Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng to Hy Lạp, Colombia khởi đầu World Cup đại thành công

Thứ Bảy 14/06/2014 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận ra quân tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở quốc gia láng giềng, Colombia chỉ vấp phải chút ít khó khăn từ phía đối thủ Hy Lạp và có được thắng lợi 3-0 hết sức thuyết phục. Armero mở tỷ số đầy may mắn từ rất sớm, Gutierrez gia tăng cách biệt và niềm hy vọng vàng James Rodriguez ấn định chiến thắng ngay trước tiếng còi mãn cuộc.

Bảng C chắc chắn là bảng đấu cân bằng nhất World Cup 2014 lần này, không chỉ vì không có sự góp mặt của một nhà vô địch World Cup nào mà rõ ràng chẳng ĐT nào trong bảng sở hữu năng lực, trình độ vượt trội so với phần còn lại. Colombia được xếp hạt giống nên có phần nhỉnh hơn đôi chút nhưng cần lưu ý, phải sau 16 năm (1998) họ mới lại được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và tới Brazil trong bối cảnh mất đi chân sút chủ lực, ngôi sao lớn nhất đội Radamel Falcao do chấn thương. Trong khi đó, nền bóng đá Hy Lạp chỉ được người ta nhớ tới bằng chiến tích thần thoại tại Euro 2004 và sau danh hiệu vô địch khó tin đó, Hy Lạp đã lập tức trở về với bộ dạng tầm thường quen thuộc cũng như chẳng bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao ở các giải đấu lớn. World Cup 2014 mới là kỳ WC thứ 3 mà Hy Lạp vinh dự góp mặt và trong 2 lần trước (1994, 2010); họ đều phải về nước ngay sau vòng bảng.

colombia
Colombia thắng lớn trận mở màn World Cup 2014

HLV Jose Pekerman của Colombia đã làm không ít người phải bất ngờ khi sử dụng Teofilo Gutiérrez, một tiền đạo đang chơi bóng ở Argentina, ở vị trí trung phong cắm thay vì những cái tên đình đám hơn như Carlos Bacca, chân sút đã bùng nổ ở nhà vô địch Europa League Sevilla mùa vừa rồi, Adrian Ramos, tay săn bàn vừa gia nhập Dortmund sau khi thể hiện phong độ ổn ở Hertha Berlin hay Jackson Martinez, tiền đạo số 1 Porto trong mấy mùa trở lại đây và được hàng loạt tên tuổi lớn quan tâm. Phải chăng do thành tích ghi được 6 bàn ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ mà Gutierrez được lựa chọn. Tuy nhiên, dàn cầu thủ thi đấu phía dưới Gutierrez thì khá ổn  gồm Cuadrado, tiền vệ cánh chơi nổi bật tại Fiorentina mùa trước hay James Rodriguez, tiền vệ công thuộc biên chế Monaco từng bùng nổ tại Porto (BĐN). Điểm đặc biệt là 4 hậu vệ trong đội hình xuất phát đều chơi bóng tại Serie A: Armero và Zuniga cùng khoác áo Napoli còn Zapata thi đấu ở AC Milan và Yepes cống hiến cho Atalanta (nhưng thủ quân của Colombia đã có thời gian khoác áo AC Milan). Về phần ĐT Hy Lạp, thì những cái tên đáng chú ý nhất là bộ đôi tiền đạo Samaras - Gekas hay Torosidis, hậu vệ của AS Roma và Papastathopoulos, trung vệ đang thi đấu ở Dortmund.

