Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 0-1 Đức: Bắn hạ "Gà trống", "Xe tăng" thiết lập kỷ lục

Thứ Sáu 04/07/2014 22:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã không có bất ngờ nào xảy ra ở cặp tứ kết đầu tiên khi đội được đánh giá cao hơn đã giành chiến thắng, thậm chí mọi thứ được giải quyết gọn nhẹ trong 90 phút thi đấu chứ không bị dây dưa thêm 30 phút hiệp phụ. Đức không chơi hay hơn Pháp bao nhiêu nhưng lại bản lĩnh, tổ chức hợp lý, khoa học khiến mọi nỗ lực của thầy trò Deschamps trở nên vô ích. Gương mặt đem về bàn thắng duy nhất cho Mannschaft là trung vệ Matt Hummels. Như vậy, Đức trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử World Cup 4 lần liên tiếp có mặt ở bán kết.

Thật không may mắn khi hai ông lớn của lục địa già đã phải loại nhau từ vòng tứ kết, tạo ra cặp đấu cân bằng và đỉnh cao nhất, không khác gì một trận chung kết thật sự. Tất nhiên, chẳng đội nào muốn dừng chân ở tứ kết song đánh giá một cách khách quan, nếu ĐT Pháp có phải dừng chân ở đây thì World Cup 2014 vẫn được xem một giải đấu thành công của họ. Nhưng kịch bản tương tự mà xảy ra với người Đức thì câu chuyện hoàn toàn khác hay nói trắng ra, đó thực sự là một thất bại không hơn không kém của thế hệ cầu thủ đầy tài năng mà được nhìn nhận đồng đều, xuất sắc bậc nhất của làng bóng đá Đức trong vòng hơn 2 thập kỷ trở lại đây (tính từ thời điểm Đức vô địch World Cup 1990). Chỉ có điều, những con người này vẫn chưa thể leo lên nổi đỉnh vinh quang.  Trong 4 VCK World Cup và Euro gần nhất, Die Mannschaft đều để lại những dấu ấn rất mạnh mẽ và tiến rất sâu song rốt cục, họ đều gục ngã ngay trước ngưỡng cửa thiên đường. World Cup 2014 có thể xem là kì World Cup cuối cùng của những Lahm, Schweinsteiger, Khedira, Neuer, Klose, Podolski, Mertesacker nên chắc chắn họ rất muốn cháy nốt để giúp nước nhà chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài gần 20 năm qua (từ chức vô địch Euro 1996). Bản thân HLV Joachim Loew cũng cảm nhận được sức ép của kỳ vọng dồn lên vai mình và ông vẫn rất lo ngại về khả năng mất việc sau giải đấu nếu Đức đạt thành tích tồi, bất chấp ngay trước thềm World Cup, ông đã được gia hạn hợp đồng tới mùa hè 2016.

Trung vệ Matt Hummels mở tỷ số cho Đức
Trung vệ Matt Hummels ghi bàn duy nhất cho tuyển Đức

Trong khi đó, Pháp mang tới Brazil lực lượng cầu thủ khá bình thường, ít nhất trong suy nghĩ của giới chuyên môn xứ sở lục lăng nên Les Blues đâu được đặt nhiều hy vọng, nhất là khi ngôi sao sáng nhất Ribery còn phải vắng mặt vì chấn thương; và thầy trò Deschamps chỉ có được tấm vé vớt lên chuyến tàu muộn đến World Cup 2014 sau màn hút chết trước Ukraine ở loạt play-off tranh vé vớt. Nhưng cũng chính vì thế mà ĐT Pháp đã thể hiện tinh thần cực kì thoải mái. Họ thi đấu mà không phải đối mặt với bất kì sức ép nào, dù là nhỏ nhất. Ở khía cạnh nào đó, đấy chính là nền tảng để những chú gà trống Gaulois đang kiêu hãnh cất cao tiếng gáy. Nhưng công bằng mà nói, ĐT Pháp vẫn chưa gặp phải đối trọng đáng kể. Sự quá dễ dàng từ suốt đầu giải đến giờ có thể làm hại họ khi bất ngờ phải đụng một liều thuốc thử cực mạnh như ĐT Đức và quả thật, dù nỗ lực tối đa, thầy trò Deschamps vẫn không tài nào làm nên chuyện trước cỗ "Xe tăng" khó chiu, già dơ. 

