Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khuất phục "Voi rừng", Colombia coi như vượt qua vòng bảng

Thứ Năm 19/06/2014 22:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Colombia tiếp tục có một trận đấu tốt nữa ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên quốc gia láng giềng Brazil khi đánh bại đối thủ mạnh nhất bảng Bờ Biển Ngà. Đại diện của Nam Mỹ vẫn chứng tỏ được lối chơi rất có đường nét, giàu màu sắc, có sự kết hợp của bản sắc Latinh và chất châu Âu điển hình, đặc biệt mang tính tập thể cao nên việc buộc Bờ Biển Ngà vẫn dựa quá nhiều nét hoang dã, sự bùng nổ cá nhân vốn là đặc trưng của bóng đá Phi châu là lẽ tất yếu. Phải đến khi lần lượt bị James Rodriguez rồi Quintero chọc thủng lưới, Gervinho mới gỡ gạc lại 1 bàn và đó là tất cả những gì Bờ Biển Ngà làm được trong một thế trận thua kém toàn diện.

Ở trận ra quân tại World Cup 2014, cả Colombia lẫn Bờ Biển Ngà đều giành chiến thắng nhưng theo các cách khác nhau. Bất chấp không thể mang tới Brazil ngôi sao sáng nhất Radamel Falcao do chấn thương, Colombia vẫn để lại được ấn tượng mạnh khi vượt qua Hy Lạp được đánh giá có lối chơi khó chịu bằng kết quả thuyết phục 3-0 nhờ vào tài lèo lái tuyệt vời của vị thuyền trưởng Jose Pekerman, nhà cầm quân lão làng từng 3 lần giành chức vô địch giải U-20 thế giới cùng U20 Argentina và đưa ĐTQG Argentina tới tứ kết World Cup 2006, thành tích tốt nhất của Albiceleste tính từ World Cup 1990 cho đến nay (lọt vào chung kết và thua Đức). Trong khi đó, Bờ Biển Ngà phải chờ đến khi Nhật Bản xuống sức rõ rệt trong hiệp 2 mới có thể lội ngược dòng thành công chứ trước, họ gần như bó tay trước lối chơi kỹ thuật và khoa học của những chiến binh xứ Phù tang. Dù may mắn sở hữu tiền vệ trung tâm thuộc vào loại toàn diện nhất thế giới hiện nay (Yaya Toure) nhưng một mình ngôi sao của nhà vô địch nước Anh Man City không thể cáng đáng hết toàn bộ tuyến giữa Bờ Biển Ngà còn Colombia đã cho thấy sự gắn kết tuyệt vời thế nào. Đội nào giành chiến thắng trong trận này gần như nắm chắc tấm vé đi tiếp.

james rodriguez
James Rodriguez vẫn là cầu thủ chơi nổi bật nhất bên phía Colombia


HLV Pekerman đã giữ nguyên danh sách xuất phát so với chiến thắng trước Hy Lạp dù rằng Freddy Guarin, tiền vệ ngôi sao hiện khoác áo Inter Milan, đã hết án treo giò. Dường như, ông không muốn xáo trộn đội hình vừa chơi một trận ra trò, trong đó cần phải nhắc đến những gương mặt đang chơi bóng tại Serie A như Zuniga, Zapata, Cuadrado và nổi bật nhất là James Rodriguez, tiền vệ thuộc biên chế Monaco, được đánh giá hay nhất trận vừa rồi. Về phần Bờ Biển Ngà, chiến lược gia Sabri Lamouchi cũng chỉ thay đổi duy nhất một vị trí khi Max Gradel, tiền đạo cánh đang khoác áo Saint-Étienne chiếm chỗ của cựu binh Salomon Kalou (cũng đang thi đấu tại Pháp cho Lille). Điểm đáng lưu ý là thủ quân Didier Drogba tiếp tục xuất phát trên băng ghế dự bị chứ chưa được ra sân ngay từ đầu. Có lẽ tượng đài bất diện của bóng đá Bờ Biển Ngà chưa đảm bảo đủ thể lực để chơi trọn vẹn 90 phút mà chỉ phù hợp cho vai trò "đóng thế" lúc cần thiết mà thôi giống như ở trận thắng Nhật khi mà từ lúc vào sân, chính Drogba đã truyền cảm hứng cho đồng đội làm ra cuộc lội ngược dòng.

