Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Song sát Percy - Robben lại lên tiếng, Hà Lan thắng hú vía Australia

Thứ Tư 18/06/2014 22:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyện Hà Lan đánh bại Australia chắc chắn không khiến ai ngạc nhiên nhưng nó bất ngờ ở chỗ: trận đấu đã diễn ra vô cùng kịch tính, nghẹt thở với màn rượt đuổi tỷ số đầy hấp dẫn. Hà Lan mở tỷ số trước nhờ công của Van Persie nhưng Cahill mau chóng tìm được bàn gỡ chỉ sau chưa đầy một phút. Nhiều thời điểm, Australia thi đấu hoàn toàn trên chân ứng cử viên cho ngôi vô địch nên đại diện của châu Á hoàn toàn xứng đáng được hưởng bàn thắng thứ hai từ chấm 11m. Song Hà Lan lại sở hữu  bản lĩnh, đẳng cấp của một tên tuổi lớn để lội ngược dòng thành công với hai bàn của thủ lĩnh Van Persie và "phát hiện mới" Depay (cũng chính là cầu thủ kiến tạo bàn cho người đội trưởng), qua đó khép lại trận đấu hấp dẫn nhất kể từ đầu giải.

Chưa bao giờ trong lịch sử tham dự ngày hội bóng đá hành tinh, "Cơn lốc màu Da cam" lại thổi dữ dội đến vậy ngay ở trận ra quân. Tuy nhiên, trong bóng đá mà cứ "thăng" mãi chưa chắc đã là điều hay, đôi lúc cần phải biết giữ đôi chân trên mặt đất tránh "bay cao ngã đau", nhất là ở một giải đấu "ngắn ngày, ít trận" như World Cup bởi không có cơ hội sửa sai. Đúng là Hà Lan chơi rất hay, Van Gaal rất cáo già, đội hình lắm tên tuổi lớn và hoàn toàn vượt trội so với Australia song Oranje không bao giờ được phép chủ quan khinh địch. Ngoài ra, cần nhớ rằng, kể cả có đánh bại Australia thì họ vẫn chưa thể chính thức giành quyền đi tiếp nếu như ở trận còn lại của bảng diễn ra sau vài giờ, TBN đánh bại được Chile. Bởi thế, thắng còn chưa chắc ổn, nói gì đến các kết quả khác hay xa xôi hơn là tính đến ngôi đầu nhằm tránh mặt chủ nhà Brazil ở vòng 1/8. Không những vậy, Van Gaal  phải chăng nên tính toán việc giấu bài vì phát tiết quá nhiều ở vòng bảng không hẳn đã là tốt. Còn nhớ ở VCK Euro 2008, Hà Lan từng toàn thắng ở bảng Tử thần (gồm Italy, Pháp và Romania), với hai kết quả ấn tượng là 3-0 trước Italy và 4-1 trước Pháp, nhưng rốt cục phải chịu dừng bước ngay ở vòng 1/8 sau trận thua Nga 1-3.

van persie hà lan
Hà Lan đã thắng đầy kịch tính


Trước Australia, Á quân thế giới Hà Lan giữ nguyên đấu pháp (3-5-2) và danh sách xuất phát như màn huỷ diệt nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Robben và Van Persie vẫn sát cánh trên hàng tiền đạo và ngay phía dưới họ là nhạc trưởng Sneijder. Nhưng từ giờ, hẳn tất cả cần phải chú ý nhiều đến hai cầu thủ chạy cánh: Daley Blind - Janmaat sau những gì họ thể hiện ở trận đầu, đặc biệt là cầu thủ đá cánh trái Daley Blind với cú đúp kiến tạo cho đồng đội, mở màn trận đại thắng 5-1 vài ngày trước. Về phần Australia, HLV gốc Hy Lạp Ange Postecoglou đã có vài sự điều chỉnh nhỏ. Mc Gowan, hậu vệ đang chơi bóng tại Trung Quốc, thế chỗ của Franjic còn ở tuyến giữa tiền vệ 31 tuổi McKay thay cho Milligan (cả hai cùng chơi bóng ở trong nước). Thực ra thủ quân Jedinak, hai đội phó Mark Bresciano và Tim Cahill mới là những cầu thủ quan trọng nhất đội, chỉ có điều họ đều đã qua thời kỳ đỉnh cao hoặc quá già.

