Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hy Lạp 2-1 Bờ Biển Ngà: Các "vị thần" làm nên lịch sử nhờ "người hùng thất nghiệp"

Thứ Tư 25/06/2014 02:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trường hợp thủ thành "bơ vơ không chốn dung thân" Ochoa toả sáng giúp Mexico cầm chân chủ nhà Brazil hùng mạnh thì đêm qua, tới lượt một cầu thủ cũng đang trong giai đoan tìm việc, tiền đạo Samaras đã lập công lớn để đưa Hy Lạp lách qua khe cửa hẹp lọt vào vòng 1/8 khi thực hiện thành công quả phạt 11m vào phút bù giờ thứ hai của trận đấu (chính Samaras đã tạo ra quả phạt đền cũng như tham gia trực tiếp vào bàn mở tỷ số). Trước đó, anh cùng đồng đội đã chơi một trận tuyệt hay trước Bờ Biển Ngà, hơn hẳn cả về mặt thế trận lẫn số cơ hội ăn bàn được tạo ra, bất chấp mất 2 chủ lực do chấn thương sau nửa hiệp 1. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử Hy Lạp có mặt ở vòng 1/8 tại một kỳ World Cup và đó cũng chính là mục tiêu chinh phục bất thành của Bờ Biển Ngà trong lần cuối được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của lứa "thế hệ vàng" như Drogba, anh em nhà Toure, Gervinho.

Nếu muốn giành quyền đi tiếp, Hy Lạp cần phải thắng đối thủ Bờ Biển Ngà và chờ đợi Nhật Bản sảy chân trước một Colombia đã hết sạch mục tiêu phấn đấu (thực tế, Colombia đúng là chỉ đưa ra sân toàn cầu thủ dự bị và dàn chủ lực được nghỉ ngơi dưỡng sức chuẩn bị cho vòng 1/8). Nhưng khuất phục được bầy "Voi rừng bất kham" rõ ràng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhất là khi kể từ chức vô địch Euro 2004 tới giờ, Hy Lạp chỉ toàn theo đuổi thứ bóng đá thực dụng triệt để chứ đâu phải giỏi chủ động tạo sức ép và công phá đối phương. Thêm vào đó, các bài tấn công của Hy Lạp đều cực kỳ đơn điệu, dễ nắm bắt (chủ yếu là các đường bóng dài cho hàng tiên đạo) và sau hai lượt trận đầu tiên, Hy Lạp cũng đâu ghi nổi bàn nào. Tuy nhiên, ở đời, chẳng ai cấm Hy Lạp được quyền mơ mộng và rốt cục giấc mơ của họ đã trở thành hiện thực nhờ chính nỗ lực của bản thân chứ không phải cầu viện bất cứ thế lực nào khác. Cho đến phút bù giờ đầu tiên, Bờ Biển Ngà vẫn nắm trong tay tấm vé tham dự vòng 1/8 với kết quả hoà 1-1 tuy nhiên kịch tính đã xảy ra. Tiền đạo mới vào sân Sio đã phạm lỗi từ phía sau với tiền đạo Hy Lạp Samaras trong vòng cấm, và trọng tài ngay lập tức cắt còi, chỉ tay vào chấm phạt đền. Bất chấp phản ứng quyết liệt từ phía Bờ Biển Ngà, trọng tài người Ecuador Carlos Vera vẫn giữ nguyên quyết định của ông. Và chính Samaras bước lên lạnh lùng thực hiện thành công quả đá từ chấm 11 mét, ấn định thắng lợi 2-1 cho Hy Lạp và mang đến cho Bờ Biển Ngà tấn bi kịch đau đớn "cầm vàng mà để vàng rơi" song thắng lợi của Hy Lạp cực kỳ xứng đáng.

Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi HLV Fernando Santos bố trí sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công rõ nét. Bộ ba Samras - Kone - Salpingidis chơi trên tuyến đầu và phía dưới thủ quân Karagounis hay tiền vệ Christodoulopoulos luôn chực chờ dâng lên hỗ trợ. Bên phía Bờ Biển Ngà, rốt cục người đội trưởng đánh kính kiêm tượng đài bất tử của bóng đá quốc gia này, Didier Drogba đã lần đầu tiên có mặt trong danh sách đội hình xuất phát ở VCK World Cup 2014. Ngoài ra, do Didier Zokora, cầu thủ có thâm niên khoác áo ĐTQG nhiều nhất Bờ Biển Ngà, bị treo giò nên Kolo Toure cũng được vào sân ngay từ đầu như ông bạn Drogba. Kolo cùng người em trai Yaya Tore, thủ lĩnh tuyến giữa, đã bước vào trận đấu trong tâm trạng đau buồn bởi người em út của họ, Ibrahim Toure (cũng là một cầu thủ bóng đá) vừa mới qua đời. Hẳn họ sẽ quyết chiến đấu đến cùng để mang về kết quả tốt cho đội nhà, như một món quà tưởng niệm dâng lên hương hồn người em trai xấu số. Bên cạnh anh em nhà Toure hay Drogba thì còn cần phải kể tới Gervinho, tiền đạo đã hồi sinh ở AS Roma mùa vừa rồi và đã có 2 bàn ở World Cup lần này hay Serge Aurier, cầu thủ chơi rất hay bên cánh phải hàng phòng ngự Bờ Biển Ngà.

Đúng như cách bố trí chiến thuật, Hy Lạp đã chủ trương dâng cao đội hình, triển khai lối chơi tấn công khoáng đạt hòng sớm vùi dập Bờ Biển Ngà nhưng rốt cục, "thần" lại bị "voi" quật lại không thương tiếc. Chỉ sau vài phút đầu có phần chịu lép vế, Bờ Biển Ngà đã áp đặt lại thế trận tấn công nhờ kiểm soát được trung tuyến, khiến khung thành Karnezis đôi phen chao đảo. Chẳng những không giữ được ưu thế lâu dài mà Hy Lạp còn phải chịu tổn thất đầu tiên khi Kone không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Samaris. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 10 phút sau tới lượt thủ thành

Karnezis phải miễn cưỡng ra nghỉ sau khi không thể chống chọi nổi với cơn đau gặp phải trong pha va chạm trước đó và HLV Santos lại phải buộc phải thay người bất đắc dĩ. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn và đen đủi đó, Hy Lạp đã chơi ăn miếng trả miếng nhiệt tình chứ không chịu để đối thủ "đè đầu cưỡi cổ".

Chính đại diện của châu Âu đã tạo ra cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu ở phút 33 khi cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Holebas trúng vào xà ngang. Vài phút sau, đội trưởng Karagounis thực hiện cú sút phạt căng như kẻ chỉ nhưng lại đi đúng vào vị trí mà thủ môn Barry đã chọn nên dễ dàng bị tóm gọn. Và rồi nỗ lực của Hy Lạp đã được đền đáp xứng đáng. Phút 42, tận dụng sai sót cá nhân của Cheick Tiote (chuyền về hơi non), tiền vệ hiện khoác áo Newcastle ở giải Ngoại hạng Anh, Samaris đã cướp được bóng, phối hợp với Samaras trước khi tự tay cầu thủ 25 tuổi này lạnh lùng tiêu diệt nốt chốt chặn cuối cùng Barry. Bị dẫn bàn, đương nhiên Bờ Biển Ngà phải tăng cường áp lực tấn công về khung thành đối phương song cần nhớ, Hy Lạp vốn dĩ cực mạnh trong khâu phòng ngự nên không dễ tiếp cận được cầu môn. Bước sang hiệp 2, thế trận càng trở nên sôi nổi và hào hứng. Nếu như cú đá của Christodoulopoulos sượt qua chân một bóng áo xanh rồi đi hết đường biên ngang thì pha bắn phá từ xa của "tội đồ" Tiote đáng tiếc lại đưa bóng đúng vào vị trí của thủ thành Glykos.

Phút 53, Christodoulopoulos, tiền vệ chơi rất nổi bật từ đầu trận, đã thực hiện cú đột phá xộc thẳng vào trung lộ đối phương, dùng kỹ thuật loại bỏ sự kèm cặp của đối phương nhưng đáng tiếc cú kết thúc cuối cùng của anh bằng má ngoài chân phải lại rất thiếu chính xác. Thực sự, Hy Lạp đã cung cấp một góc nhìn khác đầy mới lạ về nhà cựu vô địch châu Âu. Hoá ra, đội tuyển vùng Nam Âu này không chỉ biết chăm chăm phòng ngự - phản công mà cũng tấn công chủ động khá sắc sảo, dựa trên cách chơi nhanh, ít chạm đề cao tính hiệu quả. Phút 57, Salpingidis co chân bắn phá từ sát vạch 16m50 và thủ thành Barry lại phải ra tay.

