Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-1 Algeria: "Xe tăng" lê lết vào tứ kết sau 120 phút khổ sở

Thứ Ba 01/07/2014 02:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn biết "Xe tăng" Đức sẽ không dễ đè bẹp "cáo sa mạc" Algeria nhưng hoá ra, trận chiến khó khăn và mất sức hơn rất nhiều so với sự tưởng tượng của thầy trò Joachim Loew. Phải đến đầu hiệp phụ thứ nhất, Đức mới có thể hạ gục nổi "bức tượng" Mbolhi nơi khung gỗ nhờ công của Schurrle. Trước đó, trong 90 phút thi đấu chính thức, họ chẳng những không ăn hiếp được đối thủ thua kém nhiều bậc mà nhiều thời điểm còn bị Algeria lấn lướt bằng sự tự tin và tinh thần tuyệt vời. Đến cuối hiệp phụ thứ hai, hai bên thi nhau ghi bàn nhằm làm tăng sự hấp dẫn cho trận đấu chứ cục diện không thể xoay chuyển.

Lẽ ra, trận đấu này đã chẳng thu hút sự quan tâm nhiều đến thế của dư luận bởi đơn giản Algeria thua xa một trời một vực so với Đức nếu như cách đây 32 năm, không xảy ra một trong những sự kiện đáng xấu hổ nhất của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại World Cup 1982, Đức đã ngấm ngầm bắt tay Áo ở trận đối đầu trực tiếp tại vòng bảng để loại Algeria ra khỏi giải đấu. Trước đó, Algeria đã gây sốc cho toàn thế giới khi đánh bại Đức (thực ra là Tây Đức cũ), lúc đó tham dự giải với tư cách nhà ĐKVĐ châu Âu và sở hữu dàn sao thượng hạng, bằng tỷ số 2-1. Đó vẫn được xem là một trong những kết quả bất ngờ nhất trong suốt chiều dài tồn tại của World Cup. Cần lưu ý rằng, trước trận, nhiều tuyển thủ Đức đã tự tin khẳng định họ chỉ cần "vừa đá vừa chơi" cũng có thể dư sức hạ nhục Algeria và chính sự chủ quan khinh địch đó đã khiến Mannschaft phải trả giá quá đắt, nhận lấy thất bại nhục nhã bậc nhất trong lịch sử tham dự VCK World Cup. Thế nhưng, thay vì cố gắng vãn hồi lại danh dự, Đức lại khiến hàng triệu CĐV nhà phải giận dữ khi cùng Áo diễn một vở kịch tồi hòng tiễn Algeria về nước. Sau khi Đức có bàn thắng từ phút thứ 10, hai đội chỉ chuyền đi chuyền lại như đá tập và gần như không hề có ý định tấn công về cầu môn đối phương. Hệ quả tất yếu: Tỷ số 1-0 được duy trì được hết trận như kế hoạch của cả hai và dĩ nhiên, Algeria phải xách valy về nước trong nỗi đắng cay khó nuốt trôi. Sau trận đấu bị dàn xếp thô thiển đó, FIFA đã không thể mãi bảo thủ được nữa và quyết định kể từ World Cup 1986, hai trận cuối của từng bảng phải diễn ra cùng giờ nhằm tránh các tình huống tương tự. Điều luật đó vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay.

Andre Schurrle đóng vai người hùng đem về bàn thắng mang tính quyết định cho người Đức
Andre Schurrle đóng vai người hùng đem về bàn thắng mang tính quyết định cho người Đức