Giống như trận gặp TBN, Hà Lan khởi đầu khá chậm chạp với ý đồ thăm dò đối thủ để rồi khi đã nắm được sơ bộ, họ mới bắt đầu ào lên trong khi Australia không đủ lực và chưa đủ liều để dồn đội hình lên vây hãm cầu môn đối phương. Tuy nhiên, phút thứ 6, Robben mà không đột nhiên xử lý bóng hỏng trong vòng cấm địa thì có lẽ thủ môn Ryan đã phải đối mặt với hiểm nguy. Vài phút sau, De Guzman chuyền về hơi non nhưng may Cillessen vẫn khống chế được ngay trong tầm chân của McKay. Sau gần nửa hiệp 1, Hà Lan nhất quyết không chịu thay đổi quan điểm tiếp cận trận đấu còn Australia đã mạnh dạn triển khai tấn công hơn. Rõ ràng, nếu muốn làm nên chuyện ở bảng B hoặc ít ra chưa phải chính thức chia tay giải chỉ sau 2 vòng đầu, Australia cần phải có điểm trước Hà Lan mà nếu thắng thì càng đẹp. Tuy nhiên, Australia mà càng hăng thì càng sập bẫy người Hà Lan đã giăng ra.



Không lâu sau cú sút phạt từ cánh phải của Robben, giúp Van Persie có pha ngả người đánh đầu (nhưng không đẹp và cũng không hiểm bằng tình huống hạ gục Casillas), Hà Lan đã mở được tỷ số. Từ gần vạch giữa sân, Robben tăng tốc mạnh mẽ đột nhập vòng cấm, loại bỏ Wilkinson trước khi dứt điểm chìm chéo góc, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào. Như vậy, Robben đã tạm thời leo lên vị trí dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" cùng Thomas Mueller của Đức (cùng 3 bàn). Song chẳng ai có thể ngờ, lợi thế dẫn bàn của Oranje chỉ tồn tại trong vòng chưa đến 1 phút đồng hồ. Từ cánh phải, bóng được treo vòng vòng cấm địa và Tim Cahill, cầu thủ danh tiếng nhất Australia hiện nay nhờ những năm tháng chinh chiến tại Premier Leaugue trong màu áo Everton (hiện Cahill làm đồng đội của Thierry Henry tại CLB Mỹ, New York Red Bulls), di chuyển đón bóng rồi vung chân trái thực hiện pha bắt volley tuyệt đẹp trên không, đưa trái dội xà ngang và chui vào lưới trong sự thẫn thờ của thủ môn Cillessen. Đây là một trong những pha xử lý được xem là sở trường của ... Van Persie và trước đó, Marco Van Basten, một chân sút lừng danh khác của xứ sở hoa Tulip, cũng thường xuyên dứt điểm như vậy.

depay
...Nhưng sao trẻ Depay mới là người tạo ra sự khác biệt chứ không phải Robben hay Van Persie dù họ vẫn duy trì được phong độ ghi bàn


