Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐTQG Tây Ban Nha: “Con quái vật” đói danh hiệu

Thứ Bảy 22/06/2013 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đá với đội hình nào, Tây Ban Nha cũng luôn như một “con quái vật” đối với các đối thủ. Để gặt hái thành công và ngự trên đỉnh cao nhiều năm liên tiếp, điểm nhấn lớn nhất của “La Roja” là luôn duy trì khát vọng chiến thắng.

Trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, thành công không bao giờ tồn tại mãi mãi. Chu kỳ thành công của bất kỳ tập thể nào cũng chỉ kéo dài một thời gian nhất định. Ngay cả một đội bóng phi thường rồi cũng đánh mất động lực chiến đấu, sau khi đã nếm trải vinh quang. Nhưng Tây Ban Nha thì khác.

TBN luôn khát khao chiến thắng
TBN luôn khát khao chiến thắng

Đơn giản hóa thành công

Năm 2008, đội bóng luôn bị gán cho cái danh xấu “ông vua vòng loại” lần đầu tiên trở lại với đỉnh vinh quang sau nhiều thập niên. Sau vinh quang trên đất Áo - Thụy Sĩ, nhiều người vẫn chưa tin rằng đó là điểm khởi đầu của một đội bóng vĩ đại, và sẽ thống trị thế giới trong nhiều năm sau.

Những ai nghi ngờ chu kỳ chiến thắng của “La Roja” đã nhận được câu trả lời từ thành tích của họ. Chưa bao giờ trong lịch sử thành lập, “Cơn cuồng phong đỏ” (La Furia Roja) được nhắc đến nhiều như 5 năm nay. Người ta nói đến đội bóng xứ bò tót vì tôn trọng, và tất nhiên không thiếu phần sợ hãi. TBN đã biến thành chuẩn mực cho nhiều đội bóng hướng đến, và đánh bại họ là một điều gì đó rất kỳ diệu.

Với “La Roja”, chiến thắng luôn đến một cách dễ dàng. Nói một cách khác, người TBN đang đơn giản hóa chiến thắng, đơn giản hóa những vinh quang. Sau EURO 2008 là chức vô địch thế giới, và chuỗi ngày vinh quang được tiếp nối bằng danh hiệu EURO 2012. Trong lịch sử, không có một ĐTQG nào giành “Triplete” như người TBN.

TBN được lấy để ví với nhiều tập thể hùng mạnh trong quá khứ, nhưng một điều chắc chắn là tất cả đều giành danh hiệu một cách khó nhọc, chứ không dễ dàng theo cách mà “La Roja” đang làm. Brazil của giai đoạn 1970? Đó có thể là một tập thể mạnh, nhưng không giành được nhiều thắng lợi và danh hiệu như đội bóng xứ bò tót.

“Con quái vật” khát danh hiệu

Ở tầm quốc tế, những thành viên TBN không kém đồng nghiệp nào về danh hiệu, nếu không muốn nói là trội hơn. Rất nhiều cầu thủ đang khoác áo “La Roja” cũng nằm trong nhóm giành được nhiều vinh quang nhất ở cấp CLB. Tuy vậy, những vinh quang ấy không làm giảm động lực và khát vọng chiến đấu của họ.

Một dẫn chứng nhỏ: có 13 tuyển thủ TBN đang có mặt ở Brazil đã dự Confed Cup 2009, World Cup 2010 và EURO 2012 - ba giải đấu gắn với HLV Vicente Del Bosque. Con số này nói lên điều gì? Phần lớn các cầu thủ của Del Bosque không biết đến những kỳ nghỉ hè thực sự. Nói nôm na, họ là những kẻ tham lam bậc nhất trong thế giới bóng đá hiện nay, khi chiến đấu xuyên suốt năm để tìm kiếm danh hiệu, cho dù tất cả đều có bộ sưu tập đồ sộ. Những con người ấy luôn chiến đấu để tìm kiếm chỗ đứng trong ĐTQG, và xem đấy là niềm tự hào lớn.

Những ví dụ rõ hơn là Iker Casillas và Xavi. Họ là hai trong những cầu thủ có nhiều chiến thắng nhất lịch sử bóng đá. Không hề có vấn đề về khát vọng và sự cống hiến. Casillas hay Xavi đều muốn mình có trong lựa chọn của HLV trưởng, dù đó là giải đấu chính thức hay chỉ là giao hữu. Sau hàng loạt danh hiệu giành được, Casillas, Xavi và cả những người khác nữa, luôn giữ cho mình lúc nào cũng “thèm ăn”. Giữa những tên tuổi đã đi vào huyền thoại là nền tảng tài năng kế thừa đầy ấn tượng. Cách mà “La Roja B” có đến 10 lần ghi bàn vào lưới Tahiti cho thấy, tất cả đều khát khao tìm chỗ đứng chính thức.

Giành 62 chiến thắng trong 74 trận với Del Bosque, chỉ 2 thất bại ở các giải chính thức. Ai có thể làm được điều tương tự? Lịch sử chưa ghi nhận, và tương lai cũng khó có điều tương tự. Suốt 5 năm dài ngự  trên đỉnh cao là một điều kỳ diệu, một thành tích mà ai cũng phải ngạc nhiên khi nhìn vào. Nhưng, có vẻ như những người TBN chưa muốn kết thúc điều kỳ diệu ấy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X