Hiện giờ, người Algeria dường như vẫn còn nhớ như in "mối hận 1982" song đánh bại Đức để trả sòng phẳng món nợ năm xưa đâu phải nhiệm vụ dễ dàng, thậm chí ngoài tầm với, bất chấp Algeria đã thể hiện không tồi từ đầu World Cup 2014. Không có ngôi sao nào trong đội hình nhưng ở vòng bảng, đoàn quân của HLV Vahid Halilhodzic đã thể hiện được sức chiến đấu kiên cường cùng những kỹ năng toàn diện. Nếu như ở trận gặp Bỉ, Algeria cho thấy trình độ tổ chức phòng ngự rất tốt cùng những đòn phản công nhuần nhuyễn thì tới trận gặp Hàn Quốc và Nga, "cáo sa mạc" lại thể hiện lối chơi tấn công tưng bừng, ghi tới 5 bàn (lần đầu tiên trong lịch sử có 1 đội châu Phi ghi 4 bàn trong 1 trận đấu ở World Cup). Song Đức đáng sợ gấp nhiều lần so với mấy đối thủ Algera đã chạm trán. Thầy trò Joachim Loew tới Brazil với tư cách một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Ở vòng bảng, tuy chưa hề bung hết sức, lộ hết bài, đoàn quân của Joachim Loew vẫn dễ dàng đè bẹp Bồ Đào Nha tới 4-0 rồi hạ gục Mỹ, vốn chơi tử thủ để kiếm một điểm. Ngay cả khi bị Ghana cầm hòa, Đức vẫn chơi bài bản và có đường nét. Vào lúc này, Mannschaft sở hữu dàn cầu thủ vô cùng đồng đều, đều đang trong thời kỳ đỉnh cao phong độ hoặc trẻ trung giàu triển vọng nhất hành tinh. Nếu thích, Đức có thể tung ra sân hai đội hình mạnh ngang ngửa nhau đồng nghĩa, mọi cầu thủ "chính thức" đều có dự bị thay thế vô cùng xứng đáng.

Trận này, HLV Loew vẫn áp dụng sơ đồ chiến thuật "số 9 rưỡi" hay "không tiền đạo chính hiệu". Thực ra, với việc chỉ mang tới Brazil một trung phong duy nhất mà lại thuộc diện "tuổi cao sức yếu" (Miroslav Klose) nên cách bố trí này chắc chắn sẽ thường xuyên xuất hiện bởi đơn giản, Klose, danh thủ đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành "tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup", chỉ thích hợp cho vai trò "dự bị chiến lược" mà thôi. Thomas Muller, cầu thủ cực kỳ có duyên với World Cup khi đã có 9 bàn chri sau 2 kỳ tham dự, vẫn sẽ chơi cao nhất và hỗ trợ cho anh là "song nhạc trưởng" Mesut Ozil - Mario Gotze. Phía xa xa, cặp đôi khoác áo Bayern Munich, Bastian Schweinsteiger và Toni Kroos hứa hẹn liên tục dâng lên tham gia tấn công khi mà phía dưới vẫn còn thủ quân Phillip Lahm án ngữ trước hàng thủ. Trung vệ Matt Hummels bất ngờ bị cúm nên không thể tham dự trận đấu, buộc Loew phải sử dụng Mustafi, cầu thủ được triệu tập vào phút chót thay thế cho Marko Reus dính chấn thương, ở vị trí hậu vệ trái còn Boateng được kéo vào trong đá cặp với Mertesacker.

Với thực lực vượt trội, Đức không khó chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận sau tiếng còi mãn cuộc, nhất là khi Algeria lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công, sự lựa chọn phù hợp nhất đặc biệt trong bối cảnh Algeria sở hữu những cầu thủ tấn công đầy tốc độ như Slimani, Feghouli hay Taider trong khi hàng thủ Đức vốn xoay sở khá chậm chạp, lại thiên về xử lý bóng bằng đầu óc chứ không phải sức mạnh. Quả thật, khoảng thời gian đầu trận, Đức đã được cảm nhận đầy đủ sự nguy hiểm tiềm tàng của đối thủ từ các đợt lên bóng chớp nhoáng nhưng may mắn, hết Neuer cho đến Mertesacker đã đưa ra quyết định cản phá chuẩn xác, giải vây cho cầu môn. Dĩ nhiên, muốn phản công "ngon" thì trước tiên Algeria phải thủ vững và họ đã phần nào chặn đứng được sức tấn công vũ bão của "cỗ xe tăng". Người Đức gần như không tiếp cận nổi khu vực cấm địa và mãi tới phút 14, mới có nổi tình huống nguy hiểm đầu tiên nhưng cũng chỉ là một pha sút xa của Schweinsteiger bị thủ thành Mbolhi đẩy ra.

