Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan sẽ tiến xa bằng sơ đồ mới 5-3-2?

Thứ Sáu 13/06/2014 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Do tiền vệ trụ cột Kevin Strootman dính chấn thương đầu gối và lỡ hẹn với World Cup 2014, HLV Louis van Gaal buộc phải để Hà Lan đá với sơ đồ chiến thuật 5-3-2 lạ lẫm thay vì 4-3-3 truyền thống. Liệu nước đi táo bạo này có thể giúp Cơn lốc màu da cam tiến xa ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất Brazil?

Căn cứ vào màn trình diễn của Hà Lan trong 2 trận giao hữu với Ghana và xứ Wales mới đây, người ta có thể kết luận rằng HLV Van Gaal đang đi đúng hướng, cho dù đội bóng của ông chưa thể làm hài lòng những CĐV khó tính. So với sơ đồ 4-3-3 vốn đã là thương hiệu của Hà Lan, sức tấn công của Cơn lốc cam trong sơ đồ mới đương nhiên không mạnh mẽ bằng.

 

Tuy nhiên, với 2 mũi nhọn có đẳng cấp đã được thừa nhận là Arjen Robben và Robin Van Persie, cộng thêm chuyên gia làm bóng Wesley Sneijder hỗ trợ ngay phía sau, ghi bàn không phải là vấn đề gì quá lớn với Hà Lan vào thời điểm này. Ở trận đấu với Ghana, nhờ hàng thủ đông người và sự xông xáo của bộ đôi tiền vệ đánh chặn De Jong và De Guzma, Hà Lan hầu như không để lộ khoảng trống trước khung thành và họ thường không mất nhiều thời gian để giành lại quyền kiểm soát bóng.

Theo giới phân tích, Ghana đương nhiên không có những cầu thủ sáng tạo như Tây Ban Nha, thế nên họ bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Hà Lan cũng là điều dễ hiểu (thua 0-1). Dẫu vậy, nói thế không có nghĩa sơ đồ 5-3-2 của Hà Lan là bất hợp lý và ẩn chứa nhiều rủi ro khi thầy trò HLV Van Gaal tham dự World Cup 2014. Đêm nay, Hà Lan sẽ gặp phải thử thách không dễ vượt qua là nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha.

Tuy được đánh giá cao, nhưng khi vấp phải bức tường phòng thủ dày đặc của Hà Lan, các cầu thủ tấn công Tây Ban Nha chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc tìm kiếm khoảng trống và tạo ra những tình huống đột biến. Trong trường hợp này, không loại trừ khả năng Tây Ban Nha sẽ phải triển khai bóng từ những đường chuyền dài vượt tuyến. Trên lý thuyết, lối đá này không thể gây khó dễ cho Hà Lan, bởi trong tay HLV Van Gaal đang có 3 trung vệ là Stefan de Vrij, Bruno Martin Indi và Ron Vlaar sở hữu thể hình lý tưởng cùng khả năng tranh chấp cực tốt.

Ở những trận giao hữu vừa qua, đúng là khả năng phối hợp của Hà Lan là không được tốt, đặc biệt là trước xứ Wales. Tuy nhiên, nhiều người lại không để ý đến chi tiết xứ Wales đã chủ trương chơi phòng ngự tiêu cực, với mục đích rõ ràng là hạn chế số bàn thua tới mức tối thiểu (dù vậy họ vẫn thua 0-2). Đây chính là lối đá khắc tinh của đồ 5-3-2, nhưng rất may cho Hà Lan là Tây Ban Nha và Chile lại theo đuổi triết lý tấn công chứ không có thói quen phòng ngự triệt để như xứ Wales.

Ở vòng bảng World Cup 2014, chỉ Australia là đội không có thói quen tấn công ào ạt. Phong cách của đội bóng xứ sở chuột túi có thể là trở ngại với Hà Lan, nhưng xét về đẳng cấp thì Australia vẫn còn kém Hà Lan một bậc. Tóm lại, với sơ đồ 5-3-2, Hà Lan có thể yên tâm bước vào World Cup 2014. Lúc này vẫn còn quá sớm để đánh giá về sức mạnh thực sự của Hà Lan. Nhưng với những người lạc quan, không biết chừng hệ thống chiến thuật mới sẽ là chìa khóa giúp Robben và các đồng đội của anh gặt hái được nhiều thành công trong mùa Hè này. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X