Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà đại gia Pháp 0-0 trong thế thiếu người, Ecuador đành ngậm ngùi tạm biệt World Cup 2014

Thứ Năm 26/06/2014 03:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pháp và Ecuador đã cùng nhau cống hiến một trận cầu có chất lượng cao về mặt chuyên môn song đáng tiếc không bên nào ghi được bàn thắng dù vô số cơ hội nguy hiểm được tạo ra trong suốt 90 phút. Đáng lưu ý, Ecuador chỉ còn 10 người trên sân từ phút 50 sau tấm thẻ đỏ có phần oan uổng dành cho Antonio Valencia nhưng vẫn chơi hoàn toàn sòng phẳng với Les Bleus. Với kết quả này, Pháp đã vượt qua vòng bảng với vị trí số 1 còn Ecuador phải rời khỏi cuộc chơi do ở trận đấu cùng giờ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thuỵ Sĩ đã dễ dàng thắng đậm Honduras để giành lấy vị trí thứ 2 bảng đấu.

Do phải thua khá nặng ở trận cuối thì may ra Pháp mới đột nhiên bị tước mất ngôi đầu bảng và đau nhất là cả suất đi tiếp (tất nhiên Pháp muốn vượt qua vòng bảng với ngôi đầu để tránh gặp Argentina ở vòng 1/8) nên HLV Didier Deschamps hoàn toàn có quyền tính toán, cân nhắc về mặt nhân sự trong màn chạm trán Ecuador, đội tuyển vẫn còn hy vọng giành lấy tấm vé tham dự vòng 1/8 với điều kiện buộc phải vượt qua Pháp càng đậm càng tốt và chờ đợi Thuỵ Sĩ hoặc sảy chân trước Honduras hoặc thắng đối thủ này nhẹ hơn họ. Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi Pháp có rất nhiều sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận gần nhất (thắng tưng bừng Thuỵ Sĩ 5-2) và chỉ giữ lại vài gương mặt chủ lực, trải đều trên cả 3 tuyến để tạo thành "khung xương sống" như thủ thành Lloris, trung vệ Sakho, tiền vệ Matuidi hay tiền đạo kiêm ngôi sao số 1 ĐT hiện nay, Karim Benzema. Hai hậu vệ đã khoác áo Arsenal mùa vừa rồi, Sagna và Koscielny có mặt ở hàng thủ (Sagna đã chính thứ ra đi trước thềm World Cup 2014 để gia nhập Man City theo diện CNTD), còn Lucas Digne, hậu vệ trẻ của PSG, thay thế Evra bên hành lang trái. Ở tuyến giữa, Pogba, nhân vật sẽ kế tục Pirlo trong tương lai ở Juventus cùng Schneiderlin, tiền vệ chơi đầy nổi bật trong màu áo Southampton mùa trước và được triệu tập bổ sung sau khi Ribery, Grenier bị loại do chấn thương, có cơ hội chứng tỏ mình trong khi Sissoko được đẩy lên cao, kết hợp với Benzema và Griezmann tạo thành bộ ba nơi hàng công.


ecuador pháp
Hai đội đã "bất phân thắng bại" nhưng Ecuador đã phải rời khỏi cuộc chơi


Nhìn chung, thầy trò HLV Deschamps đã chơi một trận chấp nhận được trước "thuốc thử liều cao" Ecuador, với nền tảng thể lực sung mãn và lối chơi phòng ngự phản công rất khó chịu dù cho đội hình bị xáo trộn. Chỉ có điều khâu dứt điểm của họ có vấn đề. Pháp thiếu những cú rướn quyết định, hoặc một chút chính xác cần thiết để chạm tới cái đích cuối cùng - bàn thắng. Hiệp đấu thứ hai thể hiện rõ nhất sự bất lực của Pháp trong khâu chuyển hóa cơ hội thành bàn, nhất là từ khi họ được chơi hơn người. Lần lượt Griezmann, Pogba, Benzema, Matuidi, rồi hai chân sút dự bị vào thay người là Giroud và Remy hỏng ăn trong sự tiếc nuối của chính họ, lẫn các đồng đội, ban huấn luyện và rất đông CĐV Pháp trên khán đài sân Maracana. Nhưng cũng cần phải thừa nhận, thủ môn của Ecuador Alexander Dominguez, người sau đó được nhận giải "Cầu thủ hay nhất trận", đã chơi như lên đồng, với một loạt tình huống phản xạ xuất thần hoặc thể hiện sức bận, sức rướn tuyệt vời. Dẫu vậy sự xuất sắc của Dominguez dường như chỉ làm nổi bật thêm sự bất lực, kém cỏi của các chân sút Pháp trước cầu môn Ecuador. Chẳng những không thể ghi bàn, Pháp còn vài phen lạnh gáy vì ham tấn công, để hở sườn và dính đòn hồi mã thương của Ecuador. Nếu những Arroyo rồi Ibarra kết thúc tốt hơn một chút, "Les Bleus" hoàn toàn có thể phải ôm hận rời sân với hai bàn tay trắng dù rằng kể cả thua thì chưa chắc Pháp đã mất gì.

