Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lewandowski: "Gã đê tiện" sẽ không đầu hàng

Thứ Bảy 07/06/2014 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Giấc mơ World Cup 2014 của Ba Lan đã chấm dứt từ tháng 10/2013 sau trận thua Ukraine, nhưng Robert Lewandowski vẫn phải mang theo kỳ vọng của đất nước này trong nhiều năm nữa, với một câu chuyện mà Lionel Messi cũng phải bối rối.

Messi đã giành được mọi thứ cùng Barcelona, nhưng màu áo đội tuyển Argentina vẫn là nỗi ám ảnh. Robert Lewandowski là một trong những chân sút hay nhất châu Âu vào thời điểm này, nhưng với 18 bàn sau 60 trận cho đội tuyển Ba Lan, anh vẫn chưa thể làm hài lòng các CĐV của đất nước đã sản sinh ra Grzegorz Lato và Zbigniew Boniek.

Lewandowski
 

Người Ba Lan vẫn tin vào Lewandowski

Nhưng khác với Messi, người Ba Lan vẫn đặt niềm tin vào Lewandowski: “Không có gì phải nghi ngờ cả, cậu ấy là một trong những cầu thủ hay nhất Thế giới” – Jan Tomaszewski, cựu thủ môn đã làm nản lòng các chân sút tuyển Anh ngay tại Wembley năm 1973 và giờ là một bình luận viên kiêm chính trị gia, nhận xét: “Vấn đề của anh ấy là khi chơi cho Borussia (Dortmund), anh ấy thật tuyệt vời vì mọi người đều biết rõ anh ấy sẽ xuất hiện ở đâu và làm gì. Khi Lewandowski chơi cho đội tuyển quốc gia, anh ấy không biết là mình sẽ phải đá với ai và đá như thế nào. Làm sao Lewandowski có thể nhận được một cơ hội sút cầu môn nếu các đồng đội xung quanh anh ấy quá lạ lẫm?”

Nhưng những ai hiểu rõ Lewandowski có lẽ sẽ không nghi ngờ ý chí và năng lực thích ứng của anh, người đã từng vượt qua được cú sốc mất cha năm 16 tuổi. Ông Krystof, cha anh và từng là một VĐV judo, đã qua đời vì một cơn đột qụy, và cho đến giờ vẫn là động lực của Robert: “Cái chết của cha tôi là điều khó khăn nhất đối với tôi” – Anh nói trên tờ Bild: “Đột nhiên, tôi trở thành trụ cột gia đình và buộc phải trưởng thành. Những ký ức về người cha vẫn là động lực cho tôi cố gắng”.

Phía trước là bầu trời

Lewandowski, thường được gọi với một biệt danh không đáng khoe cho lắm là ‘Bobek’ (có nghĩa là… cục phân, hoặc gã đê tiện), sở hữu năng lượng gần như vô tận, dù thân hình rất mảnh khảnh. Giáo viên thể dục đầu đời của Lewandowski đã từng cố biến anh thành 1 VĐV chạy việt dã. HLV đầu tiên của anh ở Varsovia đã bắt anh ăn thật nhiều thịt xông khói để “dày người” hơn, và dù hiện tại cao đến 1 mét 84, anh vẫn là một chân sút “mỏng manh” nếu so với quan niệm lý tưởng về trung phong cắm trong bóng đá hiện đại.

Nhưng nhiều năm luôn phải tranh chấp với những hậu vệ to cao và giàu sức mạnh hơn mình rất nhiều đã dạy cho Lewandowski cách thích nghi. Leszek Dyia, HLV thể lực của ĐTQG Ba Lan, nói: “Cậu ấy, tất nhiên, rất khỏe, nhưng điểm mạnh nhất là kỹ thuật, và chơi rất thông minh. Cậu ấy chưa bao giờ là một cầu thủ có sức mạnh thể chất thực sự nếu so với các hậu vệ mạnh mẽ nhất, nhưng cậu ấy đã hoàn thiện theo một cách hoàn toàn khác”.

“Cậu ấy nhỏ người, nhưng luôn là cầu thủ hay nhất bấy lâu nay” – Marek Krzywicky, Giám đốc điều hành của Varsovia, CLB đầu đời của Lewandowski, nhớ lại: “Cậu ta chơi cho chúng tôi trong bảy năm, trước khi sang Delta (một CLB địa phương khác). Một mùa, cậu ta ghi 80 bàn. Chúng tôi thắng bất kỳ khi nào có cậu ấy”.

Ba Lan vẫn chưa được hưởng cảm giác như CLB Varsovia năm xưa của Lewandowski, người sẽ phải chứng kiến World Cup lần này qua màn hình ti vi, nhưng anh mới 25 tuổi, và mọi chuyện còn ở phía trước. Với ý chí và tài năng của Robert, một kỳ World Cup vẫn ở trong tầm tay anh.  

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X