Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar toả sáng, Brazil thắng may (nhưng to) trong ngày ra quân

Thứ Sáu 13/06/2014 02:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không có quả phạt đền mang dấu ấn sâu đậm của trọng tài Nishimura thì chưa chắc Brazil đã có thể thắng tưng bừng 3-1 trong trận khai mạc World Cup 2014 khi mà đối thủ Croatia đã thi đấu không tồi. Đại diện của châu Âu đã mở tỷ số trước nhờ công của Marcelo, một vũ công Samba chính hiệu và phải trông cậy vào khoảnh khắc xuất thần của thiên tài Neymar, Brazil mới tìm được bàn gỡ. Nhưng thế trận chỉ hoàn toàn xoay chuyển sau khi ông vua sân cỏ người Nhật Bản thổi phạt đền trong tình huống không rõ ràng, qua đó trao cho Neymar thời cơ hoàn tất cú đúp mỹ mãn của riêng anh. Bàn thắng vào phút chót của Oscar chỉ mang tính chất củng cố cho chiến thắng của nước chủ nhà mà thôi.

Vẫn biết trong lịch sử World Cup từ xưa đến nay, các nước chủ nhà chưa bao giờ thua trong ngày ra quân nhưng người hâm mộ Brazil sẽ chẳng thể cảm thấy hài lòng nếu đội tuyển thân yêu của họ chỉ có được tỷ số hoà trước Croatia, bất chấp đây là kết cục quen thuộc của các trận khai mạc VCK World Cup bởi đơn giản, lúc nào họ cũng luôn đặt sự kỳ vọng rất cao vào các gương mặt đại diện cho nước nhà. Thậm chí, đối với họ, thắng trận vẫn chưa đủ mà còn phải thắng đẹp bằng thứ bóng đá hấp dẫn, quyến rũ sở trường mang phong cách Samba điển hình. Dẫu vậy, sau khi Felipe Scolari trở lại nắm ĐTQG vào năm 2012, tất cả đều ngầm hiểu rằng đừng đòi hỏi quá nhiều từ đoàn quân vàng - xanh vì Big Phil vốn theo đuổi trường phái bóng đá thực dụng, đề cao tính hiệu quả (thắng là được còn đẹp hay không thì kệ). Quả thực, nếu chưa bàn đến tính đẹp mắt thì nhờ Scolari, Brazil lại nhận được sự tôn trọng của tất cả dù không phải quyết định nào của vị HLV này cũng được ủng hộ. Mùa hè năm ngoái, Brazil đã đăng quang ở giải tiền World Cup (FIFA Confederations Cup 2013) sau khi vượt qua nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha một cách thuyết phục ở trận chung kết bằng tỷ số khó tin 3-0. Brazil cũng có sự chuẩn bị khá ổn cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên sân nhà dù không quá ấn tượng.

Một trong những phẩm chất tiêu biểu của Scolari là tính bảo thủ cao, khăng khăng bảo vệ quan điểm và không mấy khi chịu lắng nghe dư luận. Chẳng thế mà ông vẫn thản nhiên triệu tập vào đội hình nhưng cái tên như Fred, Jo hay Henrique mà với nhiều chuyên gia tại xứ sở Samba, tất cả họ không đủ xứng đáng đứng vào hàng ngũ ĐTQG. Thêm vào đó, Scolari rất hạn chế việc thử nghiệm các nhân tố mới mà thay vào đó, ông hầu như ít điều chỉnh đội hình xuất phát, kể cả trong những trận giao hữu "vô thưởng vô phạt". Do đó, chẳng có gì khó khăn khi đoán ra 11 cầu thủ sẽ có mặt ngay từ đầu trong trận khai mạc và thật sự, Scolari cũng chẳng hề nuôi ý định gây sốc cho người hâm mộ khi đưa ra sân đội hình đúng như dự đoán của số đông và vẫn theo sơ đồ 4-2-3-1. Trên hàng công vẫn sẽ là bộ tứ quen thuộc: Neymar lệch trái, Oscar trung lộ, Hulk lệch phải, Fred đá cắm. Đằng sau là bộ đôi tiền vệ Paulinho - Luiz Gustavo. Hàng phòng ngự có hai cựu binh Marcelo và Dani Alves ở hai biên, cặp trung vệ Thiago Silva và David Luiz che chắn trước khung thành Julio Cesar.

