Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kaka - Cánh thiên thần giữa muốn trùng rào cản

Thứ Sáu 02/11/2012 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 2 năm dài vắng bóng, cầu thủ từng là ngôi sao hàng đầu thế giới Kaka bỗng được HLV Mano Menezes gọi lại đội tuyển Brazil. Đấy là quyết định mà chính Kaka tỏ ra bất ngờ, "mừng hơn cả lần đầu khoác áo đội tuyển".

Anh đã ghi bàn trong cả 2 trận giao hữu vừa qua (gặp Iraq và Nhật Bản). Thế là xuất hiện một cuộc tranh cãi thú vị ở nền bóng đá đang chuẩn bị tổ chức World Cup 2014: Kaka có còn khả năng thi đấu lần cuối trên sân cỏ World Cup?

SỰ LỰA CHỌN GÂY TRANH CÃI

Ở tuổi 30 (và sẽ là 32 khi World Cup 2014 diễn ra), đương nhiên Kaka không còn giữ được tốc độ như lúc dự World Cup lần đầu, cách đây đã đúng 10 năm. Mặt khác, Kaka không thể giữ nguyên tốc độ và thể lực sau quá nhiều lần chấn thương kể từ khi gia nhập Real Madrid hồi năm 2009. Vấn đề đặt ra: tốc độ có phải là một vấn đề quan trọng trong cách chơi của Kaka và đội Brazil hay không.

kaka
 

Những người kêu gọi Selecao "hãy quên Kaka" cho rằng, với tốc độ như hiện nay, Kaka không thể phản công một cách xuất sắc như thời đỉnh cao phong độ. Người ta ngưỡng mộ Kaka trong các tình huống dẫn bóng nhanh đến mức nhiều cầu thủ khác không thể đuổi kịp dù họ không phải chạy với bóng trong chân.

Ngược lại, phe ủng hộ Kaka đồng ý rằng anh quả là một ngôi sao phản công đặc sắc, nhưng giá trị chủ yếu lại nằm ở khả năng chuyền dài và chính xác ra 2 biên chứ không phải các pha dẫn bóng trực tiếp tấn công cầu môn.

Những ai kêu gọi Brazil nên bỏ Kaka cho rằng với tốc độ và thể lực đều đã ở "bên kia sườn dốc phong độ", Kaka sẽ khó thể hiện được phẩm chất kỹ thuật điêu luyện mà anh vốn có. Ngược lại, phe ủng hộ cho rằng lối chơi thông minh và các đường chuyền sáng tạo sẽ giúp Kaka che được nhược điểm hiển nhiên về tốc độ và thể lực.

Xem ra, những cuộc tranh cãi đại loại như thế sẽ dẫn đến chỗ vô cùng. Tất nhiên, HLV Mano Menezes của đội Brazil là người duy nhất có câu trả lời. Rắc rối ở chỗ, bản thân Brazil sẽ không có trận đấu nào thực sự quan trọng từ nay đến khi bước vào World Cup 2014.

Và ngay cả việc Brazil có cần yếu tố tốc độ hay không trong lối chơi của họ, cũng chỉ có Menezes biết rõ. Ông không dại gì, cũng không việc gì phải nói rõ quan điểm của mình ngay từ lúc này. Kaka mà không sốt ruột mới lạ.

HY VỌNG NHỜ LỐI CHƠI MỚI

Phía phản đối sự hiện diện của Kaka trong hàng ngũ Selecao cho rằng bóng đá Brazil bây giờ đã có "Kaka mới" trẻ trung hơn và đang lên chân: tiền vệ Oscar của Chelsea. Oscar cũng có kỹ thuật tuyệt vời, chơi sáng tạo, và có thể đảm trách vị trí tiền vệ công, đứng sau tiền đạo.

Chính HLV Menezes tuyên bố "Oscar sẽ là cầu thủ số 10 của Brazil". Mặt khác, Kaka là một sản phẩm của cách chơi "theo kiểu cũ" của ĐT Brazil, với sơ đồ 4-2-2-2. Ngay khi còn ở đỉnh cao, Kaka đã gây thất vọng khi cùng đứng trong "bộ tứ huyền ảo" với Ronaldinho, Ronaldo, Adriano tại World Cup 2006. Bây giờ, là thời của sơ đồ 4-2-3-1.

Nhưng chính Menezes lại nói: "Kaka đã thay đổi khá nhiều về lối chơi. Theo tôi, anh ta có thể cùng chơi với Oscar trong một đội hình". Thực tế cũng đúng như vậy, khi Kaka và Oscar đều ghi bàn vào lưới Nhật Bản (phe phản đối cho rằng Nhật Bản không phải là đối thủ mạnh, trong khi những người ủng hộ Kaka phản bác: Nhật vừa thắng Pháp 1-0 trước khi gặp Brazil)!

