Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Ibra "phù phép", Rooney đang ở đâu?

Thứ Sáu 16/11/2012 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney không thể cùng ĐT Anh tham dự trận giao hữu với Thụy Điển vì "chấn thương nhẹ", kiểu chấn thương quen thuộc mà các CLB thường viện cớ khi sắp có lượt trận ĐTQG. Nhưng tên của anh đã được nhắc đến rất nhiều khi tuyển Anh bị hạ gục bởi những phép màu của Zlatan Ibrahimovic.

1. Đã xuất hiện liên tưởng, so sánh giữa hai cú vô lê theo kiểu "cắt kéo" tuyệt đẹp mà người Anh được chứng kiến. Một bàn của Rooney cho M.U, vào lưới Man City trong trận derby vào tháng 2/2011. Bàn kia là của Ibrahimovic, vào lưới tuyển Anh rạng sáng qua. Dù giải đấu có khác nhau, tính chất trận đấu không giống nhau, nhưng đều là bàn quyết định mang lại chiến thắng. Vừa đẹp, vừa quan trọng - còn đòi hỏi gì hơn ở một bàn thắng?

Ibrahimovic và Rooney cùng nổi lên từ EURO 2004. Trong khi Ibra thực hiện cú đánh gót tuyệt đẹp vào lưới Italia ở vòng bảng thì Rooney trở thành hiện tượng của giải đấu. Vào tháng 8/2004 ấy, trong màu áo Ajax, Ibra đã ghi "Bàn thắng đẹp nhất năm" (do độc giả của Eurosport bầu chọn) khi rê qua một loạt cầu thủ của NAC bằng những động tác giả đầy ngẫu hứng. Một tháng sau, Rooney tạo nên cơn sốt khi ra mắt trong màu áo M.U bằng cú hat-trick vào lưới Fenerbahce.

Pha tung người móc bóng vào lưới Joe Hart của Rooney tại mùa giải 2010-11
Pha tung người móc bóng vào lưới Joe Hart của Rooney tại mùa giải 2010-11

Họ được chờ đợi trở thành những ngôi sao xuất sắc của bóng đá thế giới. 8 năm sau, họ thực sự đáp ứng được kỳ vọng ấy. Ibra và Rooney thuộc nhóm cầu thủ đẳng cấp bậc nhất hiện tại, chỉ sau hai thiên tài là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo mà thôi.

2. Ibrahimovic và Rooney khẳng định mình theo hai con đường khác nhau. Ibra luôn xem mình là "trung tâm của vũ trụ", cho rằng sự bùng nổ của cá nhân anh sẽ mang lại chiến thắng cho đội bóng. Rooney thì khác, sẵn sàng hy sinh quyền lợi của cá nhân vì đội bóng.

Gần như mọi đội bóng mà Ibra đặt chân qua, anh luôn là ngôi sao lớn nhất. Đội bóng được xây dựng xoay quanh anh. Ibra được chơi đúng với vị trí mà mình giỏi nhất. Trong lịch sử, hiếm cầu thủ nào như Ibra, đá cho đội nào là y như rằng đội bóng đó giành chức VĐQG.

Chỉ có một đội không xem Ibra là ngôi sao lớn nhất. Đó là Barca. Thiên tài Messi ở đấy, Ibra làm sao là số 1 được. Đó là chưa kể những tiền vệ xuất sắc như Iniesta và Xavi. Ibra không được đá ở vị trí yêu thích của mình. Anh nổi loạn, và quyết ra đi. Barca không giữ. Và họ đã chia tay. Người Barca vẫn xem Ibra là chữ ký thất bại. Ibra vẫn xem 1 năm khoác áo Barca là khoảng tối nhất trong sự nghiệp. Nhưng dù sao, họ đã cùng nhau vô địch Liga.

Rooney thì khác. Khi còn Ronaldo, anh chấp nhận là "số 2". Khi van Persie đặt chân đến Old Trafford, anh thừa nhận tiền đạo người Hà Lan mới là chân sút xuất sắc nhất của đội bóng hiện tại.

Từ M.U đến ĐT Anh, Rooney sẵn sàng chơi mọi vị trí mà HLV yêu cầu. Khi muốn anh đá tiền đạo, anh sẽ đá tiền đạo và ghi thật nhiều bàn. Khi cần anh chạy cánh trái, anh sẽ là tích cực đột phá và tạt bóng. Mùa này, khi M.U gặp vấn đề ở vị trí tiền vệ trung tâm, Sir Alex Ferguson lại "điều chuyển" anh. Dù có trận mờ nhạt, như trận gặp Aston Villa tuần trước, Rooney hiện vẫn là cầu thủ M.U đá tốt nhất ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ít nhất, không ai "nhiệt", "máu lửa" như anh.

3. Dù tỏa sáng rực rỡ về mặt cá nhân, ghi những kiệt tác, Ibra ấy lại chẳng gặt hái thành công gì với ĐT Thụy Điển, không vượt qua được những chiến tích của thế hệ 1994, với những Larsson, Brolin, Ravelli. Rooney chẳng khá hơn. Từ sau EURO 2004, anh không còn bùng nổ ở ĐTQG tại các giải đấu lớn. Đó cũng là vấn đề của Ronaldo và Messi.

Một cá nhân xuất sắc là không đủ, dù anh ta tự mình tỏa sáng hay lặng lẽ hy sinh vì đội bóng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X