Trong khi đó, "đội khách" Croaita không có được sự phục vụ của chân sút chủ lực hiện khoác áo Bayern Munich, Mario Mandzukic do án treo giò nên HLV Niko Kovac quyết định đặt niềm tin vào Jelavic, tiền đạo cao to đang chơi bóng tại Anh cho Hull City. Đây là lựa chọn khá bất ngờ của Kovac bởi ban đầu, lão tướng Ivica Olic mới được cho là cầu thủ chơi cao nhất hoặc cùng lắm, vai trò đó sẽ phải thuộc về Eduardo Da Silva, chân sút gốc ... Brazil dày dạn kinh nghiệm trận mạc và sở hữu số bàn thắng thi đấu quốc tế nhiều nhất ĐTQG tham dự World Cup 2014 (29). Song rốt cục, Eduardo chỉ ngồi trên băng ghế dự bị còn Olic lùi xuống, kết hợp cùng Ivan Perisic và tài năng trẻ đang khoác áo Inter Milan, Mateo Kovacic tạo thành bộ ba hỗ trợ cho trung phong cắm. Phải chăng, Kovac muốn khai thác khả năng không chiến và phong cách chơi bóng đầy dũng mãnh, thiên về sức mạnh của Jelavic vốn đã ngày một trở nên hoàn thiện qua quãng thời gian thi đấu tại Premier League đồng nghĩa Croatia sẽ chú trọng vào tấn công từ hai cánh mà đây lại là điểm yếu có thể nhìn thấy của hàng thủ Brazil bởi hai hậu vệ cánh thường ham lên tấn công còn đội trưởng Thiago Silva thiếu kinh nghiệm chống bóng bổng. May ra chỉ một mình David Luiz có kiến thúc về cách chơi biên nhờ quãng thời gian khoác áo Chelsea nhưng đáng tiếc, anh đâu có được sử dụng thường xuyên mà đôi lúc lại phải chơi ở hàng tiền vệ.  Tuyến giữa sẽ do hai tiền vệ đầy sáng tạo, mang tư chất nhạc trưởng và vừa cùng trải qua mùa bóng tuyệt vời khi đoạt các cúp châu Âu: Luka Modric, nhà vô địch Champions League cùng Real và Ivan Rakitic, nhà vô địch Europa League cùng Sevilla, phụ trách. Với cách bố trí này, dường như Croatia muốn chơi một trận sòng phẳng với đội chủ nhà bởi ai cũng biết, kỹ năng phòng ngự của cả Modric lẫn Rakitic là vô cùng hạn chế, không thể xuất sắc bằng kỹ năng tham gia tấn công. Hàng thủ vẫn do thủ quân đã 32 tuổi Srna (hậu vệ phải) dẫn dắt nhưng ở biên trái, cầu thủ trẻ đang chơi bóng tại Genoa (Serie A), Vrsaijko được tin tưởng thay lão tướng Pranjic còn khu trung tâm thuộc về Lovren, trung vệ của Southampton và Corluka, gương mặt từng chơi bóng tại Premier League cho Tottenham (hiện cầu thủ này đang khoác áo CLB Lokomotiv của Nga).

