Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan và Đức "chung tay" tạo ra trận hoà "nhạt hơn nước ốc"

Thứ Năm 15/11/2012 02:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không hiểu vì nguyên nhân gì mà trận đấu được chờ đợi bậc nhất trong loạt giao hữu đêm qua giữa Hà Lan và Đức lại thiếu hấp dẫn đến thế. Sự chờ đợi của người hâm mộ đã không được đền đáp khi hai đội chơi thứ bóng đá chầm chậm, ít mạo hiểm và chẳng đe doạ được ai. Đức có phần thi đấu tốt hơn nhưng còn lâu mới đạt đến phong độ đích thực còn Hà Lan chẳng thể hiện được gì nhiều. Chung cuộc, hai đội hoà không bàn thắng.

Hà Lan và Đức là hai ông lớn của lục địa già nên những cuộc đối đầu giữa họ luôn xứng đáng là cuộc gặp thượng đỉnh của thứ bóng đá đỉnh cao và hoàn toàn xứng đáng với hai chữ "kinh điển". Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa thể nói lên hết sự chờ đợi của người hâm mộ về trận đối đầu lần này, dù chỉ là giao hữu. Kể từ ngày Louis Van Gaal lên nắm quyền sau VCK Euro 2012 thì phong cách "bóng đá tổng lực" do chính người Hà Lan khai sinh đã dần hồi sinh hoàn toàn ở Oranje (thực ra, người tiền nhiệm Bert Van Marwijk sau khi bị chỉ trích bởi lối đá quá thực dụng ở VCK World Cup 2010, đã áp dụng trở lại sơ đồ tấn công 4-3-3, vốn được xem là tinh tuý của thứ "bóng đá tổng lực" song đó chưa hẳn là một Hà Lan "truyền thống") trong khi ai cũng biết, Joachim Loew của Mannschaft là một "fan cuồng" của triết lý bóng đá tấn công và ông luôn cố gắng xây dựng hình ảnh một ĐT Đức hào hoa, đẹp mắt, quyến rũ mà không kém phần hiệu quả. Ngoài ra, cả hai chiến lược gia đều rất coi trọng dàn sao trẻ và thường xuyên trao cho họ cơ hội. Đức đang là ĐT có tuổi đời trung bình thấp nhất châu Âu hiện nay nhưng dàn cầu thủ của họ toàn "hàng chất lượng cao" còn Hà Lan đang được thay máu mạnh mẽ với sự hiện diện thường xuyên của những gương mặt mới, đầy trẻ trung và lắm khao khát. Bởi thế, người ta rất hy vọng hai đội sẽ cống hiến một bữa tiệc thịnh soạn của bóng đá tấn công. Phong độ gần đây của hai đội khá tốt (Hà Lan toàn thắng cả 4 trận còn Đức thắng 3, hoà 1) tuy nhiên hơn một thập kỷ qua, Hà Lan "bất khả chiến thắng" trước người Đức.

Cách đây vài tháng, hai đội từng gặp nhau ở bảng Tử thần VCK Euro 2012 và chung cuộc, Đức thắng 2-1 (Hà Lan sau đó ngậm ngùi xách valy về nước với "thành tích" thua cả 3 trận). Hôm nay, vì nhiều lý do khác nhau (chủ yếu do chấn thương), nhiều cầu thủ ra sân ở trận đó đã vắng mặt như Van Persie, Snejder, Ozil, Schweinsteiger, Khedira,.... Hà Lan chỉ còn

