Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Muller lập hattrick, "Xe tăng" Đức nghiền nát BĐN trong ngày Ronaldo mờ nhạt

Thứ Hai 16/06/2014 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả những CĐV lạc quan nhất của Mannschaft cũng không bao giờ dám nghĩ rằng Đức lại có thể đánh bại đối thủ "đồng cân đồng lạng" Bồ Đào Nha một cách dễ dàng và đậm đà đến thế. Màn huỷ diệt được bắt đầu từ quả 11m thành công của ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich và khi Pepe bị đuổi khỏi sân vào cuối hiệp 1, lúc tỷ số đã là 2-0 thì tất cả đều tin rằng BĐN chắc chắn thêm một lần phải ôm hận trước người Đức. Quả thật, trong khoảng thời gian còn lại, đặc biệt ở hiệp 2, dù đã thi đấu chùng hẳn xuống và nhàn nhã như thể đá tập, Đức vẫn nhẹ nhàng có thêm được 2 bàn thắng nữa, vẫn đều nhờ công của Muller. Đối lập với sự tưng bừng và rực rỡ của Đức là hình ảnh nghèo nàn của Ronaldo. Ngoại trừ đôi ba cú sút phạt sở trường, ngôi sao nắm giữ phần lớn sức mạnh của BĐN chẳng để lại thêm được dấu ấn nào và hoàn toàn chìm nghỉm giữa vòng kiềm toả của đối thủ.  

Gần 10 năm trở lại đây, Đức và BĐN rất có duyên gặp nhau ở các giải lớn (World Cup, Euro) khi chạm trán tổng cộng 3 lần và phần thắng đều thuộc về Mannschaft. Đó là thắng lợi 3-1 ở trận tranh hạng 3 World Cup 2006, 3-2 ở tứ kết Euro 2008 và 1-0 ở vòng bảng Euro 2012. Đây chính là quãng thời gian chứng kiến sự phát triển bền vững của bóng đá Đức dựa trên nền tảng hệ thống đào tạo trẻ hàng đầu châu Âu để rồi bây giờ, Đức sở hữu trong tay dàn cầu thủ đồng đều, dồi dào có thể thuộc diện hàng đầu thế giới hiện nay mà đa phần đều đang trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp và phía sau, lớp kế cận đầy triển vọng cũng đã rất sẵn sàng gánh vác trọng trách. Tuy nhiên, sức mạnh của "Xe tăng" không chỉ tập trung vào tài năng cá nhân mà còn ở tinh thần tập thể, gắn kết ở mức độ cao. Ngay trước khi hành quân sang Brazil, Die Mannschaft đã phải đón nhận tin dữ: Marco Reus, tiền vệ thăng tiến rất ngoạn mục trong hai mùa giải gần đây và đã vươn đến hàng ngôi sao tầm cỡ thế giới, dính chấn thương nên không thể dự World Cup. Song người Đức vẫn tỏ ra hoàn toàn bình thản bởi đơn giản, ĐT không hề phụ thuộc vào bất cứ một cá nhân nào. Mọi ngôi sao từ công đến thủ, kể cả xuất sắc và đạt phong độ cao đến mấy cũng đơn thuần chỉ là một chi tiết trong cỗ máy hoàn chỉnh do Joachim Loew vận hành. Không ai thực sự mang vai trò quyết định tới thành bại của cả đội đồng nghĩa ai cũng có thể thay thế.

