Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thiên tài Neymar lập hat-trick, Brazil tàn sát Trung Quốc bằng tỷ số kinh hoàng ... 8-0

Thứ Ba 11/09/2012 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết chỉ là một trận đấu giao hữu và đối thủ quá yếu nhưng chắc chắn nhiều người yêu mến sắc áo Vàng không khỏi bàng hoàng, ngỡ ngàng khi chứng kiến các ngôi sao Brazil huỷ diệt không thương tiếc đàn em Trung Quốc và mang về một kết quả hiếm khi xuất hiện trong bóng đá đỉnh cao. Tất cả những gương mặt được "gửi gắm" của Selecao đều toả sáng mà nổi bật nhất là "Pele mới" Neymar với một cú hattrick. Mọi mây mù vừa xuất hiện đã mau chóng tan biến để lại lộ ra bầu trời xanh thẳm trước mắt Brazil. 

Cách đây vài ngày, nước chủ nhà của VCK World Cup 2014 đã phải hứng chịu biết bao chỉ trích của dư luận khi chỉ có được kết quả thắng 1-0 đầy thất vọng trước "đàn em" Nam Phi. Bởi thế, thầy trò Mano Menezes cần phải sớm lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ bởi họ thừa hiểu các CĐV Brazil nổi tiếng khó tính và luôn đặt ra các tiêu chuẩn rất cao cho ĐTQG ngay cả trong các trận giao hữu. Thêm vào đó, do không phải tham dự vòng loại World Cup 2014 đồng nghĩa không được "thử lửa" ở những cuộc đấu chính thức, có tính đối kháng, tranh chấp cao hơn hẳn so với "giao lưu hữu nghị" nên Brazil bắt buộc phải thể hiện thái độ thi đấu nghiêm túc chứ không thể coi là "đá chơi" thì mới mong đạt được sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu lớn nhất thế giới mà người Brazil dồn rất nhiều kỳ vọng.

Show diễn hoành tráng của Neymar và đồng đội
Show diễn hoành tráng của Neymar và đồng đội

Chính vì thế, trong cuộc tiếp đón đối thủ Trung Quốc mà xét về nhiều mặt, yếu hơn hẳn Nam Phi, HLV Menezes vẫn tung ra sân đội hình mạnh bao gồm nhiều hảo thủ được nhắm cho World Cup 2014 dù rằng hai năm nữa, giải đấu mới khởi tranh và đương nhiên, ở thời điểm này, chưa thể khẳng định bất cứ điều gì về chuyện nhân sự của Selecao. Có thể kể ra Neymar, ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay mặc cho anh sinh năm 1992; Oscar, tiền vệ trẻ chơi cực tốt ở Olympic 2012 và mới đầu quân cho Chelsea; Lucas Moura, tiền vệ bằng tuổi Neymar và đã đồng ý gia nhập "gã nhà giàu" PSG bằng bản hợp đồng lên tới 45 triệu Euro (nhưng phải tới đầu năm sau, anh mới đến thành Paris) hay Ramires, Marcelo, David Luiz, Daniel Alves, những gương mặt đã thực sự thành danh và là nòng cốt của Selecao kể từ ngày Menezes lên nắm quyền. Họ còn đủ tuổi và thừa năng lực cũng như trình độ để thi đấu ở VCK World Cup 2014. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Hulk, chàng tiền đạo đô con mới chuyển sang Zenit (Nga) với mức phí 40 triệu Euro. Vài năm qua, Hulk đã được liệt vào danh sách những chân sút hàng đầu Nam Mỹ ở châu Âu nhưng rốt cục, thay vì lựa chọn các tên tuổi lớn của lục địa già, anh lại gật đầu với lời mời của Zenit. Trận trước, "Người khổng lồ xanh" phải ngồi ngoài sân trên song hôm nay anh đã trở lại đội hình xuất phát, đẩy Leandro Damiao, một tên tuổi khác cũng đang gây được sự chú ý của nhiều đội bóng châu Âu, lên băng ghế dự bị. Đúng là, nhân tài ở ĐT Brazil "đếm không xuể".

Dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, Brazil ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và không ngừng vây hãm cầu môn đối phương. Phút thứ 6, nhận bóng từ cú chọc khe của Hulk, Oscar có pha xử lý vô cùng "nghệ sỹ" (khống chế một nhịp bằng má ngoài chân phải rồi khéo léo xoay người tạt vào trong bằng chân trái) nhằm chuyền bóng cho Neymar bật cao đánh đầu nhưng thật đáng tiếc, trái bóng lại liếm vào cột dọc. Đội khách hầu như chỉ còn biết cố thủ bên phần sân nhà nhưng do cách biệt quá lớn về mặt đẳng cấp, trình độ mà Trung Quốc không tài nào ngăn nổi những cơn sóng màu Vàng. Các vũ công Samba thi đấu như múa trên sân, vừa uyển chuyển, nhịp nhàng, kỹ thuật đúng chất Brazil vừa mạnh mẽ, tốc độ, lại nặng về đánh biên theo phong cách châu Âu. Phút 15, Oscar vung chân thực hiện cú sút xa hơi thiếu chính xác. Tiếp đó, Lucas, một trong những nhân vật đình đám nhất kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi, đã dùng ngực hãm bóng gọn gàng rồi nã đạn trái phá, buộc thủ thành Wang Dalei phải trổ tài cứu thua.

Nhưng rồi điều gì đến ắt phải đến. Phút 23, hai đồng đội tại Chelsea, Oscar và Ramires có màn phối hợp bật tường ăn ý chếch bên cánh trái trước khi Ramires bứt tốc xâm nhập vòng cấm và khéo léo gẩy bóng qua người Dalei, mở tỷ số của trận đấu. Chỉ khoảng 3 phút sau, cách biệt được gia tăng. Hulk lại có một pha chọc khe khác, đẹp không kém cho Oscar và lần này, ngôi sao trẻ của Chelsea xử lý đơn giản hơn: nhẹ nhàng căng ngang vào phía trong để Neymar từ tốn thoát xuống rồi thoải mái đệm bóng tung lưới Trung Quốc. Vậy là, Oscar lại tiếp tục toả sáng trong màu áo Selecao và có lẽ, chỉ cần anh hoà nhập được vào môi trường Premier League, chắc chắn Chelsea sẽ sở hữu thêm một thứ vũ khí vô cùng lợi hại ở tuyến giữa vì Oscar rõ ràng hội tụ đầy đủ mọi phẩm chất của một người nhạc trưởng tài ba với khả năng kiến tạo "thành thần".

Bàn thắng thứ 2 càng tiếp thêm sự hưng phấn mạnh mẽ cho đội chủ nhà và đội khách khốn khổ lại phải căng mình ra chống đỡ. Tuy nhiên, họ lại không thể có thêm bàn nào, bất chấp tạo ra vô số cơ hội nguy hiểm. Phút 32, Neymar dùng kỹ thuật vượt qua một hậu vệ Trung Quốc rồi "đáp lễ" Oscar bằng một đường căng ngang "dọn cỗ" thế nhưng trong tư thế không bị ai kèm và cách cầu môn chưa đến 10m, tiền vệ này lại dứt điểm dội xà ngang. Tiếp nối Oscar, Dede có 2 pha đánh đầu liên tiếp từ các tình huống phạt góc nhưng trái bóng hết trúng cột dọc lại bị Liu Jian phá ra ngay trên vạch vôi. Phút 41, Neymar lại có dịp phô diễn kỹ thuật thượng thừa khi không mấy khó khăn khoan thủng hàng thủ đông đảo của đội khách song cú kết thúc của anh lại không đánh bại được Dalei. Hai đội bước vào giờ nghỉ lao sau cú volley cẩu thả "tìm chim trên trời" của Marcelo.

