Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar và Fred: Cặp đôi hoàn hảo

Thứ Tư 26/06/2013 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi một nửa số bàn thắng của Brazil dưới thời Felipe Scolari, Neymar và Fred cho thấy họ đang chính là cặp đôi hoàn hảo của "Selecao".

Trước đây, Brazil từng sản sinh ra vô số tiền đạo kiệt xuất, từ Pele, Zico, Romario tới Ronaldo. Nhưng những năm gần đây, xứ sở samba lại hạn hán các cỗ máy săn bàn. Adriano chỉ nổi lên được một thời gian ngắn còn Luis Fabiano chưa bao giờ đạt tới đẳng cấp ngôi sao. Mano Menezes, người tiền nhiệm của Felipe Scolari, từng thử nghiệm hàng loạt phương án như Alexandro Pato hay Leandro Damiao nhưng vẫn chưa tìm được sát thủ ưng ý nhất. Sự khan hiếm các chân sút đẳng cấp này đã phần nào dẫn tới thất bại của Brazil tại các giải đấu lớn gần đây.

Neymar và Fred đã ghi một nửa số bàn của Brazil dưới thời Scolari.
Neymar và Fred đã ghi một nửa số bàn của Brazil dưới thời Scolari.

Song sát thời hiện đại

Để khắc phục nhược điểm này, HLV Scolari đã sử dụng cặp bài trùng Fred và Neymar. Một người giỏi săn bàn trong vòng cấm, có chiều cao, thể lực sung mãn. Người còn lại sở hữu tốc độ kinh hoàng, giỏi rê dắt, khuấy đảo hàng thủ đối phương. Ưu điểm của người này bổ sung cho khuyết điểm của người kia và ngược lại.  

Fred không nề hà việc tranh cướp bóng, quay cho hàng thủ đối phương mệt nhừ hay làm tường cho đồng đội. Chính nhờ sự hoạt động năng nổ của mẫu cầu thủ "công nhân" như Fred, Neymar đã có nhiều khoảng trống hơn để phô diễn hết khả năng của mình. Như ở trận mở màn gặp Nhật Bản, Fred đã thu hút hết các hậu vệ đối phương rồi nhả bóng để Neymar sút xa mở tỷ số.

Ngược lại, Neymar cũng tạo ra không ít cơ hội cho Fred. Được xếp đá cánh trái nhưng tân binh của Barcelona hiếm khi bám biên và tạt bóng bổng vào trong như mẫu cầu thủ chạy cánh truyền thống. Thay vào đó, Neymar thường xuyên bó vào trung lộ, khuấy đảo hàng thủ đối phương với những pha đi bóng nhanh như cắt và đầy bất ngờ, tạo ra không ít cơ hội cho Fred ghi bàn.

Tất cả đã tạo nên một cặp bài trùng nguy hiểm, ghi tới một nửa số bàn thắng của Brazil. Dưới thời Scolari, trận duy nhất cặp Fred và Neymar không nổ súng là trận gặp Pháp hôm 10/6. Tuy nhiên, ở trận đó, Fred là người kiến tạo cho Oscar mở tỷ số còn Neymar tạo điều kiện để Hernanes nâng tỷ số lên 2-0. Hiện bộ đôi này đã có 6 pha kiến tạo, tức có dấu giày trong khoảng 3/4 số bàn thắng của Brazil.

Chỉ Fred và Neymar là không đủ

Tại Đức, cũng có một cặp bài trùng tương tự là Marco Reus và Robert Lewandowski. Cũng mô típ một người nhanh, giỏi khuấy đảo, một người cao, giỏi chớp thời cơ, cặp Reus và Lewandowski đã mang về cả tá bàn thắng cho Dortmund. Tuy nhiên, nếu chỉ có bộ đôi này, Dortmund đã không thể thăng hoa được như vậy mà việc đoàn quân của HLV Juergen Klopp sa sút ở trận chung kết Champions League do thiếu Mario Goetze là ví dụ điển hình.

Trong bóng đá hiện đại, phòng ngự đã được tổ chức theo khu vực với nhiều tầng lớp bọc lót cho nhau. Nhiều đội bóng thậm chí còn phòng ngự ngay bên phần sân đối phương với những "hậu vệ cắm" kiểu như Didier Drogba. Thế nên, một hay hai cá nhân dù xuất sắc cũng rất khó xuyên thủng được tấm khiên vững chắc này. Phải có sự phối hợp đa dạng, thay đổi nhịp độ tấn công liên tục mới may ra khiến các hệ thống phòng ngự được tổ chức chặt chẽ chao đảo.

Trở lại với câu chuyện của Brazil, Fred và Neymar đang thăng hoa nhưng cần lưu ý, các trận đấu vừa qua của "Selecao" mới là giao hữu hoặc ở vòng bảng Confederations Cup, nơi chưa có những đối thủ rắn mặt và bung hết sức. Ngay cả Italia cũng không còn là một đội mạnh về phòng thủ như trước. Khi phải đối mặt với hững hậu vệ tài năng hay những hàng thủ được tổ chức tốt, có sự bóc lót kỹ càng, không dễ để Neymar solo rồi kiến tạo cho Fred nổ súng.

Sau vòng bảng thành công, Brazil đang được tán dương hết lời trong đó cặp Neymar và Fred là những ngôi sao sáng nhất. Tuy nhiên, những thử thách sắp tới và đặc biệt là tại World Cup 2014 có thể sẽ khiến bộ đôi này "mất điện". Nếu muốn Brazil lên ngôi, HLV Scolari cần phải phát huy hơn nữa vai trò của nhạc trưởng Oscar và đánh thức "gã khổng lồ xanh" Hulk. Phát huy sức mạnh tập thể là tinh thần của bóng đá hiện đại. Một hay hai cá nhân rất khó viết nên những câu chuyện cổ tích như trước đây.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X