Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nigeria không thắng nổi Iran, WC 2014 đã có trận hoà đầu tiên

Thứ Ba 17/06/2014 01:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là cuối cùng, kết quả hoà đã xuất hiện ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Brazil. Thậm chí, lần đầu tiên kể từ trận khai mạc, không có bất cứ bàn thắng nào được ghi và diễn biến trận đấu thì vô cùng tẻ nhạt. Nhưng đó là kịch bản hoàn toàn hợp lý bởi Nigeria chỉ biết tấn công "hùng hục" theo kiểu "trẻ trâu" mà thiếu đi sự sáng tạo, đột biến cần thiết còn Iran ngoài việc giữ vững trận địa phòng ngự bằng sự khôn ngoan của lớp cận vệ già thì cũng chẳng biết cách tổ chức các đợt phản công sắc bén.

Điểm trùng hợp thú vị giữa Iran và Nigeria là cả hai đội tuyển đều đang mải miết đi tìm chiến thắng đầu tiên cho mình tại một kỳ World Cup kể từ giải đấu diễn ra trên đất Pháp vào năm 1998. Bởi thế, đây là mục tiêu cao nhất của họ ở Brazil mùa hè này chứ họ không dám mơ tấm vé đi tiếp bởi hai đối thủ còn lại trong bảng, Bosnia cùng Argentina được đánh giá cao hơn nhiều. Với Nigeria, điều này nghe có vẻ nghịch lý bởi từ xưa đến nay, "Những chú đại bàng xanh" luôn được coi là một thế lực của bóng đá châu Phi. Nhưng thực tế kể từ sau khi đánh bại Bulgaria cách đây 16 năm, họ đã trải qua hai kỳ World Cup(2002, 2010) mà không có nổi thắng lợi nào, đều phải về nước bằng vị trí chót bảng. Rõ ràng, đó là thành tích không thể chấp nhận nổi với Nigeria, đội đã từng khẳng định tên tuổi ở đấu trường quốc tế bằng tấm HCV bóng đá nam ở Olympic 1996 sau khi đánh bại Argentina ở trận chung kết. Trọng trách tái sinh Nigeria được giao phó cho Stephen Keshi, người đã từng tham dự World Cup 1994 khi còn là cầu thủ. Đội hình Nigeria tham dự VCK World Cup 2014 lần này vô cùng trẻ trung (có tuổi đời trung bình thấp thứ hai giải, chỉ sau người anh em cùng lục địa đen, Ghana), được dẫn dắt bởi những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc như Yobo (Norwich), Mikel, Enyeama,...Tuy nhiên ở trận ra quân, HLV Keshi chỉ sử dụng thủ quân hiện khoác áo Chelsea, Mikel và thủ thành

Enyeama còn lại những gương mặt đình đám khác như hậu vệ trái Yobo (từng nhiều năm khoác áo Everton), tiền đạo Peter Odemwingie (Stoke) hay Shola Ameobi đều phải ngồi ngoài sân. Thay vào đó, 7/11 vị trí trên sân thuộc thế hệ 9x mà nổi tiếng nhất chắc hẳn là Victor Moses, cầu thủ thuộc biên chế Chelsea nhưng mùa vừa rồi khoác áo Liverpool theo diện cho mượn. Những cái tên khác vẫn còn ít được biết tới. Đây nhiều khả năng là đội hình thi đấu trẻ nhất VCK World Cup 2014 tính đến thời điểm này.

Tương tự Nigeria, chiến thắng gần nhất của Iran tại các kỳ World Cup là vào năm 1998 trước tuyển Mỹ trong một cuộc đấu diễn ra vào thời điểm hai nước đang có những căng thẳng về chính trị. 8 năm sau đó, Iran chỉ thu về đúng 1 điểm ở giải đấu trên đất Đức. Song vào lúc này, Iran đang là một tập thể khó bị đánh bại dưới bàn tay của Carlos Queiroz, cựu HLV Real Madrid và đội tuyển Bồ Đào Nha cũng như từng trải qua vài năm làm trợ lý cho Sir Alex tại Man Utd. Những cái tên đáng chú ý trong thành phần ĐTQG Iran là bộ đôi đang chơi bóng ở nước Anh Ghoochannejhad (đội bóng hạng Nhất Charlton) – Dejagah (Fulham), cùng với lão tướng 33 tuổi Nekounam, người có thể sẽ chơi kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp. Cả 3 đều ra sân ngay từ đầu trong trận này.