Tuy nhiên cơn khát bàn thắng của đội tuyển 5 lần VĐTG đã chấm dứt ngay đầu hiệp 2. Phút 49, Hulk, tiền đạo đã được kiểm chứng về độ toàn diện (kiến tao - ghi bàn giỏi ngang nhau), đột nhập trung lộ từ cánh phải rồi nhẹ nhàng đẩy bóng sang bên góc trái của vòng cấm cho Lucas khi mà các hậu vệ của Trung Quốc đã bị hút hết vào Neymar. Rất bình tĩnh, mục tiêu một thời của Man Utd đệm lòng quyết đoán về góc gần, không cho Dalei một cơ hội cản phá nào. Đúng 3 phút sau, tỷ số được nâng lên 4-0. Cú cứa lòng từ cự ly hơn 25m của Neymar đã đánh bại Dalei nhưng lại không thắng nổi xà ngang. Trái bóng dội ra đến vị trí của Hulk ở gần vạch 16m50. Không phải chịu bất cứ một áp lực nào, chàng tân binh của Zenit thoải mái khống chế rồi quăng chân tung ra cú sút chìm, găm thẳng bóng vào góc lưới trong sự tuyệt vọng của thủ thành Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, đến phút 54, mành lưới đội khách lại phải rung lên. Trong tâm trạng chán chường, 3 hậu vệ áo đỏ để mặc cho Neymar băng xuống đệm bóng ở cự ly gần sau quả căng ngang thuận lợi của Marcelo từ cánh trái.

Thiên tài bóng đá thuộc diện "anh hùng xuất thiếu niên" mà sau bao năm trời Brazil mới sản sinh ra được (chính xác từ thời của Ronaldo "béo" song Neymar đang cho thấy triển vọng sẽ còn tiến xa hơn "Người ngoài hành tinh" và biết đâu đấy, có một ngày anh có thể sánh ngang tiền bối Pele, huyền thoại bóng đá mọi thời đại) đã chính thức hoàn tất cú hattrick ở phút 60. Chính anh cướp bóng trong chân một cầu thủ Trung Quốc rồi chuyền cho Oscar. Thay vì dứt điểm nhằm kiếm bàn thắng, một sự lựa chọn hoàn toàn dễ hiểu trong bối cảnh Brazil đã thắng đậm, tiền vệ của Chelsea vẫn chơi rất đồng đội khi "trả lại" cho Neymar bởi nhận thấy người bạn ở vào tư thế thuận lợi hơn. Tất nhiên, Neymar làm sao có thể bỏ lỡ một cơ hội mười mươi như vậy. "Tiểu Pele" có hattrick bàn thắng còn "tiểu Kaka" cũng lập một hattrick "kiến tạo". Cứ cái đà này, không rõ Neymar sẽ có giá bao nhiêu (phá kỷ lục thế giới của Ronaldo chăng) nếu chuyển sang chơi bóng tại châu Âu trong khi ban lãnh đạo Chelsea lại có cớ để cười vang khi mà đã mạnh dạn chi tiền vào "món hàng" hứa hẹn lời to, Oscar. Thêm một lưu ý: Neymar đã có 12 bàn trong màu áo ĐTQG Brazil, chỉ sau 22 trận ra sân, thành tích quá ngưỡng mộ với một cầu thủ mới tròn 20 tuổi.


