Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Song sát" Robben - Van Persie bùng nổ, "Lốc Da cam" cuốn phăng "ông Bò tót"

Thứ Bảy 14/06/2014 01:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chắc chắn ngay cả trong giấc mơ hoang đường nhất, không một CĐV bóng đá nào trên thế giới này lại có thể nghĩ ra viễn cảnh nhà ĐKVĐ World Cup lại thua đậm đến 1-5 một cách khó tin. Nếu TBN thực sự rơi vào thời kỳ suy thoái thì không nói làm gì, đằng này họ vẫn được xem là ứng cử viên cho ngôi vô địch. Thế mà, ngay ở bước đầu tiên trên con đường bảo vệ ngôi Vương, họ lại ngã vỡ mặt trước một "bại tướng". Bất chấp bị dẫn bàn sau quyết định gây tranh cãi của trọng tài và chơi lép vế trong phần lớn thời gian của hiệp 1 song sự thăng hoa mạnh mẽ của bộ đôi sao lớn trên hàng công cùng đóng góp không nhỏ của gương mặt mới Daley Blind, Hà Lan đã có màn thắng ngược không thể ấn tượng hơn.

Bốn năm trước, hai màu áo vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới đã đụng đầu nảy lửa trong trận chung kết World Cup 2010 mà phần thắng cuối cùng thuộc về TBN nhờ bàn thắng vào hiệp phụ thứ hai của Iniesta còn những gì Hà Lan để lại là lối chơi đầy bạo lực, điển hình là cú kungfu của De Jong trúng vào ngực Xabi Alonso. Hình ảnh đó hoàn toàn trái ngược với chất lãng mạn, hào hoa của thứ bóng đá tổng lực do chính họ khai sinh ra. Bốn năm sau, dù vẫn đang là ĐKVĐ thế giới lẫn châu Âu nhưng bây giờ, Tây Ban Nha trở nên quá già nua và bấu víu một cách tương đối yếu ớt vào Tiki-taka sở trường trong khi Hà Lan chẳng có vẻ gì sẽ quay trở lại bản ngã đích thực khi trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, Louis Van Gaal, người sẽ chia tay Oranje sau VCK World Cup 2014 để gia nhập Man Utd, đã tiến hành thử nghiệm lối chơi 5 hậu vệ "siêu cổ điển" tưởng chỉ còn tồn tại trong bảo tàng (nhưng đó là cách hữu hiệu để giải quyết các đối thủ thiên về công như TBN).

Casillas đã phải 5 lần vào lưới nhặt bóng
Casillas đã phải 5 lần vào lưới nhặt bóng

Xét về phương diện lực lượng thì cả hai đều ít nhiều thay đổi theo chiều hướng đi xuống. TBN phải đối mặt với quá trình lão hóa tất yếu của những trụ cột từng làm nên thành công của đội bóng xứ sở Bò tót trong mấy năm gần đây. Trung vệ Puyol đã giải nghệ. Linh hồn Xavi cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao. Trên hàng công, cặp tiền đạo Villa và Torres cũng phải an phận làm dự bị cho tiền đạo mới nhập tịch Diego Costa. Nhưng ít ra họ vẫn còn "ngon" hơn đối thủ Hà Lan. Ở giải này, đương kim á quân thế giới mất đi tiền vệ tài năng Van der Vaart vì chấn thương và vẫn phải trông đợi vào hai lão tướng Robben - Sneijder không còn ở thời kỳ sung mãn nhất. Đặc biệt trên hàng công, Hà Lan vẫn phải chờ đợi những bàn thắng từ tiền đạo Van Persie vốn gần đây liên tiếp bị chấn thương nên hoàn toàn có lý khi nhiều chuyên gia khẳng định "Lốc Da cam" có nguy cơ biến thành "cơn gió thoảng". Bởi thế, đánh giá tổng thể, TBN vẫn được đánh giá cao hơn nhưng trong môn thể thao vua, đâu phải lúc nào quy luật "mạnh được yếu thua" cũng đúng. Thực ra, Hà Lan có hạ gục được TBN thì cũng là điều bình thường vì khoảng cách giữa hai đội đâu phải quá lớn nhưng thắng đến 5-1 thì rõ ràng quá sốc và quá khó tin.