Ngay ở phút thứ 4 khi thế trận chưa được phân định rõ rệt, Colombia đã có được bàn mở tỷ số và đây cũng là bàn thắng sớm nhất của VCK World Cup 2014 tính đến thời điểm này. Cuadrado đột phá bên cánh phải, trước khi căng ngang vào trong và James Rodriguez bỏ bóng thông minh, giúp Armero ở phía sau được ung dung dứt điểm trong sự bất ngờ của hàng thủ Hy Lạp. Trái bóng sượt qua chân Manolas, càng làm cho thủ thành Karnezis phải bất lực. Trong bàn thắng này, có 3 cầu thủ Colombia rơi vào thế việt vị nhưng họ không tham gia vào tình huống nên theo luật mới của FIFA, trọng tài không thể thổi còi. Niềm vui của Colombia suýt ngắn chẳng tày gang nếu như cú đá căng từ ngoài vòng cấm của Kone, tiền vệ đang khoác áo Bologna, bay chính xác hơn vài chục cm. Dẫu vậy, nhờ bàn thắng sớm mà Colombia đã bắt đầu chiếm lĩnh được cục diện song Hy Lạp cũng ra sức giành giật. Chỉ có điều, đừng quên rằng Serie A luôn là mảnh đất sản sinh ra những chuyên gia phòng ngự tầm cỡ thế giới nên hàng thủ Colombia đều đang "tu luyện" ở đây ít nhiều nâng cao đáng kể bản lĩnh, trình độ, qua đó tạo ra một bức tường thép trước cầu môn đội nhà với hàng công Hy Lạp.

Thực ra, đội tuyển đến từ xứ sở các vị thần tấn công khá đơn điệu, chủ yếu là cái bài "xuống biên, lật cánh, đánh đầu" nên Colombia càng dễ bắt bài. Mãi tới phút 28, Hy Lạp mới có được tình huống nguy hiểm thứ hai khi Holebas thực hiện quả sút phạt bên cánh trái và Torosidis bật cao đánh đầu căng chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Samaras, tiền đạo từng có thời gian khoác áo Man City và chơi bóng tại Celtic (Scotland) từ năm 2008, đã có pha xử lý hiếm hoi trong vòng cấm rồi dứt điểm nhưng thủ môn Ospina tóm gọn không mấy khó khăn. Phút 37, James Rodriguez đệm lòng lên trời ở cự ly gần sau quả treo bóng tầm cao của Ibarbo bên cánh trái. Do Colombia nằm sát Brazil nên các CĐV nước này rất dễ dàng di chuyển sang quốc gia láng giềng để cổ vũ cho ĐTQG, tạo ra một màu vàng rực chói loà trên các khán đài sân Governador Magalhães Pinto tại thành phố Belo Horizonte.

Trước giờ nghỉ giải lao, nếu Ospina không xuất sắc bay người cản phá cú sút nhằm vào góc cao của Kone sau nỗ lực dẫn bóng vào vòng cấm của Gekas thì tin chắc, Hy Lạp đã có được bàn gỡ. Ở đấu trường World Cup, Colombia chưa để lại được ấn tượng nào đặc biệt và sự kiện đáng nhớ nhất liên quan đến ĐT này lại rất đau buồn. Đó là câu chuyện của Andres Escobar, chàng hậu vệ xấu số đã bị một nhóm mafia bắn chết ở quê nhà sau VCK World Cup 1994 mà anh đã là tác giả pha đốt đền, dẫn đến thất bại 1-2 của Colombia trước chủ nhà Mỹ. Phút 47, Samaras đã ngã xuống vòng cấm sau pha truy cản của Zapata nhưng trọng tài người Mỹ, Geiger không đưa ra phản ứn nào. Phút 50, James Rodriguez đã có pha đe doạ Karnezis nhưng không thể thắng được thủ thành này. Dù vẫn giữ được tinh thần quyết tâm song Hy Lạp chưa thể tìm ra giải pháp hữu hiệu để chọc thủng lưới đối phương và hệ quả tất yếu, Giannis Fetfatzidis được đưa vào sân thay Salpingidis.

