Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Scolari và tham vọng cùng Brazil: Chinh phục Confed Cup với kí ức 2002

Thứ Năm 13/06/2013 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 10 năm, Scolari đã trở lại. Với kinh nghiệm và tài năng, chiến lược gia 64 tuổi này quyết chinh phục Confed Cup 2013 trước khi nuôi tham vọng tìm lại vinh quang ở World Cup 2014, giải đấu diễn ra trên quê hương Samba của họ. Đội hình của Scolari hiện tại gợi nhớ lại những kí ức ngọt ngào ở World Cup 2002, khi họ lên ngôi vô địch thế giới bằng một phong độ ấn tượng nhất.

Scolari đang nỗ lực tái thiết Brazil
Scolari đang nỗ lực tái thiết Brazil

Những gạch nối 2002 và 2012

Luiz Felipe Scolari chỉ dẫn dắt Brazil trong vòng 1 năm (từ 2001-2002) nhưng quãng thời gian ngắn ngủi đó cũng đủ để mang lại cho ông những thành công rực rỡ. Ở thời điểm đó, Brazil của Scolari dự World Cup 2002 với độ tuổi trung bình là 26,3. Người già nhất là Cafu, 32 tuổi trong khi người trẻ nhất là Kaka mới ở tuổi 20. Với tập thể ấy, Brazil đã đăng quang giải đấu danh giá nhất thế giới bằng một phong độ ấn tượng với sự xuất sắc của Ronaldo "béo” người đã có cú đúp vào lưới Đức trong trận chung kết, đồng thời ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới với 9 bàn thắng.

10 năm sau, Scolari trở lại dẫn dắt Brazil. Ông đã già hơn, đã dẫn dắt nhiều CLB lẫn đội tuyển hơn nhưng có một sự trùng hợp khá thú vị là đội Brazil của hiện tại có độ tuổi trung bình tương tự như Brazil vô địch thế giới năm 2002. Người lớn tuổi nhất trong đội hình của Brazil hiện nay là thủ thành Julio Cesar, người đã bước sang tuổi 33. Cầu thủ trẻ nhất là  Bernard, cầu thủ 20 tuổi đang thuộc biên chế của Atletico Mineiro.

Một trùng hợp khá thú vị khác là trong năm 2002, hai CLB đóng góp nhiều tuyển thủ nhất cho Seleccao là Sao Paulo (Belletti, Ceni và Kaka) và Corinthians (Ricardinho, Dida và Vamepta). Ở đội hình Brazil hiện tại, cũng có 2 CLB nội địa cung cấp số lượng tuyển thủ đông nhất là Atletico Mineiro (Rever, Bernard và Jo) và Fluminense (Cavalieri, Jean và Fred). Có một thực tế là những ngôi sao lớn nhất của Brazil vẫn là những người đang chinh chiến ở châu Âu. Nhưng việc Scolari vẫn có một chút ưu ái cho các cầu thủ đang chơi ở giải nội địa cũng cho thấy ông là một HLV luôn có xu thế hướng nội. Scolari quyết chứng minh Brazil sẽ chinh phục các giải đấu không chỉ đơn thuần bằng những ngôi sao lớn.

Ở World Cup 2002, Scolari đã làm được điều đó và ở Confed Cup này, Scolari cũng muốn có một chiến công tương tự.

Nền tảng của World Cup 2014

Kể từ khi chính thức ngồi trở lại chiếc ghế HLV của Brazil, Scolari đã có 7 trận đấu. Điều đáng nói là ông chỉ giúp Seleccao có 2 chiến thắng (4-0 trước Bolivia và 3-0 trước Pháp). Cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn từ Scolari bởi Brazil của hiện tại đã khác rất nhiều so với hơn 10 năm trước. Hiện tại, Kaka đã không còn đỉnh cao phong độ trong khi Ronaldinho, người từng được Scolari gọi tên ở những lần triệu tập trước đó, đã ở bên kia sườn dốc với gánh nặng của tuổi tác. Trừ Neymar, người được coi là một sản phẩm của truyền thông và chưa được kiểm chứng về mặt tài năng, phần lớn những cái tên còn lại hoặc quá trẻ, hoặc ít những ít kinh nghiệm chơi ở những giải đấu lớn.

Ngôi sao lớn nhất của Brazil của hiện tại lại là một trung vệ, Thiago Silva. Ở thời điểm mà Brazil đang trải qua một cuộc chuyển giao thế hệ rầm rộ nhất, Silva xứng đáng được coi là một thủ lĩnh. Anh không chỉ là bức tường thành trước khung thành của Cesar mà còn là một "nhà lãnh đạo" trên sân bóng. Tài năng, kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng của Silva sẽ giúp các đồng đội trẻ thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu, điều sẽ được kiểm chứng ở ngay Confed Cup 2013 này.

Không vô địch Confed Cup 2013 cũng không phải là một thảm họa với Brazil, dù cho họ đang là đội có lợi thế là sân nhà. Tuy nhiên, thứ mà Brazil của Scolari cần phải chứng minh là khát khao chiến thắng, đây là điều đã ít nhiều mai một dưới triều đại của Dunga hay Menezes. Hiện tại, người hùng của Brazil của năm 2002 vẫn đang nỗ lực trên con đường tái thiết một Brazil hoàn toàn mới. Confed Cup này sẽ là cơ hội để ông thử nghiệm và hoàn chỉnh đội hình trước khi hướng tới tham vọng xa hơn là World Cup 2014. Đó mới cái đích cuối cùng cho cuộc chinh phục lần 2 của Scolari với các vũ công Samba.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X