Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Gấu Nga" bất phân thắng bại "Những chiến binh Taegeuk"

Thứ Tư 18/06/2014 04:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Taegeuk Warriors (Những chiến binh Taegeuk) chính là biệt danh dành cho ĐTQG Hàn Quốc (Taegeuk là tên gọi chung dành cho các bài quyền biểu diễn trong môn Taekwondo, quốc võ của đất nước này do chính người Hàn Quốc sáng tạo ra và giờ rất phổ biến trên thế giới). Rạng sáng nay, dù thi đấu có phần trội hơn ĐT Nga, đặc biệt về mặt chiến thuật và mở được tỷ số trước sau sai lầm không thể tha thứ của thủ môn đối phương nhưng cuối cùng, Hàn Quốc chỉ có được 1 điểm. Người hùng đem về trận hoà cho quốc gia sẽ đăng cai VCK World Cup 2018 là tiền đạo kỳ cựu Kerzhakov.

Nga là đội tuyển duy nhất tham dự VCK World Cup 2014 mà toàn bộ 23 tuyển thủ đều đang chơi bóng ở trong nước. Với một nền bóng đá chỉ ở mức trung bình khá tại châu Âu thì đó không hẳn là điều tốt, bởi nếu được giao lưu, tiếp xúc với bên ngoài nhiều, đặc biệt là các quốc gia có trình độ phát triển cao (ít nhất trên khía cạnh giải VĐQG) như Anh, TBN, Đức, Italia thì tất yếu mặt bằng chung sẽ được nâng lên. Ngoài ra, một quốc gia chưa phải diện "ông lớn" trong môn thể thao vua mà xuất khẩu được nhiều cầu thủ thì cũng có nghĩa, quốc gia đó đang sở hữu hệ thống đào tạo tốt. Dẫu vậy, không vì thế mà được phép xem thường "Những chú gấu" đến từ xứ sở Bạch Dương vì họ đang được dẫn dắt bởi Fabio Capello, nhà cầm quân lão luyện, đáng kính bậc nhất làng túc cầu giáo hiện nay và từng giành không ít vinh quang ở cấp độ CLB (ở AC Milan, AS Roma hay Real Madrid). Nói một cách khác, "bố già" Don Fabio chính là ngôi sao sáng nhất ĐT. Lối chơi của "Gấu Nga" bây giờ mang đầy đủ đặc trưng của Capello. Họ thi đấu vô cùng kỷ luật, lối chơi phòng ngự phản công đầy chớp nhoáng. Đáng tiếc, ngay trước thềm World Cup, họ đã mất đi sự phục vụ của người đội trưởng mẫu mực Roman Shirokov do chấn thương.

Trong khi, đại diện của châu Á dù vẫn sở hữu trong đội hình không ít gương mặt đang chinh chiến tại châu Âu, nhưng đã yếu đi đáng kể, so với cách đây 4 năm khi họ xuất sắc vượt qua vòng bảng World Cup 2010. Hàn Quốc chỉ đoạt vé tới Brazil sau những lượt cuối cùng của vòng loại khu vực châu Á (chỉ hơn Uzbekistan về chỉ số phụ) nhưng World Cup 2014 là VCK World Cup thứ 8 liên tiếp mà họ tham dự. Trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, họ thua cả hai trận, trong đó có thất bại nặng nề 4-0 trước Ghana (tính rộng hơn, Hàn Quốc đã thua 4 trong 5 trận gần đây). Hong Myung-Bo, một huyền thoại của bóng đá Hàn Quốc, cũng mới chính thức nắm ĐTQG chưa đầy một năm nên chưa thể để lại nhiều dấu ấn vì cần thêm thời gian. Đặc biệt, hàng công của Hàn Quốc khá yếu và chơi rất tệ.

Để nghênh chiến Hàn Quốc, Capello đã quyết định đặt niềm tin vào lớp trẻ thay vì dàn cựu binh cao tuổi. Đây là lựa chọn đúng đắn vì các tuyển thủ Hàn Quốc sở hữu nền tảng thể lực vô cùng dồi dào, chẳng kém gì các đội tuyển châu Âu. Tại Nam Phi cách đây 4 năm, nhiều gương mặt của ĐT này đã chơi không biết mệt trong suốt cả trận và luôn hoạt động với cường độ cao. Tiền vệ Igor Denisov và tiền đạo Aleksandr Kerzhakov, hai cầu thủ đã ngoài 30 tuổi phải ngồi trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho tiền vệ Shatov và tiền đạo Kokorin đều thuộc thế hệ 9x. Tuy nhiên, hàng thủ Capello vẫn đề cao yếu tố kinh nghiệm khi toàn sử dụng những chiến binh dày dạn như Ignashevich, Berezutskiy, Yeshchenko (cùng trên 30 tuổi). Một gương mặt đáng chú ý khác của Nga là Yuri Zhirkov, tiền vệ từng có thời gian khoác áo Chelsea. Về phần ĐT Hàn Quốc, 6/11 cầu thủ trong danh sách xuất phát đang thi đấu tại châu Âu mà nổi bật nhất phải kể tới Park Chu-Young, tiền đạo thuộc biên chế Arsenal (nhưng hầu như không được ra sân),  Ki Sung-Yong (Swansea), Lee Chung-Yong, chủ lực của Bolton (đội bóng từng góp mặt ở Premier Legue nhưng nay đang chơi ở giải hạng nhất) hay Son Heung-Min, chân sút trẻ chơi khá nổi bật ở Leverkusen mùa vừa rồi.

