Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Kịch bản biết trước của trận đấu cuối: Anh sẽ thắng bởi Ba Lan… bảo thế

Thứ Hai 14/10/2013 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng trước Montenegro không hề thay đổi câu chuyện của Tam sư, họ vẫn cần đánh bại Ba Lan ở trận cuối cùng nếu muốn tới Brazil một cách đàng hoàng, thay vì đi cửa hậu (play-off) vừa hẹp lại lắm rủi ro. Khổ nỗi, khi sự thoải mái vẫn chưa xuất hiện, người Anh lại bắt đầu lo lắng. Về một nỗi sợ hãi mơ hồ cách đây đã 40 năm…

Cái dớp 40 năm

Nhiều người cứ nói rằng phương Đông mê tín hơn phương Tây, điều đó hoàn toàn sai. Nếu cần một ví dụ, hãy đến nước Anh. Ở thời Trung Cổ, bạn có thể bị xử tử chỉ vì giết một con… bọ rùa, một biểu tượng của Đức mẹ Đồng trinh. Còn hiện tại, vấn đề tâm linh chi phối tới 68,9% quyết định mua nhà ở xứ sở sương mù. Trong bóng đá, câu chuyện Roy Hodgson không bao giờ thay quần lót trong suốt mùa Euro 2012, hay huyền thoại Bobby Moore luôn chờ đồng đội thay đồ xong mới mặc quần để lấy khước là chủ đề bàn tán thường xuyên ở các quán rượu tại London… Đấy, ai còn nói người Anh (và phương Tây) không mê tín.

 

Đến đây, hẳn nhiều độc giả sẽ thắc mắc, ừ thì họ mê tín, nhưng rồi sao, nó liên quan gì đến vận mệnh của Tam sư lần này? Ồ, có chứ. Đã có ai thắc mắc tại sao trong suốt một tuần nay, báo chí Anh luôn nói về Ba Lan và “vết ố” năm 1973 chưa? Họ đang sợ. Sợ một cái dớp đen tương tự sẽ xảy đến, đe dọa tương lai nền bóng đá quốc đảo, không chỉ là World Cup 2014.

Nhớ lại, tại vòng loại World Cup 1974, người Anh khi đó cũng chung bảng với Ba Lan (cùng xứ Wales). Theo tính toán trước đó, chiếc vé tới Tây Đức hoàn toàn nằm trong tầm tay Tam sư – đội mới lên ngôi VĐTG 7 năm trước. Ở lượt đấu cuối, họ gặp Ba Lan tại Wembley và đi tiếp nếu chiến thắng. Vậy nhưng kịch bản tồi tệ lại xảy ra, đội bóng Đông Âu bỗng chơi kiên cường kỳ lạ và cầm hòa 1-1. Người Anh ở nhà và phải đợi đến 9 năm sau để có mặt tại một VCK World Cup (1982). Một cầu thủ của đêm định mệnh ấy, trung vệ Roy McFarland nói: “Chúng tôi luôn nghĩ về World Cup như một tiến trình tự nhiên. Kết quả trước Ba Lan khiến tất cả đều bị sốc. Đơn giản là không thể giải thích được tại sao sự việc lại tồi tệ đến thế”.

Lần này, sau tròn 40 năm người Anh lo sợ lịch sử lại tái diễn, thuộc khuôn khổ một vòng loại World Cup, tại Wembley và vẫn là cái tên Ba Lan. Vào năm 1974, dẫn dắt tuyển Anh là Sir Alf Ramsey, không phải người thường còn thế. Chứ với Roy Hodgson, đáng lo đấy! Đành rằng HLV 66 tuổi đã chứng minh mình có thể tạo ra một Tam sư khá tốt (trước Montenegro mới đây là ví dụ) nhưng ai dám chắc đối mặt với Ba Lan, một đội tuyển khác và lối chơi khác, sẽ lại là màn trình diễn tương tự? Nói dại, nếu bất trắc xảy ra, ngoài thiệt hại về kinh tế (ước tính hàng tỷ bảng), tuyển Anh rất dễ sụp đổ và phải rất lâu mới hồi phục.

Muốn an toàn, phải lo trước

Theo một nguồn tin mà Scottish Daily Express có được, vào buổi chiều ngày thứ Bảy, Michael Game - một quan chức của FA đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội bóng đá hạt Essex (thị trấn thuộc Đông Bắc London), đã có cuộc nói chuyện thân mật với Jack Wilshere. Sau đó, cũng ông này tiếp tục triệu tập riêng Phil Jagielka. Sau 2 cuộc gặp gỡ chóng vánh, Game lên xe và rời đi.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự liên hệ giữa Wilshere và Jagielka, cả hai đều có mối quan hệ gần gũi với cái tên Ba Lan. Một người là đồng đội của hai thủ thành Fabianski và Szczesny, một người mang dòng máu Ba Lan. Họ chính là chiếc cầu nối để tạo sự thân thiện hữu hảo với đối thủ sắp tới của tuyển Anh.

Hiện đội bóng của HLV Fornalik đã chính thức đứng ngoài cuộc chơi World Cup. Tuy nhiên, để đảm bảo Szczesny và các đồng đội không ham hố gì “màn chia tay trong tư thế ngẩng cao đầu” và gây khó dễ cho Tam sư, một chút tác động thêm là không thừa. Để cuộc đàm phán diễn ra trôi chảy, không loại trừ khả năng Game hứa hẹn một tương lai lâu dài cho Wilshere trên tuyển, vốn đang bị đe dọa nghiêm trọng sau sự xuất hiện của Andros Townsend.

Mới đây, Szczesny nói rằng anh vẫn giữ liên lạc với các đồng đội ở Arsenal và đang có mặt ở tuyển Anh. Và hôm qua, báo Ba Lan (tờ Rzeszow) cũng có một bài phỏng vấn Arkadiusz Milik, tiền đạo trẻ 19 tuổi có mối quan hệ gần gũi với Szczesny. Trong cuộc trò chuyện này, Milik cho biết anh đang lọt vào tầm ngắm của… Arsenal, nhờ vào sự giới thiệu của đàn anh. Đúng là Wenger đang cần tiền đạo và cầu thủ thuộc biên chế Bayer Leverkusen đang gây được một số ấn tượng ở Augsburg (theo dạng cho mượn) nhưng tiết lộ trên quả thực khá nhạy cảm (khả năng Milik ra sân khá lớn, bởi HLV Fornalik không che giấu ý định tạo ra một vài thử nghiệm). Phải chăng đây là một dạng phần thưởng xuất phát từ lời hứa hẹn của Wilshere? Và trận đấu tại Wembley nhằm tạo dựng mối quan hệ?

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X