Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Tây Ban Nha: Sau Ronaldo, Arbeloa sẽ "bắt chết" Neymar?

Chủ Nhật 30/06/2013 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vài năm nay, dù thể hiện phong độ như thế nào thì Alvaro Arbeloa vẫn giải pháp ưu tiên của HLV Vicente Del Bosque, khi bố trí đội hình Tây Ban Nha. Đáp lại niềm tin ấy, Arbeloa từng làm lu mờ hết Franck Ribery rồi Cristiano Ronaldo, những ngôi sao hàng đầu của bóng đá châu Âu.

Bây giờ, thách thức khác dành cho “số 17” là phong tỏa Neymar, cầu thủ duy nhất ở Confed Cup mà trận nào cũng góp công vào ít nhất một bàn thắng của đội nhà (trực tiếp hoặc gián tiếp).

Khiến Ribery và Ronaldo “tắt đài”

Trong đội hình Tây Ban Nha tham dự Confed Cup, Arbeloa nằm trong nhóm các cầu thủ khiêm tốn nhất về mặt kỹ thuật cá nhân. Arbeloa chưa bao giờ được xem là mẫu cầu thủ có khả năng cầm bóng đột phá, mỗi khi tham gia tấn công. Tốc độ cũng không phải điểm nổi bật của hậu vệ đang thuộc sở hữu Real Madrid. Nếu so với Jordi Alba bên hành lang trái, Arbeloa thua kém về nhiều mặt.

Arbeloa sẽ phong tỏa được Neymar?
Arbeloa sẽ phong tỏa được Neymar?

Nhưng có một thực tế: Jordi Alba mới là điểm yếu lớn trong lối chơi của “La Roja”, chứ không phải Arbeloa bên cánh phải. Arbeloa có thể không mạnh về một điểm nào, nhưng luôn có sự ổn định rất cao. Hậu vệ đã 30 tuổi này nổi bật với khả năng đeo bám. Trong những trận đấu quan trọng, Arbeloa luôn biết cách để giữ bình tĩnh, với các pha cản phá đầy tính chính xác. Riêng việc “dọn đường” của Arbeloa ở phía sau cũng là quá đủ để người chơi phía trên anh tự do tổ chức tấn công, trước đây là David Silva và sau EURO 2012 là Pedro.

Tại EURO 2012, khi TBN đối mặt với Pháp ở vòng tứ kết, Arbeloa đã phong tỏa hoàn toàn không gian của Ribery, khiến tiền vệ giàu kỹ thuật này không có cơ hội để liên lạc với các tiền đạo. Khi hai lần khác chạm trán trực tiếp với Ribery ở vòng loại World Cup 2014, Arbeloa vẫn là người chiến thắng, đặc biệt là trong trận lượt về tại Paris. Trong trận lượt đi tại Madrid mà TBN bị mất điểm vào phút bù giờ thứ 4, Ribery chỉ tỏa sáng khi Arbeloa chấn thương và nhường chỗ cho Juanfran.

Đối thủ tiếng tăm nhất bị lu mờ trước Arbeloa là Cristiano Ronaldo. Bùng nổ ấn tượng để làm nên những bất ngờ với Bồ Đào Nha, Ronaldo đã bị Arbeloa "bắt chết" trong trận bán kết. Tốc độ và sức mạnh của CR7 không có đất diễn trước người đồng đội của anh ở Bernabeu. Thực tế, có những lần Ronaldo tìm thấy cơ hội để đe dọa khung thành Iker Casillas, nhưng đấy là lúc anh di chuyển vào trung lộ, chứ mọi nguy hiểm đều không đến từ cánh trái sở trường.

Cần lưu ý, Ronaldo hay Ribery đều là linh hồn của Bồ Đào Nha và Pháp.

Nhiệm vụ khóa Neymar

Với sự hiệu quả khi luôn làm “tắt đài” hai ngôi sao Ronaldo và Ribery, Arbeloa đã chứng minh rằng được Del Bosque ưu ái không phải vì anh cùng là người con của Salamanca. Tất cả đều nhờ năng lực đích thực của Arbeloa. Del Bosque đã sử dụng anh hợp lý hơn rất nhiều so với khi khoác áo Real.

Sau những Ronaldo và Ribery, nhiệm vụ tiếp theo của Arbeloa là ngăn cản Neymar. Ở thời điểm hiện tại, Neymar chưa thể so về đẳng cấp với CR7 và Ribery, bởi ngoài mức phí 57 triệu euro mà Barca bỏ ra, ngôi sao 21 tuổi này chưa được kiểm chứng năng lực tại châu Âu. Tuy vậy, Neymar vẫn là một thách thức khá lớn dành cho Arbeloa. Việc Neymar ghi 3 bàn thắng và kiến tạo 2 đường chuyền quyết định chứng minh được điều này.

Cách đá của Neymar rất giống vai trò của Ronaldo trong màu áo Real lẫn BĐN, nghĩa là đột phá từ trái rồi xâm nhập trung lộ để tạo đột biến. Neymar là chìa khóa cho chiến thắng của người Brazil, và Arbeloa cần phải hạn chế khả năng của đối phương. Sau cú “Triplete” (2 EURO, 1 World Cup), TBN rất muốn mang về xứ bò tót Confed Cup đầu tiên trong lịch sử. Thành công hay thất bại của “La Roja” thuộc về chính phong độ của Arbeloa khi trong lần đầu tiên có dịp thử tài Neymar, đối thủ mà anh còn gặp dài dài ở La Liga bắt đầu từ mùa giải 2013-14.

Khóa chặt Neymar cũng là cách để Arbeloa chinh phục niềm tin của tân HLV Carlo Ancelotti khi trở lại Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X