Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Sốc: SVĐ phục vụ World Cup 2014 được xây dựng bởi nô lệ

Thứ Hai 07/07/2014 19:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bộ Lao động Brazil đã tiết lộ thông tin cho thấy có đến hai sân vận động phục vụ World Cup 2014 có thể được xây dựng bởi "nô lệ".

Hai sân vận động Arena das Dunas Natal và Arena Fonte Nova bị nghi ngờ sử dụng nhân công theo kiểu nô lệ để xây dựng nên. Nếu điều này là sự thật, đây sẽ tiếp tục là một scandal động trời giáng mạnh vào những bất cập của nước chủ nhà Brazil trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2014.

Hàng năm, Bộ Lao động Brazil lại công bố "danh sách bẩn" gồm những công ty bị tình nghi sử dụng công nhân theo kiểu nô lệ. Chế độ "danh sách đen" (hay danh sách bẩn) này được phát hành từ năm 2004 nhằm ngăn chặn việc sử dụng nhân công rẻ mạt, bị đối xử như những nô lệ vẫn còn tồn tại ở Brazil ngay trong thế kỉ 21.

Sân Arena das Dunas bị nghi xây dựng bởi nô lệ
Sân Arena das Dunas bị nghi xây dựng bởi "nô lệ"

Kể từ đó đến nay, đã có hàng trăm công ty, cá nhân bị liệt kê vào danh sách này. Nếu bị đưa vào "danh sách đen", công ty hay cá nhân đó sẽ không được phép tiếp cận nguồn vốn của chính phủ, cũng như bị hạn chế về việc kinh doanh sản phẩm. Bộ Lao động sẽ xem xét bổ sung hoặc xóa bớt định kỳ 6 tháng một lần. Trong lần mới đây nhất, Bộ Lao động đã đưa vào danh sách thêm 91 cái tên và bỏ bớt đi 48.

Trong đó, đáng chú ý nhất là OAS - một công ty đa quốc gia đang hoạt động tại 20 nước và vùng lãnh thổ. Bộ Lao động đã tìm thấy bằng chứng về việc 124 công nhân bị đối đãi theo "chế độ nô lệ" tại một công trường xây dựng ở bang Minas Gerais. OAS chính là công ty tham gia xây dựng hai sân vận động Arena das Dunas Natal và Arena Fonte Nova.

Chế độ nô lệ của Brazil chủ yếu ở các vùng có liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Gần 30% trong số 609 người bị xem là "lao động nô lệ" là nông dân ở các bang phía bắc Para, và khoảng 40% các công ty có tên trong danh sách hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Brazil là nước cuối cùng bãi bỏ chế độ nô lệ ở châu Mỹ vào năm 1888. Hiện nay, Bộ Lao động cho rằng nô lệ là những người phải lao động trong tình trạng suy kiệt hoặc ở điều kiện gây nguy hiểm đến tính mạng, bị cưỡng bức lao động hoặc phải làm việc để trả nợ cho các công ty tuyển dụng.

Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X