Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sát thủ Suarez oai hùng tiêu diệt Tam sư trong ngày Rooney "giải khát"

Thứ Sáu 20/06/2014 02:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp Rooney đã chấm dứt được cơn khô hạn bàn thắng ở các VCK World Cup kéo dài từ năm 2006 và ĐT Anh thi đấu không quá tệ hại, ít nhất ăn đứt cái ông TBN vừa chính thức rời khỏi cuộc chơi song chiến thắng vẫn thuộc về Uruguay bởi đơn giản họ sở hữu trong tay "bóng ma" Luis Suarez, một tiền đạo luôn tràn đầy nhiệt huyết thi đấu và khao khát vươn tới thành công. Trong hai khoảnh khắc xuất thần, Suarez đã làm tung lưới Joe Hart để đưa đội nhà tới bến bờ niềm vui, qua đó gần như tiễn người Anh về nước sớm.

Do đều thua ở trận mở màn World Cup 2014 nên Anh lẫn Uruguay đều chẳng muốn thất bại trong trận đối đầu trực tiếp mang tính sinh tử này bởi đơn giản ai thua sẽ gần như chắc chắn phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng. Bao năm qua, ở các giải đấu lớn, ĐT Anh bao giờ cũng tạo được sự chú ý và được đánh giá cao nhưng phần lớn họ toàn để lại nỗi thất vọng tràn trề và việc thất bại trước một Italia "già dơ" cách đây vài hôm đã là khả năng được tính tới. Không phủ nhận Tam sư đã để lộ vài nét tươi sáng từ trận thua Italia (như sự chững chạc của dàn sư tử trẻ hay hàng công giàu sức sống, dám dấn thân và tiềm ẩn đột biến cao) nhưng chừng đó xem ra vẫn còn quá ít ỏi để tin vào một giải đấu thành công trên đất Brazil. Trong khi Uruguay bất ngờ để thua đối thủ dưới cơ Costa Rica đến 1-3 mà sự vắng mặt của ngôi sao lớn nhất đội Luis Suarez chỉ là một phần nguyên nhân bởi Uruguay đâu có thiếu thốn cầu thủ giỏi.

anh that vong
Về mặt lý thuyết, Anh còn cơ hội đi tiếp nhưng khả năng cực thấp


Trước trận cầu sinh tử này, dư luận Anh đã tranh cãi rất nhiều xung quanh vấn đề Rooney nên được bố trí ra sao trong sơ đồ chiến thuật của Roy Hodgson. Tại trận thua Italia, anh bị đẩy sang cánh và dù thể hiện tạm được nhưng ẩn sâu bên trong vẻ mặt tạm hài lòng của "chàng Shrek" là sự không vừa ý, bởi ai cũng biết, nếu không được đảm nhận vai trò trung phong ưa thích thì Rooney rất thích đuợc trao trọng trách "số 10". Rốt cục, trong bối cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", nhà cầm quân lão luyện quyết định một lần nữa đặt niềm tin vào Rooney chứ không giao trách nhiệm dẫn dắt hàng công cho người khác, thậm chí đẩy Rooney lên băng ghế dự bị. Đương nhiên Sturridge vẫn là cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công Tam sư và hai vệ tinh Rooney tiếp tục là bộ đôi trẻ Sterling - Welbeck. Cần lưu ý rằng, hàng thủ Uruguay không chỉ mất Maxi Pereira vì án treo giò mà thủ quân Lugano cũng mặt vì chấn thương nên hai gương mặt này hứa hẹn sẽ là thứ vũ khí lợi hại của người Anh. Nhằm lấp vào chỗ trống nơi hàng thủ, HLV Tabarez sử dụng cầu thủ mới 19 tuổi Gimenez và Alvaro Pereira (chẳng dây mơ rễ má gì với Maxi Pereira) để lấp vào chỗ trống.

