Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar quan trọng nhất? Không!

Thứ Tư 19/06/2013 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như hàng thủ Brazil có sự hiện diện của cặp David Luiz - Thiago Silva ở tất cả các trận đấu trong 3 năm qua, có lẽ họ đã không tụt xuống tận thứ 22 trên BXH mới nhất của FIFA.

Nói thế là bởi mỗi khi Luiz đá cặp với Silva ở trung tâm hàng thủ, Brazil có tỷ lệ chiến thắng rất cao, và ngược lại. Sẽ không quá khi nói rằng cặp Silva - Luiz đang là chỗ dựa cho toàn đội Brazil, một điều khá phi lý nếu biết rằng “Selecao” luôn được biết đến với hàng tiền đạo “khủng” chứ không phải là những người chỉ biết phá bóng.

Cặp trung vệ Silva (trái) và Luiz thi đấu rất ăn ý ở ĐT Brazil
Cặp trung vệ Silva (trái) và Luiz thi đấu rất ăn ý ở ĐT Brazil

Quan trọng hơn Neymar

Cầu thủ nổi tiếng nhất Brazil lúc này là Neymar, một ngôi sao tấn công. Tân binh của Barca cũng được coi là niềm hy vọng lớn nhất của nước chủ nhà Brazil tại World Cup 2014. Tuy vậy, Brazil vào lúc này không phải là thời điểm lý tưởng nhất để những cầu thủ đậm chất Samba như Neymar tỏa sáng.

Dưới sự dẫn dắt của Scolari, Brazil hiện tại mang dáng dấp của một đội bóng châu Âu khi họ coi trọng sự kỷ luật và toan tính hơn là chất ngẫu hứng. Và nền tảng cho lối chơi này chính là sự chắc chắn từ hàng thủ. Trước khi nghĩ tới chuyện ghi bàn, bạn hãy đảm bảo đừng để thủng lưới trước đã. Với cặp Luiz - Silva ở trung tâm, hàng phòng ngự Brazil đang làm rất tốt nhiệm vụ này.

Lần đầu tiên Silva và Luiz đá cặp với nhau ở trung tâm hàng thủ Brazil là ở trận thắng 2-0 trước Mỹ hồi tháng 8/2010 dưới sự dẫn dắt của Mano Menezes. Từ thời điểm đó cho đến chiến thắng 3-0 của Brazil trước Nhật Bản ở trận mở màn Confed Cup năm nay, họ đã cùng nhau đá chính trong 17 trận. Và trong 17 trận này, Brazil chỉ để thủng lưới đúng 8 lần, tức chỉ vào khoảng 0,47 bàn thua/trận.

Trái lại, cũng trong khoảng thời gian này, với 24 trận không có sự hiện diện của Luiz và Silva (vắng một trong hai hoặc cả hai), Brazil đã để thua tới 24 bàn, tức đúng 1 bàn/trận, tỷ lệ bàn thua nhiều gấp đôi so với khi bộ đôi này đá cặp với nhau. Không chỉ thủng lưới ít hơn, Brazil với Luiz và Silva còn chơi rất hiệu quả khi đạt tỷ lệ chiến thắng 76%, với 12 trận thắng, 3 hòa và chỉ 2 thất bại. Trong khi đó, khi không có bộ đôi này hoặc chỉ một trong số họ, tỷ lệ này chỉ còn 60%. Brazil cũng đã có tới 10 lần giữ sạch lưới trong 17 trận có Silva lẫn Luiz.

Cặp trung vệ kỳ lạ

Brazil hiện còn có một trung vệ xuất sắc khác là Dante, người vừa cùng Bayern Munich đoạt cú “ăn ba” lịch sử. Tuy vậy, Dante lúc này chỉ là một dự bị hạng sang của “Selecao” khi mà trong mắt HLV Felipe Scolari, Luiz và Silva mới là cặp trung vệ lý tưởng của ông.

Kể từ khi Menezes giới thiệu cặp Silva - Luiz cho tới nay, chỉ đúng một dịp mà họ bị chia cắt là tại Copa America 2011. Đó là giải đấu mà Menezes ưu tiên kinh nghiệm nên đã chọn Lucio đá cặp với Silva thay vì Luiz, và thực tế đã chứng tỏ rằng đây là một sai lầm của Mano. Brazil sớm bị loại ngay từ Tứ kết và nguyên nhân một phần là bởi phong độ mờ nhạt của Lucio.

Luiz và Silva đang chơi cực kỳ ăn ý với nhau, nhưng một điều kỳ lạ là họ lại hoàn toàn trái ngược nhau cả về tính cách lẫn lối chơi. Silva, đang là thủ quân của Brazil, là một người điềm đạm và kín đáo trong khi Luiz lại có tính cách rất trẻ con, thậm chí, hậu vệ của Chelsea còn được ví như là một “đứa trẻ to xác”. Người ta hiếm khi thấy Silva nở nụ cười cả trên sân lẫn trong phòng họp báo bởi anh là một người nghiêm nghị, trong khi Luiz có thể bông đùa bất cứ lúc nào, dù là ở giây phút căng thẳng nhất. Thậm chí, ngay cả khi bị đối thủ phạm lỗi, ngôi sao của Chelsea cũng có thể nở nụ cười.

Tính cách trái ngược của họ cũng được thể hiện rõ rệt trên sân. Silva nổi tiếng với sự chắc chắn và luôn đặt sự an toàn lên trên hết, những phẩm chất giúp anh trở thành trung vệ hàng đầu thế giới. Trái lại, Luiz chơi cực kỳ mạo hiểm và ngẫu hứng, khiến các đồng đội và HLV nhiều phen hốt hoảng.

Có thể nói, họ là hai mẫu cầu thủ hoàn toàn khác biệt như thừa nhận của Silva. Tuy vậy, chính sự đối lập đến mức tương phản như vậy lại giúp họ bổ sung lẫn nhau để trở thành một trong những cặp trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay. Họ, chứ không phải các ngôi sao trên hàng công, mới là điểm tựa để Brazil nghĩ tới chức vô địch Confed Cup thứ ba liên tiếp, cũng như chiếc Cúp Vàng trên sân nhà vào mùa Hè sang năm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X