Không chỉ xáo trộn đội hình mà Deschamps còn chỉ đạo học trò chơi chậm, chắc thay vì bùng nổ, ào ào tấn công bởi xét cho cùng, Pháp chỉ cần một kết quả hoà là "vẹn cả đôi đường" (vừa giành quyền đi tiếp vừa có ngôi đầu mà chẳng cần quan tâm đến kết quả trận còn lại). Do sự chênh lệch về mọi mặt nên dù Ecuador là đội cần phải giành chiến thắng hơn, nhất là khi kể từ phút thứ 10, họ phải nhận tin tức không mấy vui vẻ bay về từ trận còn lại (Thuỵ Sĩ dẫn trước Honduras 1-0) thì đại diện của Nam Mỹ vẫn chẳng thể áp đặt nổi thế trận lên người Pháp, nói gì đến tấn công uy hiếp tìm kiếm bàn thắng. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về

Griezmann, hiện tượng ở La Liga mùa vừa rồi với phong độ chói sáng ở Sociedad (ghi được trên 20 bàn bất chấp thi đấu ở hàng tiền vệ), khi anh thực hiện cú sút hơi thiếu lực trúng vào mành lưới bên ngoài. Vài phút sau, Sissoko ập vào thực hiện cú volley trái phá sau khi trái bóng bị một hậu vệ Ecuador phá ra từ đường chuyền nguy hiểm vào vòng cấm địa của Matuidi và chỉ có phản xạ nhanh nhạy của thủ thành Dominguez mới giúp Ecuador tránh khỏi bàn thua.

Do tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới hơn 60% nên Pháp tha hồ điều khiển trận đấu theo ý muốn của mình trong khi chật vật lắm, Ecuador mới tung ra được đòn đáp trả song chẳng đe doạ nổi ai. Phút 26, Dominguez băng ra bắt bài thiếu hợp lý quả tạt từ cánh phải của đối phương, tạo điều kiện cho Benzema thoải mái bật cao đánh đầu về lưới trống nhưng thiếu một chút chính xác. Do hoàn toàn nằm trong tầm khống chế của binh đoàn áo Lam nên kể cả khi sự nóng ruột tăng lên đến đỉnh điểm khi mà Thuỵ Sĩ gia tăng cách biệt lên 2-0 trước Honduras thì Ecuador vẫn chỉ còn biết bất lực vùng vẫy. Chính xác phải đến tận phút 41, họ mới có được tình huống tiếp cận nguy hiểm đầu tiên về khung thành đối thủ khi Enner Valencia, một phát hiện bất ngờ của Ecuador tại World Cup lần này (là tác giả cả 3 bàn thắng của Ecuador sau hai lượt trận đầu), bật cao đánh đầu cận thành sau quả tạt bổng của Ayovi bên cánh trái song không thể làm khó Hugo Lloris. Trong khi đó, Pháp dĩ nhiên vẫn thoải mái tạo ra cơ hội của riêng mình song lần lượt Pogba (đánh đầu ở cự ly gần) rồi Benzema (sút xa ngoài vong cấm) không thắng được sự xuất sắc của thủ thành Dominguez.

Tình huống dẫn đến tấm thẻ đỏ của Valencia
Tình huống dẫn đến tấm thẻ đỏ của Valencia

Ngay đầu hiệp 2, Sagna tạt bóng khó chịu từ cánh phải đến vị trí của Griezmann và cầu thủ đeo áo số 11 vung chân dứt điểm nhanh nhưng Dominguez phản ứng kịp thời, đẩy bóng ra ngoài sau khi chạm qua cột doc. Phút 49, khó khăn chồng chất khó khăn với Ecuador khi thủ lĩnh tuyến giữa kiêm thủ quân đội tuyển, Luis Antonio Valencia nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài chính sau tình huống va chạm gây tranh cãi. Khi tiền vệ vừa gia hạn hợp đồng với Man Utd đang trên đà dẫn bóng thì anh vấp phải sự truy cản quyết liệt từ Digne bằng cú xoạc bóng thẳng chân và thế là theo đà di chuyển, Valencia đã có tác động lên ống đồng Digne. Sau một hồi thảo luận với vị trợ lý bên ngoài đường piste cộng thêm quan sát vẻ mặt đau đớn tột cùng của Digne trên mặt sân cỏ, trọng tài người Bờ Biển Ngà đã ra quyết định đuổi cổ Valencia ra khỏi sân. Cứ cho Digne bị đau thật chứ không phải "đau giả" nhưng rõ ràng, Valencia không cố tình gây ra chấn thương cho thành viên trẻ nhất của tuyển Pháp dự World Cup 2014.

