Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nigeria - Tây Ban Nha: Với Del Bosque, ai cũng có thể là "số 9"!

Chủ Nhật 23/06/2013 08:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giới truyền thông lẫn người hâm mộ Tây Ban Nha từng có thời điểm nghi ngờ khả năng thành công của ĐTQG nước này vì thiếu một "số 9" đích thực. Nhưng điều đó giờ đã đi vào dĩ vãng, vì cho dù là có hay không có "số 9" thì Vicentel Del Bosque vẫn biết cách tạo ra những trung phong "xịn" và đưa đội bóng đến với chiến thắng. EURO 2012 là câu trả lời chính xác nhất về vấn đề "số 9" của TBN. Bây giờ, Confederations Cup 2013 một lần nữa thể hiện sức mạnh của "La Roja", và khả năng tạo nên những "số 9" của Del Bosque.

Từ khởi đầu với Fabregas

David Villa chấn thương nặng ở giải VĐTG cấp CLB và phải ngồi ngoài hơn nửa năm trời. Fernando Torres đánh mất phong độ nhanh đến không ngờ, thiếu cảm giác của một sát thủ như khi còn khoác áo Atletico hay Liverpool, để rồi bị gạt khỏi đội hình chính. Alvaro Negredo được kiểm chứng năng lực trên mặt trận La Liga, nhưng chưa "đủ tuổi" để vào vai sát thủ chính của ĐTQG. Fernando Llorente cũng chưa vươn lên tầm chân sút đẳng cấp, và vị trí của anh ở "La Roja" là băng ghế dự bị.

TBN luôn khát khao chiến thắng
Del Bosque có thừa cầu thủ đá vai trò "số 9"

Đó là sự chuẩn bị của Del Bosque cho EURO 2012, giải đấu tạo sức ép khủng khiếp cho nền bóng đá TBN: hoặc tiếp tục ngự trên đỉnh số 1 thế giới, hoặc kết thúc chu kỳ thành công được mở từ 2008.

Thủ đô Kiev của Ukraina đã được chứng kiến thành công của Del Bosque nói riêng và TBN nói chung. Khi đối mặt với Italia trong trận chung kết, TBN giành chiến thắng đậm 4-0 và áp đảo toàn diện. Thành công của "La Roja" đến từ cuộc cách mạng của Del Bosque, khi biến Cesc Fabregas thành "số 9 ảo". Trên thực tế, chiến thuật này đã được ông sử dụng trước đó, nhưng chỉ đến EURO 2012, với các đối thủ mạnh và đầy sức ép, thì cuộc cách mạng với "số 9" Fabregas mới được đẩy lên mức thượng thừa.

Với Fabregas đá "số 9 ảo", Del Bosque tạo nên sự sôi động khi các fan bóng đá, giới phân tích và cả cánh nhà báo nhảy vào tranh luận. Mỗi người một ý, và đưa ra nhiều kết luận khác nhau, nhưng nhìn chung là nể phục cuộc cách mạng của Del Bosque. Bóng đá thế giới được Del Bosque viết một trang mới về chiến thuật, và rất nhiều đội muốn thử sức với chiến thuật "số 9 ảo". Tất nhiên, chưa có ai thành công như Del Bosque.

Ai cũng có thể là số 9

Trong mùa giải 2012-2013, Jupp Heynckes đã thành công khi biến cầu thủ đá thấp như Thomas Mueller trở thành sát thủ đáng sợ, và đó là nền tảng cho vinh quang của Bayern Munich. Tuy nhiên, Heynckes vẫn có sự khác biệt với Del Bosque: Bayern luôn cần một trung phong thực thụ trong đội hình - Mandzukic hoặc Gomez, để tăng sức ép lên hàng thủ đối phương và tạo khoảng trống cho Mueller. TBN thì không đòi hỏi buộc phải có một trung phong.

Vấn đề ở đây là TBN không phải không có "số 9". Fabregas được gọi là "số 9 ảo" chỉ vì bản thân anh xuất thân từ tiền vệ. Thực tế, Del Bosque đã dùng Cesc ở vai trò trung phong đúng nghĩa. Với thói quen đá xa khung thành, nên Cesc thường hoạt động rộng. Điều đó dẫn đến lầm tưởng, Cesc không phải "số 9".

Nếu không dùng Cesc, Del Bosque vẫn còn những giải pháp khác cho vị trí trung phong. Đó có thể là một Pedro được bố trí lệch phải nhưng luôn xuất hiện đúng lúc trong vòng cấm để hoàn thành nhiệm vụ của "số 9". Minh chứng lớn nhất cho thành công với "số 9" Pedro là những bàn thắng anh ghi được: có tổng cộng 10 pha lập công của Pedro, tính từ sau EURO 2012, được anh thực hiện trong vòng cấm. Bàn thắng vào lưới Uruguay vài ngày trước là pha bóng duy nhất anh dứt điểm thành công ngoài vạch 16m50.

Có thể thấy rằng, dù không tung ra một tiền đạo thực thụ nào, thì cách mà Del Bosque cho đội vận hành vẫn tiềm ẩn những "số 9". Vai trò của từng người không cụ thể, mà tùy vào từng thời điểm, và tùy chính đối thủ. Trong hiệp thứ nhất trận giao hữu với Uruguay ở Doha (Qatar) hồi tháng Hai, Pedro, Fagregas và Mata đã lần lượt hoán đổi vai trò của "số 9".

Chính việc Del Bosque quá tài trong cách dùng người, một vấn đề khiến ông phải "đau đầu" đã xuất hiện chỉ sau hai lượt đầu tiên vòng bảng Confed Cup: "La Roja" đang thừa người có khả năng đá trung phong. Họ là Soldado, Villa, Torres, Fabregas và Pedro. Del Bosque sẽ chọn ai cho trận gặp Nigeria, khi tất cả đều trình diễn phong độ tốt? Rất nhiều HLV trên thế giới đang thèm được "đau đầu" như Del Bosque lúc này!

Đội hình dự kiến
Nigeria: Enyeama - Ambrose, Omeruo, Oboabona, Echiejile - Ogu, Obi Mikel, Ogude - Musa, Ideye, Babatunde.
Tây Ban Nha: Valdes - Arbeloa, Ramos, Pique, Jordi Alba - Xavi, Busquets, Iniesta - Pedro, Soldado, Fabregas
Dự đoán: TBN thắng 2-0

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X