Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng thuyết phục Italia, Brazil hẹn gặp TBN ở chung kết Confed Cup

Chủ Nhật 23/06/2013 01:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã rất cố gắng và tràn đầy quyết tâm nhưng Italia vẫn phải chịu thúc thủ 2-4 trước một Brazil hay nhất trong nhiều tháng qua ở một cuộc rượt đuổi tỷ số hấp dẫn. Bên cạnh sự toả sáng như thường lệ của "siêu sao thế giới mới" Neymar (một pha sút phạt đẹp mắt và khởi xướng bàn tỷ số) thì chân sút Fred cũng đền đáp sự tin tưởng của ông thầy đáng kính Scolari bằng một cú đúp.

Trận đấu "đỉnh cao" đầu tiên này của Confed Cup 2013 không còn quá nhiều ý nghĩa bởi có phấn đấu giành được ngôi đầu bảng thì chắc gì đã tránh được đội tuyển thống trị thế giới, Tây Ban Nha do La Furia Roja (nhờ thi đấu sau) mới là đội được quyền lựa chọn đối thủ ở bán kết (dù rằng, với danh dự của mình, TBN không bao giờ có chuyện cố tình "thả" Nigeria để xếp thứ 2). Tuy nhiên, nói gì thì nói, hai đội vẫn sẽ cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo, làm thoả lòng sự chờ đợi của tất cả về cuộc đại chiến giữa hai ĐT giàu thành tích nhất thế giới (1 đội 5 lần vô địch World Cup và đội kia chỉ kém 1). Hai gương mặt đáng chú ý nhất của mỗi đội ở thời điểm này, những người đang đóng vai trò thiết yếu ở lối chơi cũng như thành tích đều thi đấu trên hàng công: Neymar và Balotelli. Trước trận, đã có khá nhiều so sánh thú vị về họ được đưa ra (chẳng hạn Neymar được xem là hình mẫu sao "mẫu mực" được nâng niu, chiều chuộng từ khi mới phát sáng nhưng đồng nghĩa, khả năng phản kháng, thích ứng nhằm phù hơp cho sự thay đổi môi trường còn đang bị hoài nghi thì Balotelli lại là diện cầu thủ "bất cần đời", tồn tại dựa trên sự đấu tranh sinh tồn song đổi lại, bản lĩnh, kinh nghiệm có thừa nên không dễ gì hạ gục anh). Nhưng tựu trung lại, họ đều đang nắm trong tay vận mệnh của ĐT nước nhà. Việc họ thi đấu ra sao sẽ ảnh hưởng cực lớn đến thành tích chung của toàn đội.

Bởi thế, cả hai cùng được ra sân ngay từ đầu, càng chứng tỏ một điều: Brazil và Italia muốn thắng để chiếm lấy ngôi đầu (thực ra, Brazil chỉ cần hoà là xong). HLV Scolari có sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát so với hai trận vừa qua (dùng chung một đội hình) khi Hernanes, tiền vệ đang khoác áo Lazio, thay thế Paulinho (bị đau nhẹ) ở hàng tiền vệ. Dường như Big Phil vẫn khá bảo thủ và chưa chịu mạnh dạn thử nghiệm những phương án mới cho hàng tấn công (ucas Moura) dù tất cả đều thấy Oscar, Fred và đặc biệt "Người khổng lồ" Hulk thi đấu khá mờ nhạt từ đầu giải. Trong khi đó, HLV Cesare Prandelli không thể có được sự phục vụ của nhạc trưởng Andrea Pirlo (chấn thương) và De Rossi (treo giò) nên Candreva, đồng đội của Hernanes ở Lazio và Marchisio (đã ra sân ở trận đầu thắng Mexico 2-1 nhưng thi đấu không đạt yêu cầu và bị đẩy lên băng ghế dự bị ở trận thắng Nhật Bản 4-3). Ngoài ra, Diamanti, Abate và Bonucci cũng được trao cơ hội ra sân, thế chỗ của Barzagli, Maggio và Giaccherini. Xem ra, Prandelli chịu khó "mày mò" hơn nhiều.