Heitinga, Affelay, De Jong, Robben, Kuyt và Van der Vaart trong khi số lượng này bên phía Đức là 3 người (Lahm, Neuer, Muller). Khá bất ngờ, cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công Oranje lại không phải là Huntelaar bất chấp phong độ hiện tại của "thợ săn" trong cả màu áo ĐTQG lẫn CLB Schalke là khá ổn. Thay vào đó, Van Gaal, nhà cầm quân từng có thời gian làm việc ở Đức cho Bayern Munich lại quyết định trao cơ hội cho "gương mặt mới" Ruben Schaken, tiền đạo đã 30 tuổi của Feyenoord và mới 1 lần khoác áo ĐTQG (nhưng có ngay bàn thắng). Hỗ trợ cho Schaken là ba chàng lính ngự lâm đang chinh chiến ở Bundesliga Robben - Van der Vaart - Affelay cùng cựu cầu thủ Liverpool hiện thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ: Dirk Kuyt. Như vậy, có thể thấy rõ ràng, Hà Lan sẽ chơi tấn công bởi sẽ chỉ có một mình De Jong biết phòng thủ mà thôi. Về phần ĐT Đức, do hai sự lựa chọn duy nhất cho vị trí tiền đạo cắm (Klose và Mario Gomez) từ xưa đến nay đều không được triệu tập vì nguyên nhân sức khoẻ nên không còn cách nào khác, Loew phải áp dụng sơ đồ "số 9 ảo" (không trung phong). Trách nhiệm ghi bàn sẽ được chia sẻ giữa bộ tứ trên hàng công gồm hai gương mặt của Dortmund, Mario Gotze - Marco Reus, "cựu binh" Muller (dù anh mới 23 tuổi nhưng đã gần 40 lần khoác áo Mannschaft) và Holtby, đồng đội của Huntelaar tại Schalke.

Trước trận đấu, Liên đoàn bóng đá Hà Lan đã tiến hành tôn vinh 4 cựu danh thủ nổi tiếng từng có nhiều đóng góp cho bóng đá Hà Lan những năm trước. Đó là Patrick Kluivert, Ruud Van Nistelrooy, Michael Reiziger và Edgar Davids. Hai đội thi đấu khá cởi mở ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng có vẻ, Đức chiếm lĩnh được thế trận và tổ chức không ít các đợt uy hiếp về cầu môn Vermeer, thủ thành của Ajax. Dù lần đầu tiên thi đấu cho ĐTQG nhưng thủ môn 26 tuổi này không hề tỏ ra "khớp" mà trái lại xử lý tình huống đầy tự tin và chuẩn xác, có lẽ một phần do anh đang được thi đấu trên mảnh đất quen thuộc Amsterdam ArenA, sân nhà của Ajax. Phút thứ 4, Vermeer băng ra hợp lý để truy cản Reus sau đường chuyền dài nguy hiểm của Matts Hummels. Bình thường, ai cũng biết chất Bayern luôn đậm đặc ở ĐT Đức nhưng hôm nay, Dortmund, nhà vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp, lại chiếm thế thượng phong khi góp mặt tới 4 cầu thủ ở danh sách xuất phát (trong khi Bayern chỉ có 3). Ngoài Reus, Gotze, Hummels thì có thêm Gundogan, tiền vệ sinh năm 1990 gốc Thổ Nhĩ Kỳ và chơi khá tốt từ đầu mùa.

Sau những phút đầu sôi động, trận đấu đột ngột trở nên trầm lắng, một phần do ý đồ kìm hãm không cho đối thủ bùng nổ của người Hà Lan. Chỉ những lúc cần thiết, Hà Lan mới ào lên còn phần lớn thời gian, họ tập trung vào kiểm soát tuyến giữa. Chính vì thế, phải khó khăn lắm, đội khách mới tạo được tình huống nguy hiểm như nỗ lực dứt điểm của Gotze trong vòng cấm từ đường chuyền thuận lợi của Howedes bên cánh phải bị Vermeer cản phá. Phút 26, lại là một pha xuống bóng bên cánh phải của hậu vệ đang khoác áo Schalke rồi căng ngang vào trong đến vị trí của Thomas Muller. Rất nhanh chóng, tiền vệ này co chân dứt điểm trúng vào người một bóng áo cam. Vài phút sau, Robben gần như đã rơi vào thế việt vị khi băng xuống đón cú chọc khe của Affelay, cầu thủ vẫn đang thuộc biên chế của Barca và chỉ khoác áo Schalke theo diện cho mượn nhưng chẳng có lá cờ nào được phất lên. Chỉ có điều, "Người thuỷ tinh" không thể tung ra được pha kết thúc do bị Howedes can thiệp, bất chấp đã loại bỏ thành công người đồng đội cùng CLB Bayern Munich, thủ thành Manuel Neuer.