Chẳng rõ có phải do cách sắp xếp nhân sự thiên về tấn công của đối thủ mà Brazil đã được tiếp thêm "cảm hứng" để triển khai thế trận tấn công áp đảo chứ không hề có dấu hiệu thận trọng hay thực dụng. Nhờ sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Brazil không mấy khó khăn tạo ra sự lấn lướt và liên tục dồn ép đại diện của châu Âu. Song Croatia rõ ràng đâu phải đối thủ dễ bắt nạt. Với dàn tuyển thủ chinh chiến tại châu Âu (duy nhất thủ môn dự bị Zelenika đang thi đấu ở trong nước) mà không ít có "số má" đàng hoàng, Croatia rất bình tĩnh chống trả, theo sát từng bóng áo vàng, khiến bầy vũ công Samba không có nhiều đất để phô diễn. Chẳng những vậy, Croatia sẵn sàng đáp trả khi có dịp. Phút thứ 8, Perisic treo bóng khó chịu từ cánh phải và Olic băng vào đánh đầu chệch khung thành trong gang tấc. Đó chính là lời cảnh báo đầu tiên cho hàng thủ Brazil, chỉ có điều có vẻ họ vẫn xem thường khả năng đánh biên của đối thủ và hệ quả tất yếu, phải trả giá đắt. Phút 11, trong một pha phản công nhanh, bóng được đẩy sang cánh trái cho Olic và tiền đạo từng khoác áo Bayern mau chóng căng ngang vào phía trong cho Jelavic. Động tác chạm bóng của tiền đạo mang áo số 9 thiếu tinh tế nhưng vẫn có thể làm mành lưới của Cesar rung lên nhờ cái thò chân không đúng lúc của Marcelo. Vậy là, thật thú vị khi bàn thắng đầu tiên của VCK World Cup lại là một sản phẩm đốt đền.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, Brazil càng phải điên cuồng dồn cả đội hình lên tấn công. Hai hậu biên Alves - Marcelo thường xuyên có mặt bên phần sân Croatia, thậm chí David Luiz cũng dâng lên rất cao song phải sau khoảng 20 phút thi đấu, Brazil mới bắt đầu có được những pha uy hiếp nguy hiểm về khung thành Pletikosa. Sự bế tắc phần nào được giải toả không phải nhờ vào ngôi sao được chờ đợi nhất Neymar mà là Oscar, tiền vệ nắm vai trò tổ chức lối chơi. Cầu thủ đang khoác áo Chelsea đã có cú chọc khe đẳng cấp cho đồng đội Paulinho thoát xuống rồi dứt điểm căng từ chếch bên cánh phải của vòng cấm nhưng trái bóng đi đúng vào vị trí của Pletikosa. Ngay sau đó, Oscar tung ra cú sút chân trái hiểm hóc bằng lòng trong chân trái từ ngoài vòng cấm song Pletikosa đã xuất sắc tung người cản phá thành công trong sự thất vọng của đội chủ nhà. Tuy nhiên, cuối cùng, nỗ lực không biết mệt mỏi của người Brazil đã được đền đáp xứng đáng. Phút 29, Neymar đã chứng tỏ được đẳng cấp và giá trị của mình, hoàn toàn xứng đáng với sự chờ đợi của cả dân tộc. Khá mờ nhạt trong khoảng thời gian trước đó nhưng ngay khi có cơ hội, anh đã toả sáng. Sau vài nhịp xử lý như múa, Neymar vung chân trái thực hiện cú sút chìm siêu khó ở sát vạch 16m50, găm trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của Pletikosa. Song trong bàn thắng này, cũng có dấu giày của Oscar, cầu thủ chơi tốt nhất Brazil từ đầu trận.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Được cởi trói tâm lý nặng nề, Brazil càng chơi thanh thoát và tiếp tục "tra tấn" hàng thủ Croatia bằng những đợt tấn công từ nhiều hướng. Dấu hiệu chệch choạc đã xuất hiện nơi hậu phương Croatia, buộc HLV Kovac phải chỉ đạo các cầu thủ phía trên thường xuyên lùi xuống hỗ trợ nên phần nào cũng giúp cầu môn Pletikosa được bảo vệ an toàn. Phút 41, Brazil được hưởng quả phạt trực tiếp và lần đầu tiên người hâm mộ được tận mắt chứng kiến công nghệ "vạch trắng tự huỷ" được FIFA áp dụng tại VCK World Cup 2014 (tức là trọng tài sẽ dùng bình xịt lên mặt cỏ một đường thẳng nhằm định hướng rõ ràng cho hàng rào chắn trong các tình huống đá phạt và cái vạch này sẽ tự biến mất sau khoảng 1 phút). Đáng tiếc cú sút phạt của Neymar đã trúng vào đầu Rakitic trong hàng rào chắn. Những phút còn lại của hiệp 1, Brazil vẫn không ngừng dồn dập đổ về cầu môn Croatia nhưng không thể có thêm bàn thắng. Đội chủ nhà đã trải qua 45 phút đầu không thật sự như ý nhưng sự khác biệt đã đến từ Oscar và đặc biệt Neymar, "tiểu Pele" của bóng đá Brazil.

Chưa bên nào thay đổi người sau giờ nghỉ giải lao. Nhịp độ thi đấu của đội chủ nhà cũng có phần chững lại mà một phần do Croatia đã thiết lập được một trận địa chắc chắn, "trùng trùng điệp điệp" bên phần sân nhà hòng ngăn cản bằng mọi giá việc Brazil có thể ghi thêm bàn thắng. Giống như đầu hiệp 1, Croatia vẫn không quên những đòn "hồi mã thương" khi có dịp. Thực ra, một kết quả hoà trong ngày khai mạc có thể không làm hài lòng đội chủ nhà nhưng cũng chẳng phải thảm hoạ bởi phía trước còn hai trận nữa gặp Mexico và Cameroon còn đương nhiên Croatia chẳng muốn gì hơn bởi không thua Brazil thì đồng nghĩa mở ra cơ hội đi tiếp. Phút 60, pha thay đổi người đầu tiên của VCK World Cup 2014 đã diễn ra khi Brozovic, một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự sinh năm 1992, vào thay tiền vệ công Kovacic (kém 2 tuổi) với mục đích rõ ràng tăng cường sức chống đỡ cho tuyến giữa. Ngay sau đó, Brazil cũng "bắt chước" nhưng theo chiều hướng đối lập: Hernanes thế chỗ Paulinho nhằm cải thiện sức tấn công bởi ai cũng biết Hernanes là một tiền vệ giàu sáng tạo và dẫn dắt lối chơi ở Lazio, Inter Milan.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Sự có mặt của tiền vệ 29 tuổi đã phần nào thổi hồn vào lối chơi của Selecao nhưng với Scolari vẫn chưa đủ. Phút 68, ông đưa tiếp Bernard vào sân thế chỗ của Hulk, "Người khổng lồ xanh" chơi mờ nhạt và không để lại được dấu ấn nào bên cánh phải của hàng công. Điều khá ngạc nhiên khi Big Phil lại tin tưởng tiền vệ trẻ đang khoác áo Shakhtar Donetsk thay vì Willian, cầu thủ của Chelsea dày dạn kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, hai sự thay đổi này thực ra chỉ mang đến điềm may cho Brazil mà thôi. Phút 70, Fred đã chứng tỏ sự xuất hiện của anh trên hàng công Brazil không hề vô ích và tầm thường như nhiều người nghĩ khi rốt cục, anh đã kiếm được cho đội nhà quả phạt đền (trước đó, Fred cũng mờ nhạt chẳng kém gì Hulk). Nhận bóng từ Oscar bên cánh phải, Fred đã rất khôn ngoan đổ người xuống sân ngay khi nhận chút tác động nhỏ từ Lovren. Không chần chừ, ông vua sân cỏ người Nhật Bản Nishimura chỉ ngay vào chấm 11m. Đây là quyết định có phần quá nặng tay bởi nếu cứ ngã như Fred mà đã được thổi penalty thì tin chắc không hiểu sẽ xuất hiện bao nhiêu quả 11m ở một trận đấu. Neymar không giấu nổi sự hồi hộp khi lãnh trách nhiệm nặng nề nên cú sút không quá hiểm hóc, bị Pletikosa đoán được hướng và chạm được tay vào bóng. May cho Neymar do lực khá mạnh nên sau cùng, trái bóng vẫn chui vào lưới.