Nhờ sự cổ vũ của khán giả nhà cùng cách tiếp cận trận đấu chủ động, Brazil chiếm được ưu thế trong những phút đầu. Liên tiếp những đợt tấn công được triển khai về phía khung thành Buffon và thủ thành số 1 xứ sở hình chiếc ủng trong bao năm qua đã sớm phải trổ tài với pha đổ người chặn đứng cú sút chìm chéo góc của Hulk. Trước sức tấn công mạnh của đối phương, Italia buộc lòng phải giữ đội hình thấp để dàn trận địa chống đỡ và khi có dịp, mới tiến hành đánh trả. Kể ra, nếu sắc sảo hơn một chút (có lẽ do thiếu Pirlo nên đánh mất đi sự sắc bén) thì rất có thể, Azzurri đã làm câm lặng cầu trường Arena Fonte Nova. Tuy nhiên, chính nhờ đứng vững vàng trong con "cuồng phong vàng" mà Italia dần đẩy Brazil và thế bế tắc, bất chấp vẫn thua thiệt về thời gian kiểm soát bóng. Lần gần nhất, Thiên thanh hạ gục được Selecao đã cách đây hơn 30 năm khi giành chiến thắng 3-2 ở VCK World Cup 1982, giải đấu mà Italia bước lên bục vinh quang. Còn trong khuôn khổ Confed Cup, hai đội mới chạm trán một lần duy nhất ở giả đấu diễn ra trên Nam Phi năm 2009 và Brazil thắng tới 3-0.

Phút 16, Marchisio lấy bóng từ một pha xử lý lóng ngóng "đặc trưng" của Hulk rồi căng ngang vào phía trong cho Balotelli nhưng Super Mario lại "nắn nót" dứt điểm chệch cầu môn. Balotelli đã gọi thì Neymar làm sao có thể lặng thinh. Anh đã có màn thoát xuống đón cú chọc khe thuận lợi của Oscar nhưng cú kết thúc không khác mấy so với người đồng nghiệp. Đang nắm giữ thế trận tốt song Italia liên tiếp gánh chịu tổn thất khi trong vòng có vài phút, lần lượt Montolivo và Abate phải rời sân do bị chấn thương. Tuy nhiên, Brazil cũng chẳng may mắn hơn bao nhiêu. Phút 34, David Luiz cũng phải ra nghỉ sớm và Dante, trung vệ của đội bóng vĩ đại giành cú ăn ban mùa trước (Bayern Munich), vào thay. Trận đấu cũng vì thế bị cắt vụn, đánh mất đi cái nhịp điệu. Phút 36, Marcelo dẫn bóng bên cánh trái rồi đưa vào trong cho Fred song pha kết thúc của tiền đạo này chạm vào chân Chiellini, khiến Buffon khỏi phải động tay chân.

Tưởng như hiệp đầu sẽ dừng lại ở tỷ số 0-0 khi mà diễn biến trong những phút cuối chẳng có gì đột phá (Brazil vẫn loay hoay tìm được tiếp cận cầu môn còn Italia cố giữ vững cục diện) thì đúng vào những giây cuối cùng, đội chủ nhà đã bất ngờ khai thông được thế bế tắc. Xuất phát từ quả sút phạt cánh trái của Neymar, chân sút Fred bật cao đánh đầu hiển, khiến Buffon không thể nào tóm dính. Trung vệ Dante có mặt đúng chỗ, thực hiện cú đá bồi đưa bóng vào lưới. Tuy nhiên, bàn thắng này sẽ gây nhiều tranh cãi vì có mấy bóng áo vàng "thấp thoáng" trên ranh giới mong manh của việt vị. Dù vậy, hiệp 2 nhiều khả năng sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Quả thực, sau giờ nghỉ giải lao, với lợi thế dẫn bàn trong tay, Brazil thi đấu đầy hứng khởi và Buffon chưa gì đã có thêm cơ hội phô diễn tài nghệ khi tóm gọn cú ra chân của Oscar.

Và rồi chính Buffon đã khởi xướng đợt tấn công dẫn đến bàn gỡ hoà. Sau quả phát ên của anh, chỉ cần vài động tác chạm đơn giản, trái bóng đã tiếp cận gần vòng cấm. Trong đó, đẹp mắt nhất là đường kiến tạo quyết định của Balotelli cho Giaccherini, được thực hiện bằng cú giật gót cao chân vô cùng kỹ thuật. Tiền vệ khoác áo Juventus ung dung băng xuống và điềm tĩnh sút chéo góc, hạ gục Cesar. Tuy nhiên, niềm vui của Azzurri không kéo dài bao lâu. Phút 55, Brazil được hưởng cú sút phạt gần vạch 16m50 và hơi chếch về cánh trái. Neymar chầm chậm chạy đà rồi thực hiện cú đá mẫu mực, găm thẳng bóng vào góc cao trong sự bất lực của Buffon bởi mọi động tác của ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay quá hoàn hảo.