Hai đội khởi đầu vô cùng thận trọng và mang tinh thần cảnh giác cao độ nên trong 15 phút đầu, chỉ có duy nhất một cơ hội nguy hiểm được tạo ra thuộc về Colombia. Xuất phát từ đường chuyền dài bên phần sân nhà, James Rodriguez đã giật gót điệu nghệ cho trung phong Gutierrez (đã đóng góp 1 bàn vào thắng lợi 3-0 trước Hy Lạp) co chân sút volley nửa đẩy uy lực nhưng hơi thiếu chính xác. Dần dần qua thời gian, sự vượt trội của Colombia về mặt thực lực, lối chơi cũng như sự gắn kết được thể hiện, giúp đại diện của Nam Mỹ chiếm lĩnh được thế trận song không dễ khuất phục bầy "voi rừng" nơi hàng thủ, nhất là khi Colombia chưa có ý định đẩy cao nhịp độ thi đấu. Điều khiển trận này là Howard Webb, ông vua sân cỏ số 1 Anh quốc và hẳn quá thân quen với những ai thường xuyên theo dõi Premier League. Trên khán đài hôm nay còn có sự hiện diện của đương kim tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos.

Chắc hẳn, ông cũng phải ồ lên tiếc rẻ khi Gutierrez, tiền đạo hiện chơi bóng tại Argentina cho CLB hàng đầu nước này River Plate, dứt điểm khá cẩu thả trong tư thế không bị ai kèm và cầu môn phía tước đã rộng mở vào phút 28, bỏ phí đường chuyền đẹp từ cánh trái của James Rodriguez. Tuy vẫn chiến đấu máu lửa và nhiệt tình như thói quen thường thấy nhưng Yaya Toure không thể giúp Bờ Biển Ngà giành được trung tuyến từ tay đối phương. Cho đến hết hiệp 1, Bờ Biển Ngà vẫn phần nào chịu lép vế dù đã chơi khởi sắc hơn, gắn kết hơn nhưng chẳng bên nào ghi được bàn. Sau giờ nghỉ giải lao, hai đội giữ nguyên đội hình thi đấu song tốc độ đã được cải thiện đáng kể. Trái bóng không ngừng được luân chuyển về hai bên cầu môn, khiến các cầu thủ chịu trách nhiệm phòng ngự phải tăng cường hoạt động nhằm bảo vệ an toàn cho khung thành. Nếu như pha căng ngang khó chịu của Cuadrado bị hậu vệ áo xanh phá ra trong tầm khống chế của Gutierrez thì cú sút phạt của Yaya Toure đã bay không trúng đích.

 


Đến phút 56, ông chủ nơi tuyến giữa Bờ Biển Ngà sử dụng má ngoài chân phải để phất đường chuyền đỉnh cao vào vòng cấm địa cho Bony và tiền đạo đang khoác áo Swansea định bụng tung người thực hiện cú móc bóng, đáng tiếc Bony đã sút hụt bóng. Giống như trận gặp Nhật Bản, đã tới lức "Voi đầu đàn" Didier Drogba được tung ra sân và trước khi cựu tiền đạo Chelsea có mặt trên sân, khung thành Bờ Biển Ngà đã phải rung mạnh sau pha xử lý khéo léo rồi dứt điểm ở góc hẹp của Cuadrado, đưa trái bóng dội xà ngang. Đó chính là tình huống báo hiệu rằng sự nguy hiểm của Colombia sắp đạt đỉnh và quả thực, vài phút sau đó, họ đã mở được tỷ số. Từ quả phạt góc của Cuadrado, "số 10" James Rodriguez đã chọn điểm rơi chính xác hơn, bật cao hơn người theo kèm Didier Drogba để đánh đầu tung lưới Bờ Biển Ngà. Đây rõ ràng là bàn thắng hết sức bất ngờ bởi không ai nghĩ một tiền đạo cao to lực lưỡng, nhiều năm trời thi đấu tại Premier League đồng nghĩa sở hữu khả năng không chiến siêu hạng như Drogba lại thua một anh chàng tiền vệ vừa trẻ, vừa không cao mà chưa hề chơi bóng tại Anh quốc. Nhạc trưởng của Colombia đang chơi đầy ấn tượng tại World Cup 2014 khi đã có hai bàn cùng tầm ảnh hưởng rõ rệt lên lối chơi của toàn đội. Cứ cái đà này, sớm muộn James Rodriguez sẽ lại hot trên TTCN giống như thời điểm còn khoác áo Porto rồi gia nhập Monaco vào mùa hè năm ngoái.