muller duc
Muller reo giắc ác mộng cho người Bồ Đào Nha


Cùng thời kỳ, BĐN may mắn có trong đội hình một "thiên tài xuất chúng": Cristiano Ronaldo. Không hẳn là một tài năng thiên bẩm, mang sẵn trong người từ khi còn tấm bé nhiều tố chất của một siêu sao bóng đá giống đại địch thủ Lionel Messi mà những thành quả Ronaldo đạt được là sản phẩm của quá trình tự khổ luyện kiên trì, cần mẫn từ ngày đầu khởi nghiệp cho đến tận bây giờ. Dù đã đạt tới địa vị thống trị thế giới, Ronaldo vẫn giữ nguyên chế độ luyện tập nghiêm ngặt, đặc biệt Ronaldo không bao giờ cảm thấy thoả mãn mà lúc nào cũng bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, từ đó luôn đặt ra cho bản thân những giới hạn mới cần phải vượt qua. Ở Real Madrid hay Man Utd trước kia, Ronaldo luôn là số 1 đội bóng thì tất yếu ở ĐTQG Bồ Đào Nha, anh là trung tâm của vũ trụ. Song chính sự quá nổi bật của CR7 đã che mờ hoàn toàn phần còn lại và Seleccao bị mặc định là đội bóng của Ronaldo. 10 cầu thủ còn lại trên sân đều chỉ như những vệ tinh xung quanh anh và tầm ảnh hưởng bao trùm đó lại biến thành điểm yếu của Brazil châu Âu. BĐN không đến mức quá thiếu thốn ngôi sao (nhưng xét về mặt bằng chung, không thể sánh ngang Đức) nhưng cái bóng quá lớn của Ronaldo khiến họ không phát huy được hết tiềm năng, thậm chí còn mang tâm lý ỉ lại Ronaldo. Hệ quả, Bồ Đào Nha hoá thân thành kẻ ăn bám vào niềm cảm hứng cá nhân của CR7. Khi đương kim Quả bóng vàng thế giới bùng nổ, Bồ Đào Nha sẽ thăng hoa và ngược lại, khi Ronaldo là cái bóng mờ trên sân, người Bồ cũng cúi đầu thất bại. Tất nhiên, chẳng ai có thể phủ định sự xuất sắc của Ronaldo nhưng anh cũng chẳng phải siêu nhân mà toả sáng trong mọi trận đấu. Hơn nữa ở cấp độ ĐTQG, CR7 hiếm khi thể hiện được hình ảnh đích thực như khi khoác áo Real. Bằng chứng, anh mới chỉ có 49 bàn thắng sau 111 lần khoác áo ĐTQG, trong đó có ... 2 bàn ở 2 VCK World Cup tham dự (2006, 2010). Khi mà, người gánh vác cả đội thường xuyên chơi không chơi đúng sức, thì cũng dễ hiểu với việc Bồ Đào Nha chưa bao giờ được coi là 1 ƯCV hàng đầu tại những giải đấu lớn.

Trước thềm cuộc đại chiến mở màn World Cup 2014 và mang tính quan trọng nhất vòng bảng, Ronaldo được cho đã dính phải vài chấn thương nhưng rốt cục, anh vẫn kịp bình phục để ra sân nghênh chiến Đức, khiến người hâm mộ BĐN thở phào nhẹ nhõm. Tất nhiên Ronaldo sẽ là người dẫn dắt hàng công song Hugo Almeida mới là cầu thủ đảm nhận vai trò trung phong cắm còn CR7 và người đồng đội cũ tại Man Utd, Nani sẽ hoạt động rộng hơn. Chắc chắn ở những trận đấu lớn như thế này, yếu tố kinh nghiệm rất được đề cao nên bảo sao HLV Paulo Bento đã quyết định sử dụng Miguel Veloso ở tuyến giữa bên cạnh hai chủ lực Moutinho, Meireles dù xét về mặt phong độ mùa vừa rồi, tiền vệ sinh năm 1992 William Carvalho cao hơn nhiều (nhưng sao trẻ này mới 4 lần khoác áo ĐTQG trong khi con số này của Veloso đã là gần 50 lần). Hàng phòng ngự của BĐN cũng bao gồm toàn cựu binh vừa cao tuổi vừa giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế (hậu vệ trái Coentrao trẻ nhất mà đã 26 tuổi và 3 người còn lại: bộ đôi trung vệ Pepe - Alves, hậu vệ phải Joao Pereira đều đã bước qua tuổi 30). Trong khi bên phía ĐT Đức, không quá ngạc nhiên khi Joachim Loew đã bố trí sơ đồ "không tiền đạo thực thụ" 4-6-0 (chính xác hơn là 4-3-3 giống hệt BĐN) bởi đơn giản, ông mang tới Brazil đúng 1 chân sút chính hiệu duy nhất (Klose) mà tay săn bàn vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Mannschaft đã 35 tuổi nên đương nhiên, khó có thể ra sân thường xuyên. Ngoài ra, đội phó Bastian Schweinsteiger cũng không có tên trong danh sách xuất phát. Thay vào đó, tiền vệ đàn em ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG, Toni Kroos mới là cái tên được sử dụng để "chung lưng đấu cật" với cặp đôi Lahm - Khedira ở tuyến giữa. Với cách sắp xếp này, Kroos chắc chắn sẽ được thoải mái dâng lên cao hỗ trợ "tam tấu" Ozil - Muller - Gotze trên hàng công bởi Lahm - Khedira sẽ chịu trách nhiệm phòng ngự lớn hơn. Vai trò "số 9 ảo" được giao cho Thomas Muller, "Vua phá lưới World Cup 2010" còn Ozil hay Gotze hứa hẹn biến hoá khôn lường khi mà cả hai đều sở hữu bộ óc sáng tạo thiên tài của nhạc trưởng. Tại hậu phương, Hummels đá cặp trung vệ với Mertesacker trong khi Boateng và Howedes phụ trách hai biên.

