Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Moldova - Anh: Ký ức chiến thắng

Thứ Sáu 07/09/2012 07:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thánh địa Wembley ngày 10/9/1997, lần gần nhất ĐT Anh chạm trán Moldova, lung linh trong ánh nến. Trận đấu năm đó diễn ra chỉ đúng 11 ngày sau khi Công nương Diana qua đời, và Tam sư đã xoa dịu một phần nỗi đau ấy bằng thắng lợi tưng bừng 4-0. Hôm nay, chiến tích ấy được kỳ vọng sẽ lặp lại, dù Tam sư phải làm khách.

Xếp thứ 141 trên BXH của FIFA, với thành tích đáng nhớ nhất trong lịch sử chỉ là thắng lợi 3-2 trước Xứ Wales năm 1996 (trận đấu mà HLV hiện tại của Moldova, ông Ion Caras cũng góp mặt trong tư cách cầu thủ), Moldova quá nhỏ bé khi đứng bên cạnh ĐT Anh hùng mạnh. Và thực tế thì báo chí thế giới mới chỉ 2 lần được xếp Moldova bên cạnh cái tên ĐT Anh, trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá. Nói không ngoa, với Moldova, chạm trán Tam sư khác nào một cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa... fan và thần tượng.

 

Nhưng với ĐT Anh, cuộc đụng độ Moldova hôm nay chắc chắn sẽ đánh thức những ký ức đáng nhớ trỗi dậy. Chắc không nhiều NHM còn nhớ, lần đầu tiên trong lịch sử ĐT Anh gặp Moldova (1/9/96), cũng chính là ngày David Beckham chơi trận đầu tiên trong màu áo ĐTQG. Ở lần tái ngộ sau đó đúng một năm (cũng là lần cuối cùng cho đến bây giờ), Moldova ghé thăm xứ sương mù vào một thời điểm vô cùng đặc biệt. Đó là những ngày cả nước Anh đang chìm trong không khí tang thương trước sự ra đi vĩnh viễn của công nương Diana 11 ngày trước đó, sau một vụ tai nạn ở Paris.

Trên khán đài Wembley ngày 10/9/97, thay vì những tiếng reo hò đầy phấn khích, lại là những ánh nến lập lòe, buồn bã. ĐT Anh vùi dập Moldova 4-0 trong trận đấu đầy xúc cảm này, tạo cảm hứng để nhà văn Tony Hawks viết nên tác phẩm: “Playing the Moldovans at Tennis” (Đánh tennis với người Moldova) sau đó không lâu.

Miên man một chút về những ký ức từ 15 năm trước để thấy, ĐT Anh sẽ không coi cuộc chạm trán với Moldova hôm nay đơn thuần là màn tập dượt với “quân xanh”, dù thực tế Moldova thậm chí còn không xứng đáng làm “quân xanh” của thày trò Roy Hodgson.

Báo chí Moldova tự tin khẳng định, HLV Ion Caras hôm nay có được đội hình tốt nhất. Nhưng theo điều tra của tờ Daily Mail, do hai CLB Zimbru và Dacia nhất quyết không chịu nhả quân cho ĐTQG, nên lực lượng của Moldova cũng chỉ dừng ở mức tương đối.

Đây rõ ràng là thuận lợi quá lớn với Tam sư trong bối cảnh HLV Roy Hodgson cũng không có được dàn cầu thủ tốt nhất. Chấn thương của hầu hết các chủ công khiến ông phải miễn cưỡng để Welbeck đá chính, và nhiều khả năng tái hợp bộ đôi không-bao-giờ-có tiếng-nói-chung: Lampard-Gerrard ở hàng tiền vệ.

Có thể khẳng định, sau tuyên bố “thay máu” ĐT Anh, việc phải bố trí những cầu thủ không còn mới đá trận mở màn vòng loại World Cup 2014, rõ ràng không phải là ưu tiên của Hodgson. Nhưng cũng không sao. Moldova quá yếu nên khó có thể tận dụng những lỗ hổng phát sinh trong quá trình lắp ráp lực lượng của Tam sư.

Một chiến thắng, có thể là rất tưng bừng trước Moldova, chắc chắn là cú hích tinh thần cần thiết trong bối cảnh NHM Tam sư hình như vẫn chưa nuốt trôi cục nghẹn EURO 2012

Thông tin xung quanh

- Moldova chưa thắng nổi trận nào, thậm chí còn chưa ghi nổi bàn thắng nào trong năm 2012.
- Chỉ có 6 cầu thủ Moldova góp mặt trong đợt triệu tập lần này đang thi đấu tại giải trong nước. Trong khi đó, cả 22 cầu thủ ĐT Anh đều đang thi đấu trong nước.
- ĐT Anh bất bại trong tất cả những trận đấu (chỉ tính 90 phút) dưới thời tân HLV Roy Hodgson.
- 13/16 trận đấu gần đây, Moldova đều để thủng lưới ít nhất một bàn trong hiệp 1. Trong khi đó, 14/18 trận đấu vừa qua của ĐT Anh cũng đã chứng kiến tối thiểu một pha lập công trong 45 phút đầu tiên.
- 4 trận đấu của ĐT Anh tại EURO 2012 chỉ chứng kiến trung bình 4 quả phạt góc/trận, quá ít so với đội tuyển thường sử dụng lối chơi lật cánh đánh đầu.

Đội hình dự kiến
Moldova:
Namasco, Bulgaru, Racu, Epureanu, Armas, Gatcan, Patras, Covalciuc, Onica, Doros, Picusciac
Anh: Hart, Walker, Cahill, Terry, Baines, Lampard, Carrick, Milner, Gerrard, Oxlade-Chamberlain, Welbeck
Dự đoán: Anh thắng 4-0

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X