Vậy là Neymar tiếp tục khẳng định vai trò thủ lĩnh ở ĐTQG dù anh là gương mặt trẻ nhất đội. Chẳng rõ, người Brazil nên buồn hay nên vui trước thực tế này bởi không nhẽ, một nền bóng đá vốn tự hào lắm tài năng, giờ lại phải dựa dẫm quá nhiều vào một cầu thủ. Lại bị dẫn trước, Italia không còn cách nào khác phải vùng lên, dâng cao đội hình chứ không thể chặt chẽ, thận trọng được nữa. Nhờ đó, Brazil dễ uy hiếp hơn. Phút 59, đội chủ nhà đòi 11m sau khi Fred bị De Sciglio "hạ gục" trong vòng cấm nhưng không nhận được sự đồng tình từ phía trọng tài. Vài phút sau, suýt chút nữa, Balotelli "bắt chước" thành công địch thủ Neymar khi cú sút phạt theo phong cách đối lập (thiên về sức mạnh chứ không phải kỹ thuật) đã sượt qua người Thiago Silva, khiến độ khó tăng lên đáng kể nhưng Cesar vẫn kịp dùng một tay cứu thua.

Đến phút 66, thắng lợi của Brazil được củng cố vững chắc. Từ giữa sân Marcelo thực hiện đuờng chuyền vượt tuyến quá đẹp cho Fred và tiền đạo đang chơi bóng ở trong nước bình tĩnh khống chế, từng bước loại bỏ cầu thủ theo kèm Chiellini rồi dứtt điểm uy lực trong vòng cấm, không cho Buffon một cơ hội nào. Hai bàn rõ ràng là cách biệt quá an toàn nên hoàn toàn dễ hiểu khi HLV Scolari rút ngôi sao hay nhất đội ra khỏi sân. Song Neymar vừa ra nghỉ được vài phút, Brazil đã phải chịu bàn thua thứ hai. Từ quả phạt góc của Diamanti gây ra chút hỗn loạn cho vòng cấm Brazil, Aquilani đã nhả bóng cho Chiellini ung dung kết thúc chìm thành bàn. Trọng tài nhất quyết bảo vệ quan điểm "công nhận bàn thắng" mặc cho bị đội chủ nhà quây lấy phản đối vì cho rằng trước đó, Balotelli đã phạm lỗi và cần phải thổi.

Hy vọng gỡ hoà, thậm chí thắng ngược lại được thắp sáng hơn bao giờ hết, nhất là khi đối thủ không còn được Neymar "dẫn đường chỉ lối" nên Italia ra sức tấn công nhưng hàng phòng ngự Brazil đâu phải diện "vớ vẩn" (toàn cầu thủ chơi bóng tại châu Âu) nên số cơ hội ăn bàn mà Azzuri tạo ra rất ít ỏi, trong đó đáng nói nhất là cú đánh đầu dội xà ngang của Candreva hay pha kết thúc suýt trúng đích của Balotelli. Những phút cuối, Brazil tập trung tổng lực vào bảo vệ thành quả cách mạng trước tinh thần chẳng còn gì để mất của đối thủ. Chẳng những không bị thủng lưới mà Brazil còn có thêm bàn thắng để ấn định tỷ số. Từ sự khởi xướng của Bernard, cầu thủ vào thay Neymar (cả hai cùng sinh năm 1992), Marcelo có bóng ở vị trí đẹp trước vòng cấm nên anh quyết định thực hiện cú cứa lòng hiểm hóc, khiến Buffon chỉ có thể đổ người chặn đứng. Rất nhanh chóng, Fred lao vào sút nối chuẩn xác, khép lại một ngày thi đấu thành công của anh và ĐT Brazil.

Đây chắc chắn là thắng lợi thuyết phục nhất của Selecao không chỉ trong giải đấu này mà còn tính cả từ ngày Scolari lên nắm quyền. Dẫu sự phụ thuộc vào Neymar vẫn quá rõ ràng nhưng các gương mặt khác đã biết cách lên tiếng chứ không phải chỉ là những "bóng ma" vật vờ trên sân. Nhìn chung, vào lúc này, Brazil làm sao đã đạt tới sự hoàn thiện khi công cuộc cải tổ và xây dựng một ĐT mới hướng đến World Cup 2014 của Big Phil mới đang trong giai đoạn khởi đầu nên những chiến thắng như trước Italia là rất đáng khích lệ.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Cesar, Alves, Luiz (Dante 32'), Thiago Silva, Marcelo, Luiz Gustavo, Oscar, Hernanes, Fred, Hulk (Fernando 76'), Neymar (Bernard 76')
Italia: Buffon, Chiellini, Bonucci, Abate (Maggio 30'), De Sciglio, Candreva, Aquilani, Marchisio, Montolivo (Giaccherini 26'), Diamanti (El Shaarawy 72'), Balotelli

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X