Không làm sao gỡ hoà, Bờ Biển Ngà buộc lòng phải tăng cường hàng công bằng cái tên Bony nhưng Hy Lạp vẫn là đội chơi tốt hơn và khống chế được cục diện cũng như tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Phút 68, Karagounis trổ tài sút xa với lực rất mạnh, ha gục được Barry nhưng đáng tiếc, trái bóng lại đập vào xà ngang. Tiếp đó, Christodoulopoulos thực hiện cú sút phạt suýt trúng đích. Không thể tận dụng thành công số cơ hội có được, Hy Lạp đã phải trả cái giá rất đắt. Phút 74, Gervinho phá bẫy việt băng xuống đón đường kiến tạo thuận lợi của Yaya Toure và sau vài nhịp xử lý trong vòng cấm, tiền đạo từng khoác áo Arsenal đã đẩy sang nhẹ nhàng cho Bony dứt điểm quyết đoán, đánh bại Glykos. Như vậy, chân sút hiện khoác áo Swansea đã có cùng 2 bàn tại World Cup 2014 như chính Gervinho. Điểm đáng lưu ý, Bony là trường hợp thứ 23 ghi bàn ở World Cup 2014 sau khi vào sân thay người, ngang bằng với kỷ lục hiện do World Cup 2006 nắm giữ dù rằng giải năm nay còn lâu mới kết thúc.

Thừa hiểu kết quả hoà là quá mong manh cho tấm vé đi tiếp, Bờ Biển Ngà vẫn trung thành với lối chơi tấn công chứ không co cụm bảo vệ thành quả còn Hy Lạp hiển nhiên càng phải dốc toàn lực lên phía trên. Phút 80, "quá tam ba bận", khung gỗ lại cứu nguy cho Bờ Biển Ngà sau cú đá của Torosidis. Tưởng như các "vị thần" đến từ đỉnh Olympus sẽ phải "chết" vì quá đen thì đúng vào phút bù giờ thứ nhất, tiền đạo vừa vào sân thay người Sio đã phạm lỗi rõ ràng với Samaras trong vòng cấm và trọng tài hoàn toàn có lý khi chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Samaras chứ không phải ai khác dũng cảm gánh lấy trách nhiệm nặng ngàn cân và bằng bản lĩnh của cầu thủ nhiều năm chơi bóng ngoài nước (hiện tiền đạo 29 tuổi này đang là cầu thủ tự do sau khi hết hạn hợp đồng với Celtic vào cuối mùa vừa rồi), Samaras đã thực hiện thành công quả phạt đền mang tính định đoạt số phận trận đấu bởi không lâu sau đó, tiếng còi mãn cuộc đã được cất lên.

Với chiến thắng vượt khó đáng khen và khá thuyết phục này, Hy Lạp đã hùng dũng vươn lên từ vị trí cuối bảng lên thứ 2 đồng nghĩa chính thức góp mặt ở vòng 1/8 do ở trận cùng giờ, Nhật đã thua nặng Colombia 4-1. Như vậy, đến lần thứ 3 tham dự VCK World Cup, Hy Lạp đã vượt qua được vòng bảng một cách ngoạn mục và đối thủ sắp tới của họ là "hiện tượng" Costa Rica. Không loại trừ khả năng, Hy Lạp sẽ còn làm nên chuỵện dù bị đánh giá thấp hơn bởi xét cho cùng, hiện tượng thường mang tính nhất thời. Thêm vào đó, thầy trò nhà Santos đã thể hiện cho tất cả thấy khi cần Hy Lạp có thể tấn công không đến nỗi tồi chứ chẳng phải chỉ giỏi mỗi phòng ngự.

Đội hình thi đấu
Hy Lạp:
Karnezis (Glykos 24'); Torosidis, Manolas, Sokratis, Holebas; Koné (Samaris 12'), Christodoulopoulos, Maniatis, Karagounis (Gekas 78'); Salpingidis, Samaras
Bờ Biển Ngà: Barry, Aurier, Kolo Toure, Bamba, Boka; Yaya Toure, Tiote (Bony 61'), Serey Die; Kalou, Drogba (Diomande 78'), Gervinho (Sio 83')

TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Colombia33009279
2 Hy Lạp311124-24
3 Bờ Biển Ngà310245-13
3 Nhật Bản301226-41

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X