Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mỹ 2-2 BĐN: Ronaldo hơi loé sáng, Seleccao thoát chết siêu ngoạn mục

Thứ Hai 23/06/2014 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng BĐN đã phải đón nhận bi kịch giống Anh và TBN thì ngay trước thời điểm trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, Ronaldo đã thực hiện quả tạt siêu hạng cho Varela băng vào lao người đánh đầu thành bàn dũng mãnh để giật lại 1 điểm không thể thót tim hơn từ tay người Mỹ. Trước đó, CR7 chẳng chứng tỏ được gì nhiều còn BĐN của anh thua kém người Mỹ về mặt thế trận cũng như lối chơi bất chấp mở tỷ số từ rất sớm nhờ công của Nani. Thật đáng tiếc cho thầy trò Klinsmann khi họ đã chỉ còn cách vòng 1/8 có vài bước chân nhưng bây giờ, họ hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ rời khỏi cuộc chơi bởi lượt cuối phải gặp ĐT Đức tuy nhiên BĐN cũng không thể tự định đoạt được số phận của mình.

Cristiano Ronaldo vốn dĩ đã có tầm ảnh hưởng quá to lớn và quan trọng ở ĐTQG Bồ Đào Nha, huống chi vào lúc này khi Seleccao cần phải giành chiến thắng bằng mọi giá để nuôi hy vọng đi tiếp sau thất bại thê thảm 0-4 trước Đức trong ngày ra quân. Bởi thế, dù đang bị cái đầu gối hành hạ, Ronaldo vẫn quyết ra sân với tuyên bố: Dù còn ... 1 chân, anh cũng quyết tử với người Mỹ vì tổ quốc và vì cả chính bản thân anh khi mà phong độ của CR7 ở ĐTQG Bồ Đào Nha hoàn toàn thua xa so với hình ảnh huy hoàng trong sắc áo CLB. Đặc biệt ở các VCK World Cup, Ronaldo không khác gì chú mèo ngoan chứ đâu còn là mãnh hỗ đủ sức xé toạc bất cứ mành lưới nào. Tuy vậy, với đẳng cấp, trình độ của ngôi sao bóng đá số 1 hành tinh, Ronaldo sẽ thừa sức toả sáng trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống nên Mỹ tất yếu phải có cách chăm sóc đặc biệt cái tên chiếm giữ hơn 50% sức mạnh của đối thủ.

nani bồ đào nha
Nani mở tỷ số từ rất sớm


Ở ĐT BĐN, Ronaldo có được sự tự do lớn hơn so với ở Real. Anh có thể chạy khắp sân như một con mãnh thú săn mồi, "thoắt ẩn thoắt hiện" ở bên trái, bên phải hay ở trung lộ đồng nghĩa sự khó lường của anh tăng lên gấp bội. Cũng may, trong quá khứ, tuyển Mỹ từng nhiều lần phải giáp mặt với các ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm đó và kết quả giành được rất khả quân. Vị thuyền trưởng người Đức, Klinsmann được cho cũng rất lắm chiêu trò và trước trận, cựu chân sút lừng danh này từng tuyên bố đã có cách "tắt điện" Ronaldo. Chẳng rõ, Klinsi "chém gió" hay nỗ lực động viên bản thân cũng như toàn đội nhưng chắc chắn ông thừa hiểu không kiểm soát được Ronaldo thì đừng mơ có được điểm số, qua đó tăng cơ hội cạnh tranh suất tham dự vòng 1/8 ở bảng đấu hứa hẹn kịch tính đến phút chót khi mà Đức vừa bị Ghana cầm chân.

HLV Bento đã phải có tới 4 sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát do thủ thành số 1 Rui Patricio, hậu vệ trái Fabio Coentrao và chân sút Hugo Almeida dính chấn thương trong khi trung vệ chủ lực Pepe bị treo giò. Beto đứng vào khung gỗ, gương mặt mới Andre Almeida và lão tướng Ricardo Costa xuất hiện ở hàng thủ còn Helder Postiga có mặt nơi tuyến đầu với trọng trách ghi bàn đặt lên vai. Dù sao, việc Ronaldo vẫn có thể ra sân với cái đầu gối trong tình trạng bó chặt lúc khởi động đã là tin vui quá lớn với BĐN. Ngoài ra, bất ngờ có thể xảy đến từ những "vệ tinh" xung quanh Ronaldo như Nani, Moutinho hay Meireles. 