Một màn khởi đầu không thể ấn tượng hơn của Neymar. Lưu ý rằng, pha lập công vừa rồi là bàn thứ 33 của anh sau 50 trận ra sân ở Selecao, một thành tích mà ngay cả Ronaldo hay Messi cũng phải mơ ước. Nói một cách khác, Brazil tiến xa đến đâu ở VCK World Cup lần này hoàn toàn phụ thuộc vào niềm cảm hứng mang tên Neymar. Do cách biệt quá mong manh, Brazil không được phép dừng lại nhưng cũng giảm dần sức tấn công còn Croatia nỗ lực tìm cách tạo ra bất ngờ. Phút 83, trái bóng đã được Perisic đưa vào lưới Cesar nhưng trước đó, trọng tài đã thổi phạt Olic vì đã phạm lỗi với thủ thành Brazil trong pha tranh chấp trên không và một lần nữa, ông vua đến từ xứ sở Mặt trời mọc lại gây tranh cãi bởi tình huống không rõ ràng. Vài phút sau, Luka Modric thử vận may từ rất xa bằng cú sút khá căng nhưng Cesar vẫn kịp đổ người đẩy bóng ra ngoài. Khoảng thời gian cuối trận, Croatia chơi tuyệt hay và Cesar lại phải trổ tài, ngăn chặn cú dứt điểm uy lực của Perisic. Tuy nhiên, thật đáng buồn, mành lưới Croatia đã phải rung lên lần thứ 3. Phút bù giờ đầu tiên, trong đợt phản công siêu nhanh, Oscar ung dung cầm giữ bóng trước vòng cấm địa rồi vẩy mũi chân phải, đưa bóng đi chìm, không quá mạnh nhưng cực khó, khiến Pletikosa đành bất lực. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những gì tiền vệ số 11 này đã thể hiện. Trước giải, nhiều người đã lo ngại rằng Oscar sẽ không thể hoàn thành được trách nhiệm làm chủ tuyến giữa nhưng ngay ở trận đầu, Oscar đã khẳn định rằng anh chứ không phải ai khác mới là người phù hợp và đủ năng lực dẫn dắt hàng tiền vệ Selecao.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trận khai mạc World Cup 2014 đã khép lại quá mỹ mãn với người Brazil nói riêng và FIFA nói chung bởi trong lịch sử World Cup, thường các trận khai mạc có rất ít bàn thắng (0, 1 hoặc cùng lắm là 2) chứ không dồi dào như trận vừa rồi. Song vấn đề trọng tài cũng sớm nổi lên khi mà nhân vật "cầm cân nảy mực" Nishimura đã có quyết định gây tranh cãi. Dù sao, đội tuyển mạnh hơn, một ứng cử viên cho chức vô địch, lại có thêm lợi thế sân nhà giành chiến thắng âu cũng là hợp lý.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Julio Cesar, D.Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo, Paulinho (Hernanes 63'), Luiz Gustavo, Hulk (Bernard 68'), Oscar, Neymar (Ramires 88'), Fred.
Croatia: Pletikosa, Srna, Corluka, Lovren, Vrsaijko, Kovacic (Brozovic 61'), Olic, Modric, Rakitic, Perisic, Jelavic (Rebic 78')

Bảo Phương

 

 

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X