Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ecuador thua đau Thuỵ Sĩ vào phút chót

Chủ Nhật 15/06/2014 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như đã xuất hiện trận hoà đầu tiên tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra trên đất Brazil thì ngay trước hồi còi mãn cuộc của trọng tài, Thuỵ Sĩ đã có được bàn thắng quyết định để hoàn tất cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục. Trước đó, họ đã bị đối thủ Ecuador dẫn bàn và phải rất nỗ lực, mới san bằng được tỷ số.

Rơi vào bảng đấu gồm ĐT Pháp nằm ở đẳng cấp hoàn toàn khác còn Honduras được đánh giá yếu nhất VCK World Cup 2014 nên cả Thuỵ Sĩ lẫn Ecuador đều hiểu rằng đội nào giành thắng lợi trong trận đối đầu trực tiếp đồng thời cũng là trận ra quân của cả hai ở VCK World Cup 2014 sẽ gần như có thể chạm tới tấm vé tham dự vòng 1/8. Đội tuyển đến từ xứ sở đồng hồ được đánh giá nhỉnh hơn một chút nhờ dàn tuyển thủ trẻ trung được dẫn dắt bởi Ottmar Hitzfeld, một nhà cầm quân cáo già từng hai lần vô địch Champions League (tại Dortmund và Bayern). Tại vòng loại khu vực châu Âu, Thuỵ Sĩ đã đạt thành tích bất bại (7 thắng, 3 hoà) và chỉ để thủng lưới đúng 5 bàn. Tuy nhiên, Ecuador cũng rất đáng gờm. Ở vòng loại khu vực Nam Mỹ, họ đã xuất sắc xếp trên cả Uruguay được đánh giá cao hơn. Ecuador đương nhiên khá thân thuộc với khí hậu tại Brazil chứ chẳng "bỡ ngỡ" như Thuỵ Sĩ.

Đại diện của châu Âu đã ra sân với nòng cốt là những cầu thủ đang chơi bóng tại Bundesliga như thủ môn Benaglio (Wolfsburg), trung vệ Djourou (từng khoác áo Arsenal và hiện thi đấu tại Hamburg), hậu vệ trái Ricardo Rodriguez (cùng CLB với Benaglio), các tiền vệ công Shaqiri, Xhaka, Stocker và trung phong cắm

Drmic. Nếu như mặt trận tấn công hoàn toàn thuộc về các gương mặt chinh chiến tại Đức thì tuyến giữa lại do bộ đôi chiến binh thi đấu tại Italia (Behrami - thủ quân Gokhan Inler) phụ trách. Về phần ĐT Ecuador thì cánh chim đầu đàn đồng thời đeo băng đội trưởng không thể là ai khác ngoài tiền vệ cánh hiện khoác áo Man Utd, Antonio Valencia. Ngoài ra, cần phải nhắc đến
Caicedo, tiền đạo từng có thời gian khoác áo Man City. HLV Reinaldo Rueda đã phần nào gây sốc khi đưa ra sân Gruezo, tiền vệ mới 19 tuổi đôi lần khoác áo ĐTQG và đang thi đấu tại Stuttgart (Đức).

Thuỵ Sĩ đã phần nào áp đặt được lối chơi ngay sau tiếng còi khai cuộc và tạo được sức ép đáng kể lên khung thành Ecuador song chưa thể có được cơ hội rõ rệt nào bởi sự vững chãi và kiên cố của bức tường phòng ngự được dựng lên trước cầu môn. Tuy không tiếng tăm bằng Shaqiri ("Messi của Thuỵ Sĩ" đang khoác áo Bayern Munich) và ít hơn 1 tuổi nhưng Xhaka (sinh năm 1992) mới được xem là linh hồn trong lối chơi của Thuỵ Sĩ, được ví với Juan Roman Riquelme, nhạc trưởng một thời của ĐTQG Argentina. Phút 13, tiền vệ đeo áo số 10 này đã tung ra cú sút xa đầy uy lực nhưng không thật sự chính xác. Vài phút sau, tới lượt Shaqiri lên tiếng bằng một cú sút cũng từ ngoài vòng cấm và lần này, trái bóng đã đi trúng đích, chỉ có điều không gây khó khăn nào cho thủ thành Dominguez.