Sau tiếng còi mãn cuộc, khi mà mọi sự chú ý vẫn dồn cả vào một gương mặt duy nhất có mặt trên sân: Cristiano Ronaldo thì Nani, tiền vệ từng sát cánh với đương kim "Quả bóng vàng FIFA" tại Man Utd và đến giờ, vẫn mãi chẳng thể "thoát xác" như CR7, đã khiến dư luận phải gọi tên anh. Cameron cản phá khá cầu thả quả căng ngang vào vòng cấm của hậu vệ trái Almeida, để trái bóng vọt ra phía sau đến vị trí của Nani. Rất bình tĩnh, tiền vệ 27 tuổi khống chế bóng trong tư thế không ai kèm, xài động tác giả hòng loại bỏ Tim Howard rồi quyết đoán sút tung nóc lưới. Vậy là "Brazil của châu Âu" chưa gì đã chiếm được lợi thế dẫn bàn nhưng thời gian còn đủ dài để bất cứ khả năng nào cũng có thể xảy ra. Quả thực, sau khi trấn tĩnh lại một cách nhanh chóng, Mỹ đã dàn xếp được đội hình cũng như lối chơi theo ý đồ đã được vạch ra để cân bằng được thế trận chứ không chịu bị BĐN "đàn áp". Thậm chí, nhiều thời điểm, các học trò của Jurgen Klinsmann mới là đội chủ động vây hãm và tạo sức ép trực diện lên cầu môn thủ môn dự bị Beto. Phút 12, đội trưởng Clint Dempsey thực hiện cú sút phạt từ khoảng cách gần 30m, đưa trái bóng bay sạt xà ngang.

ronaldo bồ đào nha mỹ
Song sự mờ nhạt của Ronaldo đã góp phần lớn vào thế trận lép vế của BĐN trước lối đá đơn giản mà tốc độ, khoa học của người Mỹ


Vận rủi liên quan đến chấn thương dường như vẫn chưa chịu buông tha BĐN ở giải đấu này. Phút 14, trung phong Helder Postiga bị đau sau một pha va chạm và không thể tiếp tục thi đấu, buộc HLV Paulo Bento phải miễn cưỡng tiến hành sự điều chỉnh bất đắc dĩ: Eder, chân sút đã 26 tuổi nhưng chưa có số má gì ở cấp độ CLB lẫn ĐTQG (Eder khoác áo Braga, một CLB trung bình khá tại BĐN), được vào sânkhi mà Bento chẳng còn lựa chọn nào khác cho vị trí tiền đạo cắm. Đó rõ ràng là điềm báo không mấy tốt lành và quả thực, BĐN đã phải chấp nhận lép vế trước khí thế hừng hực, tinh thần cao vút của đối thủ. Phút 17, Dempsey tăng tốc đón cú chọc khe của Bradley nhưng do góc quá hẹp nên anh không thể làm khó Beto.

Nếu không thể tiếp cận vòng cấm địa BĐN, Mỹ đổi ngay sang phương án sút xa và Michael Bradley, chủ lực nơi tuyến giữa ĐT xứ cờ hoa, đã hai lần tung ra các cú sút xa khá nguy hiểm, khiến không ít CĐV Bồ Đào Nha phải giật mình (trước khi Klinsmann lên nắm quyền vào năm 2011 thì ĐT Mỹ có 5 năm trời chịu sự dẫn dắt của Bob Bradley, cha đẻ của Michael Bradley). Bên phía đối diện, "tâm điểm" Ronaldo có khá nhiều đất diễn, chủ yếu do anh chủ động chơi thấp cũng như có xu hướng dạt ra cánh nhằm tránh va chạm thường xuyên với số đông cầu thủ đối phương khi mà thể lực không ở trạng thái sung mãn nhất tuy vậy, hiếm hoi lắm, anh mới khiến tất cả phải nhắc tới mình. Phút 34, Ronaldo tung ra cú sút từ rất xa và bóng đi đúng vào vị trí của Tim Howard.