Do đã quá thoả mãn với kết quả giành được, Brazil dần thi đấu chùng xuống và Trung Quốc vì thế cũng dễ thở hơn nhưng vẫn tỏ ra thua kém toàn diện và màn thể hiện của họ xứng đáng nhận điểm 0. Cần phải thừa nhân, dưới bàn tay của Jose Antonio Camacho, chiến lược gia người TBN rất giàu kinh nghiệm từng nhiều năm làm việc ở quê nhà (dẫn dắt hàng loạt CLB mà tên tuổi nhất là Real Madrid cũng như 4 năm làm thuyền trưởng của ĐTQG Tây Ban Nha), Trung Quốc chẳng tiến bộ hơn bao nhiêu (họ đã bị "đá đít" khỏi vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á). Ngoài ra, nền bóng đá tại đất nước tỷ dân mấy năm trở lại đây khá khởi sắc nhờ sự tham gia của các nhà tài phiệt. Không ít ngôi sao tầm cỡ thế giới như Drogba, Anelka đã đến Trung Quốc thi đấu nhưng xem ra, chắc cũng phải vài năm nữa, quốc gia này mới vươn nổi lên tầm hàng đầu khu vực chứ chưa nói gì đến đấu trường thế giới "cao cấp" hơn. Dù áp lực đã giảm đi, số pha uy hiếp không còn nhiều tuy vậy, Brazil vẫn đường hoàng có bàn thứ 7 nhờ công của .... Liu Jianye. Phút 70, Lucas Moura và Hulk phối hợp như chỗ không người và trong nỗ lực truy cản không cho bản hợp đồng đắt giá của PSG lập công, anh chàng hậu vệ tội nghiệp Liu Jianye đã đưa bóng về lưới nhà đẹp như một tiền đạo đối phương, khiến Dalei đành bó tay đầu hàng, mặc cho đã gắng hết sức "sửa sai" giùm đồng đội.

Cuối cùng, Oscar cũng tìm được bàn thắng cho riêng mình, thành quả anh xứng đáng được nhận trong một ngày thi đấu đại thành công, dẫu rằng chỉ là một cú sút phạt đền. Phút 76, Marcelo bị đẩy ngã trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm 11m. Tất nhiên, chẳng ai tranh giành với Oscar và anh thực hiện cú sút quyết đoán nhằm thẳng vào góc thấp, đánh bại Dalei. Khoảng thời gian còn lại, Menezes tận dụng tối đa quyền thay người (trong các trận giao hữu chính thức, mỗi đội được thay tối đa 6 người) hòng trao cơ hội cho những "tài năng" khác của ĐT. Trong đó, Leandro Damiao, đồng đội cũ của Oscar ở Internacional, thi đấu khá nổi bật nhưng lại kém duyên. Tiền đạo sinh năm 1989 và được hàng loạt đội bóng tại Premier League quan tâm đã bỏ qua tới 2-3 tình huống ăn bàn mười mươi. Song có lẽ, sự vô duyên này chỉ tác động đến tâm lý của Damiao mà thôi chứ tinh thần chung của ĐT Brazil hiển nhiên ở trạng thái quá phấn khích.

Đây là thất bại nặng nề nhất trong lịch sử ĐTQG Trung Quốc (trước đó là trận thua 0-5 trước ĐT Mỹ vào năm 1992) còn với Brazil thì chiến thắng này vẫn kém xa kỷ lục mọi thời đại của họ (đánh bại Nicaragua tới ... 14-0 vào năm 1975). Tuy nhiên, trên hết tất thảy, đội quân của Mano Menezes đã khẳng định lại tiềm năng to lớn của mình dựa trên một dàn sao mà đội tuyển nào cũng phải ao ước. Hãy chờ đấy, nhà vua của thế giới sắp trở lại.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-2-2-2):
Diego Alves; Dani Alves (Adriano 71'), David Luiz (Rever 77'), Dede, Marcelo; Romulo (Sandro 79'), Ramires (Arouca 62'); Oscar (Damiao 82'), Lucas; Neymar (Jonas 72'), Hulk.
China (4-4-2): Wang Dalei; Zhao Peng, Liu Jianye, Yu Yang, Tang Miao; Zhao Xuri, Hao Junmin (Yuan Zhang 58'), Lu Peng, Liu Jian; Gao Lin (Xu Yang 70'), Zhu Ting

  • Bảo Phương

 


 

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X