Đến trận tứ kết thì có vẻ Loew không còn bảo thủ được nữa ở cách bố trí thủ quân Phillip Lahm. Ông đã thôi đẩy anh lên hàng tiền vệ mà đã để Lahm đảm nhận vai trò hậu vệ phải sở trường. Ngoài ra, ông còn đưa Miroslav Klose, tiền đạo chính hiệu duy nhất trong thành phần ĐT Đức tham dự World Cup 2014, ra sân ngay từ đầu. Như vậy, lần đầu tiên ở ngày hội bóng đá tại Brazil, lão tướng 36 tuổi có mặt trong danh sách xuất phát và chỉ cần kiếm thêm 1 bàn nữa thôi, Klose sẽ đi vào lịch sử World Cup với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất. . Matt Hummels đã bình phục chấn thương và trở lại hàng thủ, đá cặp trung vệ với Boateng còn vị trí hậu vệ trái vẫn thuộc về Howedes, cầu thủ chỉ đá tròn vai từ đầu giải chứ không quá xuất sắc. Không có Lahm, trách nhiệm quán xuyến tuyến giữa dồn cả lên vai bộ đôi Khedira - Schweinsteiger còn Toni Kroos sẽ chơi nhô cao hơn một chút để tích cực hỗ trợ cho bô đội tiền vệ gánh vác trọng trách tấn công chính, hỗ trợ cho trung phong cắm: Mesut Ozil - Thomas Muller.

Về phần ĐT Pháp, nhờ màn trình diễn rất ổn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị ở chiến thắng 2-0 trước Nigeria tại vòng 1/8 cộng những ấn tượng tốt đẹp khác tại vòng bảng mà Griezmann đã lại được đá chính từ đầu thay cho Oliver Giroud. Ngoài ra, tại hàng thủ, Sakho cũng trở lại bên cạnh Varane ở khu trung tâm. Đó là hai sự thay đổi trong cách sắp xếp đội hình xuất phát so với trận trước. Nhưng ai cũng rõ, sức mạnh của Les Bleus ở World Cup 2014 nằm trong tay trung phong Benzema, "số 10" Valbuena, chiến binh Paul Pogba hay "họng súng trong tay áo" Cabaye - Matuidi. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Đức chẳng ngần ngại áp đặt ngay lối chơi tấn công vũ bão, dồn ép người Pháp về phần sân nhà. Sức ép khá mạnh được đổ về khung thành Lloris nhưng may mắn, hàng thủ chơi khá tập trung, giúp thủ môn đang chơi bóng tại Premier League chưa lần nào phải trực tiếp đối mặt với hiểm nguy trong 10 phút đầu. Chẳng những vậy, đòn đánh đầu tiên của trận đấu thuộc về "Gà trống" khi Benzema dứt điểm chệch cột dọc sau pha kiến tạo của Valbuena và ngay sau đó, vẫn là tiền vệ khoác áo Marseille định thực hiện pha căng ngang cho Griezmann ở phía trong nhưng Khedira đã kịp can thiệp.

pháp đức
Pháo hoàn toàn bó tay trước lối chơi khoa học, kỷ luật, tổ chức tốt của Đức

Khi mà tuyển Pháp tưởng như sắp giành lại được thế trận thì Đức lại bất ngờ mở được tỷ số. Phút 14, từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái, Toni Kroos treo bóng khó chịu vào phía trong và Matt Hummels băng vào chọn đúng điểm rơi rồi bật cao thực hiện pha đánh đầu ngược hết sức kỹ thuật, hạ gục Lloris. Đây là bàn thứ hai của trung vệ khoác áo Dortmund tại World Cup lần này sau bàn thắng vào lưới BĐN trong thắng lợi 4-0 ngày ra quân. Hummels hiện giờ được xem là cái tên cực hot trên TTCN khi nhiều ông lớn đang cần phải bổ sung trung vệ mới mà tiêu biểu là Barcelona, Man Utd. Phải nhận gáo nước lạnh, Pháp chưa thể bừng tỉnh sau khoảng thời gian ngắn nên không làm sao vùng lên hòng gỡ hoà còn Đức cứ thong thả giữ vững ưu thế nắm trong tay.

Phút 25, Klose đã ngã xuống mặt sân thuộc khu vực 16m50 sau tác động kéo áo khá kín của Debuchy mà đã qua mặt được tổ trọng tài nên không có quả phạt 11m nào cho "Cỗ xe tăng". Phải sau 1/3 thời gian thời gian của trận đấu, Pháp mới thực sự quên đi bàn thua choáng váng để dần tìm lại sự tự tin cũng như tăng được áp lực lên phần sân đối phương. Phút 34, xuất phát từ quả tạt của Griezmann bên cánh phải, Valbuena hãm bóng bằng ngực trước khi vung chân sút volley chéo góc, buộc Manuel Neuer phải trổ tài. Benzema lao vào định sút bồi nhưng một cầu thủ Đức đã can thiệp rất nhanh, khiến bóng bay ra ngoài. Càng về cuối hiệp 1, Pháp càng chơi khởi sắc hơn nhưng vẫn chưa cho thấy sự gắn kết, tính tập thể trong lối chơi mà chỉ là các tình huống uy hiếp rời rạc, mang đậm dấu ấn cá nhân. Dù vậy, họ vẫn có được một cơ hội rất nguy hiểm trước thời điểm nghỉ giải lao khi Benzema bứt tốc thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội, bình tĩnh loại bỏ hai cầu thủ đối phương hòng tìm ra thời cơ dứt điểm nhưng rốt cục, anh cũng chẳng thể làm khó thủ thành số 1 nước Đức khi đá bóng trúng vào vị trí của Neuer.