Quả thật, đúng như dự đoán và cả sự "tiết lộ công khai" của Van Gaal, Hà Lan ra sân với đấu pháp 5-3-2. Ron Vlaar (29 tuổi), chiến binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc nhất nơi hàng thủ Oranje, sẽ là người chỉ huy tuyến phòng ngự gồm toàn đàn em trẻ trung thuộc đời cuối của 8x (Janmaat) và thế hệ 9x (

Vrij, Indi, Blind). Tại tuyến giữa bộ đôi De Guzman và De Jong sẽ tạo ra lớp áo giáp thứ hai mà không dễ xuyên thủng chút nào, nhất là khi hẳn nhiều tuyển thủ TBN chưa thể quên nỗi ám ảnh mang tên "đồ tể" De Jong. Wesley Sneijder sẽ chơi nhô cao hơn nhằm giúp Robben và Van Persie không quá cô đơn nơi tuyến đầu. Thực ra, sơ đồ này có thể dễ dàng chuyển hoá sang 3-5-2 (hai hậu vệ cánh Blind - Janmaat dâng lên thành tiền vệ cánh) hoặc 3-4-3 (Sneijder sẽ chơi ngang hàng với Percy và Robben) vốn là cách bố trí quen thuộc của bóng đá tổng lực phong cách Hà Lan thuần khiết. Trong khi đó, TBN vẫn tuyệt đối trung thành với chiến thuật 4-2-3-1, thậm chí 7/11 cầu thủ ra sân ngay từ đầu ngày hôm nay từng có mặt trong danh sách xuất phát tại trận chung kết cách đây 4 năm. Nét đổi mới đáng kể nhất trong lần tái ngộ này là sự hiện diện của Diego Costa, tiền đạo gốc Brazil nhưng đã quyết định cống hiến cho quê hương thứ hai TBN, ở vị trí trung phong cắm vốn từng do Villa và Torres chia sẻ. Mùa giải vừa rồi, Costa đạt phong độ xuất thần và thành tích đạt được chỉ thua kém Messi cùng Ronaldo mà thôi nên rõ ràng, anh hoàn toàn xứng đáng đứng vào hàng ngũ La Furia Roja. Có chăng, người ta chỉ lo ngại Costa sẽ vấp phải áp lực không nhỏ từ các CĐV Brazil khi nhiều người đã gọi anh là "kẻ phản quốc" cũng như sát thủ này vừa hoàn toàn bình phục chấn thương chưa được bao lâu. Bên cạnh Diego Costa, cũng cần phải đề cập tới sự có mặt khá bất ngờ của Cesar Azpilicueta trong vai trò hậu vệ phải dù anh vốn là một hậu vệ trái (tuy nhiên mùa trước, toàn bị Mourinho đẩy sang cánh phải) nhưng quan trọng hơn, Azpilicueta không thể xuất sắc bằng Juanfran, đồng đội của Costa ở Atletico Madrid. Song không hiểu sao, hậu vệ phải chính hiệu này lại phải ngồi ngoài.

Chỉ nhìn cách sắp xếp đội hình cũng đủ mường tượng ra hai đội sẽ khởi đầu ra sao. TBN chủ động tấn công còn Hà Lan không ngại nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ và tập trung khá đông nhân sự bên phần sân nhà. Đoàn quân của Van Gaal thi đấu rất chậm rãi, từ tốn còn TBN không dám quá mạo hiểm, khiến tốc độ trận đấu chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, phút thứ 8, đội tuyển số 1 hành tinh đã cảm nhận được rõ rệt sự nguy hiểm tiềm ẩn của địch thủ từng bại trận dưới tay họ. Robben tung ra cú chọc khe chuẩn xác cho Sneijder thoát xuống và được dịp đối mặt với Casillas nhưng anh đã không thắng nổi "vị Thánh sống" của Real nói riêng và làng bóng đá TBN nói chung. La Furia Roja có ngay câu trả lời với cú sút xa vọt xà ngang của Iniesta khi nhận thấy có khoảng trống trước mặt. Phút 13, Costa loay hoay trong vòng cấm hòng tìm cách vượt qua Vlaar nhưng rốt cục đã chuốc lấy thất bại sau cú tắc bóng "chuẩn khỏi phải chỉnh" của trung vệ đang chơi bóng tại Premier League cho Aston Villa. Phút 18, tiền đạo này không còn bị ai kèm chặt song cú kết thúc của anh trong vòng cấm lại rất thiếu chính xác.