Có lẽ do đã quá am hiểu đối thủ nên Đức chẳng cần thăm dò mà chủ động áp đặt ngay lối chơi tấn công quen thuộc nhưng BĐN chống trả rất quyết liệt, tạo ra thế trận vô cùng sôi nổi ngay từ những phút đầu. Cơ hội đầu tiên thuộc về BĐN khi Ronaldo dẫn bóng tốc độ đột nhập vòng cấm rồi kết thúc bằng cú dứt điểm ở góc hẹp song không thể làm khó thủ môn số 1 nước Đức, Manuel Neuer. Trước đó, Veloso đã cướp bóng ngay trong chân thủ quân Lahm và đẩy sang hướng trái cho CR7. Đức có ngay câu trả lời với sự trợ giúp đắc lực của Rui Patricio. Chẳng là người gác đền của BĐN có pha phát bóng lên hết sức chủ quan, chẳng khác nào một đường kiến tạo đẹp cho Khedira nên tiền vệ của Real lập tức tung ra ngay cú sút về lưới trống và may cho Seleccao, trái bóng đã bay chệch cầu môn trong gang tấc. Tuy nhiên, đến phút thứ 11 thì Đức đã là đội mở tỷ số trước. Pereira đã kéo ngã Mario Gotze khá thô thiển trong vòng cấm địa và vị trọng tài Mazic chẳng thể làm gì khác ngoài chỉ tay vào chấm 11m. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Thomas Muller và trong trận thứ 50 khoác áo ĐTQG, anh đã lạnh lùng thực hiện thành công quả phạt đền bằng cú sút cháy góc lưới, khiến Patricio dù đoán đúng hướng cũng phải bó tay.

Bàn dẫn trước đã giúp Đức kiểm soát được tình hình và BĐN rất vất vả xoay sở tìm cách gỡ hoà trong khi vẫn phải bảo vệ vững chắc hậu phương, tránh bị thua thêm trước những đợt tấn công mạnh, đa dạng của đối thủ. Ronaldo có rất ít khoảng trống để chứng tỏ khả năng bởi bị theo quá sát nhưng chỉ tập trung vào CR7 mà bỏ quên những gương mặt khác, rất có thể sẽ là sai lầm của người Đức. Phút 24, Nani dẫn bóng vào trung lộ từ cánh phải rồi vung chân thực hiện cú sút về phía cầu môn ở sát vạch 16m50. Bóng hơi ăn ra má ngoài nên càng trở nên khó lường song đáng tiếc, nó lại bay sạt xà ngang. Đây là pha xử lý rất đặc trưng của Nani. Phút 28, Almeida dính phải chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, buộc HLV Bento phải tiến hành thay người nhưng khá ngạc nhiên khi ông lại chọn Eder, chân sút còn ít tên tuổi và chưa có được bàn nào ở ĐTQG sau gần chục lần khoác áo thay vì cựu binh Helder Postiga. Đức vốn dĩ rất lắm bài vở và kể cả khi họ chơi chùng xuống thì vẫn cực kỳ nguy hiểm bởi họ có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Phút 30, Ozil băng xuống đón đường chuyền dài của đồng đội và bình tĩnh đẩy vào trong cho Gotze dứt điểm mà nếu Pepe không kịp can thiệp thì Rui Patricio kiểu gì cũng phải đối mặt với hiểm nguy. Nhưng ở pha đá phạt góc ngay sau đó do Kroos thực hiện, Đức đã có bàn thứ hai nhờ pha bật cao đánh đầu chuẩn xác của trung vệ Matt Hummels.