Đúng như dự đoán và hoàn toàn nằm trong tính toán của Capello, Hàn Quốc đã chủ trương "lấy sức đè người" khi tận dụng ưu điểm về mặt thể lực hòng tạo ra sự áp đảo lên người Nga. Khoảng thời gian đầu, lối chơi này phát huy hiệu quả và nhiều phen, các tuyển thủ Nga tỏ rõ sự hụt hơi trong các pha tranh chấp tay đôi. Họ cũng là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút 11, trong đợt phản công nhanh, nhận bóng từ Koo Ja-Cheol, Son Heung-Min bứt tốc xộc thẳng vào trung tâm hàng thủ đối phương rồi kết thúc bằng cú sút vọt xà ngang trong gang tấc. Tuy nhiên, bằng sự lọc lõi và khôn ngoan do người thầy đáng kính truyền cho, Nga bắt đầu tìm ra cách khắc chế đối thủ. Những "chú gấu" tránh đối đầu trực diện với các "đấu sĩ" xứ Nhân sâm mà tiến hành phong toả theo phạm vi từng khu vực, cô lập theo nhóm, khiến sự liên kết giữa các vị trí trên hàng công Hàn Quốc bị chặt đứt.

Chính vì thế, sau cơ hội của Son Heung-Min, Hàn Quốc không còn đe doạ được cầu môn Akinfeev một lần nào nữa trong 30 phút đầu. Còn người Nga sau khi kiểm soát được tình hình và đưa đối thủ vào tầm khống chế, đã tiến hành ngay những đợt tấn công và được triển khai chủ yếu từ hai cánh với sự cơ động của Zhirkov, Samedov. Nhưng áp lực họ tạo ra là chưa đủ để buộc hàng thủ Hàn Quốc phải khuất phục. Phút 32, Ignashevich, thành viên nhiều tuổi nhất ĐT Nga tham dự World Cup 2014 (34 tuổi) và cũng sở hữu số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất (sắp tròn 100), đã thực hiện cú sút phạt tầm thấp hết sức khó chịu từ cự ly hơn 30m mà nếu thủ thành Jung Sung-Ryong không tập trung thì khó lòng phá nổi. Cần lưu ý rằng, tuy là một trung vệ nhưng Ignashevich sở hữu khả năng ghi bàn rất đáng gờm mà phần nhiều đến từ chấm đá phạt. Phút 35, Hàn Quốc trả lời bằng cú sút từ ngoài vòng cấm của Koo Ja-Cheol, sượt qua chân một hậu vệ Nga và trái bóng sau đó đã đi cách cột dọc chỉ vài chục cm trong sự thót tim của Akinfeev.

Thế giằng co được duy trì đến hết hiệp 1 nhưng chẳng bên nào ghi được bàn. Ngay đầu hiệp 2, trong một pha dâng lên tham gia phạt góc, thủ quân tuyển Nga, Berezutskiy đã bật cao đánh đầu trúng mép lưới phía ngoài. Trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn vì hai đội đều hiểu rằng giành được chiến thắng ở trận này sẽ tạo ra lợi thế không nhỏ trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp tại bảng H với ĐT Bỉ được đánh giá cao nhất và vừa có thắng lợi sít sao 2-1 trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng Algeria. Tiền vệ số 16 của Hàn Quốc, Koo Ja-Cheol tung ra liên tiếp hai cú sút xa đầy uy lực, buộc Akinfeev phải ra tay. Nhằm thổi luồng gió mới vào hàng công, HLV Hong Myung-Bo đã đưa chân sút đang thi đấu ở trong nước, Lee Keun-Ho vào thay Park Chu Young hoàn toàn biến mất trên hàng công từ đầu trận. Về phần ĐT Nga, Capello cũng tung "quân bài tẩy" Alan Dzagoev vào sân. Còn nhớ, ở VCK Euro 2012, tiền vệ mang áo số 10 đã ghi được 3 bàn cho Nga, thành tích đã giúp Torres đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" (có 6 cầu thủ cùng ghi được 3 bàn nhưng Torres hơn về chỉ số phụ: Số phút thi đấu trên sân ít hơn Mario Gomez của Đức sau khi cả hai cùng ngang bằng về số pha kiến tạo thành bàn, tiêu chí xét đến đầu tiên nếu như số bàn thắng ngang nhau).