Phút 34, Hummels đánh đầu sau quả tạt của Holtby nhưng không thể thắng được Vermeer. Càng về cuối hiệp 1, Hà Lan bắt đầu mạnh dạn triển khai các bài tấn công và nhờ vậy, Đức cũng dễ dàng đe doạ cầu môn hơn. Phút 38, Heitinga đánh đầu cản phá thiếu dứt khoát, khiến bóng tới chân Reus ở sát vạch 16m50 và một cú vuốt chệch cầu môn trong gang tấc được tung ra. Cho đến giờ nghỉ giải lao, Đức vẫn là đội chơi tốt hơn, sắc sảo hơn với các đợt lên bóng vô cùng đa dạng từ nhiều hướng nhưng đội khách vẫn chưa thể có được bàn thắng. Ngay đầu hiệp 2, Hà Lan đã thay liền 3 cầu thủ hòng cải thiện hình ảnh khá mờ nhạt trong hiệp đầu. Janmaat và Stefan de Vrij, hai hậu vệ cùng khoác áo Feyenoord vào sân thế chỗ của Heitinga và van Rhijn, những người đã chơi không tốt và thường xuyên bị đối thủ khai thác còn Elia đảm nhận công việc của Robben ở tuyến trên. Như vậy, số cầu thủ của Feyenoord có mặt trên sân tăng lên con số 4 (đó là còn chưa kể Dirk Kuyt, Afellay và Ron Vlaar cũng từng khoác áo đội bóng này), một điều được xem là "kỳ lạ" bởi Van Gaal vốn "thân Ajax". Thực ra, kể từ ngày trở lại ĐTQG Hà Lan, nhà cầm quân 61 tuổi này không sử dụng "hàng Ajax" nhiều dù đó là đội bóng giàu truyền thống nhất nước và luôn sản sinh ra những tài năng bóng đá xuất sắc cho quốc gia.

Có vẻ mấy sự điều chỉnh này đã làm Hà Lan chơi khởi sắc hơn song vẫn chưa thể giành lại cục diện từ tay đội khách. Đức giữ vững được áp lực đáng kể lên cầu môn Vermeer nhưng mục tiêu chọc thủng lưới đội chủ nhà xem chừng không dễ hoàn thành, nhất là khi hàng phòng ngự của Oranje đã được củng cố. Phút 59, gương mặt mới toanh Marco van Ginkel vào thay Afellay. Đây chính là màn ra mắt màu áo ĐTQG của tiền vệ sinh năm 1992 (trẻ nhất trong đợt triệu tập lần này) đang thi đấu cho Vitesse. Thời gian cứ chầm chậm trôi và chẳng có vẻ gì là bàn thắng sẽ đến khi mà hai đội không thể đẩy cao được nhịp độ thi đấu (do thể lực chăng). Sự nhàm chán tăng dần, đặc biệt sau những màn "đưa qua đưa lại" mang tính ru ngủ cao giữa cầu thủ hai đội. Phải tới phút 72, Đức mới tiến hành thay cầu thủ đầu tiên khi Podolski thế chỗ của Gotze. Phút 77, Hà Lan tạo ra cơ hội rõ rệt nhất kể từ đầu trận. Trung vệ Janmaat khởi xướng đợt tấn công bài bản và chính anh là người vung chân dứt điểm từ pha nhả lại của Dirk Kuyt (đeo băng thủ quân ở trận này) nhưng đáng tiếc, Neuer đã kịp phản xa, đẩy bóng đi hết đường biên ngang.  Ngay sau đó, Elia "mắm môi mắm lợi" sút vọt xà trong tư thế không bị ai kèm và cách cầu môn chưa đến 15m. Phút 83, Hà Lan "chơi tennis" bằng đầu trong vòng cấm địa đội khách nhưng cũng chẳng tạo ra được nét khác biệt.

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu vẫn diễn ra đều đều một cách tẻ nhạt nhưng những phút trước đó chứ chẳng bên nào vùng lên được hòng kiếm bàn thắng mang tính quyết định. Pha bóng đáng kể cuối cùng là cú sút thiếu chuẩn xác của Reus trong khu vực 16m50. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của người chứng kiến bởi không còn phải xem một trận đấu quá buồn tẻ, không xứng đáng với tầm vóc vốn có.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Vermeer
, Martins Indi, Heitinga (Janmaat 46'), van Rhijn (Stefan de Vrij 46'), Vlaar, Robben (Elia 46'), Afellay (Van Ginkel 59'), De Jong, Van der Vaart (Emanuelson 71'), Kuyt, Schaken
Đức: Neuer, Howedes, Hummels, Lahm, Mertesacker, Gundogan, Lars Bender (Sven Bender 81'), Holtby (Roman Neustadter 87'), Gotze (Podolski 72'), Reus, Muller (Schurrle

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X