Lẽ ra, BĐN đã có thể gỡ lại 1 bàn ở phút 34 nếu như Coentrao không bị giật mình vì cứ nghĩ đã rơi vào thế việt vị, dẫn đến quả căng ngang vào trong cho Ronaldo đứng chờ sẵn không được như ý. Thực ra, hậu vệ của Real việt vị thật nhưng điều đáng nói ở đây, trọng tài biên đâu có phất cờ. Lội ngược dòng thành công khi bị dẫn tới 2 bàn, chưa kể đối thủ lại là tuyển Đức hùng mạnh vốn đã là nhiệm vụ cực kỳ nan giải thì nay càng trở nên hoang đường hơn với người BĐN khi họ chỉ còn 10 người trên sân. Phút 37, thủ lĩnh hàng phòng ngự Seleccao, Pepe đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ ông vua sân cỏ người Serbia, Milorad Mazic sau pha va chạm với Muller. Không phủ nhận, ngôi sao đang khoác áo nhà ĐKVĐ Champions League đã có hành vi thúc cùi chỏ vào mặt đối thủ nhưng không đáng bị đuổi khỏi sân bởi tác động khá nhỏ. Chẳng rõ do Muller diễn quá khéo (ôm mặt đau đớn như thể vừa bị ăn đấm thực sự) hay Pepe tự dưng lại sửng cồ lên với Muller sau pha va chạm (vừa húc đầu vừa hét như chửi vào mặt đối thủ) mà trọng tài chính có vẻ bị ảnh hưởng, dẫn đến quyết định quá mạnh tay. Do Bento chưa muốn thay người nên Veloso buộc phải lùi xuống trám vào lỗ hổng của Pepe. Tưởng như hiệp 1 ác mộng sẽ dừng lại ở đây với người BĐN thì đúng vào phút bù giờ, mành lưới của Patricio đã phải rung lên sau pha dứt điểm quyết đoán của Muller trong vòng cấm. Trước đó, cần phải nhắc tới quả tạt mẫu mực của Toni Kroos bên cánh phải và pha cản phá thiếu dứt khoát của Bruno Alves.

ronaldo
Ronaldo có ngày thi đấu không thành công


Một trận đấu tưởng rất cân bằng và quyết liệt, căng thẳng đến phút chót hoá ra lại diễn tiến một chiều và nằm ngoài dự kiến của tất cả. Chỉ sau 45 phút đầu, thắng lợi coi như đã nằm gọn trong tay thầy trò Joachim Loew. Sau giờ nghỉ giải lao, nhằm tránh nguy cơ vỡ trận và củng cố hàng thủ, HLV Bento đã đưa trung vệ xịn nhưng đã 33 tuổi Richardo Costa thay Veloso. Đức đã chủ động giảm nhịp độ thi đấu hòng dưỡng sức chuẩn bị cho mấy trận kế tiếp chứ không có ý định khai thác tối đa ưu thế hơn người để tiếp tục "tra tấn" Seleccao. Bởi vậy, BĐN đã dễ thở hơn, không chỉ trong khâu phòng ngự mà còn cả khía cạnh tấn công. Tuy nhiên, họ cũng may mắn thoát khỏi bàn thua thứ 4 khi Muller đánh đầu nối vọt xà sau tình huống Patricio xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm của Ozi. Phút 53, chẳng rõ do không kịp quan sát hay quá ham hố lập công mà Nani đã lao vào tranh bóng với ... Coentrao chếch bên cánh trái, khiến cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc. Nếu Nani nhường nhịn thì Neuer nhiều khả năng sẽ phải tay bởi thời cơ với Coentrao là rất lớn.

