Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

TBN 2-0 El Salvador: Cựu binh Villa "cướp công" tân binh Diego Costa

Chủ Nhật 08/06/2014 06:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước World Cup 2014, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo HLV Del Bosque rằng ông sẽ phải trả giá đắt khi quá mù quáng đặt niềm tin vào những cầu thủ đã lớn tuổi hoặc hết thời mà không chịu cải tổ nhà vô địch thế giới lẫn châu Âu, khiến TBN mất đi sự cạnh tranh và không còn được đánh giá cao. Tuy nhiên, sự lo ngại đó có vẻ hơi thái quá bởi những cựu binh của La Furia Roja luôn biết cách chứng tỏ giá trị của mình. Đêm qua, David Villa, tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG, đã ghi cả hai bàn thắng cho TBN trong trận giao hữu với El Salvador. Tuy nhiên, nếu anh không quá ham lập công thì có lẽ 1 bàn đã được chia sẻ cho Diego Costa, đồng đội trẻ hơn và từng có thời gian sát cánh bên nhau ở Atletico. 

tay ban nha
 

Điểm đáng chú ý trong trận đấu này là HLV Del Bosque đã đưa ra sân những ngôi sao thuộc biên chế của hai đội bóng thành Madrid mà đã góp mặt ở trận chung kết Champions League. Phải đến cuộc tập dượt cuối cùng cho World Cup, họ mới được sử dụng tránh nguy cơ mất cảm giác bóng do nghỉ quá lâu. Bên cạnh Sergio Ramos, Xabi Alonso, Casillas, ba trụ cột lâu năm của ĐTQG thì cần phải nhắc tới Koke và Diego Costa, hai cái tên mới toanh chuẩn bị được tham dự giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp song chưa biết chừng, cả hai hứa hẹn sẽ là chủ công của ĐT ở World Cup sắp tới. Koke được cho là nhân vật xứng đáng thay thế nhạc trưởng Xavi ở tuyến giữa khi mà cầu thủ của Barca đã lộ rõ dấu hiệu suy giảm phong độ vì gánh nặng tuổi tác trong khi hiện giờ ở xứ sở bò tót, làm gì có tiền đạo này trội hơn Diego Costa, thậm chí còn thua chân sút gốc Brazil này vài bậc về mặt phong độ.

Trong lần thứ hai khoác áo ĐTQG Tây Ban Nha, "tên phản quốc" đáng ghét với người dân Brazil bởi đã quay lưng lại với cố hương sớm kiếm được quả phạt 11m ngay từ phút thứ 4 trong một tình huống không rõ ràng (Costa bị thủ thành Salvador phạm lỗi trong pha đối mặt nhưng có vẻ tác động lên anh không quá lớn). Đáng tiếc, Cesc Fabregas đã không thực hiện thành công cú penalty khi bóng dội xà ngang. Đây không phải lần đầu F4 đá hỏng phạt đền nên xem ra, Del Bosque đừng bao giờ nghĩ đến việc giao cho anh trách nhiệm nặng nề này, nếu không muốn ăn trái đắng. Tây Ban Nha chẳng gặp khó khăn nào trong việc chiếm lĩnh toàn bộ thế trận nhưng họ vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ một El Salvador "biết mình biết người" khi tổng lực phòng ngự hòng làm nên bất ngờ trước đội tuyển số 1 thế giới trong nhiều năm trời dù chỉ trong một trận "vô thưởng vô phạt".

Bởi thế, khó khăn lắm, TBN mới có nổi cơ hội ăn bàn rõ rệt nhưng hoặc bị thủ thành chặn đứng thành công hoặc bị tuyển thủ bỏ lỡ đáng tiếc. Thực ra, "Ngài râu kẽm" đã thử nghiệm khá nhiều nên sự chuệch choạc là khó tránh khỏi. Dẫu vậy, không thể phủ nhận, những Pedro, Iniesta hay Fabregas chơi dưới sức, không thể làm "chỗ dựa" cho các gương mặt mới như Juanfran, Costa, Koke thể hiện mình. Trong hiệp đầu, Del Bosque còn phải đôi chút nhăn nhó khi Jordi Alba cần phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế sau một pha va chạm. May mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Trước sự mờ nhạt của hàng công, ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Del Bosque đã đưa D.Villa, Cazorla và Silva vào sân song vẫn giữ lại Koke và Costa bởi hiểu họ xứng đáng được trao thêm cơ hội. Bộ mặt của TBN trở nên khởi sắc hơn hẳn song cũng phải sau 2/3 thời gian thi đấu, họ mới khai thông được thế bế tắc trước sự chứng kiến của khán giả Mỹ (trận giao hữu diễn ra ở thành phố Maryland của Hoa Kỳ, nơi có điều kiện thời tiết tương đồng với Brazil). Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Xabi Alonso câu bổng vào vòng cấm địa và Ramos đánh đầu chiến thuật cho David Villa lao người đánh đầu tung lưới El Salvador. Thực ra, trong tình huống này, chân sút 33 tuổi không quá ham hố thì người lập công phải là Diego Costa bởi anh cũng đã quăng chân bắt volley (nói chính xác hơn, Villa "cướp trên giàn mướp" cơ hội ghi bàn đầu tiên cho ĐTQG của người đồng đội cùng khoác áo Atletico Madrid mùa vừa rồi. Song hiện giờ, Villa đã gia nhập New York City, một CLB Mỹ vừa được thành lập cách đây 1 năm bởi các ông chủ của ... Man City).

Những tưởng kể từ đó, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn với Tây Ban Nha nhưng đội tuyển thuộc khu vực Trung Mỹ - Caribean vẫn giữ được sức chiến đấu bền bỉ để không bị "gã khổng lồ" đàn áp. Thêm vào đó, TBN cũng cần phải duy trì thể lực cho World Cup, nhất là khi nhiều tuyển thủ đã trải qua một mùa giải rất dài nên họ chơi khá giữ chân và không bung hết sức. Do đó, phải vài phút trước khi hết trận, TBN mới có được bàn thứ hai khép lại trận đấu. Vẫn là David Villa ập vào khu vực 16m50, dùng ngực hãm đường chuyền đẳng cấp của Silva rồi điềm tĩnh dứt điểm chéo góc thành bàn. Vậy là, TBN có thể vui vẻ bay tới Brazil tham dự World Cup với mục tiêu bảo vệ ngai vàng. Xét theo tình hình hiện nay thì có vẻ, La Furia Roja sẽ chưa thể trông cậy gì vào những nhân tố mới mà vẫn bị lệ thuộc lớn vào các chiến binh dày dạn kinh nghiệm từng chinh chiến từ World Cup 2010. Ở trận khai mạc, họ sẽ phải chạm trán ngay đối thủ rắn mặt nhất tại vòng bảng, "Cơn lốc màu da cam" Hà Lan. 

Đội hình thi đấu
El Salvador:
Hernandez, García, Mendoza, Barríos, Larín, Álvarez, D. Cerén, Menjívar, Flores, Santamaría, Burgos
Tây Ban Nha: Casillas (De Gea 83'); Juanfran, Ramos, Javi Martínez, Jordi Alba; Xabi Alonso (Busquets 68'), Koke, Iniesta (David Silva 46'); Pedro (Cazorla 46'), Fabregas (David Villa 46'), Diego Costa (Xavi 74')

 

Bảo Phương
  

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X