Hai bàn thắng liên tiếp đã làm thế trận trở nên vô cùng sôi nổi và đáng khen cho đội tuyển được đánh giá thấp hơn khi Australia đã có thêm vài cơ hội ăn bàn rõ rệt. Mark Bresciano đã ung dung đệm lòng sạt xà ngang sau cú căng ngang của Leckie trong khi Spiranovic kết thúc hơi thiếu lực, giúp Cillessen dễ dàng tóm gọn ở tình huống đá phạt do Oar thực hiện. Hàng thủ Hà Lan đã tỏ ra khá lơi lỏng và sơ hở trong những pha bóng này. Tuy nhiên, vấn đề của Oranje trong nửa cuối hiệp 1 không chỉ dừng lại ở thủ yếu mà còn ở cả công cùn. Bộ ba Van Persie - Robben - Sneijder không phối hợp được màn nào ra hồn. Đặc biệt, tiền vệ số 10 chịu trách nhiệm dẫn dắt lối chơi chưa tung ra được quả chuyền nào đáng kể. Sự dâng lên của hai hậu vệ biên cũng không còn đem đến hiệu quả, bất ngờ cho đối thủ.

Chưa dừng lại ở đó, ngay trước giờ nghỉ giải lao, Hà Lan đã phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi trung vệ trẻ Indi dính chấn thương, không thể tiếp tục thi đấu và tiền vệ cánh trẻ tuổi Depay (sinh năm 1994, một trong hai thành viên ít tuổi nhất ĐTQG Hà Lan tham dự World Cup 2014) vào thay. Sở trường của Depay là tiền vệ trái, đồng nghĩa Daley Blind là người lùi xuống trám vào lỗ hổng của Indi và trao lại cánh trái cho Depay, một cầu thủ thuộc biên chế PSV Eindhoven. Tại CLB giàu truyền thống nhất Hà Lan Ajax Amsterdam, Blind nổi tiếng là cầu thủ cực kỳ đa năng. Ngoài chuyên môn chính hậu vệ trái/tiền vệ trái, anh còn có thể đá trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự. Đầu hiệp 2, khi mà Hà Lan chưa có nhiều biến chuyển thì thủ quân Van Persie đã phải nhận thẻ vàng sau pha tranh chấp với cầu thủ đối phương (khuỷu tay của anh dường như đã vung vào mặt Spiranovic) và Percy sẽ phải vắng mặt ở trận cuối vòng bảng do đã nhận đủ hai thẻ vàng. Nhưng chưa chắc đó là điều dở với Oranje vì kể cả không thắng trận này thì cửa đi tiếp của họ vẫn rất sáng sủa. Việc Van Persie không thi đấu ở trận gặp Chile chẳng những giúp anh được nghỉ ngơi dưỡng sức cho trận đấu vòng 1/8 mà còn là thời cơ để các chân sút dự bị như Huntelaar hay Dirt Kuyt được thể hiện mình.

Mãi tới phút 51, Sneijder mới lên tiếng về sự xuất hiện của mình ở trên sân bằng cú sút từ xa khá khó chịu, buộc Ryan phải bay người đẩy bóng ra. Nhưng cú sốc đã xảy ra không lâu sau đó. Ngay ở pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân thay cho Bresciano, Bozanic, tiền vệ đang thi đấu tại Thuỵ Sĩ đã chuyền bóng trúng vào tay Janmaat. Cứ cho hậu vệ phải của Hà Lan không cố tình làm vậy nhưng trọng tài sau một thoáng chần chừ đã hoàn toàn có lý khi chỉ tay vào chấm 11m, bởi rõ ràng hành động vô tình của Janmaat đã cản trở một pha tấn công có thể thành bàn của đối phương. Trách nhiệm sút penalty được giao cho thủ quân Jedinak và anh hoàn tất không mấy khó khăn để đưa Australia vươn lên dẫn trước. Bản lĩnh, đẳng cấp của nhà đương kim Á quân thế giới lại được thử thách và một lần nữa, họ không làm CĐV nhà phải thất vọng. Sau vài phút chệch choạc, lúng túng, mất phương hướng, đội quân của Van Gaal đã tìm được bàn gỡ. Depay đã có đường chuyền thông minh vào trong vòng cấm cho Van Persie và Davidson mắc sai lầm không kịp dâng lên, khiến bẫy việt vị bị hỏng. Thế là, chàng thủ quân Oranje ung dung xài cái chân trái sở trường sút tung nóc lưới Australia, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