 

Dù rơi vào cảnh mất nguời trong tình cảnh hoàn toàn bế tắc về khâu ghi bàn, Ecuador vẫn thể hiện nỗ lực thi đấu tuyệt vời và đã tạo ra được hai tình huống ăn bàn thuận lợi trong vòng vài phút ngắn ngủi nhưng Noboa thiếu nhạy cảm để sút trúng đích còn Montero cũng chỉ có thể bắn phá vào cạnh lưới. HLV Deschamps cũng đã tiến hành thay đổi nhân sự khi Varane, Giroud vào sân. Đặc biệt hơn ông đã cho phép Paul Pogba, cậu học trò trẻ đầy tài năng và hứa hẹn là chủ lực quan trọng bậc nhất Les Bleus trong tương lai không xa, được thi đấu tự do như một nhạc trưởng. Nhờ vậy, lối chơi của "Gà trống" càng trở nên màu sắc và đáng sợ hơn. Pogba đã có vài năm chơi bên cạnh Andrea Pirlo, một trong những nhà tổ chức trận đấu xuất sắc nhất hành tinh trong vòng một thập kỷ qua, tại Juventus nên rõ ràng, cựu sao trẻ của Man Utd đã học hỏi được ít nhiều. Vài thời điểm Pogba đã cho thấy dáng dấp của Pirlo, đặc biệt thông qua những đường chuyền phát động tấn công vô cùng sắc sảo từ giữa sân. Chỉ có điều các đồng đội của anh từ Benzema, Giroud cho đến Schneiderlin đều không tận dụng thành công.

Phút 74, Pogba đành "tự thân vận động" có mặt trong vòng cấm để thực hiện quả đánh đầu sau đường tạt bên cánh phải và trái bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đó, Benzema lại thực hiện một cú sút xa khác nhưng kết quả hệt như mấy lần trước (thủ thành Ecuador lại bay người chặn được bóng). Mặc cho chơi thiếu người và cơ hội đi tiếp gần như bằng không khi mà Thuỵ Sĩ đã có bàn thứ 3 vào lưới Honduras song Ecuador tiếp tục để lại ấn tượng cực đẹp. Họ mạnh dạn triển khai lên bóng nhanh mỗi khi có dịp và trong một tình huống như vậy diễn ra ở phút 82, cầu thủ vào sân thay người Ibarra đã dẫn bóng đột nhập vòng cấm từ cánh phải rồi cứa lòng dứt điểm đúng kỹ thuật nhưng Lloris đã thể hiện được đẳng cấp của thủ thành số 1 nước Pháp.

Pháp cần xem xét lại nghiêm túc khâu dứt điếm sau trận hoà Ecuador
Pháp cần xem xét lại nghiêm túc khâu dứt điếm sau trận hoà Ecuador

Về cuối trận, do Ecuador chơi với tinh thần chẳng còn gì để mất hòng níu giữ ngọn lửa hy vọng cháy leo lét, Pháp càng dễ tiếp cận khung thành Domiguez hơn nhưng không làm sao hạ gục nổi "người nhện" đang khoác áo một CLB nội địa. Không dưới 3 lần, Dominguez bay lượn như chim để từ chối các pha dứt điểm hết bằng đầu đến bằng chân của dàn sao áo Lam. Sự xuất sắc đột biến của thủ thành này khiến Pháp không có gì phải ân hận khi khép lại vòng bảng với một trận hoà không bàn thắng, một kết quả vừa đủ cho phép họ có mặt ở vòng 1/8 với ngôi vị số 1 và được gặp Nigeria. Không những vậy, Didier Deschamps hoàn toàn có lý do để thoả mãn trước màn trình diễn miễn chê của nhiều cầu thủ dự bị. Họ đã cho thấy mình chẳng thua kém bao nhiêu so với số gương mặt được xem là "chủ lực". Phải chăng, Pháp mới chính là đội tuyển sở hữu đội ngũ dồi dào, đồng đều và hùng hậu bậc nhất VCK World Cup 2014 lần này nhưng chắc chắn xét về mặt lối chơi tập thể và tính gắn kết thì Pháp có thể sánh ngang bất cứ đội tuyển nào đang có mặt ở Brazil. Trong khi Ecuador đã phải ngậm ngùi chia tay World Cup 2014 trong thế ngẩng cao đầu bởi họ đã cống hiến hết mình, để lại dấu ấn về một đội tuyển chơi hừng hực với nền tảng thể lực siêu hạng.

Đội hình thi đấu
Ecuador
: Dominguez, Paredes, Guagua, Erazo, W.Ayoví; Noboa (Caicedo 90'), Minda; A.Valencia, Arroyo (Achilier 82'), Montero (Ibarra 63'); E.Valencia
Pháp: Lloris; Sagna; Koscielny, Sakho (Varane 61'), Digne; Pogba, Matuidi (Giroud 67'), Schneiderlin; Sissoko, Benzema, Griezmann (Loic Remy 79')

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Pháp 32108267
2 Thụy Sĩ 32017616
3 Ecuador 31113304
4 Honduras 300318-70

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X