Tuy vậy, sự hiện diện của tiền vệ khoác áo CSKA Moscow không thể mang lại khởi sắc cho tuyển Nga. Phút 67, Kombarov "đua đòi" sút xa với đối phương nhưng cú đá của anh không thắng nổi Jung Sung-Ryong. Dường như nhận thấy dấu hiệu không ổn của thủ thành Akinfeev khi phải đối mặt với các pha nã đạn tầm xa, Hàn Quốc rất chịu khó triển khai bài này và rốt cục, họ đã được nhận trái ngọt. Phút 68, trái bóng Brazuca được bắn đi từ đôi chân của Lee Keun-Ho ở khoảng cách gần 25m đã nhằm thẳng vào người Akinfeev. Tất nhiên, thủ thành số 1 nước Nga chẳng việc gì phải né tránh song chẳng rõ do trái bóng dành cho World Cup 2014 quá khó lường hay động tác bắt của Akinfeev không được chuẩn mà bóng đã vuột khỏi tay anh và chui vào lưới. Nói một cách khác, chính Akinfeev đã đẩy bóng vào lưới nhưng FIFA vẫn công nhận bàn thắng cho tiền đạo Hàn Quốc.

Phải mất vài phút đồng hồ, Akinfeev mới có thể trấn tĩnh và lấy lại tinh thần sau khi góp công lớn vào bàn thua của đội nhà. Nhưng tâm trạng của anh chỉ thực sự phấn chấn trở lại khi chứng kiến người đồng đội Kerzhakov gỡ hoà thành công. Vừa có mặt trên sân chưa được bao lâu, tiền đạo 31 tuổi khoác áo Zenit đã bình tĩnh xử lý bóng rồi sút vào lưới ở khoảng cách gần, sau một pha lộn xộn trong vòng cấm địa Hàn Quốc, xuất phát từ đợt tấn công của người Nga. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trước đó, bóng có vẻ đã trúng vào tay Yeshchenko. Dù vô tình nhưng trọng tài hoàn toàn có thể nổi còi. Có lẽ do ông và các trợ lý không nhìn thấy khoảnh khắc đó cũng như không tin lời phân trần của Hàn Quốc. Phút 84, Kim Bo-Kyung, tiền vệ khoác áo Cardiff City vừa tụt hạng Premier League mùa vừa rồi, có mặt trên sân. Đây chính là gương mặt được đích thân Park Ji Sung, một trong những danh thủ vĩ đại nhất bóng đá Hàn Quốc nhờ những thành công giành được ở Man Utd (cầu thủ châu Á đầu tiên vô địch Premier League và Champions League), tiến cử kế thừa chiếc áo số 7 mà anh để lại ở ĐTQG Hàn Quốc sau khi giải nghệ.

Song "truyền nhân của Park" cũng không tạo ra được sự khác biệt cho Hàn Quốc trong khi Nga cũng bất lực trong việc hạ gục Jung Sung-Ryong lần thứ hai dù đã dồn đội hình lên rất cao trong những phút cuối trận. Chỉ có được 1 điểm, cả Nga và Hàn Quốc vẫn ở vạch xuất phát tại bảng H trong khi Bỉ đã bứt phá. Cả hai sẽ còn phải gặp đối thủ được đánh giá cao nhất này nhưng để lọt vào vòng sau, chắc chắn họ sẽ phải vượt qua Algeria bằng mọi giá, thậm chí càng đậm càng tốt. Như thế chỉ cần hoà Bỉ thì coi như hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đội hình thi đấu
Nga:
Akinfeev; Yeshchenko, Ignashevich, Berezutskiy, Kombarov; Samedov, Fayzulin, Glushakov (Denisov 72'), Zhirkov (Kerzhakov 71'), Shatov (Dzagoev 59'); Kokorin.
Hàn Quốc: Jung Sung-Ryong; Yong Lee, Kim Yong-Gwon, Hong Jeong-Ho (Hwang Seok-Ho 72'), Yoon Suk-Young; Ki Sung-Yong, Han Kook-Young, Lee Chung-Yong, Koo Ja-Cheol; Park Chu-Young (Lee Keun-Ho 55'), Son Heung-Min (Kim Bo-Kyung 83')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X