Cuối hiệp 1, Ronaldo từng có pha dẫn bóng tốc độ bên cánh trái trước khi chuyền sang cho Nani ở cánh đối diện rồi không giấu nổi sự bất bình khi Nani thay vì "đáp lễ" anh lại chọn giải pháp dứt điểm ngay (bị Tim Howard chặn đứng). Nhưng ngay sau đó, tiền vệ từng được kỳ vọng sẽ trở thành "Ronaldo mới" hối lỗi bằng cách tạo ra quả đá phạt trực tiếp đầy thuận lợi từ cự ly cho đến góc sút. Tất nhiên, nhà ĐKVĐ Champions League là người thực hiện tình huống đá phạt song trái bóng chỉ có thể vọt lên khán đài, quá tệ so với khả năng thực tế của anh trong lĩnh vực này. Nếu xét về mức độ nguy hiểm của cơ hội thì Ronaldo chắc chắn không sánh bằng Nani. Trước thời điểm giải lao, tiền vệ đang bất ổn tương lai ở Man Utd bất ngờ tung ra cú sút khá căng từ khoảng cách hơn 20m, khiến Howard bị giật mình nhưng may mắn trái bóng chỉ đập mạnh vào cột dọc sau khi sượt qua tay thủ môn từng khoác áo "Quỷ đỏ" và từ năm 2007 cho đến nay, thi đấu ở Everton. Eder rất nhanh thực hiện cú đá bồi theo kiểu "cầu âu" song do kỹ thuật không chuẩn mà Howard vẫn kịp với tay đẩy bóng ra ngoài. Thực ra, những ai theo dõi thường xuyên ĐTQG Bồ Đào Nha thì đều biết rằng Nani chính là số 2 ở Seleccao chỉ sau Ronaldo. Mỗi khi người đồng đội vắng mặt thì băng thủ quân sẽ được trao cho Nani và trách nhiệm gánh vác cũng đặt lên vai anh.

mỹ
Mỹ chỉ còn cách chiến thắng và tấm vé đi tiếp có vài chục giây ngắn ngủi


Ngay đầu hiệp 2, nhận thấy cậu học trò sinh năm 1990 Almeida không cáng đáng nổi cánh trái của hàng thủ, để Mỹ thường xuyên khai thác biến thành hướng tấn công chính, HLV Paulo Bento đã đưa William Carvalho vào thay nhưng Miguel Veloso mới phải là người lùi xuống đá hậu vệ trái còn Carvalho được thi đấu ở vị trí tiền vệ đánh chặn sở trường. Mùa vừa rồi, gương mặt mới 22 tuổi gốc Angola này thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Sporting Lisbon, qua đó lọt vào tầm ngắm của những tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu như Man Utd, Real Madrid, Arsenal. Nhờ sự điều chỉnh kịp thời này mà có vẻ BĐN đã kiềm chế được nhịp độ thi đấu của tuyển Mỹ, giúp hậu phương không còn bị quấy nhiễu thường xuyên trong khi lại tăng được sức ép.

Song phút 55, Mỹ lại tạo được pha bóng nguy hiểm nhất từ đầu trận. Vẫn tận dụng lợi thế về mặt tốc độ và thể hình như các VĐV điền kinh, Mỹ thi triển đòn tấn công vẫn đánh vào cánh trái của đối thủ và Fabian Johnson có đường đẩy bóng vào trong rất thuận lợi cho Bradley khi mà cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống. Song Ricardo Costa đã dũng mãnh băng về dùng đầu gối cứu thua cho đội nhà ngay trước vạch vôi sau pha kết thúc tưởng ăn bàn 100% của tiền vệ đối phương. Phút 62, BĐN có sự đáp trả và lẽ ra đã thật thích đáng nếu như Ronaldo không quá tệ. Trong đợt phản công siêu nhanh, anh ung dung dẫn bóng từ giữa sân, thoải mái đột nhập vòng cấm trước khi co chân sút ra ngoài. Nếu chịu phối hợp với Nani ở phía trong thì tin chắc, khả năng ăn bàn sẽ cao hơn nhiều. Chẳng rõ, Ronaldo có tiếc gì với pha hỏng ăn này nhưng vài phút sau, Mỹ dã tìm được bàn gỡ. Xuất phát từ tình huống phạt góc, bóng tới chân Jermaine Jones bên ngoài vòng cấm. Tiền vệ đang thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ bình tĩnh ngoặt bóng loại bỏ Nani rồi thực hiện cú đá siêu hạng, găm thẳng trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Beto.

Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng đây là kết quả xứng đáng cho những gì tuyển Mỹ đã thể hiện. Bị gỡ hoà, không còn cách nào khác, Seleccao phải vùng lên hòng giành lại những gì đã mất nhưng Ronaldo và cộng sự đã phải bó tay trước hàng thủ rất kỷ luật, được tổ chức khoa học của Mỹ. Không những vậy, đến phút 81, tấn bi kịch đã xảy đến với người Bồ. Quả tạt bên cánh phải của hậu vệ mới 20 tuổi Yedlin đã gây ra sự hỗn loạn nơi vòng cấm địa BĐN và Zusi đưa vào trong cho thủ quân Dempsey lao vào dùng ngực đẩy bóng vào lưới. Đây là tình huống khá nhạy cảm vì cầu thủ từng nhiều năm chơi bóng tại Premeir League cho Fulham, Tottenham (hiện anh đã trở về quê nhà thi đấu) đứng ở lằn ranh mong manh của thế việt vị tuy nhiên, trọng tài cũng không sai khi công nhận bàn thắng.

varela bồ đào nha mỹ
Varela đã cứu rỗi BĐN vào phút chót sau khoảnh khắc loé sáng duy nhất của Ronaldo trong trận đấu


Thời gian còn đủ để BĐN thể hiện những nỗ lực cuối cùng để giành giật sự sống bởi nếu thua trận này, họ sẽ phải nối gót Anh và TBN chia tay ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ sau 2 lượt trận đầu. Nhưng chưa bàn đến hàng phòng ngự kiên cố, được tổ chức khoa học của Mỹ mà bản thân BĐN cũng không áp đặt được sức ép đủ lớn để có thể mơ đến bàn gỡ. Tất nhiên, người chịu trách nhiệm chính không thể là ai khác ngoài Ronaldo. Chính anh đã có một pha đánh đầu chệch đích dù tư thế đầy thuận lợi. Song trái bóng tròn luôn tiềm ẩn vô số bất ngờ, kịch tính, khó lường mà có thể xảy ra vào thời điểm ít ai ngờ tới nhất. Đúng vào phút bù giờ cuối cùng (90'+5), khi mà các CĐV Mỹ đang hân hoan ăn mừng và chờ đợi tiếng còi màn cuộc còn các CĐV BĐN không giấu nổi sự thất vọng tràn trề thì từ cánh trái, Ronaldo thực hiện quả tạt đỉnh cao để cầu thủ vào sân thay người Varela trở thành người hùng của cả dân tộc với cú đánh đầu không thể cản phá và đẹp không kém bao nhiêu so với tác phẩm của Van Persie ở trận đại thắng TBN.

Tuy nhiên, không ai có thể lý giải nổi thái độ dửng dưng, bần thần một cách kỳ quặc của HLV Bento lẫn đội trưởng Ronaldo sau bàn thắng quý hơn vàng của cầu thủ đang khoác áo Porto. Nhìn cách biểu lộ của họ, chắc chắn không ít người đã lầm tưởng bàn thắng không hợp lệ nhưng pha quay chậm đã chỉ ra, Varela không mắc phải một lỗi nào trong pha dứt điểm. Phải chăng họ không dám tin vào những gì xảy ra trước mắt hay cảm xúc tạo ra quá lớn đến nỗi "đờ cả người" mà không bàng hoàng sao được khi BĐN đã sống dậy đúng vào thời khắc Thần chết chuẩn bị gọi tên. Với 1 điểm "vĩ đại" và không thể ngoạn mục hơn ở trận này, BĐN đã vớt vát lại hy vọng đi tiếp dù cánh cửa vẫn cực hẹp bởi kém cỏi nhất bảng về chỉ số phụ (-4 trong khi Đức là +4, Mỹ là +1 và Ghana là -1). Như vậy họ cần phải đánh bại Ghana càng đậm càng tốt và chờ đợi Đức thắng Mỹ càng nhiều càng tốt thì mới mong làm nên một cuộc lật đổ ngoạn mục nữa. Với những diễn biến đã xảy ra ở bảng đấu này thì đến thắng Ghana còn rất khó khăn, huống chi thắng đậm song biết đâu đấy, điều kỳ diệu vẫn sẽ xảy ra giống như khoảnh khắc xuất thần mà Varela tạo ra ở trận vừa rồi. Dù sao, người hâm mộ sẽ được hưởng lợi bởi kiểu gì cũng được chứng kiến thêm 2 trận đấu hứa hẹn sôi nổi nữa chứ không phải chỉ đá cho vui.

Đội hình thi đấu
Mỹ:
Howard; Johnson, Cameron, Besler, Beasley; Beckerman, Jones, Bedoya (Yedlin 72'), Bradley, Zusi (Omar Gonzalez 90'); Dempsey (Wondolowski 87')
Bồ Đào Nha: Beto; J. Pereira, Alves, R. Costa, A. Almeida (William Carvalho 46'); Veloso, Moutinho, Meireles (Varela 69'); Nani, Ronaldo, Postiga

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X