Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

TBN suýt “chết” trước Pháp: La Seleccion đã không còn hoàn hảo?

Thứ Năm 18/10/2012 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sút hỏng 11m, sai lầm của trọng tài và TBN đã phải chơi một trận đầy chật vật trước Pháp mới may mắn tránh được cú ngã ngay trên sân nhà Vicente Calderon. Một trận đấu chưa thể khẳng định được tất cả nhưng nó cũng gợi ra cho HLV Del Bosque nhiều vấn đề, đặc biệt là bài toán động lực.

TBN sẽ "chết" nếu tự mãn sớm

Pháp đã mạnh hơn rất nhiều so với EURO 2012. Điều đó đã được thừa nhận trước thềm trận chiến ở Vicente Calderon, khi đội bóng của Didier Deschamps đang có những thay đổi theo chiều hướng tích cực. Thực tế ấy một lần nữa lại được chứng minh khi trước ĐKVĐ châu Âu, họ đã chơi một trận ngang ngửa và nếu không có sai lầm chết người của trọng tài Brych, người đã từ chối bàn thắng hợp lệ của Menez, Pháp đã có thể có chiến thắng ngay trên sân khách.

TBN sẽ chết nếu tự mãn sớm
TBN sẽ "chết" nếu tự mãn sớm

Nhưng việc đánh giá cao Pháp để lý giải cho trận hòa 1-1 của TBN là không thể chấp nhận. Trước khi vin vào các lý do khách quan, thày trò Del Bosque cần phải nhìn vào chính mình bởi trong buổi tối tại Madrid, họ đã chơi một trận chưa xứng tầm là nhà ĐKVĐ châu Âu và Thế giới.

Del Bosque đã tỏ ra tương đối cầu toàn. Sau thử nghiệm thành công ở hàng thủ với việc kéo Busquets về đá cặp trung vệ với Ramos ở trận đấu trước đó 4 ngày, ông đã tiếp tục để tiền vệ phòng ngự của Barca đá ở vị trí mới này. Nhưng Pháp không phải là Belarus nên TBN đã không thể chơi theo ý muốn của họ được. Tại Calderon, đội bóng của Del Bosque chỉ chơi đúng với đẳng cấp của họ trong một hiệp đấu. Đó là ở 45 phút đầu tiên, khi Tiqui-taca vẫn còn linh hoạt và được cụ thể hóa bằng một bàn thắng của Ramos.

Nhưng sang hiệp hai, khi người Pháp bớt sợ hãi hơn, TBN ngay lập tức trục trặc về mặt lối chơi. Họ đã đánh mất cả tiqui-taca, khả năng khống chế bóng, trật tự chiến thuật, sự hưng phấn và hiệu quả thi đấu. Bàn thắng dẫn trước trong hiệp một đã không giúp La Seleccion dễ đá hơn mà ngược lại, nó khiến họ rơi vào trạng thái tâm lý chủ quan để rồi phải trả giá khi để cho người Pháp có bàn thắng gỡ hòa. Điều tồi tệ hơn là sau đó, Cesc còn sút hỏng một quả 11m.

Sở dĩ việc TBN đánh mất mình một cách đột ngột đến thế là bởi họ đã bị Pháp, với sự tinh tế của Deschamps, liên tục đánh vào khoảng trống trước vòng cấm địa. Ở vị trí này, việc chỉ có một mình Alonso đã không thể tạo ra sự an toàn cần thiết. Tiền vệ của Real là một chuyên gia thu hồi bóng giỏi nhưng anh chỉ giỏi nhất khi được hỗ trợ từ những đối tác giàu sức chiến đấu (ở TBN là Busquets trong khi ở Real là Khedira hoặc Essien). Trước Pháp, Alonso không có được sự hỗ trợ ấy (Busquets bị kéo về đá trung vệ). Thành ra, bức tường phòng ngự từ xa của TBN đã không thể mang tới hiệu quả cao nhất.

Vấp để thấy mình là ai

Mạch trận toàn thắng ở các chiến dịch vòng loại World Cup và EURO của TBN cuối cùng cũng đã dừng lại. Nhưng một trận hòa trước Pháp, đối thủ trực tiếp trong hành trình tới Brazil 2014, không ảnh hưởng nhiều tới đội bóng của Del Bosque. Ngược lại, nó lại là một kết quả cần thiết để thày trò Del Bosque hiểu được rằng trước mắt họ còn rất nhiều những thách thức.

Tiqui-taca của TBN vẫn lợi hại, vẫn khiến cho các đối thủ của họ phải điêu đứng nhưng cũng từ trận hòa trước Pháp, sự hoàn hảo trong lối chơi của họ dường như không còn. Có thể việc thiếu vắng một số trụ cột dẫn đến điều này song đó chỉ là một phần bởi ai cũng có thể nhận ra hạn chế lớn nhất là các trụ cột của họ đều đang có dấu hiệu chững lại. Puyol chấn thương, Xavi, Casillas thì sa sút trong khi những cầu thủ như Cesc Fabregas hay Silva vẫn chưa mang lại sự yên tâm cao nhất. Đây mới là điều mà Del Bosque lo ngại hơn cả.

Một vấn đề nữa chính là sự tự mãn đang bắt đầu nhen nhóm trong lòng của La Seleccion. Dù không toàn thắng ở EURO 2012 nhưng TBN vẫn cho thấy họ là đội bóng xuất sắc nhất ở châu Âu khi bảo vệ thành công ngôi vô địch đầy thuyết phục. Khi một đội bóng có được tới 2 chức vô địch châu Âu và 1 cúp Thế giới chỉ trong vòng có 4 năm, nguy cơ về sự tự mãn luôn rình rập. Nguy cơ ấy càng lớn hơn, khi mạch chiến thắng của thày trò Del Bosque vẫn không dừng lại. Sau EURO, họ tiếp tục mạch trận toàn thắng ở 4 trận tiếp theo (tính đến trước trận gặp Pháp).

Với những lý do ấy, trận hòa trước Pháp vô hình trung lại tạo ra được một hiệu ứng tinh thần tích cực. Nó giúp các học trò của Del Bosque hiểu ra rằng họ vẫn chưa hoàn hảo, vẫn còn phải nỗ lực hơn nữa. Đây cũng là động lực đưa La Seleccion tiến về phía trước.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X