Đó chỉ là đôi lần ít ỏi, hàng thủ Hà Lan phần nào bị phá vỡ chứ phần lớn nó được vận hành rất tốt. Luôn có 1-2 trung vệ theo Costa như hình với bóng, Blind cùng Janmaat cực kỳ quan tâm đến mọi động thái di chuyển của Iniesta và Silva hai bên cánh còn nhiệm vụ "chăm sóc" Xavi được giao cho De Jong. Nhưng ở đời nào ai học được chữ ngờ. Khi mà các nhà vô địch thế giới bắt đầu ngửi thấy mùi "bế tắc" thì đột nhiên họ được hưởng quả phạt 11m. Phút 27, trung vệ 22 tuổi De Vrij đã có động tác vào bóng rất thiếu kinh nghiệm, tạo điều kiện cho Diego Costa lập công cho đội nhà trong trận chính thức đầu tiên của sự nghiệp thi đấu quốc tế (trước đó, Costa chỉ có mặt trong mấy trận giao hữu bởi anh vừa quyết định chọn màu áo TBN cách đây vài tháng) bằn cú ngã người rất khôn ngoan hay nói một cách khác, Costa đã chủ động vấp vào chân De Vrij. Trọng trách sút penalty được giao cho Xabi Alonso và anh lạnh lùng hoàn thành bằng cú sút tốt vào góc lưới, khiến mọi nỗ lực truy cản của thủ thành Cillessen trở nên tuyệt vọng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bị dẫn bàn, Hà Lan buộc phải điều chỉnh lối chơi. Sneijder dâng cao hơn và hai hậu vệ biên cũng thường xuyên có mặt bên phần sân đối phương để tạo ra áp lực từ cánh chứ không chỉ chăm chăm phòng thủ bên sân nhà. Phút 32, Blind đã có quả tạt bóng hết sức khó chịu vào vòng cấm, gây ra đôi chút lúng túng cho Casillas và nếu có đồng đội nào kịp băng vào tiếp ứng thì chưa biết sẽ còn chuyện gì xảy ra. Vài phút sau, De Jong tung ra cú đá uy lực tầm xa nhưng không thể làm khó thủ thành số 1 TBN trong hơn một thập kỷ gần đây. Trước giải, nhiều người đã hồ nghi rằng tiqui-taka sẽ không còn đất sống và sẽ bị "diệt vong" ở giải này nhưng ít nhất trong hiệp 1 trận đấu tái hiện chung kết World Cup 2010 thì nó vẫn cho thấy sự đáng gờm. Phút 43, đến lượt Iniesta (Xavi là người kiến tạo cho Costa ở tình huống dẫn đến bàn thắng trước đó) thực hiện cú chọc khe đỉnh cao không kém để đặt David Silva vào thế chạm mặt trực tiếp Cillessen nhưng cú dứt điểm khá kỹ thuật của tiền vệ vô địch Premeir League đã không đánh bại được thủ môn khoác áo Ajax, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chắc chắn, Silva sẽ phải tiếc nuối nhiều về pha bỏ lỡ này vì không lâu sau, Hà Lan bất ngờ tìm được bàn gỡ. Trong một pha triển khai tấn công tưởng chừng vô cùng đơn giản, Blind nhồi bóng sâu vào vòng cấm địa từ cánh trái, gần khu vực giữa sân và thủ quân Van Persie tăng tốc, chọn chuẩn điểm rơi để lao người đánh đầu quá đẹp đúng kiểu "Hà Lan bay", khiến Casillas chỉ còn đứng chôn chân một chỗ nhìn bóng chui vào lưới. Chắc chắn nếu không trải qua nhiều năm thi đấu tại Premier League thì rất khó tạo ra được bàn thắng bằng đầu tuyệt hảo đến thế. Bàn thắng rõ ràng mang đến sự hưng phấn nhất định cho Hà Lan để họ bước vào hiệp 2 trong tâm thế thoải mái. Tất nhiên, TBN vẫn là đội cầm bóng tốt hơn nhưng Hà Lan cũng chủ động gây sức ép chứ không còn rình rập chờ đợi thời cơ thuận lợi. Và rồi Oranje đã lại giáng cho đối thủ cú đấm thoi sơn thứ hai. Xuất phát từ một đợt triển khai tấn công nhanh bên phần sân nhà sau khi lấy được bóng từ đối phương, lại là tài năng trẻ giàu triển vọng Daley Blind phất đường chuyền đỉnh cao cho Robben và ngôi sao khoác áo Bayern khống chế vô cùng khéo léo, loại bỏ Pique trước khi hạ gục nốt Casillas bằng cái chân trái sở trường.