Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Rooney giải toả áp lực, Anh vẫn không thể đánh bại Ecuador

Thứ Năm 05/06/2014 05:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết thời gian qua, Rooney đã phải gánh chịu áp lực không nhỏ ở ĐTQG Anh khi mà sự kỳ vọng đặt lên vai thì lớn nhưng sự thể hiện của anh lại không quá nổi bật. Bởi thế, chuyện Rooney đã có được bàn thắng dù chỉ trong một trận giao hữu hẳn cũng giúp ích khá nhiều cho niềm hy vọng hàng đầu của Tam sư ở kỳ World Cup 2014 sắp tới. Đáng tiếc, chung cuộc, ĐT Anh chỉ có được trận hoà Ecuador, đội tuyển cũng sẽ có mặt ở Brazil mùa hè này.

Trong trận đấu chuẩn bị cuối cùng cho giải đấu lớn nhất hành tinh được diễn ra tại thành phố Florida (Mỹ), HLV Roy Hodgson tiến hành một loạt xáo trộn trong đội hình xuất phát so với chiến thắng 3-0 trước Peru cách đây vài ngày và chỉ giữ lại duy nhất Wayne Rooney. Thực ra, trước trận, chính nhà cầm quân lão luyện này chia sẻ ông bắt buộc phải đưa R10 ra sân nhằm giúp anh tìm lại cảm giác bóng tốt nhất sau khi không được ra sân nhiều trong cuối mùa vừa rồi bởi chấn thương. Tuy nhiên, Rooney sẽ không được đảm nhận vị trí trung phong sở trường, cũng như sẽ chỉ thi đấu trong khoảng hơn 60 phút đồng hồ. Quả thật, Hodgson đã thực hiện đúng như những gì đã cam kết. Rooney được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo trái, cùng Chamberlain (cánh phải) và Barkley (trung tâm) tạo thành bộ ba hộ công phía dưới tiền đạo cắm vừa gia nhập Liverpool Ricky Lambert trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuyến giữa do Lampard (đeo băng thủ quân thay Gerrard) và Wilshere phụ trách. Tại hàng thủ, "Quỷ đỏ" độc chiếm khu vực trung tâm với sự hiện diện của Phil Jones và Smalling trong khi cánh trái thuộc về thần đồng Luke Shaw và James Milner sẽ quán xuyến cánh phải.

đội tuyển anh rooney lampard
 

Đội tuyển Anh khởi đầu khá tốt, phần nhiều do các tuyển thủ được xem là "dự bị" đều thi đấu rất quyết tâm hòng ghi điểm trong mắt người thầy và giành lấy được vị trí chính thức trong đội hình. Họ đã sớm có được vài pha uy hiếp về cầu môn Ecuador nhưng bất ngờ bị thủng lưới trước ở ngay phút thứ 8. Từ cánh trái, cựu binh đã 34 tuổi Walter Ayovi tạt bóng mẫu mực, giúp người đồng đội cùng khoác áo CLB Pachuca (Mexico) Enner Valencia băng vào chiếm lĩnh không gian giữa Smalling và Shaw rồi đánh đầu uy lực, hạ gục Ben Foster, dự bị số 1 cho Joe Hart. Bị dẫn bàn, ĐT Anh càng điên cuồng ào lên tấn công trực diện. Xét về mức độ phối hợp thì Tam sư tỏ ra khá nhuần nhuyễn, ăn ý nhưng đến các thời khắc cuối cùng, họ đều không có được sự xử lý tỉnh táo. Chẳng hạn, trong một tình huống, Barkley đánh gót điệu nghệ cho Rooney xâm nhập vòng cấm từ chếch bên góc trái nhưng R10 đã hời hợt tung ra pha "nửa chuyền nửa sút" (chuyền thì hơi sâu còn sút thì hơi non), khiến đồng đội bên trong không khỏi thất vọng.

Phải đến tận phút 29, ĐT Anh mới tìm được bàn gỡ (trước đó vài phút, Lampard đã có cú nã đạn uy lực từ cự ly phải đến 30m và thủ môn Banguera phải rất nỗ lực mới đẩy được trái bóng vọt qua xà ngang). Từ một pha triển khai tấn công nhịp nhàng bên cánh phải, Chamberlain đưa bóng vào trong cho Lambert nhưng chân sút đã 32 tuổi này không làm sao đưa được bóng vào lưới dù cách khung thành có vài mét nhưng nhờ vậy Rooney mới có cơ hội lập công khi ập vào tiếp ứng. Tuy nhiên, nếu xử lý chính xác hơn thì trọng tài có quyền không công nhận bàn thắng bởi rõ ràng Lambert đã để bóng chạm tay. Dù sao, trong một trận "vô thưởng vô phạt" thìsai sót của trọng tài cũng chẳng gây hại cho ai. Đây là bàn đầu tiên của Rooney cho Tam sư kể từ tháng 10 năm ngoái và có ý nghĩa rất lớn với anh dù chẳng đẹp đẽ gì cho lắm. Trên đà hưng phấn, các học trò của Hodgson lại ra sức công phá Ecuador. Người chơi nổi bật nhất trên hàng công Tam sư là Ross Barkley. Tiền vệ 20 tuổi của Everton đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều phối, dẫn dắt lối chơi và có được sự ăn ý cao với đồng đội xung quanh dù chưa được chơi bên nhau nhiều. Chưa biết chừng, nhờ trận này, Barkley sẽ đột ngột trở thành sự lựa chọn đầu tiên của Hodgson cho vị trí "số 10" trong lối chơi chứ không phải ai khác (Lallana, Lampard hay Rooney).

