Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Muốn thắng Chile, trước hết phải vượt qua nỗi sợ hãi

Thứ Tư 18/06/2014 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Fernando Torres đề cập đến tình trạng khẩn cấp với tuyển Tây Ban Nha lúc này. Đột nhiên tất cả các cuộc tranh luận về phong cách thi đấu của đội bóng đều có thể diễn ra, ít nhất vào lúc này. Nếu không thắng Chile, Tây Ban Nha có nguy cơ bị loại từ vòng bảng World Cup. Nó cũng giống như thất bại hoàn toàn trước Hà Lan hôm thứ 6 vừa qua.

Nếu David Silva ghi bàn ở phút 35 thì Tây Ban Nha đã có thể giành một chiến thắng nữa ở World Cup. Vào thời điểm đó, đội ĐKVĐ đang kiểm soát trận đấu còn Hà Lan chơi không giống với những gì họ thể hiện sau đó chút nào. Lịch sử của những đội bóng lớn đích thực hay gắn liền với những bước ngoặt. Họ đều đều tiến lên và thống trị nhưng có thể sụp đổ hoàn toàn.

Tây Ban Nha đã thua một trận tan nát và hoang đường
 

Ban đầu điều đó nghe có vẻ khá kỳ quặc nhưng nó chỉ cho thấy sự thống trị của họ mong manh thế nào. Mọi chuyện với Tây Ban Nha đã diễn ra đúng như vậy hôm thứ 6 vừa qua. Trong một chừng mực nào đó, đội bóng của Vicente del Bosque đã phải hứng chịu một cơn bão dù cường độ của nó không phải khủng khiếp ngay từ đầu.

Silva bỏ lỡ cơ hội ghi bàn (lốp bóng không thắng được thủ môn Hà Lan). Van Persie ghi bàn bằng quả đánh đầu triệu năm có một. Và Hà Lan phơi bày vấn đề của hàng phòng ngự Tây Ban Nha bằng những cầu thủ có tốc độ phản công cao. Có hai hình ảnh sinh động phản ánh rõ nét tình hình ngoài sự tàn nhẫn của những con số trên bảng điện tử. Đầu tiên là Robben tràn sang nửa sân của Tây Ban Nha một cách hết sức thường xuyên và dễ dàng.

Thứ hai là sự sụp đổ hoàn toàn mà những pha xâm nhập ấy gây ra cho người Tây Ban Nha. Họ xuống tinh thần một cách đáng báo động. Người Hà Lan đã đánh gục ý chí của họ. Sau khi bị dẫn trước, có vẻ như Tây Ban Nha không biết phản ứng thế nào, không biết phải làm gì. Một phần nguyên nhân là do họ chưa quen bị rơi vào những tình huống như vậy.

Hà Lan ngược dòng từ thua 0-1 để cuối cùng thắng 5-1 lần đầu tiên trong lịch sử còn Tây Ban Nha dẫn trước đối thủ nhưng cuối cùng lại bị đánh bại. Lần đầu tiên kể từ ngày 6/9/2006 khi để Bắc Ireland thắng ngược 3-2 họ mới lại bị đối phương ngược dòng. 8 năm qua lối chơi tiki-taka của Tây Ban Nha gần giống như một sự đảm bảo bằng gang thép cho thành công mà bóng đá quốc tế từng chứng kiến. Một khi họ dẫn trước, bạn gần như biết chắc là họ sẽ giữ bóng và duy trì lợi thế.

Trước Hà Lan, lối chơi ấy đã không thể phát huy. Tây Ban Nha không thể thực hiện ngón nghề vốn là đặc sản của họ. Người ta có thể thấy sự hoài nghi lan nhanh trong mỗi đường chuyền và cuối cùng, trên bảng tỷ số. Thất bại này khiến Tây Ban Nha đối mặt với thử thách thực sự trước khi bước vào trận gặp Chile. Không phải tự thân đội bóng Nam Mỹ là thách thức đối với Tây Ban Nha mà chính những tác động của cú sốc tâm lý hạng nặng sau thất bại trước Hà Lan mới là rào cản họ phải vượt qua.

Trước khi tìm cách giải quyết các vấn đề trên sân, Tây Ban Nha phải vượt qua được tâm lý bất an và sợ hãi. “Tôi muốn chúng tôi sẵn sàng cho chiến thắng. Thật khó để lấy lại tâm lý bình thường như trước khi chúng tôi đá với Hà Lan nhưng chúng tôi cần cho những chuyện đã xảy ra vào quá khứ”, Iniesta nói. Muốn làm được điều đó, Tây Ban Nha cần bắt đầu cho một số huyền thoại vào quá khứ.

Xavi và Iker Casillas là hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất mà bóng đá nước này từng sản sinh nhưng bây giờ là lúc dường như họ cần rút lui vào lịch sử. Ít nhất là một trong số họ phải ngồi ngoài để triệt tiêu tỷ lệ sai lầm rất cao mà Tây Ban Nha mắc phải. Nguồn tin từ nội bộ đội bóng này cho thấy Xavi có thể bị loại để nhường chỗ cho Koke. Tương tự như vậy, một Gerard Pique chơi dưới sức có thể phải nhường xuất đá chính cho Javi Martinez.

Điều đó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc gia cố hàng phòng ngự trước lối chơi tốc độ cao của Chile, nhất là khi Alexis Sanchez có thể tái hiện những bước chạy của Arjen Robben. Những sự thay đổi đó có thể làm ảnh hưởng đôi chút tới lối chơi chung của Tây Ban Nha, điều mà ông Del Bosque đã ám chỉ. Họ không còn có thể chỉ dựa vào khả năng cầm bóng, nhất là khi Chile phản công nguy hiểm.

Điều quan trọng nhất là niềm tin và vị thế của Tây Ban Nha ở World Cup này đã bị tổn thương. Đối với ông Del Bosque và người Tây Ban Nha nói chung, thất bại trước Hà Lan có thể mang đến điều tích cực duy nhất là nó kích thích họ có một phản ứng cần thiết và bỏ đi sự tự mãn của mình. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X