australia
Australia xứng đáng được nhận nhiều lời khen


Có thể ĐT Hà Lan ở World Cup lần này còn tồn tại không ít thiếu sót nhưng ít nhất trên hàng công, họ sở hữu cặp sát thủ khủng khiếp nhất giải khi cả Robben lẫn Van Persie đều đã ghi được 3 bàn sau 2 trận. Ngoài ra, thêm một đặc điểm nổi bật của họ: Rất thích đặt người xem vào trạng thái bấp bênh, hồi hộp rồi vỡ hoà trong xúc cảm tột bậc. Cho đến phút 68, thời điểm mà họ lại vượt lên dẫn trước nhờ công của sao trẻ vào thay người Depay thì Hà Lan vẫn phần nào bị lép vế so với đối thủ yếu hơn nhiều bậc. Hậu phương của Hà Lan liên tục bị Australia quấy rối mà đỉnh điểm là pha dứt điểm bằng ngực của Leckie và bị Cillessen tóm gọn. Song Depay đã kịp toả sáng với cú sút xa xuất thần, trái bóng hơi ăn ra má ngoài nên vượt khỏi tầm với của Ryan rồi găm vào góc lưới. Hoá ra, chấn thương của Indi tưởng là chuyện đen đủi với Hà Lan nhưng cuối cùng lại là điềm may khi "kẻ đóng thế" bất đắc dĩ đã chơi quá tốt.

Đến lúc này, khi thời gian không còn quá nhiều, Hà Lan đã buộc phải chơi chắc chắn hơn chứ không còn khoái đi trên dây nữa. Họ chú tâm nhiều vào công tác phòng ngự cũng như cố gắng duy trì sức ép đều đặn hòng buộc đối thủ phải khuất phục. Tuy nhiên các chiến binh xứ Chuột túi đã thi đấu vô cùng ngoan cường đến hơi thở cuối cùng. Chỉ có điều, trong bóng đá, chỉ quyết tâm thôi là chưa đủ, một khi năng lực hạn chế. Sự sôi động của trận đấu kéo dài đến tận tiếng còi mãn cuộc, hai bên cũng có thêm đôi ba lần uy hiếp cầu môn của nhau nhưng số bàn thắng đã dừng lại ở mốc 5. Trong đó, nuối tiếc nhất hẳn là Jermain Lens, tiền đạo vào thay Persie, khi pha xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm căng bị thủ môn Ryan chặn đứng.

Với chiến thắng kịch tính này, Hà Lan coi như đã có mặt ở vòng 1/8 dù xét về mặt lý thuyết, trừ phi TBN không thắng nổi Chile ở trận đấu diễn ra sau đây vài giờ thì họ chưa thật sự vượt qua vòng bảng bởi trận cuối còn phải gặp Chile (đang có 3 điểm và nếu thắng Hà Lan sẽ có cùng 6 điểm). Dẫu vậy cần lưu ý rằng, Hà Lan hoàn toàn vượt trội về thành tích đối đầu hay chỉ số phụ (bàn thắng - bại), hai tiêu chí được xét đến trong trường hợp có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau. Trong khi đó, Australia chính thức trở thành đội đầu tiên bị loại khỏi World Cup 2014 dù còn 1 trận nữa nhưng họ có quyền tự hào về những gì đã trình diễn, đặc biệt trước người Hà Lan ở trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Australia
: Ryan; Mc Gowan, Wilkinson, Spiranovic, Davidson; Jedinak, Mc Kay, Leckie, Bresciano (Bozanic 51'), Oar (Taggart 77'); Cahill (Halloran 69')
Hà Lan: Cillessen; Janmaat, Vlaar, De Vrij, Martins Indi (Depay 45'), Blind; De Guzmán (Wijnaldum 78'), De Jong, Sneijder; Robben, Van Persie (Lens 87')


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X