Bước sang hiệp 2, Pháp chủ trương đẩy cao đội hình cũng như nhịp điệu tấn công hòng gỡ hoà bằng mọi giá song Đức đâu phải tầm thường mà để đối thủ dễ dàng lấn lướt, chiếm lĩnh cục diện. Họ điềm đạm kiểm soát tình hình bằng bản lĩnh vững vàng và kinh nghiệm trận mạc. Không chỉ duy trì an toàn bên phần sân nhà ở mức tối đa mà Mannschaft còn triển khai những đòn tấn công khá mạnh, đủ khiến hàng thủ áo Lam phải bối rối. Dẫu vậy, với tinh thần thi đấu đến cùng và nỗ lực bền bỉ, Pháp đã có nhiều thời điểm tạo được sức ép khá mạnh, chủ yếu xuất phát từ các đợt xuống bóng bên cánh trái có sự tham gia tích cực của lão tướng Evra từ phía dưới. Phút 60, trong tình huống phạt góc, trung vệ trẻ Varane bật cao đánh đầu khá hiểm nhưng không hạ gục nổi Manuel Neuer.

duc phap
 Neuer cũng đóng góp 1 phần công sức vào thắng lợi của đội nhà

Phút 69, Andre Schurrle của Chelsea được đưa vào sân thay cho Klose và thế là, chân sút 35 tuổi này chưa thể gia tăng được thành tích ghi bàn của mình ở World Cup lên con số 16. Bên phía đối diện, HLV Didier Deschamps cũng không thể ngồi yên được nữa khi ông tăng cường thêm nhân sự (tiền đạo Loic Remy) cho hàng công. Ngoài ra, Valbuena và Griezmann cũng có sự đảo cánh song mấy sự điều chỉnh này vẫn không mang lại hiệu quả như mong muốn, nhất là khi Đức đã chú trọng nhiều hơn vào khâu phòng ngự. Nên khó khăn lắm, họ mớ có được một cơ hội đáng kể trong vòng cấm địa như tình huống Matuidi dứt điểm ở góc hẹp sau quả tạt của Pogba bên cánh phải và Neuer đã phản xạ nhanh nhạy đẩy bóng ra.

Cuối trận, Pháp đương nhiên phải chơi khẩn trương và gấp gáp hơn nhưng số phận của họ lẽ ra đã được định đoạt nếu như Schurrle dứt điểm có trách nhiệm hơn ở tình huống diễn ra ở phút 82. Trong một đợt phản công nhanh, bóng được Ozil căng ngang từ cánh trái, Thomas Muller sút hụt song phía sau vẫn còn Schurrle và trong tư thế thoải mái, ngôi sao của Chelsea tung ra cú dứt điểm quá hiền lành mà ngay cả một thủ thành trình độ "lùn" cũng có thể cản phá thành công nói gì đến Lloris, người gác đền số 1 xứ lục lăng. Còn nước còn tát, Deschamps sử dụng nốt quân bài cuối cùng Oliver Giroud song mấy phút ít ỏi chẳng đủ cho chân sút phập phù của Arsenal làm nên được trò trống gì. Tuy nhiên, người Đức vẫn cần phải cảm ơn "thần gác đền" 28 tuổi khi đúng vào phút bù giờ cuối cùng (thứ 4), thủ môn khoác áo Bayern đã phản xạ nhanh nhạy để từ chối cú dứt điểm chân trái ở góc hep của Benzema.

Trận tứ kết đầu tiên kết thúc trong những giọt nước mắt của tuyển Pháp (có vẻ năm nay, các cầu thủ dễ "mít ướt" hơn mọi năm) nhưng các học trò trẻ của Deschamps nên tự hào về những gì đã thể hiện ở World Cup 2014. Nếu đội hình này tiếp tục thăng tiến và được bổ sung thêm vài nhân tố mới, Pháp hoàn toàn có thể nghĩ tới kỳ Euro thành công diễn ra vào mùa hè 2016 mà Pháp chính là nước đăng cai. Còn Đức đã viết lại lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh song nếu chỉ có mặt ở bán kết mà không thể tiếp tục tiến vào chung kết hay chói lọi hơn là giương cao cúp vàng danh giá thì cũng "vứt".

Đội hình thi đấu
Pháp:
Lloris, Debuchy, Evra, Varane, Sakho (Koscielny 71'), Cabaye (Remy 73'), Matuidi, Pogba, Valbuena, Benzema (Giroud 85'), Griezmann
Đức: Neuer, Howedes, Boateng, Lahm, Hummels, Khedira, Schweinsteiger, Kroos (Kramer 91'), Ozil (Gotze 84'), Muller, Klose (Schurrle 69')


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X