đặc biệt hơn, hai đội tạo ra kết quả đó lại nằm ở châu Mỹ vốn hiếm khi tôn thờ bóng đá thực dụng, trong đó một đội đang là chủ nhà ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy rằng Brazil và Mexico không cống hiến một trận quá hấp dẫn, sôi nổi, hào hứng từ đầu đến cuối nhưng không ít cơ hội ăn bàn đã được tạo ra, chỉ có điều hai thủ môn, đặc biệt Ochoa của Mexico đã chơi quá tốt. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một trận "hai không" tuyệt đối. Cần lưu ý rằng, Ochoa đang thất nghiệp sau khi chia tay đội bóng Pháp Ajaccio cuối mùa vừa rồi.

Tuy nằm ở hai khu vực khác nhau của châu Mỹ song Brazil chẳng xa lạ gì Mexico bởi nhiều năm qua, đây là vị khách mời quen thuộc của Copa America (giải vô địch bóng đá Nam Mỹ). Tất nhiên, phần thắng đa phần thuộc về Brazil nhưng không vì thế mà Selecao được phép xem thường, ngay cả khi được chơi trên sân nhà bởi chính sự am hiểu và kiến thức của Mexico về Brazil sẽ là thứ vũ khí lợi hại để thầy trò Miguel Herrera có thể làm nên chuyện. Tại trận mở màn, Brazil đã thắng khá đậm Croatia trong khi Mexico chỉ có thể vượt qua Cameroon bằng tỷ số sát nút song cả hai thành tích đó đều có sự góp sức không nho của đội ngũ trọng tài theo những cách đối lập. Ông vua sân cỏ người Nhật Bản, Nishimura chưa gì đã nổi đình nổi đám khi biếu cho nước chủ nhà quả phạt 11m để từ đó Neymar đưa Brazil vươn lên dẫn trước 2-1 còn người Mexico thì phải kêu giời về công tác điều khiển trận đấu của đội ngũ vua sân cỏ vì họ bị từ chối ít nhất 2 bàn thắng hợp lệ do nhận định sai lầm về việt vị.

brazil mexico
Thủ môn Ochoa đã chơi vô cùng xuất sắc, làm nản lòng các vũ công Samba

Dẫu vậy, nếu xét đơn thuần về mặt chiến thuật thì Brazil đã có một trận đầu tiên thành công, đặc biệt trên phương diện vai trò và sự toả sáng của Neymar. Neymar vẫn đá lệch trái ở Brazil giống như tại Barca nhưng nhờ sự am hiểu của mình, Scolari đã biết cách khai thác Neymar để biến anh thành vũ khí huỷ diệt chứ không loay hoay và phí phạm rất nhiều như Tata Martino, nhà cầm quân đã phải ra đi chỉ sau một mùa vì thành tích nghèo nàn của Barca. Bên cạnh việc giúp "tiểu Pele" rũ bỏ áp lực và gạt sức ép sang một bên, Scolari còn đưa Neymar lên vị trí trung tâm của hàng công, không phải hy sinh và biến thành cái bóng của ai như khi khoác áo Barca. Để Neymar hoạt động hiệu quả nhất, Felipao sử dụng Oscar như một đối tác không thể tách rời. Oscar có thể không hiệu quả khi đá giao hữu, nhưng khi vào trận chính thức, anh rất cần thiết. Trận thắng Croatia là một ví dụ. Scolari đã bố trí những cầu thủ thiên về sức mạnh quanh Oscar nhờ vậy, tiền vệ 22 tuổi này có điều kiện tỏa sáng tốt nhất có thể. Ngoài bàn thắng bằng cú chích mũi giày tuyệt đẹp, ngôi sao của Chelsea còn liên tiếp tung ra các đường chuyền có độ nguy hiểm cao và chàng tiền vệ “baby” ấy còn là một trong những người cướp bóng hiệu quả nhất trận khai mạc.