Kể từ đầu trận, với lối đá khá đơn giản (chủ yếu là bài chạy dọc biên rồi tạt vào trong, tận dụng ưu thế về mặt thể lực), Ecuador rất hiếm hoi áp sát được vòng cấm địa Thuỵ Sĩ, chưa nói gì đến đe doạ Benaglio song chính họ mới là đội mở được tỷ số của trận đấu. Phút 23, từ chấm đá phạt bên cánh phải, W.Ayovi treo bóng vào phía trong và Valencia (nhưng là Enner chứ không phải Antonio) đã chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu hiểm hạ gục Benaglio. Còn nhớ, tiền đạo 25 tuổi đang thi đấu ở Mexico này cũng từng chọc thủng lưới ĐT Anh trong trận giao hữu chuẩn bị cho VCK World Cup 2014 diễn ra hồi đầu tháng này (hoà 2-2). Bị dẫn bàn, Thuỵ Sĩ càng phải đẩy cao đội hình và ra sức uy hiếp cầu môn nhưng mọi sự chẳng có gì biến chuyển. Có một chi tiết rất đáng lưu ý là rất nhiều tuyển thủ quốc gia Thuỵ Sĩ mang gốc gác của ... nước khác (tức là hoặc sinh ra trong một gia đình nhập cư hoặc chuyển đến sinh sống tại Thuỵ SĨ từ khi còn nhỏ). Chẳng hạn trong danh sách xuất phát có thể kể ra Johan Djourou (gốc Bờ Biển Ngà), Rodriguez (gốc TBN), Xhaka, Behrami (cùng gốc Albania), Shaqiri (gốc Nam Tư cũ) hay Drmic (gốc Croatia).

Cho đến hết hiệp 1, mặc cho hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và không ngừng nghỉ tấn công nhưng những gì mà Thuỵ Sĩ làm được vẫn chỉ dừng lại ở các tình huống sút xa. Nổi bật nhất là tình huống ở phút 36 khi thủ quân Gokhan Inler bắn phá với cú đá hóc hiểm từ cái chân trái và phải rất nỗ lực, Dominguez mới đẩy được bóng ra ngoài. Khoảng thời gian cuối, tận dụng Thuỵ Sĩ mải mê tấn công, Ecuador đã có vài pha đe doạ đủ làm các CĐV Thuỵ Sĩ phải giật mình. Đó là cú sút căng của Montero bị Djourou chặn đứng và màn đột nhập vòng cấm của Caicedo cũng bị chặn lại bởi Lichtsteiner. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, khi mà nhiều khán giả còn chưa kịp ổn định lại chỗ ngồi, Thuỵ Sĩ đã tìm được bàn gỡ. Vừa vào sân chưa được bao lâu và ở lần chạm bóng đầu tiên, Admir Mehmedi, một cầu thủ khác đang thi đấu tại Đức (Freiburg) và mang gốc Macedonia (một quốc gia tách ra từ Liên bang Nam Tư cũ), đã đón chính xác quả phạt góc của Rodriguez rồi đánh đầu cận thành, không cho Dominguez một cơ hội nào. Đó mới là bàn thứ 2 của tiền đạo sinh năm 1991 này trong màu áo ĐTQG Thuỵ Sĩ.

Khá bất ngờ sau khi bị gỡ hoà, Ecuador lại có xu hướng dồn lên hòng giành lại những gì vừa mất, khiến trận đấu trở nên sôi nổi hơn bởi Thuỵ Sĩ tất nhiên chưa thể cảm thấy hài lòng. Phút 58, Enner Valencia dũng mãnh dẫn bóng ngang ở trung lộ trước khi vung chân dứt điểm kỹ thuạt và trái bóng đã sạt qua xà ngang trong ánh mắt tuyệt vọng của Benaglio. Phút 65, Behrami để mất bóng rất nguy hiểm bên phần sân nhà, giúp Jefferson Montero được dịp đột nhập vòng cấm địa và kết thúc bằng cú sút chìm ở góc hẹp, buộc Benaglio phải trổ tài. Vài phút sau, tiền đạo rất đói bóng từ đầu trận, Drmic đã làm tung lưới Ecuador song đáng tiếc, lá cờ bên ngoài đường piste đã được phất lên báo lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì trước khi bóng tìm đến vị trí của Drmic thì nó đã sượt qua chân một hậu vệ Ecuador (nhưng tính từ thời điểm Xhaka thực hiện đường chuyền thì Drmic đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Ecuador). Trước kia ở những tình huống như vậy thì tư thế của Drmic được coi là hợp lệ (bởi người chạm bóng cuối cùng không phải đồng đội của anh) tuy nhiên theo luật việt vị mới của FIFA thì nếu một cầu thủ đối phương chỉ vô tình chạm bóng chứ không phải cố tình (chẳng hạn chuyền về) thì trọng tài vẫn phải thổi việt vị. Điều này đã từng xảy ra ở trận Mexico - Cameroon tại bảng A cách đây vài hôm khi Dos Santos của Mexico cũng bị từ chối 1 bàn thắng khi dứt điểm ở tư thế việt vị và trước đó, trái bóng đã sượt qua đầu một cầu thủ Cameroon. 