algeria đức
Trong hiệp 1, thủ môn Neuer đã phải thi đấu như một trung vệ quét khi liên tục lao ra vòng cấm địa dùng chân phá bóng.

Trong khi, với sự hưng phấn cao độ, lại được tiếp thêm tự tin và động lực khi hoá giải được sức mạnh của ông lớn châu Âu, Algeria vẫn tiếp tục chứng tỏ khả năng phản công cực sắc sảo. Phút 17, từ cánh trái, Ghoulam thực hiện đường chuyền khó chịu vào phía trong cho Slimani băng xuống đánh đầu tung lưới Neuer nhưng may cho Đức, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Dù trọng tài đã xử lý đúng song đây vẫn là lời cảnh báo cho hàng thủ Đức. Vài phút sau, vẫn là hậu vệ trái đang khoác áo Napoli tại Serie A tự tin đột nhập vòng cấm rồi thực hiện cú dứt điểm ở góc hẹp nhưng trái bóng bay cao hơn xà ngang. Sau 1/3 thời gian thi đấu, Algeria vẫn là đội để lại ấn tượng tốt đẹp hơn. Binh đoàn xanh lá cây tỏ ra không thua kém bao nhiêu so với đại gia từng 3 lần VĐTG, quan trọng họ đã chiến đấu không chút sợ hãi, e ngại. Phút 29, Neuer thêm một lần phải rời khỏi khu vực cấm địa do mình quản lý hòng ngăn chặn từ trong trứng nước đợt tấn công khó chịu của đối thủ.

Chính xác phải đến cuối hiệp 1, đẳng cấp và thanh danh của Đức mới bắt đầu được khẳng định. Mannschaft đã tạo áp lực tốt hơn lên cầu môn đối phương và số cơ hội nguy hiểm tăng dần. Muller đã có pha đánh đầu ra ngoài sau quả tạt bên cánh trái của Mustafi và tiếp đó, Ozil tung ra cú sút xa dù không mạnh và cũng chẳng hiểm nhưng vẫn khiến Mbolhi lao đao. Đặc biệt phút 41, từ cự ly khoảng 25m Toni Kroos thực hiện cú đá tầm thấp rất căng, buộc thủ thành Algeria phải đổ người ngăn chặn và Gotze lập tức ập vào sút bồi song Mbolhi kịp định thần để phản xạ nhanh nhạy đẩy bóng ra ngoài. Dù phải dồn lực phòng ngự song Algeria vẫn có thể tung ra được đòn đáp trả thích đáng khi cú ra chân từ ngoài vòng cấm của Mostefa đưa bóng trúng vào người Boateng rồi đi ra ngoài trong bối cảnh Neuer đã mất phương hướng.

Ngay đầu hiệp 2, Loew đã sớm điều chỉnh nhân sự khi Andre Schurrle vào sân thay cho Mario Gotze nhằm tăng cường tốc độ cho hàng công. Quả thực, sự có mặt của cầu thủ đang khoác áo Chelsea đã thổi luồng sinh khí mới vào Mannschaft. Chính anh đã mang lại tình huống đáng kể đầu tiên của hiệp 2 khi dũng mãnh lao vào vòng cấm, làm hậu vệ Algeria bối rối và kết thúc bằng cú sút đập vào chân Halliche. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Kroos có đường chuyền đẹp vào trong cho Mustafi bật cao đánh dầu uy lực song đáng tiếc, trái bóng lại bay đến đúng vị trí của Mbolhi nên bị tóm gọn dễ dàng. Sức ép dồn dập đổ về khung thành Algeria và hàng thủ đội tuyển vùng Bắc Phi phải căng sức chống đỡ. Những lúc như vậy, hầu như toàn bộ đội hình đều tập trung bên phần sân nhà song ngay khi có thời cơ thì 5-6 cầu thủ đều lao lên hòng tạo ra thế phản công. Cách chơi này tiêu tốn rất nhiều sức, lại đòi hòi sự tập trung cao độ của từng vị trí nhưng nó vẫn phát huy hiệu quả.

