Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

"Selecao xịn" áp đảo "Seleccao nhái" nhờ "hàng khủng" Neymar

Thứ Tư 11/09/2013 07:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Brazil đã cho thấy sức mạnh của ĐT 5 lần VĐTG và đang trên đường tìm lại ánh hào quang xa xưa khi thể hiện sự vượt trội trong trận giao hữu với "phiên bản châu Âu" của mình trên đất Mỹ. Thiếu vắng chủ công Ronaldo, BĐN trở nên quá đỗi tầm thường trong kho với sự dẫn dắt của "hạt nhân" Neymar, Brazil thoải mái phô diễn thực lực. Nên ngay cả khi bị dẫn trước, họ vẫn dễ dàng đảo ngược cục diện nhờ 3 bàn thắng của Thiago Silva, Jo và tất nhiên có cả tên ngôi sao của Barcelona.

Nhờ các yếu tố lịch sử (Brazil từng là thuộc địa của BĐN và cho đến giờ, ngôn ngữ chính của quốc gia này vẫn là tiếng BĐN), kéo theo sự giao thoa trên nhiều lĩnh vực mà bản sắc bóng đá của đất nước Nam Âu thuộc bán đảo Iberia mang nhiều nét đặc trưng truyền thống của xứ sở Samba. Chẳng thế mà, bao đời nay, Bồ Đào Nha được mệnh danh là "Brazil của châu Âu" (nhằm phân biệt, nhiều người đã gọi ĐT Bồ Đào Nha bằng cái tên tắt Seleccao, thêm một chữ "c" so với biệt danh Selecao lừng danh của ĐT vàng - xanh). Lối đá mà BĐN theo đuổi luôn đề cao chất ngẫu hứng, "vị nghệ thuật", khiến họ trở thành lá cờ đầu cho trường phái bóng đá tấn công giữa một châu Âu toàn đề cao chất thực dụng. Vì thế, những cuộc chạm trán giữa hai đội tuyển có nhiều điểm tương đồng đều rất thu hút được sự quan tâm ngay cả khi ý nghĩa của nó chỉ mang tính "giao lưu hữu nghị". Dẫn dắt ĐT Brazil hiện nay là Phil Scolari, nhà cầm quân từng để lại nhiều ấn tượng trong 5 năm làm HLV trưởng ... ĐTQG Bồ Đào Nha (2003-2008) mà nổi bật nhất là thành tích đưa Seleccao vào chung kết Euro 2004 trên sân nhà nhưng lại thua cay đắng trước "hiện tượng thần thoại" Hy Lạp, khiến cơ hội lần đầu đoạt một danh hiệu lớn trôi qua đầy thất vọng.

Neymar góp công lớn trong thắng lợi của ĐT Brazil
Neymar góp công lớn trong thắng lợi của ĐT Brazil

Đáng tiếc ở trận giao hữu đỉnh cao này, do một chấn thương nhẹ gặp phải ở chiến thắng trước Bắc Ai Len cách đây vài ngày mà ngôi sao lớn nhất ĐT Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo không thể ra sân thi đấu (hôm đó, anh đã lần đầu tiên lập hattrick trong sắc áo bã trầu). Tuy nhiên, BĐN vẫn còn những cái tên sáng giá khác như Pepe, Moutinho, Meireles hay Nani. Trong khi đó, nhà vô địch Confederations Cup 2013 cũng không thể đưa ra sân Marcelo, Daniel Alves, Hulk, Fred vì lý do tương tự. Tuy nhiên, Brazil cũng đâu thiếu nhân tài. Hai hậu vệ kỳ cựu từng có thời gian sát cánh ở Inter Milan, Maicon - Maxwell sẽ là bộ đội hậu vệ cánh còn trên hàng công, cầu thủ bóng đá số 1 quốc gia, Neymar sẽ kết hợp với cựu binh Jo (người luôn chơi đầy nỗ lực mỗi khi được ra sân thi đấu ở ĐTQG) và "cánh chim lạ" Bernand (tiền vệ của Shakhtar Donetsk đã toả sáng trong thắng lợi huỷ diệt 6-0 mới đây trước Australia hồi cuối tuần vừa rồi).