Phút 74, Shaqiri tăng tốc đột phá vòng vây nhưng đến pha dứt điểm, anh chỉ có thể sút trúng phần lưới bên ngoài. Dấu hiệu xuống sức của ĐT Thuỵ Sĩ khi phải thi đấu giữa thời tiết nóng, ẩm của Brazil liên tục được thể hiện song họ vẫn gắng gượng chiến đấu. Phút 82, họ được hưởng quả đá phạt sát vạch 16m50 và Shaqiri tiếp tục để lại thất vọng với cú sút trúng hàng rào chắn. Hẳn tiền vệ của Bayern phải cảm thấy tự hổ thẹn khi vài phút sau, chứng kiến đối thủ Arroyo (đang chơi bóng tại Mexico, một quốc gia yêu thích của nhiều tuyển thủ Ecuador) tung ra cú sút phạt ở cự ly xa hơn nhưng lại trúng đích và nếu Benaglio không chơi tập trung thì mành lưới chắc chắn đã phải rung lên. Những tưởng, trận đấu khép lại vớ dởi kết quả hoà 1-1 thì đúng vào những giây cuối cùng khi trọng tài đã đưa sẵn còi lên môi, tiền đạo vào sân thay người Seferovic đã mang về bàn thắng quý hơn vàng cho Thuỵ Sĩ. Đầu tiên, cần phải trách cứ Arroyo với pha xử lý quá dở trong vòng cấm địa Thuỵ Sĩ sau pha kiến tạo hiếm hoi của đội trưởng Valencia trong trận đấu (thay vì dứt điểm tìm kiếm kiếm bàn thắng khi thời cơ rất rộng mở, anh chàng này lại chọn giải pháp dẫn bóng và bị một hậu vệ đối phương truy cản chính xác). Không chần chừ, Thuỵ Sĩ triển khai ngay đợt tấn công và dù "thở không ra hơi", Behrami vẫn đưa được bóng lên phía trên, Chốt lại, Rodriguez có đường căng ngang miễn chê từ cánh trái cho Seferovic và tiền đạo của Sociedad không thể bỏ lỡ bởi đứng quá gần cầu môn.

Phải chăng cái dớp "chưa bao giờ hoà tại các VCK World Cup" vẫn chưa chịu buông tha Ecuador (trước World Cup 2014, họ đã chơi 7 trận tai 2 kỳ WC 2002, 2006 và có kết quả: 3 thắng, 4 thua), khiến họ phải đón nhận bi kịch quá đau đớn và cơ hội vượt qua vòng bảng chẳng còn bao nhiêu. Còn Thuỵ Sĩ chỉ cần giải quyết nốt Honduras là hoàn thành mục tiêu đề ra tuy nhiên, HLV Hitzfeld sẽ cần phải điều chỉnh hàng công bởi đã chơi không tốt ở trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Thuỵ Sĩ:
Benaglio; Lichtsteiner, Von Bergen, Djourou, Rodriguez; Inler, Xhaka; Behrami, Stocker (
Mehmedi 46'), Drmic (Seferovic 75'); Shaqiri
Ecuador: Dominguez; Guagua, Erazo, Paredes, Noboa; Montero (Rojas 76'), W. Ayovi, Gruezo, A. Valencia, E. Valencia; Caicedo (M.Arroyo 70')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X