Tuy nhiên, khi sự điều chỉnh này chưa phát huy hiệu quả thì Colombia đã có bàn thứ hai. Phút 58, từ một quả phạt góc vốn là sở trường của bóng đá Hy Lạp do James Rodriguez thực hiện, Aguilar chạm nhẹ đẩy ra phía sau và Gutierrez có mặt đúng chỗ, dễ dàng đệm bóng tung nóc lưới ở khoảng cách vài mét. Không còn cách nào khác, Hy Lạp buộc phải dốc toàn lực lên tấn công. Phút 63, trong tình huống phối hợp ổn nhất từ đầu trận, Torosidis chuyền bóng rất thuận lợi vào phía trong cho Gekas ung dung lao người đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm. Khung thành phía trước đã rộng mở, thủ môn Ospina cũng mất phương hướng nhưng đáng tiếc, trái bóng lại dội vào xà ngang. Ngay lập tức, Gekas phải trả giá bằng việc rời sân nhường chỗ cho Mitroglou, tiền đạo đang khoác áo Fulham với tư cách cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng thành London, chỉ tiếc "không xắt ra miếng".

Hy Lạp ngày một dồn đội hình lên cao, đặt hàng thủ Colombia vào thử thách khắc nghiệt nhưng họ vẫn vững vàng chống trả. Phút 70, Mitroglou nổ phát súng đầu tiên sau khi có mặt trên sân bằng cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm va trái bóng đã sượt qua tay đội trưởng Yepes nhưng không có tiếng còi nào cất lên. Thực ra, trung vệ đã 38 tuổi này không hề cố tình nên Colombia cũng không đáng bị thổi 11m. Nhận thấy dấu hiệu khởi sắc của đối thủ, Jose Pekerman buộc phải thay đổi nhân sự hòng tạo ra nét mới trong lối chơi. Gương mặt vào thay người đáng chú ý nhất là Jackson Martinez, "cỗ máy làm bàn" của Porto và xét ở danh sách ĐTQG tham dự VCK World Cup, thì thành tích ghi bàn của anh cho Colombia chỉ sau Gutierrez mà thôi (8 so với 12, không tính pha lập công vừa rồi). Còn nước còn tát, tiền vệ kỳ cựu đã 37 tuổi Karagounis, một thành viên của đội hình vô địch Euro 2004, được đưa vào sân song "tuổi cao sức yếu" khiến anh chẳng làm nên nổi "cơm cháo" gì.

Phút 82, trọng tài lại bỏ qua pha "nằm sân" của một cầu thủ Hy Lạp, thậm chí Zapata còn đòi ông vua sân cỏ phải phạt thẻ vàng Torosidis vì trò "ăn vạ". Vài phút sau, Samaras đặt lòng chân trái kỹ thuật từ cự ly hơn 20m và bóng bay sạt cột dọc. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, yên bình đã trở về với khung thành Colombia khi mà sức công phá của Hy Lạp cũng chỉ đến thế. Thậm chí, ngay trước tiếng còi mãn cuộc, đại diện của châu Âu còn phải nhận bàn thua thứ 3. Trong một pha tấn công triển khai bên cánh phải, Zuniga căng ngang vào phía trong và Cuadrado giật gót rất điệu đà cho James Rodriguez, niềm hy vọng số 1 của Colombia ở World Cup 2014 sau khi Falcao vắng mặt, tung ra cú đệm lòng chân trái vừa đủ độ hiểm để đánh bại nỗ lực cản phá của Karnezis.

Chưa bao giờ trong lịch sử tham dự World Cup, Colombia lại khởi đầu ấn tượng đến thế và cơ hội vượt qua vòng bảng trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết. Trong khi với hình ảnh vừa rồi, Hy Lạp hoàn toàn phải đối diện với khả năng chia tay giải đấu với vị trí bét bảng bởi Bờ Biển Nga hay Nhật Bản cũng rất đáng gờm, sở hữu lối chơi giàu sức sống chứ không đơn điệu và cũ kỹ như Hy Lạp.

Đội hình thi đấu
Colombia:
Ospina, Zuniga, Zapata, Yepes, Armero (Arias 74'), Cuadrado, Aguilar (Meija 69'), Sanchez, Rodriguez, Ibarbo, Gutierrez (Jackson Martinez 76')
Hy Lạp: Karnezis, Torosidis, Manolas, Papastathopoulos, Holebas, Katsouranis, Salpingidis (Fetfatzidis 57'), Kone (Karagounis 78'), Maniatis, Samaras, Gekas (Mitroglou 64')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X