Đúng như chờ đợi, trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn khán giả Mỹ, hai đội đều trình diễn lối chơi tấn công phóng khoáng, cởi mở. Ưu thế có phần nghiêng về phía Brazil nhưng không có nghĩa, họ sẽ dễ dàng tạo ra được các cơ hội ăn bàn bởi hàng thủ dưới sự chỉ huy của Pepe vừa tài ba vừa tinh quái lại còn dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Phút thứ 10, Neymar tỏ rõ sự khó chịu khi bị Pepe chơi đểu khéo léo từ phía sau trong một tình huống đuổi theo bóng và trọng tài đã không cất còi. Sắp tới đây, có lẽ họ sẽ còn có nhiều dịp đụng đầu tại đấu trường La Liga. Không lâu sau đó, Pereira thoát xuống bên cánh phải và tạt chuẩn xác vào phía trong cho Meireles lắc đầu trong tư thế thoải mái. Thật không may, trái bóng lại dội vào cột dọc thay vì đi vào mành lưới.

Tuy nhiên, đến phút 17, "Selecao xịn" đã phải hứng chịu bàn thua từ một sai lầm không thể tha thứ của người nhà Maicon. Hậu vệ vừa trở về Italia khoác áo AS Roma đã chọn giải pháp đánh đầu về cho đồng đội cũ tại Inter, Julio Cesar mà không thèm quan sát rằng Meireles đã băng xuống áp sát từ bao giờ. Thế là, tiền vệ từng khoác áo Chelsea và Liverpool quá thoải mái đón điểm rơi của trái bóng rồi hạ gục thủ môn đối phương. Tưởng như trên đà hưng phấn, BĐN sẽ vươn lên chiếm lĩnh thế trận nhưng hoá ra, bàn thắng đã chạm vào tự ái của chủ nhà World Cup 2014. Binh đoàn vàng - xanh ào lên dữ dội hòng sớm tìm kiếm bàn gỡ. Phút 22, Neymar tung ra cú sút chìm, khiến Patrício không thể bắt dính và Bernard lao vào định sút bồi. Tuy nhiên thay vì quyết tâm triển khai ý định đó, chàng cầu thủ sinh năm 1992 đã chọn giải pháp ngã vờ hòng kiếm 11m. Chỉ có điều, trọng tài đã không bị đánh lừa.

Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 24, Brazil đã có san bằng tỷ số một cách "quang minh chính đại". Neymar thực hiện quả phạt góc và trung vệ Thiago Silva đánh đầu chuẩn mực, không cho Patrício một cơ hội nào. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng nhịp độ và sức hấp dẫn đã được cải thiện đáng kể. Hai bên không ngừng uy hiếp khung thành của nhau. Gần như vô hại từ đầu trận nhưng Nani suýt đưa BĐN lần thứ hai vươn lên dẫn trước nếu pha bật cao đánh đầu của anh ở phút 33 không liếm vào mép ngoài của cột dọc. Đáng buồn hơn nữa, chỉ khoảng 2 phút sau, Brazil đã có bàn thắng. Bằng kỹ thuật điêu luyện, Neymar xộc thẳng vào giữa khu trung tâm của hàng phòng ngự đối phương, biến những Pepe, Alves, Coentrao thành "thằng hề" rồi điềm đạm dứt điểm hạ gục Patrício.

Pha lập công của "tiểu Pele" đã giúp Brazil lấy lại thế áp đảo. Phút 38, hậu phương của BĐN lại bị xé toang bởi những màn đan bóng ăn ý của Brazil. Chốt lại, David Luiz căng ngang khó chịu vào phía trong và Bernard chỉ cần nhanh hơn vài nhịp là đã có thể đưa tên lên bảng điện tử khi trước mặt là cầu môn bỏ trống. Ngay sau đó, Paulinho kết thúc vọt xà từ khoảng cách chưa đến 10m. Nhìn chung, Brazil đã thi đấu tốt trong hiệp 1 và rõ ràng, Scolari đang ngày càng định hình được một đội bóng có tính ổn định cao, xoay quanh "hạt nhân" Neymar nên kể cả có thiếu vắng ai (ngoại trừ ngôi sao của Barca), sức mạnh tổng thể của Brazil không bị suy giảm.