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Phía ngoài đường piste, không chỉ Van Gaal cảm thấy hài lòng với cậu học trò nhỏ Daley Blind mà cả viên trợ lý Danny Blind cũng như vậy bởi Daley chính là con trai ruột của cựu trung vệ vĩ đại một thời. Với những gì đã trình diễn, phải chăng Daley Blind chính là giải pháp tối ưu nhất cho bài toán hậu vệ trái mà Man Utd cần phải giải trong tương lai gần, nhất là khi anh lại do một tay Van Gaal chăm bón và tạo điều kiện phát triển ở ĐTQG. Phút 54, Diego Costa chẳng rõ vì sao đã húc đầu vào mặt Indi nhưng may mắn qua mặt được trọng tài, bằng không khả năng ăn thẻ, thậm chí thẻ đỏ là rất cao. Phút 60, Van Persie không khỏi tiếc nuối khi động tác bắt volley nửa đẩy của anh sau đường chuyền thông minh của Janmaat bên cánh phải đã đưa bóng dội vào xà ngang. Không thể kiên nhẫn lâu hơn, Del Bosque đã thay liền hai cầu thủ và đều tập trung cho hàng công. Torres thế chỗ của Costa còn Alonso phải rời sân để Pedro có dịp chứng tỏ giá trị của mình.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy nhiên, những sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì nhà ĐKVĐ đã phải nhận bàn thua thứ 3. Từ quả đá phạt của Sneijder bên cánh trái (đây là trận thi đấu quốc tế thứ 100 của tiền vệ này), Van Persie đóng vai "chim mồi" hòng khôn khéo đánh bại Casillas một cách đúng luật và phía sau, De Vrij đã ập vào dùng đầu đưa bóng vào lưới ở khoảng cách rất gần. Các cầu thủ TBN cho rằng trọng tài lẽ ra phải thổi phạt Percy nhưng ông vua sân cỏ Rizzoli không thèm bận tâm rồi còn dành cho Casillas thẻ vàng vì tội phản ứng. Phút 67, những tưởng cơ hội lội ngược dòng của La Furia Roja đã được nhen nhóm sau khi David Silva chọc thủng lưới Cillessen song trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị và trái với trận đấu trước đó (Mexico 1-0 Cameroon), quyết định được đưa ra rất chính xác. Đó dường như là điềm báo rằng tấn bi kịch kinh hoàng của "vua TBN" trong trận ra quân ở VCK World Cup 2014 chưa dừng lại ở đây và đúng là, họ phải lãnh thêm hai bàn thua nữa.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sau 64 năm, TBN mới lại thất bại nặng nề đến thế ở các VCK World Cup và càng đau đớn hơn khi họ đang giữ tư cách nhà vô địch giải đấu. Ở World Cup 1950 cũng diễn ra trên đất Brazil, TBN từng thua nước chủ nhà 1-6 nhưng rõ ràng, xét trên mọi mặt, TBN hồi đó không thể sánh bằng TBN bây giờ. Phải chăng, xứ sở Samba sẽ là "mồ chôn" cho những chú bò tót kiêu hãnh từng đoạt liên tiếp 3 danh hiệu cao quý. Đừng quên, ở FIFA Confederations Cup 2013 cũng trên đất Brazil, TBN đã thua trắng Selecao 0-3 ở trận chung kết. Nhiều khả năng, đó cũng sẽ là đối thủ mà họ phải chạm mặt ở vòng 1/8 nếu đứng dậy được sau thất bại lịch sử này để không trở thành một nhà vô địch nữa phải về nước ngay sau vòng bảng giống như bi kịch của Pháp năm 2002. Tuy nhiên, chưa biết chừng, điều tồi tệ nhất đó sẽ xảy ra bởi một khi đã thua đến 1-5 thì chuyện lỡ có sảy chân trước những đối thủ yếu hơn nằm cùng bảng (Chile, Australia) chẳng còn là sự kiện gì quá sốc.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha
: Casillas; Azpilicueta, Pique, Ramos, Alba; Xavi, Busquets, Alonso (Pedro 63'); David Silva, Iniesta, Diego Costa (Torres 63')
Hà Lan: Cillessen; Janmaat, Vrij (Veltman 77'), Indi, Vlaar, Blind; De Guzman (Wijnaldum 62'), Sneijder, De Jong; Robben, Van Persie (Lens 79')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X