Sở dĩ, nhà cầm quân này trọng dụng Gimenez (hiện khoác áo Atletico Madrid) ở vị trí trung vệ thay vì những gương mặt khác nhiều tuổi, nhiều kinh nghiệm hơn là bởi ông muốn dùng "sức trẻ đối đầu sức trẻ" hòng đập tan ý đồ của đối phương. Nhìn chung, ĐT Anh hoàn toàn giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận thua Italia (tuyến giữa đậm chất Liverpool với cặp Gerrard - Henderson và bộ tứ vệ tốt nhất có mặt đầy đủ gồm Cahill - Jagielka - Baines - Glen Johnson) và có chăng chỉ là sự điều chỉnh về cách sắp xếp như đã đề cập ở trên. Về phần Uruguay, đúng như tuyên bố được đưa ra trước trận, Luis Suarez đã có mặt trong đội hình xuất phát. Có thể anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng nếu muốn thắng, Uruguay không thể thiếu Suarez, một tiền đạo tầm cỡ thế giới và chơi bùng nổ mùa vừa rồi, đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" và "Chiếc giày vàng châu Âu" dành cho tay săn bàn xuất sắc nhất. Thêm vào đó, làm gì có ai trong đội hình Uruguay hiểu tuyển Anh hơn Suarez.

Và rồi chính sự am hiểu đối thủ cùng bản lĩnh, đẳng cấp đã được khẳng định cộng thêm việc giữ vững được phong độ cao từ mùa vừa rồi, một mình Suarez đã toả sáng với cú đúp, giúp Uruguay thắng trận. Cú đúp ấy càng có ý nghĩa lớn và lại khiến Suarez được dư luận nhìn bằng con mắt kính phục bởi nó đến ngay trong trận đầu tiền đạo này trở lại thi đấu từ sau ca mổ đầu gối cách đây ba tuần. Và nhờ cú đúp ấy, Uruguay có ba điểm, tái sinh hy vọng đi tiếp sau khi thua sốc Costa Rica 1-3 ngày ra quân, đồng thời đẩy Anh vào thế khốn quẫn, mất quyền tự định đoạt số phận trong cuộc chiến sinh tồn ở bảng D - bảng đấu tử thần tại World Cup 2014. Trên sân Sao Paulo hôm qua, Anh đã có những nỗ lực nhất định để giành chiến thắng nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là một bàn thắng của Rooney, pha lập công đầu tiên tại các VCK World Cup sau 3 lần tham dự trong 8 năm và khoảng 5-6 cơ hội ăn bàn rõ rệt nhưng phần lớn xuất phát từ các tình huống cố định chứ không phải sản phẩm của thứ bóng đá phối hợp đồng đội. Uruguay chỉ cầm bóng 40% và tấn công ít hơn nhưng đá với ý đồ rất rõ. Họ phòng ngự chắc chắn, tích cực áp sát, không ngại tranh chấp dữ dội và khi có bóng thì đưa lên phía trên nhanh nhất có thể. Cách chơi ấy được vận hành hoàn hảo nhờ một Lodeiro hoạt động hiệu quả trong vai trò cầu nối giữa tuyến giữa với hàng công, nơi cặp tấn công Cavani - Suarez chỉ chờ có bóng là hành hạ hàng thủ Anh bằng những pha phối hợp ăn ý, tận dụng triệt để điểm mạnh về tốc độ và kỹ thuật. Do đó thất bại của thầy trò Hodgson là kết cục tất yếu.

rooney
Sau cùng, Rooney đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi ở VCK World Cup nhưng....


Thừa hiểu chiến thắng là mục tiêu cần phải hoàn tất bằng mọi giá để tự định đoạt được số phận của mình, cả Anh lẫn Uruguay đều lựa chọn lối đá tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đáng kể đầu tiên xuất hiện vào phút thứ 10 khi cú sút phạt của Rooney đã bay sạt xà ngang. Uruguay mau chóng có câu trả lời. Phút 15, Gary Cahill phá bóng thiếu dứt khoát, chẳng khác gì một quả kiến tạo ra phía đằng sau cho Cristian Rodriguez, thành viên của Atletico vô địch La Liga. Không chần chừ, tiền vệ số 7 co chân vẩy má ngoài thực hiện cú đá uy lực và trái bóng bay cao hơn xà ngang không được bao nhiêu. Khoảng thời gian đầu, ĐT Anh thường xuyên triển khai tấn công từ hai cánh, khiến vai trò của Rooney không được rõ nét đồng thời Tam sư cũng không hoàn toàn khống chế được tuyến giữa.

