Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roy Hodgson: Đừng lặp lại bi kịch 1994

Thứ Hai 14/10/2013 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chỉ cần 3 điểm nữa trước Ba Lan là có mặt ở Brazil, người Anh vẫn cứ lo sợ bi kịch không vượt qua được vòng loại World Cup cách đây 20 năm tái hiện. Tuy vậy, tình thế của thầy trò Roy Hodgson rất khác với năm 1993.

Chưa thể nói trước điều gì

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) và những người từng gắn bó với ĐT Anh vào thời điểm đó hẳn không thể quên cái đêm ác mộng ở Rotterdam khi ĐT Anh để thua Hà Lan 0-2 trong trận đấu quyết định. HLV Graham Taylor, với vẻ mặt tức giận, đã kết tội trọng tài chính là nguyên nhân dẫn đến quyết định từ chức của ông không lâu sau đó.

Hodgson cần tránh vết xe đổ của người tiền nhiệm Graham Taylor
Hodgson cần tránh vết xe đổ của người tiền nhiệm Graham Taylor

Trận thua đó đã gây nên những phản ứng dữ dội trong dư luận. Trên các mặt báo lúc ấy ngập tràn những dòng tít đại loại như: “Thua hôm nay và ông sẽ bị sa thải”, “Taylor, ông là kẻ thua cuộc”, “Biến đi”. Cơn giận dữ ấy được nhà báo Rob Shepherd của tờ Today ví như phiên bản khác của “This is Spinal Tap”, bộ phim nói về ban nhạc rock của Anh Spinal Tap.

Việc rơi vào bảng H tại vòng loại World Cup lần này đem đến ĐT Anh cơ hội làm khách ở Chisinau (Moldova), Warsaw (Ba Lan), Serravalle (San Marino), Podgorica (Montenegro) hay Kiev (Ukraine). Tuy nhiên, ĐT Anh hoàn toàn không thể hài lòng khi phải chờ đến loạt trận áp chót mới biết được cơ hội của mình.

Cho dù các học trò của HLV Roy Hodgson vừa thi đấu rất ấn tượng trước Montenegro, chưa ai dám tự tin nói rằng ĐT Anh đủ sức tránh được một cú sảy chân bất ngờ ở Wembley vào đêm mai.

Lạc quan, nhưng ĐT Anh vẫn cần phải hoàn thiện

Tuy vậy, niềm tin vào ĐT Anh lúc này lên cao hơn bao giờ hết. HLV Roy Hodgson vừa mang đến một đội hình với lối chơi mạch lạc trước Montenegro. Đây là một ĐT Anh có khả năng chơi thứ bóng đá tấn công nhuần nhuyễn, với điểm nhấn từ các cầu thủ chạy cánh, các hậu vệ biên và những tiền đạo khó lường, với đầu óc nhạy bén. Sẽ không có gì bất ngờ khi các cầu thủ ở ĐT Anh đang cố gắng áp dụng thói quen thi đấu thường thấy tại Premier League.

Điều mà mọi người mong muốn ở ĐT Anh đó là sự cân bằng trong lối chơi. Đội bóng của Hodgson vẫn đang bộc lộ những vấn đề ở hàng phòng ngự, nơi mà họ chưa tìm ra ai đủ sức tiếp nối những trung vệ kỳ cựu. Một buổi tối nhàn hạ không thể thay đổi thực tế rằng thủ thành Joe Hart vẫn cần phải tìm lại bản lĩnh thi đấu.

Chủ tịch của FA Greg Dyke rõ ràng là có quan điểm thực tế hơn người tiền nhiệm David Bernstein khi được hỏi về khả năng ĐT Anh vượt qua Ba Lan. Bernstein khẳng định chắc chắn là có thể, còn Dyke thì lại nói chưa ai nghĩ đến khả năng đó.

Cựu HLV của ĐT Anh, Fabio Capello, phần nào đó đồng tình với suy nghĩ của Dyke, bằng nhận xét của mình về việc điều gì xảy ra với một giải đấu không có kì nghỉ đông như Premier League. Ông nói: “Nó giống như việc bạn lái một chiếc ôtô. Nếu bạn dừng chân để nạp nhiên liệu, bạn sẽ đến được nơi mình muốn. Nếu không, bạn có nguy cơ hết xăng trước khi đến đích”.

Tất nhiên, ĐT Anh cần phải sớm nối bước Italy, Đức, Bỉ, Hà Lan và Thụy Sĩ có mặt ở Brazil. Nhưng dù sao, Roy Hodgson vẫn cần phải chú ý mặt tốt và chưa tốt về nhân sự. Chất tinh tế của Jack Wilshere hay Michael Carrick đang mất dần trong hàng tiền vệ. Phong độ đang lên của Daniel Sturridge đến rất đúng lúc, cùng với nỗ lực cải thiện của Wayne Rooney, sẽ giúp ích cho hàng công.

Tài năng trẻ Andros Townsend đại diện cho một thế hệ cầu thủ mới trẻ trung, không hề biết sợ và cháy hết mình. Bên cạnh đó, Ross Barkley của Everton là cái tên đáng để Hodgson lưu tâm.

Dẫu sao, Roy Hodgson đang đem đến một ĐT Anh với hơi hướng của thứ bóng đá hiện đại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X