Hấp dẫn ở chỗ: sơ đồ chiến thuật mà HLV Menezes vừa sử dụng, với Kaka luôn đá chính, là một sơ đồ rất lạ. Tại Euro 2012, TBN đưa 6 tiền vệ vào sân, không dùng tiền đạo, và họ giới thiệu sơ đồ 4-3-3-0. Brazil bây giờ cũng đang thử nghiệm cách chơi với 4 hậu vệ và 6 tiền vệ, nhưng theo sơ đồ 4-2-4-0. Phía trên hàng hậu vệ là cặp tiền vệ trụ, trên nữa là cặp "tiền vệ ghi bàn" (chính là Oscar và Kaka), còn Hulk và Neymar đứng ở 2 biên. Việc Kaka ghi bàn chính là chi tiết nói lên thành công của cách chơi mới mẻ này!

KHÔNG CÓ DUYÊN VỚI WORLD CUP

Cho dù rút cuộc Kaka sẽ lại được dự World Cup 2014, cũng khó có thể xem anh là một thành viên trụ cột, theo nghĩa thường xuyên đá chính. Có nghĩa, đấy khó thể là một kỳ World Cup trọn vẹn. Và như vậy, đã có thể kết luận ngay từ bây giờ: tuy từng là siêu sao số 1 thế giới, nhưng Kaka chưa (và chắc sẽ không) bao giờ có duyên với đấu trường World Cup.

Hồi mới vươn lên ở CLB Sao Paulo, Kaka chính là ngôi sao số 1 trên sân cỏ Brazil ở thời điểm 2002. Khi ấy, anh đã dự kỳ World Cup đầu tiên trong đời, nhưng hầu như không có chút cơ hội thể hiện mình. Kaka chỉ được ra sân 25 phút trong hành trình đến ngôi vô địch World Cup 2002 của Brazil.

Bốn năm sau, Kaka rực sáng với danh nghĩa là một trong vài siêu sao hay nhất thế giới. Nhưng Brazil lại thất bại thảm hại, thua Pháp, dù chỉ 1 năm sau thì Kaka về nhất trong mọi cuộc bầu chọn "Cầu thủ xuất sắc" thường niên. Người ta từng xem World Cup 2010 là cơ hội cuối cùng cho một Kaka ở tuổi 28.

Anh và đồng đội lại bất ngờ thất bại trước Hà Lan, sau khi tra tấn đối thủ như trò chơi mèo vờn chuột trong nửa đầu trận đấu. Bây giờ, hoàn cảnh của Kaka trước thềm World Cup 2014 là dù chỉ được thi đấu giao hữu với Iraq và Nhật Bản, cũng đã "quá mừng". Giới hâm mộ Brazil còn đâu hy vọng thấy một Kaka bay bổng ở kỳ World Cup ngay tại quê hương.

Cũng tội cho siêu sao bóng đá "ngoan hiền" hiếm hoi này. Chỉ riêng chuyện Kaka vẫn khao khát được khoác áo đội tuyển Brazil dù chỉ để đá giao hữu với các đối thủ châu Âu, cũng đã là đáng tôn trọng rồi. Lại còn một rào cản nữa, cũng phải bàn đến: còn chưa biết Kaka có được chơi bóng hay không ở trận địa CLB, từ nay đến năm 2014!

KAKA LÀ... NHƯ THẾ NÀO?

Tất nhiên, mỗi người đánh giá Kaka theo mỗi quan điểm khác nhau. Dù sao đi nữa, những tóm lược sau đây về Kaka trên trang web Soccernet là đáng chú ý, và xem ra tương đối khách quan. Những đặc điểm này có thể phần nào dẫn đến kết luận về việc Kaka có còn khả năng tham dự World Cup hay không.

- Sinh ngày 22/4/1982.
- Ưu điểm: kỹ thuật cá nhân rất tốt, cú sút tốt, quan sát tốt và chuyền bóng thông minh.
- Nhược điểm: chơi bóng bổng không tốt.
- Đỉnh cao của sự nghiệp: vô địch Champions League 2007, đoạt "Quả bóng vàng châu Âu" trong năm ấy.
- Đỉnh điểm thất vọng: bị loại ở vòng tứ kết World Cup 2006.
- Đặc điểm chuyên môn: là ngôi sao Brazil nhưng có tính đồng đội rất cao trong lối chơi.
- Phát biểu của giới quan sát: "Với tôi, Kaka là cầu thủ hay nhất thế giới. Không còn gì để nghi ngờ. Anh ta hơn hẳn một bậc so với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo" - Pele.

Kinh Thi - Bóng đá và cuộc sống

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X