Chính xác sau khoảng nửa hiệp 1, ĐT Anh mới phần nào chiếm được ưu thế nhờ vào sự hoạt động không biết mệt mỏi như con thoi của thủ quân Gerrard và đối tác thân thiết Henderson. Nhờ thế, Rooney cũng có nhiều đất diễn hơn. Tuy nhiên phút 27, nhiều CĐV Anh đã phải giật mình khi Cavani băng vào đón quả phạt góc của đồng đội rồi dứt điểm suýt trúng đích. Vài phút sau, ĐT Anh có sự đáp trả vô cùng thích đáng. Sau quả đá phạt của Gerrard bên cánh trái và gần đường biên ngang, Rooney đã có pha bật cao đánh đầu ở khoảng cách chưa đến 3m nhưng thật đáng tiếc, trái bóng đã trúng vào xà ngang. Đúng vào thời điểm tuyển Anh đang có thế trận tốt, tinh thần hưng phấn thì họ lại phải đau đớn đón nhận bàn thua và người lập công cho Uruguay không thể là ai khác ngoài "đầu tàu" Luis Suarez. Trong một pha tấn công nhanh, trái bóng được đẩy sang góc trái cho Edinson Cavani và sát thủ đang thi đấu tại PSG đã tạt điệu nghệ vào trong theo hướng di chuyển của Suarez. Bằng một động tác xử lý vô cùng tinh tế, tiền đạo vốn chẳng xa lạ gì với 11 tuyển thủ bên phía đối phương, thậm chí còn khá thân thiết đã dùng đầu đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của Joe Hart.  

Bị dội gáo nước lạnh toát song ĐT Anh buộc phải choàng tỉnh ngay tức thì để tận dụng thời gian quý báu. Phút 42, lần đầu tiên từ đầu trận, Rooney đã thể hiện được cái chất cần có của một "số 10" khi anh phất được quả chọc khe đẹp cho Sturridge. Chỉ có điều, lúc chân sút của Liverpool nhận bóng thì đã rơi vào góc hẹp nên cú dứt điểm của anh không thắng nổi Muslera. Thực sự, ĐT Anh đã phản ứng rất tốt sau khi nhận bàn thua và sự vùng lên đó đã tạm thời bị gian đoạn bởi 15 phút nghỉ giải lao. Chính vì thế, ĐT Anh không giữ được nhịp độ thi đấu, thậm chí còn bị đối thủ áp đảo trong khoảng thời gian đầu hiệp 2. Dường như, Uruguay tính chơi đòn phủ đầu, đánh vỗ mặt nhằm đập tan sức kháng cực và mọi tính toán của đối phương. Phút 49, trong tình huống phạt góc, Suarez lại chọn chuẩn điểm rơi để thực hiện một pha đánh đầu khác ở góc rất hẹp và bằng phản xạ xuất thần, Joe Hart đã cứu thua ngay trước vạch vôi. Nếu nhìn bằng mắt thường hẳn không ít người sẽ lầm tưởng trái bóng đã đi vào khu vực bên trong cầu môn nhưng nhờ công nghệ goal-line được FIFA áp dụng thì mọi sự sẽ rất rõ ràng và tất nhiên, chẳng có bàn thắng nào cho Uruguay. Có hai con số thống kê đáng lưu ý: Thứ nhất, Uruguay luôn thắng ở các kỳ World Cup nếu như Suarez lập công. Thứ hai: Anh chỉ biết đến hoà và thua ở các VCK World Cup trong trường hợp bị một cầu thủ đang chơi bóng tại Premier League (tính ở thời điểm lập công) chọc thủng lưới.

rooney
.... cuối trận anh vẫn phải thất vọng tràn trề bởi đơn giản....


