Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Klose san bằng kỷ lục của Ro "béo", cứu Đức khỏi thất bại bẽ bàng trước Ghana

Chủ Nhật 22/06/2014 01:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như lời cảnh báo được đưa ra trước trận đấu, Đức đã vấp phải vô vàn khó khăn trong cuộc chạm trán Ghana. Sau hiệp 1 bế tắc, họ đã mở được tỷ số vào đầu hiệp 2 nhưng Ghana mau chóng gỡ hoà để rồi có những phút thi đấu bùng nổ dữ dội và kiếm được bàn thứ hai. Thế nhưng, ngay ở lần chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân, chân sút lừng danh Klose đã lên tiếng để giữ lại 1 điểm quý giá cho người Đức. Với bàn thắng đó, Klose đã chính thức chạm mốc 15 bàn tại các VCK World Cup, ngang bằng kỷ lục do Ronaldo "béo" nắm giữ.

Cùng với Hà Lan, "Cỗ xe tăng" Đức là đội khởi đầu World Cup 2014 bằng thắng lợi có cách biệt lớn nhất, mặc cho phải chạm trán Bồ Đào Nha "đồng cân đồng lạng" song kể từ năm 2006, thời điểm Jurgen Klinsmann khởi xướng cuộc cách mạng cả về mặt lối chơi (tươi mát hơn, quyến rũ hơn) lẫn nhân sự (ưu tiên cho dàn cầu thủ trẻ) ở ĐTQG, Đức đã mắc phải căn bệnh "thường gây thất vọng ngay sau khi vừa tỏa sáng rực rỡ", đặc biệt ở các giải lớn. Cách đây 4 năm, Mannschaft cũng khởi đầu tưng bừng tại Nam Phi bằng một chiến thắng cũng với tỷ số 4-0 trước Australia nhưng ngay ở lượt đấu thứ 2, họ bất ngờ để thua Serbia, đối thủ cũng trắng tay sau trận mở màn giống như tình cảnh hiện giờ của Ghana. Hay tại Euro 2008, sau khi đánh bại Ba Lan rất thuyết phục 2-0 ở lượt đầu tiên, đến trận thứ hai Đức bất ngờ phơi áo 1-2 trước Croatia bị đánh giá thấp hơn nhiều (thậm chí còn bị dẫn trước 0-2).

Cuộc hội ngộ bên hai đầu chiến tuyên của anh em nhà Boateng
Cuộc hội ngộ bên hai đầu chiến tuyến của anh em nhà Boateng


Trong khi đó, Ghana vốn chẳng phải đối thủ dễ nhằn, chưa kể lại còn bị dồn đến chân tường. Sau thất bại đáng tiếc trước Mỹ, đại diện Châu Phi chỉ có một con đường duy nhất để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng là phải có điểm trước Đức. Cần nhớ, tại Nam Phi mùa hè 2010, đội tuyển Đức cũng phải rất chật vật mới có được 3 điểm để soán ngôi đầu bảng của chính Ghana nhờ bàn thắng duy nhất từ cú sút xa của Oezil. Ghana hiện tại tuy phần nào không còn đáng ngại như World Cup 4 năm trước khi mà họ suýt lọt vào bán kết nếu không thua tức tưởi Uruguay với công sức đóng góp to lớn của Suarez vào cuối hiệp phụ thứ hai bằng màn xả thân dùng tay cản bóng trứ danh ngay trên vạch vôi (sau đó, Uruguay đã thắng trên chấm luân lưu 11m) song vẫn là đội bóng đồng đều, dồi dào thể lực, chơi quyết tâm và có ý thức chiến thuật tốt nhất trong các đội châu Phi dự giải lần này.

Trước trận, giới chuyên môn đều cực kỳ lo ngại không rõ hàng thủ vốn không quá chắc chắn của Mannaschaft sẽ ra sao nếu chủ lực Hummels vắng mặt do chấn thương gặp phải ở chiến thắng BĐN nhưng rất may mắn, ngôi sao của Dortmund đã kịp bình phục hoàn toàn. Thế là, HLV Joachim Loew đã có thể an tâm và ông chẳng có lý do gì để thay đổi danh sách xuất phát so với trận gặp Seleccao bởi đơn giản, đội hình này với cách bố trí không tiền đạo thực thụ đã khẳng định được sức mạnh và sự hợp lý. Gotze, Kroos, Ozil cùng "trung phong ảo" Muller tiếp tục chiếm lĩnh hàng công, báo hiệu một ngày vất vả cho Ghana. Về phần "Những ngôi sao đen", HLV Akwasi Appiah đã có vài sự điều chỉnh. Fatau Dauda đứng vào khung gỗ thay cho Kwarasey, Afful lấy mất suất hậu vệ phải của Opare còn ở tuyến giữa, "Hoàng tử" Boateng thế chỗ của Jordan Ayew, người em trai của Andre Ayew, cầu thủ đã ghi bàn cho Ghana ở trận thua Mỹ. Với sự có mặt của Kevin Prince Boateng trên sân thì tất cả đã được chứng kiến màn hội ngộ của anh em nhà Boateng. Họ cùng sinh ra và lớn lên tại Đức trong một gia đình Ghana nhập cư song rốt cục, chỉ một mình người anh Kevin quyết định cống hiến cho cố quốc còn người em Jerome đã chọn màu cờ sắc áo của quê hương thứ hai.