Bị dẫn bàn, Bờ Biển Ngà càng phải đẩy cao đội hình cũng như gia tăng tốc độ hòng tìm kiếm bàn gỡ, khiến trận đấu càng trở nên sôi nổi. Phút 68, Yaya Toure thực hiện cú sút phạt ở khoảng cách hơn 20m và có vẻ trái bóng đã trúng vào tay một cầu thủ trong hàng rào chắn nhưng trọng tài Webb đã lặng thinh. Khi mà tinh thần của Bờ Biển Ngà đang dâng cao thì họ lại phải hứng chịu bàn thua thứ hai. Đáng buồn thay, một cầu thủ của họ (tiền vệ Serey Die) đã góp công sức vào "tác phẩm" này. Chẳng là, anh cầm bóng bất cẩn, bị đối thủ cướp mất và triển khai ngay đợt tấn công nhanh. Gutierrez chuyền xuống thuận lợi cho Quintero và bằng sự lạnh lùng kết hợp với quyết đoán, tiền vệ mới 21 tuổi đã hạ gục được chốt chặn cuối cùng của Bờ Biển Ngà. Đây là pha lập công đầu tiên của Quintero, gương mặt được Porto đưa về thay thế cho chính ... James Rodriguez cách đây 1 năm, trong màu áo ĐTQG.

Phải đến lúc cách biệt được nâng lên hai bàn, Bờ Biển Ngà mới thực sự trở nên vô cùng sắc sảo. Chỉ khoảng 3 phút sau, họ đã rút ngắn được tỷ số sau màn solo mang đậm dấu ấn cá nhân của Gerinho. Dựa trên nền tảng dũng mãnh và kỹ thuật của bản thân, tiền đạo mùa vừa rồi chơi bùng nổ ở AS Roma đã đột phá vòng cấm địa từ cánh trái, khéo léo loại bỏ hai cầu thủ áo vàng trước khi dứt điểm chuẩn vào góc gàn, buộc Opsina phải bó tay. Kể từ đây, Bờ Biển Ngà hoàn toàn chiếm lĩnh cục diện và không ngừng vây hãm cầu môn đối phương trong khi Colombia buộc phải co mình thủ thế hòng bảo toàn thành quả cách mạnh song cũng không quên rình rập chờ đợi thời cơ tung đòn kết liễu. Dù rất tích cực hãm thành nhưng Bờ Biển Ngà không làm sao có được điều mình cần cho đến hết giờ và đành ngậm ngùi rời sân với một thất bại. Như vậy, Colombia đã có được 6 điểm trọn vẹn sau 2 trận đầu, ngang bằng với thành tích của Hà Lan và Chile ở bảng B. Họ sẽ chính thức giành tấm vé đi tiếp nếu như ở trận còn lại diễn ra sau đây vài tiếng, Nhật Bản không thể thắng được Hy Lạp. Còn với 3 điểm làm vốn, Bờ Biển Ngà vẫn hoàn toàn nắm quyền tự quyết trong tay ở trận cuối

Đội hình thi đấu
Colombia:
Ospina; Zuniga, Zapata, Yepes, Armero (Arias 72'); Aguilar (Mejía 79'), Sánchez; Cuadrado, James Rodriguez, Ibarbo (Quintero 53'); Gutierrez
Bờ Biển Ngà: Barry; Aurier, Zokora, Bamba, Boka; Serey Die (Bolly 73'), Tiote, Toure; Gradel (Kalou 67'), Bony (Drogba 60'), Gervinho.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X