Phút 62, Ozil không giấu nổi sự thất vọng khi phải rời sân nhường chỗ cho Andre Schurrle. Chưa hiểu tiền vệ của Arsenal khó chịu bởi màn trình diễn nghèo nàn của anh trong những phút có mặt trên hay anh không hài lòng với quyết định thay người của ông thầy. Trước đó, Ronaldo đã có pha sút phạt sở trường trúng hàng rào chắn. Quả thực, hôm nay BĐN quá đen đủi. Phút 65, tới lượt Coentrao phải rời sân với dấu hiệu đau cơ, sau nỗ lực xử lý bóng bên cánh trái và Bento buộc phải dùng nốt quyền thay người cùng với sự có mặt của hậu vệ 9x, Andre Almeida (khoác áo Benfica). Nhận định đó còn đúng ở tình huống Eder ngã xuống sân sau tác động từ Howedes nhưng ông trọng tài chính nhất quyết lắc đầu không cho BĐN được hưởng 11m trong sự bực bội của CR7. Đức tấn công từ tốn như đi dạo và thực sự không quá ham hố bàn thắng nhưng rốt cục, họ vẫn được hưởng niềm vui. Phút 78, Patricio bắt không dính quả căng ngang của Schurrle, qua đó giúp Muller hoàn tất cú hattrick bằng pha đá bồi cận thành. Vậy là, đương kim "Vua phá lưới World Cup" đã gửi tới các đối thủ thông điệp rằng: Anh thực sự là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Chiếc giày vàng World Cup". Trong lịch sử, chưa từng có cầu thủ nào hai kỳ World Cup liên tiếp đứng đầu danh sách ghi bàn và Muller có cơ sở để tin vào kỳ tích đó khi ngay ở trận đầu tiên, anh đã có 3 bàn. Cần lưu ý rằng, hai đối thủ còn lại tại bảng G (Ghana, Mỹ) yếu hơn BĐN và Muller tràn đầy cơ hội cải thiện thành tích, nhất là khi anh chắc chắn tiếp tục được thầy Loew trọng dụng.

Khoảng thời gian còn lại, dù vẫn cố gắng chiến đấu hòng gỡ gạc lại chút ít danh dự nhưng Ronaldo cùng đồng đội hoàn toàn bó tay trong việc tiếp cận cầu môn Neuer, chưa nói gì đến có hạ gục được thủ thành này hay không. Phải đến phút bù giờ thứ hai, Neuer mới phải động thủ, cản phá cú sút phạt đầy uy lực từ rất xa của Ronaldo. Tuy gặp phải thất bại quá nặng nề trong trận ra quân nhưng cơ hội đi tiếp của BĐN vẫn rất rộng mở bởi đơn giản, hai đối thủ còn lại Ghana hay Mỹ chẳng thể bằng cái "móng tay" của người Đức. Song Ronaldo mà cứ im tiếng hay Bento không tìm ra giải pháp hợp lý để tránh sự phụ thuộc quá lớn vào đương kim "Quả bóng vàng FIFA" thì chưa biết chừng bi kịch sẽ xảy đến với Seleccao.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha: Patricio, Pereira, Alves, Pepe, Veloso (Ricardo Costa 46'), Coentrao (Andre Almeida 65'), Ronaldo, Nani,  Meireles, Moutinho, Hugo Almeida (Eder 28')
Đức: Neuer, Howedes, Boateng, Hummels (Mustafi 73'), Mertesacker, Khedira, Lahm, Ozil (Schurrle 63'), Muller (Podolski 82'), Kroos, Gotze,

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X