Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi bất ngờ đoạt danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup"

Thứ Hai 14/07/2014 05:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới trong mấy năm qua đã nhận được giải thưởng cá nhân cao quý nhất của một kỳ World Cup, như một sự an ủi lớn sau khi không thể cùng Argentina làm nên chuyện trước người Đức được đánh giá cao hơn ở trận chung kết. Tuy nhiên, nếu đánh giá tổng thể thì có vẻ FIFA đã quá ưu ái Messi bởi đơn giản, với những gì trình diễn ở hai trận quan trọng nhất (bán kết, chung kết) thì M10 có vẻ không xứng đáng với danh hiệu này dù nó chỉ có giá trị trong pham vị một giải đấu và tất nhiên không thể danh giá bằng các giải thưởng cá nhân khác trên thế giới.

Trước thềm hai trận đấu cuối cùng của World Cup 2014, FIFA đã công bố 10 ứng cử viên cho danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" (hay còn gọi bằng cái tên mỹ miều "Quả bóng vàng World Cup"). Như thế, theo logic thông thường thì ai chơi tốt trong hai trận còn lại đương nhiên sẽ chiếm nhiều cơ hội hơn trong cuộc đua tranh "bên lề" này mà hẳn đa phần sẽ đều phải công nhận sau 120 phút của trận chung kết tại thánh đường Maracana, Messi đâu để lại ấn tượng gì mạnh. Chưa bàn đến kết quả chung cuộc với thất bại thuộc về Argentina thì bản thân Messi tiếp tục mờ nhạt giống như trận bán kết. Cùng lắm trong hiệp đầu, anh có được vài pha xuyên thủng hàng thủ Đức bằng tốc độ và kỹ thuật dẫn bóng quen thuộc nhưng đương nhiên chừng đó là quá ít ỏi. Bắt đầu từ hiệp 2, M10 lại gần như mất hút khi Đức đã củng cố lại hậu phương và không khó "bắt chết" niềm hy vọng lớn lao của cả dân tộc Argentina.

Messi buồn thúi ruột khi nhận giải
Messi buồn thúi ruột khi nhận giải cùng Manuel Neuer - Thủ môn hay nhất giải

Theo thống kê, cả trận Messi tung ra khoảng 4 cú sút về cầu môn đối phương song đa phần đều rất vu vơ hoặc vớ vẩn như cú sút "bắn chim" từ chấm đá phạt cách cầu môn đối phương khoảng 20m vào cuối hiệp phụ thứ hai. Pha bóng nguy hiểm nhất chỉ là pha kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc ở đầu hiệp 2. Trang thể thao uy tín ESPN chỉ chấm Messi điểm 4/10, chỉ trên mỗi Gonzalo Higuian (3.5) trong thành phần đội tuyển Argentina tham dự trận chung kết và tin chắc, sự đánh giá này cũng sẽ nhận được sự đồng tình của những trang khác bởi với đẳng cấp, tên tuổi của mình, lẽ ra Messi phải trình diễn tốt hơn thế, bất chấp ai cũng hiểu anh đã bị Đức chăm sóc kỹ như thế nào. Tuy nhiên, bản thân Messi quá hiểu điều đó chắc chắn xảy ra, đặc biệt ở những trận đấu cực kỳ quan trọng như chung kết World Cup ấy thế mà không nghĩ ra một kế sách vẹn toàn, nhất là khi anh đấu thiếu kinh nghiệm lẫn sự tinh ranh, khôn ngoan, lọc lõi để rồi chỉ còn là cái bóng ma vật vờ ở một ngày trọng đại của đời cầu thủ.

Song chẳng hiểu vì lẽ gì, Uỷ ban kỹ thuật của FIFA vẫn chọn Messi là chủ nhân mới của danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup", khiến không ít phải hoài nghi rằng kết quả này đã được sắp xếp từ trước chứ không phải đến sau trận chung kết mới được quyết định. Thế thì, Liên đoàn bóng đá thế giới bày đặt ra trò công bố danh sách ứng cử viên làm gì cho tốn thời gian và rõ ràng, danh hiệu cá nhân mới nhất của El Pulga không thuyết phục một chút nào. Thậm chí, Messi có lẽ cũng sẽ cảm thấy hổ thẹn với hai "tiền nhân" Mario Kempes (World Cup 1978) và Diego Maradona (World Cup 1986), hai người Argentina khác từng được FIFA trao "Quả bóng vàng World Cup" trong quá khứ bởi họ đã đoạt danh hiệu này khi cùng Argentina giành chức VĐTG và trên hết tất thẩy, họ đều chơi tốt cho đến tận trận cuối cùng.

Nếu thực sự FIFA xét giải theo tiêu chí công bằng và đúng đắn nhất (phong độ trên sân cỏ) thì Robben xứng đáng hơn gấp bội khi ở trận tranh 3-4 với Brazil, anh vẫn thể hiện rất tốt, góp sức vào cả ba bàn thắng của Oranje. Hay như Kroos, Muller, Hummels cũng chứng tỏ nổi bật hơn Messi, chưa kể lại thuộc biên chế của nhà vô địch World Cup. Kroos đã cùng Schweinsteiger khống chế tốt tuyến giữa đặc biệt sau hiệp 2 trong bối cảnh Khedira rồi "diễn viên đóng thế" Kramer dính chấn thương còn Hummels sau hiệp đầu có phần chuệch choạc, đã hoàn toàn trở lại chính mình trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu và nhiều lần buộc chính Messi phải tắt điện. Tinh rộng ra từ đầu giải thì tất cả họ cũng duy trì sự ổn định cao qua mỗi trận đấu trong khi Messi ở cả hai trận bán kết, chung kết đều rất nhạt nhoà, không đóng góp lớn vào thành tích của cả đội như 5 trận trước đó. Ngay cả Mascherano, đồng đội của Messi ở ĐTQG Argentina cũng tỏ ra xứng đáng hơn nhiều. Vì thế, "Quả bóng vàng World Cup" mà Messi được may mắn sở hữu càng kém lung linh.

Xếp thứ hai sau Messi là Thomas Muller, chân sút tốt nhất của Mannschaft ở World Cup 2014 và Robben, gương mặt thi đấu nổi bật nhất "đệ tam anh hào" Hà Lan, đoạt "Quả bóng đồng World Cup". Chắc chắn, với nhiều người, một trong hai danh thủ này hoặc Kroos, Hummels, Mascherano mới xứng đáng được tôn vinh chứ không phải Messi. Thêm một lần, ánh hào quang quá chói loà của Messi đã làm FIFA "mờ mắt". Còn nhớ, vào năm 2010, khi TBN thống trị thế giới và Inter đoạt cú ăn ba vĩ đại thì Messi vẫn được nhận danh hiệu cá nhân cao quý nhất hành tinh trong năm: "Quả bóng vàng FIFA" dù đa phần giới chuyên môn đều cho rằng giải thưởng đó hoặc phải thuộc về một tuyển thủ TBN hoặc cần được trao cho Wesley Sneijder, "số 10" tài ba của CLB Inter Milan lẫn ĐTQG Hà Lan, Á quân tại World Cup 2010. Cũng may, lần này, "Quả bóng vàng World Cup" chẳng phải danh hiệu gì ghê gớm cho lắm nên coi đó là phần thưởng an ủi cho "thiên tài chưa gặp thời ở World Cup" âu cũng là hợp lý.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X