duc algeria
 

Phút 57, từ cú nhả bóng của Muller, thủ quân Lahm tung ra cú cứa lòng đầy kỹ thuật ở cự ly hơn 20m và chỉ có sự xuất sắc mới giúp Mbolhi cứu nguy thành công khi bay người vươn tay chạm vừa đủ để trái bóng phi ra ngoài. Sau khoảng thời gian dồn ép, chẳng rõ vì sao Đức lại chơi chùng xuông, giúp Algeria thoát khỏi cảnh "tức ngực", "khó thở" do bị "siết chặt vòng kim cô". Phút 70, Mustafi bị chấn thương sau một tình huống phòng ngự và không thể tiếp tục thi đấu, buộc Joachim Loew phải đưa Khedira vào sân, trả đội trưởng Lahm về cánh phải quen thuộc còn Khedira quán xuyến tuyến giữa cùng Schweinsteiger. Phút 74, sau vài nhịp xử lý bóng, Slimani co chân nã đạn từ cự ly hơn 20m nhưng quá đơn giản cho thủ thành số 1 nước Đức.

Thời gian trôi về những phút cuối và Đức buộc phải lấy lại nhịp độ tấn công hòng ghi bàn thắng bằng mọi giá, không để trận đấu rơi vào hiệp phụ mà nền tảng thể lực dồi dào của Algeria là lợi thế không nhỏ. Phút 82, Khedira phất đường chuyền chuẩn xác vào vòng cấm địa cho Muller bật nhảy đánh đầu nhưng một lần nữa, không chiến thắng được đôi bàn tay nhựa của Mbolhi. Pha sút bồi sau đó của Schurrle lại thiếu lực, khiến đội trưởng Haliche phá ra không mấy khó khăn. Sóng gió vẫn không ngừng nổi lên nơi vòng cấm địa Algeria cho đến hết 90 phút thi đấu chính thức song các học trò của Joachim Loew quá thiếu cái duyên với cầu môn đối phương hay chính xác hơn, khâu dứt điểm có vấn đề. Cơ hội đáng kể cuối cùng cần phải nhắc tới là cú lắc đầu kỹ thuật của Schweinsteiger và Mbolhi thêm một dip được trổ tài.

Vậy là, hai đội phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Nhưng ngay phút 92, Đức đã có được điều mình cần. Thomas Muller nỗ lực dẫn bóng rồi căng ngang vào trong từ chếch bên cánh trái của vòng cấm địa và Schurrle kịp băng vào tiếp ứng. Dù động tác dứt điểm của tiền vệ 23 tuổi này không được như ý song vẫn làm mành lưới Mbolhi phải rung lên, thậm chí khá đẹp mắt. Giờ đây, đương nhiên Algeria không thể phòng ngự - phản công mà buộc phải chủ động tấn công hòng vớt vát lại hy vọng làm nên bất ngờ nhưng Đức thừa bản lĩnh, trình độ lẫn kinh nghiệm để ứng phó trong những tình huống như thế này. Họ chuyển sang lối chơi chậm rãi, chắc chắn, tập trung vào kiểm soát chặt trung tuyến để ngăn Algeria có cơ hội bật lại. Cùng với đó, Đức tận dụng tối đa khoảng trống được tạo ra khi đối thủ dâng cao để tung đòn quyết định. Phút 98, Muller loại bỏ Mostefa rồi cứa lòng nhằm về góc xa ở cự ly hơn 20m và trái bong suýt bay trúng đích.