Trận này, do Hulk vừa dính phải chấn thương trong buổi tập gần đây và cũng không chơi quá tốt trong trận khai mạc nên Scolari quyết định sử dụng cầu thủ rất đa năng Ramires thay cho "Người khổng lồ xanh". Với Ramires, Brazil hứa hẹn đa dạng hơn trong các bài tấn công, nhất là khi Ramires đã quá hiểu Oscar nhờ cùng thi đấu cho Chelsea. Khi cần thiết, Oscar có thể di chuyển sang phải, trong khi Ramires vào giữa. Họ đều không lạ những vị trí này (Oscar xuất thân từ cầu thủ đá cánh phải). Đó cũng là sự thay đổi duy nhất trong danh sách xuất phát của Brazil. Về phần Mexico, thì họ giữ nguyên toàn bộ đội hình có mặt ngay từ đầu ở trận trước và vẫn triển khai đấu pháp 3-5-2. Cụ thể, bộ ba Hector Moreno, Rafael Marquez và Francisco Rodriguez là các trung vệ; Jose Juan Varquez thi đấu trong vai trò mỏ neo phía sau bốn tiền vệ dàn hàng ngang: Hector Herrera và Andres Guardado ở trung tâm, Paul Aguilar và Miguel Layun hai cánh; trên cùng, cặp Giovanni Dos Santos và Oribe Peralta chiếm hai suất “cứng”. Trong cách bố trí này, vai trò của cặp đôi cầu thủ chạy cánh Aguilar - Layun là rất quan trọng. Theo khái niệm chuyên môn, vị trí của Aguilar và Layun được gọi là “wing-back” (hậu vệ biên có xu hướng tấn công), bởi vùng không gian hoạt động của họ cao hơn so với một hậu vệ biên thông thường nhưng thấp hơn so với một tiền vệ chạy cánh. Đây sẽ là liều thuốc thử quan trọng cho hàng thủ không được đánh giá quá cao của Brazil, mà lại hay ham hố tấn công.

Quả thật, Mexico đã thể hiện sự khó lường của mình khi bất ngờ chủ động tấn công với cường độ cao, gây sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc, khiến Brazil phần nào bị choáng song với thực lực trội hơn và sự cổ vũ của khán giả nhà, Selecao mau chóng thiết lập lại trật tự. Đội chủ nhà dần kiểm soát được trung tuyến, từ đó triển khai được nhiều đợt tấn công mạnh về khung thành Mexico nhưng hàng thủ El Tri đã thi đấu rất tập trung để chống đỡ thành công. Các vị khách cũng sử dụng hợp lý công cụ "bẫy việt vị" trong nhiệm vụ hoá giải sức tấn công của Brazil, làm cho đường vào cầu môn thêm gập ghềnh. Không chỉ phòng ngự hiệu quả mà thi thoảng, Mexico cũng tung ra đòn "hồi mã thương" đủ làm đối thủ phải giật mình. Phút 24, Hector Herrera đã có pha nã đạn uy lực từ ngoài vòng cấm và trái bóng bay sạt xà ngang. Không lâu sau đó, thủ môn Ochoa mà không xuất sắc từ chối cú đánh đầu của Neymar thì Brazil đã khai thông được thế bế tắc.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Brazil không ngừng gia tăng sức ép và liên tục đặt hậu phương Mexico vào trạng thái báo động nhưng bàn thắng vẫn chẳng thấy đâu bởi nếu các hậu vệ Mexico không chơi tốt thì phía dưới còn có một chốt chặn cuối cùng rất đáng tin cậy mang tên Ochoa. Thủ môn 28 tuổi hiện đang là cầu thủ tự do sau khi chia tay Ajaccio tại giải Ligue 1 (Pháp) cuối mùa vừa rồi đã có không dưới 2 pha cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua mười mươi. Sau giờ nghỉ giải lao, Scolari đã mau chóng thay đổi nhân sự khi tiền vệ trẻ đang chơi bóng tại Ukraine, Bernard thế chỗ của Ramires không đáp ứng được yêu cầu. Ngay ở lần chạm bóng đầu tiên, cầu thủ sinh năm 1992 này đã có quả tạt khó chịu vào phía trong cho Neymar nhưng Rodriguez đã kịp thời dùng đầu bóng ra ngoài, bằng không kiểu gì ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba cũng tung ra được cú dứt điểm.