Giống như trận đối đầu với BĐN, Đức tiếp cận trận đấu hết sức thận trọng, điềm tĩnh, chậm rãi, đôi lúc còn gây ra cảm giác buồn ngủ còn Ghana không dám mạo hiểm sớm dâng cao đội hình ào lên tấn công. Cơ hội đầu tiên thuộc về Ghana khi tiền đạo thích đeo áo số 3 vốn thường dành cho cầu thủ chuyên phòng ngự kiêm thủ quân Asamoah Gyan đã dứt điểm không chính xác trong vòng cấm sau đường căng ngang của Atsu mà lý do chính là bị Mertesacker khôn khéo gây áp lực. Sau khi đưa đối thủ vào trạng thái "ru ngủ", Đức đột ngột có những màn tăng tốc. Phút 12, Muller giật gót đưa bóng ra tuyến hai cho Kroos co chân bắn phá và một hậu vệ Ghana đã phải lăn xả dùng thân người chắn bóng. Ghana có ngay câu trả lời khi Christian Atsu, tiền vệ sinh năm 1992 thuộc biên chế của Chelsea nhưng mùa vừa rồi khoác áo Vitesse (Hà Lan) theo diện cho mượn, đã tự tin tung ra cú đá tầm xa bằng chân trái, buộc thủ thành số 1 nước Đức Manuel Neuer phải trổ tài.

 Ghana thành công trong việc ngăn được đà tiến của "xe tăng" Đức


Với lối đá chắc chắn "dữ dội mà dịu êm", Đức hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận. Phút 22, Ozil phất đường chuyền mẫu mực vào vòng cấm địa theo hướng di chuyển của Thomas Muller nhưng Boye đã kip thời can thiệp, ngăn không cho ngôi sao khoác áo Bayern Munich gia tăng được thành tích ghi bàn ở World Cup 2014. Đó không phải lần đầu, hậu vệ đang chơi bóng tại Pháp cho Rennes có quyết định cản phá chính xác. Sau đó, chính anh đã chặn được ý đồ căng ngang của Gotze cho Muller, bằng không thủ thành Dauda sẽ phải đối mặt với hiểm nguy. Không chỉ phòng ngự hiệu quả, bảo đảm an toàn tối đa cho khu vực cầu môn trước sức uy hiếp của dịch thủ, Ghana còn rất biết cách phản công. Phút 33, Sulley Muntari, tiền vệ hiện khoác ác AC Milan, đã thực hiện cú nã đại bác ở cự ly phải đến 30m và Neuer một lần nữa có dịp chứng tỏ đẳng cấp.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, dấu hiệu bế tắc đã xuất hiện nơi ĐT Đức. Họ cũng đã thi đấu với nhịp độ khẩn trương hơn chứ không từ tốn, "lừ đừ" nữa  nhưng vẫn không tài nào áp sát được thủ thành Dauda để có thể nghĩ đến việc ghi bàn phá vỡ bế tắc. Tuy nhiên, tình trạng đó đã chấm dứt vào đầu hiệp 2. Phút 51, quan sát thấy Gotze đã sẵn sàng chạy đột nhập vào vòng cấm, Thomas Muller đã tạt cắt mặt khung thành Ghana và tiền vệ được mệnh danh "Messi của nước Đức" đã tăng tốc để có thể kịp dùng ....đầu gối đẩy bóng vào lưới ở cự ly gần (thực ra, Gotze định xài cái đầu để dứt điểm nhưng không hiểu sao nó lại biến thành bộ phận khác). Song ưu thế dẫn bàn của người Đức chỉ tồn tại đúng vài phút đồng hồ. Afful treo bóng khó chịu từ cánh phải và Andre Ayew chạy chỗ chọn điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu khó hạ gục Neuer.