Ngay sau đó, cầu môn tuyển Anh lại chao đảo với tình huống Cavani thoát xuống đón cú chọc khe của đồng đội và được dịp đối mặt với Joe Hart. Chân sút này đã quyết định tung ra cú cứa lòng chân phải sở trường nhằm lái bóng về góc xa nhưng kết quả, bảng điện tử phía ngoài sân mới là cái đích cuối cùng của trái bóng. Phút 53, giữa muôn vàn sóng gió, bầy "Tam sư" đã nỗ lực gầm lên bằng cơ hội dành cho Rooney. Sau quả căng ngang khó chịu của Baines từ cánh trái, R10 chạm bóng bằng chân phải rồi dùng chân trái dứt điểm ở cự ly gần nhưng đáng tiếc không thắng nổi chốt chặn cuối cùng Muslera. Kể từ đó, ĐT Anh lại bắt đầu kiểm soát được tình hình và dồn dập triển khai các bài tấn công, buộc Uruguay phải co cụm đội hình bên phần sân nhà để cố thủ. Các cầu thủ Uruguay hoạt động rất tích cực, thi đấu quyết liệt không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết nên dù hoàn toàn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng thì binh đoàn áo trắng rất khó tiếp cận được khu vực 16m50.

Trong bối cảnh nguy cơ bế tắc ngày một hiển hiện, sự thay đổi người là tất yếu. Phút 64, tiền vệ trẻ Ross Barkley được đưa vào sân nhưng bất ngờ thay, người phải ra nghỉ lại là Raheem Sterling, gương mặt chơi vô cùng tích cực trong những phút có mặt trên sân. Có thể Sterling chưa mang đến hiệu quả cụ thể cho đội nhà nhưng anh lại có tốc độ, kỹ thuật cũng ổn đồng nghĩa tiềm tàng khả năng tạo đột biến cao, chưa kể lại rất ăn ý với những đồng đội tại Liverpool như Sturridge hay Gerrard, Henderson. Với sự có mặt của Barkley thì Sturridge phải chạy sang cánh bởi sở trường của tiền vệ Everton là tổ chức, dẫn dắt lối chơi nên Barkley giành lấy vai trò "số 10" từ tay Rooney và tiền đạo xuất sắc nhất nước Anh kể từ đầu thế kỷ 21 tới nay được đẩy lên chơi cao nhất trên hàng công. Dù vậy, sự điều chỉnh này không hẳn mang đến sự khởi sắc rõ rệt cho tuyển Anh và Roy Hodgson tiếp tục đổi mới hàng công bằng Adam Lallana, một trong những phát hiện lớn nhất Premier League mùa vừa rồi khi thể hiện phong độ siêu đẳng ở Southampton.

Rốt cục, nỗ lực không biết mệt mỏi của ĐT Anh cũng được đền đáp xứng đáng và công đầu thuộc về hai đồng đội của Suarez ở Liverpool. Phút 75, Sturridge xoay sở trong vòng vây 3 cầu thủ đối phương bên cánh phải và đẩy xuống cho Johnson. Hậu vệ phải một thời hay nhất Premier League đã quyết định đột phá vòng cấm rồi chuyền vào trong. Trái bóng sượt qua chân một hậu vệ Uruguay nhưng vẫn tìm đến được vị trí của Rooney và R10 không thể bỏ lỡ khi cách cầu môn chưa đến 10m. Vậy là cuối cùng, Rooney cũng chấm dứt được cơn khát bàn thắng ở các VCK World Cup, lại đúng vào thời điểm mà cả dân tộc cần đến sự lên tiếng của anh. Không lâu sau đó, Sturridge đã bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào vang lên và tiền đạo này còn có thêm một pha dứt điểm nữa song quá đơn giản với Muslera.

suarez
.... địch thủ lớn Luis Suarez quá xuất sắc, hoàn toàn vượt trội so với anh