Sau giờ nghỉ giải lao, BĐN có sự thay đổi người đầu tiên khi Pepe rời sân nhường chỗ cho Neto, hậu vệ của Zenit. Dường như HLV Paulo Bento lo ngại hậu vệ của Real sẽ nóng nảy không cần thiết, có thể khiến đội nhà lâm vào cảnh thiếu người. Tuy nhiên, kể cả khi tình huống này không xảy a thì BĐN khó tránh khỏi phải nhận thêm bàn thua. Phút 51, lại là Neymar khởi xướng đợt tấn công bằng chọc khe thuận lợi cho Maxwell chếch bên góc trái của vòng cấm địa và hậu vệ đang đầu quân cho PSG mau chóng căng ngang vào phía trong để Jo có mặt kịp thời, nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Đây đã là bàn thứ 5 của tiền đạo từng khoác áo Man City cho ĐT Brazil kể từ pha lập công đầu tiên vào hồi giữa tháng 6 vừa qua tại Confed Cup 2013. Xem ra, chân sút bị đánh giá "hạng 2" này đang đầy cơ hội được góp mặt trong thành phần Selecao tham dự VCK World Cup 2014 nhờ cái duyên không phải ai cũng sở hữu được.

Dù cách biệt đã được gia tăng lên hai bàn nhưng Brazil chưa muốn dừng lại và Big Phil cũng chưa thích thử nghiệm thêm ai. Trong khi đó, Coentrao tập tễnh rời sân và Antunes vào thay. Dường như Real Madrid là đội lo lắng hơn cả trước sức khoẻ của Coentrao vì họ chắc chắn đã không thể có được sự phục vụ của Marcelo, ít nhất vào trận đấu tại La Liga cuối tuần này. Giờ đây, nếu "phương án B" cũng dính nốt chấn thương thì Ancelotti đành phải trọng dụng một gương mặt trẻ trám vào vị trí hậu vệ trái trong đội hình. Phút 57, BĐN được hưởng quả sút phạt từ cự ly rất xa nên chẳng trách cú đá của Nani vọt lên khán đài. Rốt cục, phải đến phút 60, Scolari mới chịu điều chỉnh nhân sự bằng việc tung Oscar ra sân, thế chỗ của Ramires. Như vậy, Brazil hứa hẹn sẽ không giảm bớt áp lực tấn công mà trái lại còn gia tăng đáng kể với sự hiện diện của tiền vệ đang chơi bóng tại Chelsea.

Quả thực, Brazil nhất quyết không cho "người anh em" đuợc nghỉ ngơi mà cứ đều đặn triển khai các đợt tấn công về khung thành Patrício còn nỗ lực lắm, BĐN mới tiến hành được đòn đáp trả ra trò. Phút 72, Nani có pha xử lý sở trường (ngoặt bóng loại bỏ một cầu thủ đối phương rồi vung chân sút từ ngoài vòng cấm) tuy nhiên trái bóng dội vào người đồng đội Bruno Alves rồi bay đi đâu mất tích trong những tiên"than thân trách phận" với ông trời của tiền vệ đang quyết tâm chứng tỏ lại mình tại Manchester United. Phút 75, Neymar lại loại bỏ hai hậu vệ BĐN rồi chuyền xuống cho Oscar nhưng tiền vệ này khống chế không tốt và Rui Patrício cũng mau chóng băng ra can thiệp.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-3-3):
Julio Cesar; Maicon, Thiago Silva, David Luiz, Maxwell; Luiz Gustavo, Paulinho (Henrique 83'), Ramires (Oscar 60'); Bernard (Hernanes 68'), Jo (Pato 76'), Neymar (Moura 89')
Bồ Đào Nha (4-3-3): Rui Patrício; Joao Pereira (Postiga 69'), Pepe (Neto 46'), Bruno Alves, Coentrao (Antunes 55'); Veloso, Joao Moutinho (Amorin 59'), Raul Meireles; Vieirinha (Lica 84'), Nani, Nelson Oliveira.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X