Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nỗi ám ảnh của bóng đá Anh

Thứ Hai 18/11/2013 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trang Goal.com vừa cho công bố danh sách 50 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Đáng chú ý, trong danh sách này chỉ có đúng một cầu thủ mang quốc tịch Anh. Tại sao bóng đá Anh và Premier League lại sa sút nhanh vậy?

Ở lần thứ 6 Goal.com công bố bản danh sách thường niên, người ta thấy các cầu thủ Anh vắng bóng một cách đáng ngạc nhiên. Với duy nhất tiền vệ 35 tuổi của Chelsea là Frank Lampard xuất hiện trong danh sách này, nước Anh hóa ra cũng chẳng hơn gì so với những UAE hay Kenya.

Giải đấu được coi là “hấp dẫn nhất thế giới” cũng chỉ có một đại diện người Anh thực sự được thừa nhận trên toàn cầu mùa trước. Xét trên phương diện giải VĐQG, Premier League cũng có ít đại diện hơn các giải đấu khác ở châu lục. Trong khi Bundesliga dẫn đầu danh sách với 13 người, thì Premier League chỉ có 5 đại diện, trong đó Gareth Bale đã chuyển sang La Liga chơi bóng.

lampard
 

Ngay cả Wayne Rooney, cầu thủ được coi là tài năng nhất của bóng đá Anh hiện giờ, niềm hy vọng cho Tam sư ở World Cup 2014 tại Brazil, cũng không có tên trong danh sách của Goal. Các cầu thủ Anh không chỉ ngày càng vắng bóng trong danh sách những người giỏi nhất thế giới, mà ngay cả ở các CLB ở xứ sở sương mù.

Theo Opta, các cầu thủ có thể khoác áo Tam sư chỉ chiếm 36% những người đang chơi ở Premier League. Con số tương ứng ở La Liga là 61%, Ligue 1 là 60% và Bundesliga là 47%. Cựu thủ thành ĐT Anh David James (hiện đang chơi bóng và làm HLV ở IBV tại Iceland) rất thất vọng khi biết được những số liệu này. James cho rằng, các CLB Premier League chưa có hệ thống đào tạo trẻ bản địa tương xứng với những món hàng nhập khẩu tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới.

“Vì nước Anh có giải đấu quốc nội hay nhất thế giới, đáng ra chúng tôi cũng phải có những cầu thủ giỏi nhất. Thế mà ĐTQG đang chơi rất tệ”, James nói. “Chúng tôi cũng có những cầu thủ bản địa giỏi, nhưng họ ngày càng không cạnh tranh được với làn sóng các cầu thủ nước ngoài. Tôi thấy điều đó thật khó chịu”.

Sự thống trị của Đức và TBN, cả ở cấp độ CLB và ĐTQG, có nguồn gốc từ công tác đào tạo trẻ. Thành công của La Roja gắn chặt với thành công của học viện trẻ La Masia ở Barcelona. Trong khi đó, có tới 54 % trong số 22 cầu thủ đã đá chính ở trận chung kết Champions League toàn Đức mùa trước có thể thi đấu cho ĐTQG. “Vấn đề xuất hiện từ chính bên trong với hệ thống bóng đá ở Anh. Sự nổi lên của TBN và Đức trước hết dựa trên thành công của lứa trẻ”, James nói tiếp. “Đức và TBN đều đã vô địch giải U21 châu Âu. Những thế hệ trẻ là nền tảng để họ hướng tới ngôi vị cao nhất ở các kỳ World Cup sau này”.

Cả hai nước đã phát triển hệ thống đào tạo trẻ kết nối với các CLB chuyên nghiệp và chú trọng vào kỹ thuật. Trong khi đó, bóng đá Anh vẫn quá thiên về thể lực và chỉ biết học theo các nền bóng đá khác. Họ cũng vừa thành lập trường đào tạo trẻ theo mô hình Clairefontaine của Pháp (học viện St. George’s Park). Nhưng mô hình của Pháp đã tỏ ra lạc hậu trong thời gian qua sau khi đạt tới thời hoàng kim, đào tạo ra thế hệ vô địch World Cup 1998.

David James tin rằng bóng đá Anh không thiếu những tài năng, nhưng lại thiếu phương pháp. “Điều khiến tôi lo lắng là chúng tôi không có đủ thông tin về hệ thống đào tạo trẻ”, HLV 43 tuổi này cho biết. “Vấn đề bắt đầu từ việc chuẩn bị ở các đội bóng và cả quan điểm về sự xuất sắc ở bóng đá Anh. Chúng tôi cứ tập trung đào tạo cầu thủ càng nhiều càng tốt, rồi sau đó trọn ra vài người. Đó là một sự lãng phí lớn”.

Cả James và cựu chủ tịch FA Greg Dyke đều coi làn sóng các tài năng từ nước ngoài tràn vào Premier League là trở ngại khiến các cầu thủ trẻ của Anh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm vị trí chính thức. “Tại sao lại chấp nhận rủi ro với một cầu thủ trẻ khi mà bạn có thể mang ai đó về từ Croatia?” Dyke đặt câu hỏi. Với James, giải pháp cho bóng đá Anh là phải cho các cầu thủ của mình ra nước ngoài chơi bóng nhiều hơn. Điều này đã gần như không xảy ra trong 20 năm qua. Rất ít cầu thủ Anh là lính lê dương, và càng ít hơn những người chơi ở nước ngoài được gọi vào ĐTQG (đội hình dự Euro 2012 của họ gồm toàn bộ các cầu thủ chơi ở Premier League)

“Các cầu thủ Anh không có nhiều trải nghiệm”, James giải thích. “Với tôi, nếu tìm một giải pháp phát triển cầu thủ Anh, tôi sẽ khuyến khích họ ra nước ngoài thi đấu và tìm cơ hội đá chính. Có sự khác biệt cơ bản giữa việc đá chính và chơi ở đội dự bị hay U21”. Mùa trước, lần đầu tiên không CLB Anh nào có mặt ở bán kết Champions League. Lần đâu tiên sau 5 năm, với ngày càng ít các tài năng trẻ bản địa tạo ra được ảnh hưởng lớn ở giải đấu hàng đầu trong nước, và các cấp độ trẻ của tuyển Anh lép vế trước những đối thủ lớn ở tầm mức thế giới, bóng đá Anh có lẽ đang ở đáy của một chu kỳ và chưa có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ vượt lên được.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X