Tuy vậy, phải bước sang đầu hiệp 2, ĐT Anh mới có được bàn thắng. Chính từ cú đẩy bóng thuận lợi của Barkley mà Lambert có cơ hội tung ra cú dứt điểm quyết đoán chéo góc, đánh bại mọi nỗ lực của Banguera. Bên cạnh Barkley thì Chamberlain cũng để lại nhiều ấn tượng và trở thành mối hiểm hoạ thường trực cho hàng thủ Ecuador nhờ tốc độ, kỹ thuật và sự tinh ranh. Dường như, sự tin tưởng vào "dòng máu trẻ" của Hodgson hoàn toàn có cơ sở. Chỉ có điều, đến phút 63, Chamberlain đã phải tập tễnh rời sân do bị đau. Thực ra, anh chỉ vừa mới kịp bình phục chấn thương ngay trước thời điểm chốt danh sách 23 tuyển thủ tới Brazil nên việc bị tái phát có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào. Chỉ hy vọng, vấn đề Chamberlain mới gặp phải không quá trầm trọng, bằng không ĐT Anh sẽ mất đi một thứ vũ khí tiềm ẩn mà có thể làm các đối thủ phải bất ngờ. Sau khi tiền vệ trẻ của Arsenal rồi Rooney rời sân thì Anh cũng chẳng còn giữ được thế trận áp đảo. Phút 67, lại là Enner Valencia đã có cú sút mạnh trúng cột dọc và vài phút sau, thì mành lưới của Foster đã phải rung lên sau pha ra chân tuyệt đẹp của Arroyo từ ngoài vòng cấm, găm thẳng trái bóng vào góc cao.

Dù thời gian còn đủ cho hai bên ghi được bàn thắng song đến hết trận, yếu tố chuyên môn đơn thuần đã dần biến mất, trận đấu không còn hấp dẫn, thay vào đó là các chuyện bên lề. Nổi bật nhất là sự kiện Sterling và Valencia "khác" (Antonio Valencia, tiền vệ của Man Utd và đội trưởng của Ecuador) xung đột sau tình huống tiền đạo Liverpool truy cản Valencia. Trọng tài đã không ngần ngại rút ra hai tấm thẻ đỏ trực tiếp. Tất nhiên, do chỉ là trận không chính thức nên sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến cả hai trong VCK sắp tới. Còn với nhiều người thì họ đã liên tưởng tình huống này với sự hận thù chất chứa bao năm qua giữa Liverpool và Man Utd. Nếu không như vậy thì chưa chắc cả hai đã nổi nóng sau một pha va chạm hết sức bình thường.

Tuy không thể giành được chiến thắng nhưng Hodgson vẫn có quyền hài lòng về trận hoà này, đặc biệt là màn trình diễn của hai học trò trẻ Ross Barkley và Chamberlain. Dẫu vậy, ông hẳn vẫn phải đau đầu với bài toán mang tên Wayne Rooney. Không thể nói R10 đã có một trận hay, bất chấp ghi được bàn thắng và căn cứ theo tình hình hiện tại thì gần như chắc chắn Rooney sẽ phải chơi trái sở trường ở VCK World Cup sắp tới, nhất là khi Barkley chơi quá ấn tượng trong vai trò "số 10". Thực ra, với một cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp, tên tuổi như Rooney thì điều đó không phải vấn đề lớn. Chỉ là, anh có chịu chấp nhận hay không mà thôi. Cuối tuần này, Anh sẽ còn một trận giao hữu nữa với Honduras, cũng là một ĐT được tham dự VCK World Cup 2014 và đây sẽ là cơ hội cuối cùng để Hodgson thử nghiệm Rooney cũng như vài phương án khác.

Đội hình thi đấu
England (4-2-3-1): Foster; Milner, Jones, Smalling, Shaw (Stones 74'); Lampard, Wilshere (Lallana 87'); Oxlade-Chamberlain (Flanagan 63'), Barkley (Henderson 84'), Rooney (Sterling 65'); Lambert (Welbeck 84').
Ecuador (4-4-2): Banguera; Paredes (Achilier 90'), Guagua, Erazo, W. Ayovi; Noboa (
Méndez 50'), Gruezo (Saritama 90'), A. Valencia, Montero (Arroyo 68'); E. Valencia (Ibarra 83'), Caicedo (Rojas 46')

 

Bảo Phương
  

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X