Nhờ vào sức trẻ, nguồn thể lực dồi dào vốn là điểm mạnh nhất của các ĐT Phi châu, Nigeria đã chủ động đá pressing với tốc độ cao nhằm mau chóng bòn rút sức lực của một đội Iran khá già cỗi (5/11 cầu thủ ở đội hình xuất phát đã trên 30 tuổi). Nigeria kiểm soát bóng tới hơn 60% và tấn công dồn dập từ nhiều hướng nhưng vấp phải sự chống trả rất khôn ngoan và tỉnh táo của đối thủ. Thừa hiểu đua sức với Nigeria khác gì tự sát nên Iran tỏ ra vô cùng điềm tĩnh, duy trì cự ly gần nhau giữa các vị trí để có thể hỗ trợ khi cần thiết. Nhờ vậy mà 20 phút đầu trôi qua, Nigeria chưa tạo ra được một tình huống ăn bàn nào khi mọi pha uy hiếp đều bị bẻ gãy từ trong trứng nước. Tuy ở Chelsea, Mikel chỉ là một tiền vệ phòng ngự đơn thuần song ở cấp độ ĐTQG, cầu thủ 27 tuổi này phải gánh vác nhiều trọng trách hơn thế. Với chiếc áo số 10, Mikel chơi như một nhạc trưởng và phải kiêm cả nhiệm vụ điều phối bóng. Hầu như mọi đợt tấn công của Nigeria đều phải qua chân anh nhưng Mikel chưa có được một đường chuyền nào thực sự sắc sảo.

Một khi "người trẻ" mà bị "kìm hãm" bởi sự tinh quái, lọc lõi của "người già" thì sự nổi nóng, mất kiểm soát là khó tránh khỏi và nhiều thời điểm, Nigeria đã rơi vào hoàn cảnh này, may chưa mang tính hệ thống. Phút 30, họ còn phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Oboabona, hậu vệ sinh năm 1990 đang thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ, không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và lão tướng 33 tuổi, Joseph Yobo vào sân thay thế. Yobo chính là cầu thủ có số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất (98 tính cả trận này) trong 23 tuyển thủ Nigeria có mặt tại Brazil.  Với việc được ra sân, Yobo đã san bằng kỷ lục cấp ĐTQG Nigeria: 3 lần tham dự VCK World Cup hiện do hai cựu danh thủ Okocha và Kanu nắm giữ. Vài phút sau, nhận thấy thủ môn Iran đứng sai vị trí, Ahmed Musa, tiền đạo đang chơi bóng tại Nga cho CSKA Moscow, đã thực hiện cú sút phạt từ cánh trái nhằm vào góc gần và phải rất lập bập, Heydari mới đẩy được bóng ra. Iran bất ngờ có đòn đáp trả đầu tiên trong trận đấu nhưng lại suýt biến thành bàn thắng. Sau quả phạt góc của Dejagah, Ghoochannejad bật cao đánh đầu hiểm và chỉ có phản xạ xuất sắc mới giúp Enyeama cứu thua cho Nigeria.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, tình huống nổi bật nhất là pha va chạm trên không giữa Emenike và Pooladi trong khu vực 16m50. Tiền đạo người Nigeria đã ra dấu hiệu với trọng tài rằng anh bị phạm lỗi tới hai lần nhưng ông vua sân cỏ vẫn không thèm để ý. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ Pooladi đã vung tay đè Emenike và trái bóng hình như còn trúng vào tay hậu vệ của Iran. Bước sang hiệp 2, nhằm giúp đội nhà vượt qua khó khăn, HLV Keshi đã buộc phải đưa ra sân những gương mặt dày dạn kinh nghiệm. Shola Ameobi, tiền đạo 32 tuổi vừa hết hợp đồng với Newcastle và hiện là cầu thủ tự do, đã thế chỗ của Moses và tiếp đến là sự có mặt của Peter Odemwingie. Dẫu vậy, những sự điều chỉnh này không phát huy hiệu quả và Nigeria chẳng thoát nổi thế bế tắc.

Trong khi Iran ngoài việc phòng ngự tốt thì không làm nên được trò trống gì khác dù thường xuyên được trao cơ hội phản công. Trình độ hạn hẹp của hai đội dần khiến trận đấu trở nên nhàm chán, vô hồn và cũng chẳng bên nào muốn mạo hiểm chơi khẩn trương hơn, tốc độ hơn trong những phút cuối hòng tìm kiếm bàn thắng mang tính chất quyết định. Hệ quả tất yếu, tỷ số không hề thay đổi và hai đội đành phải rời sân với 1 điểm trong tay. Với những gì đã thể hiện và thực tế hai đối thủ sắp tới mà họ phải gặp (Bosnia, Argentina) rất mạnh thì nhiều khả năng, cơn khát thắng của cả hai ĐT tại VCK World Cup chưa chắc đã được giải toả.

Đội hình thi đấu
Iran:
Heydari, Haji Safi, Pooladi, Hosseini, Sadeghi, Nekounam, Teymourian, Montazeri, Ghoochannejad, Dejagah (Jahanbakhsh 78')

Nigeria: Enyeama, Ambrose, Oshaniwa, Oboabona (Yobo 30'), Omeruo, Mikel, Onazi, Azeez (Odemwingie 69'), Musa, Moses (Ameobi 52'), Emenike

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X