Giống như hiệp đầu, Mexico chống đỡ hiệu quả mọi sức ép mà Brazil tạo ra đồng thời không quên đánh trả khi cần thiết. Phút 55, Vazquez bất ngờ thực hiện cú sút cực mạnh bằng chân trái từ cự ly rất xa và Cesar một phen giật mình bởi dù tung người hết cỡ, anh vẫn chẳng thể nào chạm tay vào bóng nhưng may, trái bóng đã bay sạt xà ngang. Vài phút sau, tới lượt Herrera dẫn bóng vào trung lộ, vượt qua Paulinho rồi kết thúc bằng cú đá chân trái khác và thêm một lần, nhiều CĐV Brazil được thở phào nhẹ nhõm vì suýt chút nữa, bóng đi trúng đích. Sau khoảng 2/3 thời gian, nhịp độ trận đấu mới thực sự được đẩy lên cao trao vì có vẻ, chẳng đội nào muốn rời sân với kết quả thi đấu hoà. Từ đây, hai thủ môn, đặc biệt Ochoa phải làm việc liên tục. Sau khi có cú sút phạt chệch cột dọc trong gang tấc, Neymar đã khéo léo dùng ngực khống chế quả tạt từ cánh trái của Oscar rồi vung chân trái dứt điểm vào góc gần và bằng phản xạ xuất thần, thủ thành sở hữu mái tóc dài bồng bềnh như một rocker đã đẩy được bóng ra ngoài.

Để đối mới hàng công, Big Phil đã đưa Jo vào sân thay cho Fred, tiền đạo kỳ cựu rất được trông đợi nhưng rốt cục, sau hai trận đầu tiên, những gì Fred làm được chỉ là một màn diễn kịch để mang về cho đội nhà quả phạt 11m ở trận thắng Croatia 3-1. Tuy nhiên, Jo, tiền đạo từng bị xem là "thảm hoạ" tại Premier League (khoác áo Man City, có mùa chơi bóng tại Everton theo diện cho mượn), cũng đâu khá khẩm hơn bao nhiêu. Thậm chí, dư luận Brazil đã phải rất ồn ào bàn tán khi Scolari chọn chân sút này vào danh sách tham dự VCK World Cup 2014. Trình độ hạn hẹp của Jo đã được kiểm chứng ở phút 75 khi anh tung ra pha kết thúc chéo góc rất thiếu nhạy cảm, bỏ phí đường chọc khe đẹp của Bernard, tiền vệ chơi rất tốt kể từ khi vào sân, hứa hẹn chỗ đứng ngon lành hơn ở trận tới. Phút 79, Thiago Silva đã buộc phải phạm lỗi với Javier Hernandez vừa vào sân chưa được bao lâu, bằng không tin chắc tiền đạo đang khoác áo Man Utd sẽ có cơ hội đối mặt với thủ thành Julio Cesar. Trung vệ thủ quân Brazil may mắn chỉ phải nhận thẻ vàng chứ ở các tình huống tương tự, nhiều ông vua sân cỏ sẽ rút ra thẻ đỏ. Mexico được hưởng quả sút phạt chính diện với cầu môn và cự ly thuận lợi, đáng tiếc Giovanni Dos Santos, cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng, chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn.

Càng về cuối trận, kịch tính và căng thẳng càng được đẩy lên cao, khung thành hai bên liên tục chao đảo nhưng vẫn chẳng có bàn nào được ghi. Nếu như Ochoa thêm một lần phản xạ đỉnh cao, từ chối cú bật cao đánh đầu của Thiago Silva ở khoảng cách gần, từ tình huống phối hợp đá phạt bên cánh trái thì Cesar cũng đã phải ra tay ngăn chặn pha dứt điểm chìm của Jimenez. Trận đấu khép lại với tỷ số 0-0, hợp lý và xứng đáng với cả hai đội. Brazil tiếp tục giữ ngôi đầu bảng A do hơn Mexico ở hiệu số bàn thắng bại. Bởi thế, để bảo vệ ngôi đầu, họ sẽ phải thắng Cameroon ở trận cuối (càng đậm càng tốt) chứ để giành quyền đi tiếp, họ chỉ cần một kết quả hoà mà thôi.

Đội hình thi đấu
Brazil(4-2-3-1):
Julio Cesar; Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo; Paulinho, Luiz Gustavo; Ramires (Bernard 46'), Oscar (Willian 84'), Neymar; Fred (Jo 68')
Mexico: Ochoa; Layun, Rodriguez, Marquez, Moreno, Layun; Herrera (Fabian 76'), Vazquez, Guardado; Dos Santos (Jimenez 84'); Peralta (Javier Hernandez 74')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X