Tuy nhiên, một lần nữa, ĐT Anh lại phải đón nhận bị kịch bẽ bàng. Phút 85, khi mà tất cả vẫn đang trong tầm kiểm soát của ĐT Anh thì họ lại bị "chết" bởi anh chàng mang cái tên Luis Suarez mà vốn rất bị CĐV Anh, ngoại trừ fan hâm mộ Liverpool, căm ghét. Chẳng hiểu với cú đúp vào lưới tuyển Anh ở trận này mà có thể buộc thầy trò Hodgson phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng, không rõ Suarez sẽ phải đối diện với sức ép khủng khiếp đến như thế nào trên các sân cỏ xứ sở Sương mù nếu còn chơi cho Liverpool mùa tới. Từ vòng cấm địa đội nhà, thủ thành Muslera phát bóng mạnh lên phía trên và Suarez lập tức bứt tốc chớp lấy thời cơ sau khi bóng sượt qua đầu Gerrard bay đến hướng của anh. Suarez bình tĩnh chạm một nhịp rồi dồn toàn bộ sức lực trên cơ thể vào chân phải để tung ra cú nã đại bác mang sức nặng ngàn cân mà có cảm tưởng Joe Hart sẽ gãy tay nếu chạm được vào bóng. Tất nhiên, kịch bản rùng rợn đó không xảy ra nhưng mành lưới của Anh thì rung lên bần bật. Trong tình huống này, thời điểm bóng trúng vào đầu Gerrard thì Suarez đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Tam sư tuy nhiên theo luật việt vị mới của FIFA thì Suarez không rơi vào thế việt vị (chỉ bị xem là việt vị nếu như bóng trúng vào người một đồng đội của Suarez hoặc Gerrard chủ đích đưa bóng về cho cầu môn chứ không phải vô tình chạm bóng).

Thời gian chẳng còn bao nhiêu và Hodgson cuống cuồng đưa chân sút kỳ cựu Rickie Lambert vào sân hòng vớt vát chút hy vọng mong manh. Ngoại trừ thủ môn Joe Hart, gần như toàn bộ đội hình tuyển Anh đã có mặt bên phần sân đối phương còn Urugay cũng tổng lực phòng thủ. Với lượng người đông đảo đến thế tập trung trong phạm vi không gian hẹp thì moi đâu ra khoảng trống cho các cầu thủ xoay sở, nói gì đến phối hợp tạo ra cơ hội ăn bàn nên mọi cố gắng của tuyển Anh trở nên bất thành và đành đón nhận thất bại nữa tại VCK World Cup 2014. Quan trọng hơn, với kết quả này, cơ hội đi tiếp của thầy trò Hodgson trở nên vô cùng mờ mịt và gần như bằng không. Đầu tiên, họ cần phải chờ đợi Italia đánh bại Costa Rica vào ngày mai. Tiếp đến, ở lượt cuối, không chỉ cần phải thắng Costa Rica bằng mọi giá mà họ còn phải hy vọng Italia sẽ chơi sòng phẳng với Uruguay với mục tiêu giành chiến thắng chứ không phải đá cầm chừng, dưỡng sức chuẩn bị cho vòng 1/8 (bởi chỉ cần vượt qua Costa Rica, Italia sẽ chinh thức có tấm vé tham dự vòng sau). Rõ ràng, số phận mong manh của người Anh phụ thuộc quá nhiều thứ nên xác suất tạo ra điều thần kỳ đương nhiên cực thấp. Quá thất vọng cho Tam sư trong một giải đấu mà họ chơi không tệ nhưng cũng chẳng quá nổi bật.

Đội hình thi đấu
Uruguay:
Muslera; Caceres, Gimenez, Godin, Pereira; Gonzalez (Fucile 79'), Arevalo, Lodeiro (Stuani 67'), Rodriguez; Cavani, Suarez (Coates 88')
Anh: Hart; Johnson, Cahill, Jagielka, Baines; Henderson (Lambert 89'), Gerrard; Sterling (Barkley 64'), Rooney, Welbeck (Lallana 71'); Sturridge.


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X