Bàn gỡ hoà đã đem đến sự hưng phấn cao độ cho Ghana, khiến sự nguy hiểm của "Những ngôi sao đen" tăng lên cấp độ cao nhất. Trong khi như thể để tạo ra bất ngờ trong lối chơi, Loew đã thường xuyên yêu cầu hai hậu vệ cánh dâng lên tham gia tấn công. Đây là điều không mấy khi xuất hiện trong cách chơi của Đức dưới thời Loew. Tuy nhiên, khi mà mọi sự tính toán của người Đức chưa phát huy hiệu quả thì Ghana bất ngờ có bàn dẫn trước. Phút 63, Muntari dũng mãnh chặn một đường chuyền ngang của Khedira ngay bên phân sân của Đức rồi mau chóng chọc khe xuống cho Gyan. Tiền đạo từng có thời gian chơi bóng tại Premier League cho Sunderland (hiện thi đấu tại UAE) ung dung cầm bóng xông vào vòng cấm và lạnh lũng dứt điểm chéo góc, không cho Neuer một cơ hội nào.

 Khoảnh khắc Klose làm nên lịch sử cho riêng anh


Trên đà hưng phấn, Ghana chưa chịu lùi về tập trung vào phòng ngự bảo vệ thành quả mà tiếp tục chơi đôi công sòng phẳng với đối thủ. Phút 67, Jordan Ayew, người em trai của cầu thủ đã có 2 bàn cho Ghana tại World Cup lần này khá tung tăng chạy nhảy bên cánh trái nhưng thay vì đưa vào trong cho Gyan ở tư thế khá thuận lợi, tiền đạo hiện khoác áo Marseille (cả hai anh em nhà Ayew đều đang thi đấu cho đội bóng thành phố cảng của nước Pháp) lại chọn giải pháp dẫn vào trong rồi dứt điểm. Nếu nó trở thành bàn thắng thì không nói làm gì, đằng này trái bóng chỉ bay đúng đến vị trí mà Neuer đã chọn. Không thể kiên nhẫn thêm, nhà cầm quân 54 tuổi đã liên tiếp đưa Schweinsteiger và lão tướng Klose vào sân. Sự thay đổi này lập tức tạo ra khác biệt mà ông chờ đợi. Phút 71, từ quả phạt góc do Toni Kroos thực hiện, Howedes đánh đầu chiến thuật và chân sút năm nay đã 36 tuổi tiếp ứng bằng cú đá nối ở cự ly chưa đến 1m. Tất nhiên mành lưới Ghana không thể không rung lên.

Như vậy, với pha lập công gỡ hoà 2-2 vừa rồi, Klose đã chính thức san bằng kỷ lục 15 bàn thắng ghi được tại các VCK World Cup do "Người ngoài hành tinh" Ronaldo nắm giữ. Rõ ràng, Klose vẫn còn nhiều cơ hội để viết lại lịch sử ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đến lúc này, cục diện lại hoàn toàn nằm trong tay người Đức và khung thành Ghana không ngừng chao đảo sau những đợt tấn công dồn dập, được triển khai từ nhiều hướng. Có lần, Asamoah mà không thực hiện cú tắc chuẩn xác thì nhiều khả năng, Muller đã có thể đặt lòng lái bóng vào lưới hay Mensah kịp chặn đứng quả căng ngang nguy hiểm của Ozil ngay trước khi Klose có thể tiếp cận. Càng về cuối trận, sức ép của Mannschaft càng trở nên nghẹt thở và may cho "Ngôi sao đen", họ vẫn đứng vững chứ không bị nghiền nát dưới bánh xích của "cỗ xe tăng". Trước khi hết giờ, Muller và Boye đã va chạm khá mạnh trong một tình huống phối hợp đá phạt trực tiếp của Đức, khiến máu đổ trên mặt cầu thủ đeo áo số 13 của đại diện châu Âu.

Với kết quả bất ngờ này, cục diện bảng G hứa hẹn sẽ còn vô cùng kịch tính và khó lường. Đức tạm dẫn dầu với 4 điểm và trận cuối sẽ phải gặp Mỹ, đội tuyển đã có 3 điểm làm vốn nhưng ngày mai mới thi đấu lượt thứ hai với BĐN. Tức là Đức vẫn hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ bị loại khá rõ rệt, đặc biệt trong hoàn cảnh Mỹ thua hoặc hoà BĐN. Trong khi dù chỉ có 1 điểm sau hai trận song Ghana vẫn có quyền mơ đến suất đi tiếp, nhất là khi họ đã thi đấu rất ổn ở trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer; Howedes, Hummels, Boateng (Mustafi 46'), Mertesacker; Lahm, Khedira (Schweinsteiger 70'); Ozil, Kroos, Muller; Gotze (Klose 69')
Ghana: Dauda; Afful, Mensah, Boye, Asamoah; Rabiu (
Badu 78'), Muntari, Boateng (Jordan Ayew 52'), Atsu (Wakaso 72'), A. Ayew; Gyan

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X