Cầu thủ Algeria thất vọng khi không thể làm nên cuộc lật đổ vĩ đại
Cầu thủ Algeria thất vọng khi không thể làm nên cuộc lật đổ vĩ đại

Algeria có câu trả lời đầu tiên trong hiệp phụ với cú dứt điểm chệch cầu môn trong gang tấc của Mostefa, cầu thủ đang chơi bóng tại Pháp cho Ajaccio. Cần nhớ rằng do khoảng cách địa lý cũng như những mối quan hệ trong lịch sử (Algeria từng là thuộc địa của Pháp) mà rất nhiều tuyển thủ Algeria hiện nay từng sinh ra, lớn lên hoặc được đào tạo, trưởng thành trong môi trường bóng đá Pháp. Không những vậy, huyền thoại Zinedine Zidane và ngôi sao sáng nhất ĐT Pháp hiện nay, Karim Benzema xuất thân từ một gia đình Algeria di cư. 15 phút còn lại của hiệp phụ thứ hai, Algeria dồn lên trong vô vọng nhưng khi mà thể lực đã suy giảm đáng kể thì các chiến binh sa mạc càng khó thoát khỏi vòng vây muôn trùng do đối thủ thiết lập ra. Không những vậy mành lưới của Algeria còn phải rung lên lần thứ hai sau cú dứt điểm quyết đoán của Mesut Ozil. Trước đó, Schurrle đã kết thúc rất hờ hững và thiếu trách nhiệm dù khung thành phía trước chỉ còn hai bóng áo xanh trấn giữ (không có thủ môn) nhưng nhờ vậy, tiền vệ khoác áo Arsenal mới có thể lần đầu lập công ở World Cup 2014.

Tuy nhiện, trận đấu chưa dừng lại ở đây. Phút 120+1, hàng thủ Đức rất hờ hững trước một quả tạt khó chịu từ cánh phải, tạo điều kiện cho cầu thủ vào sân thay người đang chơi bóng ở quốc gia láng giềng Tunisia, Djabou nhẹ nhàng đánh bại Neuer với cú sút chéo góc. Dù sao, bàn thắng này chỉ tăng thêm chút kịch tính cho trận đấu mà thôi bởi ngay sau đó, tiếng còi kết thúc đã vang lên. Dẫu khó nhọc không kém gì Pháp ở trận đấu trước đó nhưng Đức vẫn thắng khá xứng đáng, qua đó bảo toàn được số lượng đội mạnh ở tứ kết khi chưa có một đội tuyển nào được đánh giá thấp hơn làm nên chuyện. Đây là lần thứ 16 liên tiếp, Đức giành quyền vào chơi tứ kết ở World Cup, một kỷ lục cho thấy sức mạnh và sự ổn định của những "cỗ xe tăng". Chỉ có điều, với thể lực bị hao mòn khá nhiều, chắc chắn Đức sẽ gặp vô vàn khó khăn trong cuộc đại chiến với người Pháp để giành giật một vị trí trong Top 4 đội tuyển mạnh nhất giải nhưng nếu thành công, Die Mannschaft sẽ trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử 4 lần liên tiếp dự bán kết World Cup.  Còn Algeria hoàn toàn ra về trong tư thế ngẩng cao đầu vì đã chơi một trận ra trò và không quá chênh lệch so với ông lớn hùng mạnh của bóng đá thế giới.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer, Howedes, Mertesacker, Boateng, Mustafi (Khedira 70'), Schweinsteiger (Kramer 112'), Ozil, Muller, Lahm, Kroos, Gotze (Schurrle 46')
Algeria: Mbolhi; Ghoulam, Belkalem, Halliche (Bougherra 97'), Mandi; Lacen, Soudani (Djabou 100'), Taider (Brahimi 79'), Mostefa, Feghouli; Slimani

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X