Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Samba của "La Roja", Samba của Iniesta

Thứ Ba 18/06/2013 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Brazil chiến thắng bằng sức mạnh cơ bắp; Italia đầy tinh tế nhưng không có tính trình diễn, sau các trận đấu đã qua ở Confederations Cup 2013, và chỉ có Tây Ban Nha chinh phục đối thủ bằng lối đá của nghệ thuật. "La Roja" đã nhảy Samba ngay trên quê hương của vũ điệu ấy, với Andres Iniesta là nhân tố đi truyền cảm hứng.

ĐT Tây Ban Nha mà HLV Vicente Del Bosque mang đến Brazil không phải tập thể của những nghệ sĩ. Không ai trong số họ là thi sĩ hay những người có thiên hướng nghệ thuật. Họ là một tập thể chơi bóng đá.

Nhưng thứ bóng đá mà người Tây Ban Nha trình diễn được đẩy lên thành một nghệ thuật. Cái cách mà các học trò Del Bosque thi đấu đầy ngẫu hứng, và vẻ đẹp của nó buộc người ta ngay lập tức nghĩ đến vũ điệu Samba của Brazil (dù có phần không cuồng nhiệt bằng).

Iniesta (số 6) tung hoành giữa hàng thủ Uruguay.
Iniesta (số 6) tung hoành giữa hàng thủ Uruguay.

Vũ công Iniesta và Samba "La Roja"

Eduardo Galeano - nhà báo, nhà văn, tiểu thuyết gia và là CĐV nổi tiếng nhất người Uruguay - trong một tác phẩm nghiên cứu của mình mang tên "bóng đá dưới ánh mặt trời và bóng đêm" đã nhấn mạnh rằng: "Iniesta là cầu thủ không tồn tại điểm yếu. Cậu ấy là ngôi sao lớn nhất, là bản giao hưởng tuyệt vời trong thế giới bóng đá. Iniesta luôn là người tạo nên chuyển động cho đội bóng mà cậu ấy thi đấu".

Không có bàn thắng, cũng không thực hiện bất kỳ đường kiến tạo nào, nhưng Iniesta nổi bật hơn mọi cầu thủ khác trên sân. Những pha độc diễn ở không gian hẹp, và các động tác xử lý đầy tinh tế của tiền vệ 29 tuổi làm nên thế trận cho "La Roja". Khi Iniesta giữ bóng, luôn có rất nhiều cầu thủ Uruguay áp sát nhằm ngăn chặn TBN tấn công. Hình ảnh này gợi lại Iniesta ở EURO 2012, và nhiều trận đấu với Barca mùa giải vừa qua. Kết quả chung của những pha bóng ấy thường là Iniesta chiến thắng số đông. Cách duy nhất để ngăn chặn đứng Iniesta là phạm lỗi khi anh có bóng.

Trên sân Itaipava Arena Pernambuco, từng động tác chạm bóng của Andres luôn nhận được những tiếng vỗ tay cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả địa phương. Nổi tiếng là nơi sản sinh ra những nghệ sĩ sân cỏ hàng đầu thế giới, nhưng thực tế người hâm mộ Brazil không tìm được một thành viên nào trong đội tuyển của mình có thể xử lý những động tác của bậc thầy kỹ thuật Iniesta.

Sự hiện diện của Iniesta, kể cả trong trường hợp anh không có bóng, cũng đủ tạo những áp lực và sự ám ảnh về tinh thần cho các hậu vệ đối thủ. Việc Uruguay buộc phải cắt người đeo bám Iniesta trong mọi trường hợp giúp cho những đồng đội của anh có thêm khoảng trống để chơi bóng. Với Iniesta, "La Roja" đã nắm giữ toàn bộ thế trận, đẩy Uruguay vào thế bị động mà không biết làm sao để phản kháng. Một chút nuối tiếc cho Andres: Thủ môn Muslera quá xuất sắc ở những pha bóng mà anh là người dứt điểm.

Cho đến trước khi Luis Suarez đá phạt thành bàn, trận đấu chỉ là cuộc chơi của riêng người TBN. Với pha ghi bàn của Luis Suarez, trận đấu giữa hai nhà vô địch châu Âu và Nam Mỹ không bị "La Roja" biến thành buổi tập cho riêng mình. Nhưng ngay cả tình huống ấy, giúp Uruguay chỉ chịu thua cách biệt đúng 1 bàn, cũng không thể che lấp một thực tế: TBN ở một đẳng cấp trên so với ĐKVĐ Nam Mỹ.

Tây Ban Nha đặc chất Liga

Chiến thắng của "La Roja" đặt những điểm mốc mà Vicente Del Bosque không thể không hài lòng. Mang đến Brazil tổng cộng 9 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, nhưng Del Bosque đã sử dụng đội hình chính gồm toàn bộ những người chơi bóng tại La Liga. Đây là sự kiện chỉ xảy ra sau 13 tháng, kể từ chiến thắng trong trận giao hữu với Serbia ngày 26/5/2012.

Ngoài phong độ chói sáng của Iniesta, Del Bosque hẳn rất hài lòng với hai quân bài Pedro và Soldado. Kể từ khi khoác áo "La Roja", lần đầu tiên Pedro ghi bàn từ ngoài vòng cấm, và tiếp tục cho thấy hiệu quả đáng ngạc nhiên của mình. Riêng Soldado là câu trả lời cho bài toán "số 9" mà Del Bosque mãi tìm lời giải. Bên cạnh đó, Fabregas cũng là thành công về dùng người của Del Bosque - HLV duy nhất người TBN tham gia chỉ đạo ở cả ba giải đấu World Cup, EURO và Confed Cup. Bất chấp việc bị nghi ngờ tương lai cùng Barca, Cesc vẫn có đường kiến tạo thứ 15 dưới kỷ nguyên Del Bosque, chỉ đứng sau Xavi (17).

Ở thành phố Recife, Del Bosque đã sử dụng 5 thành viên từng nâng cao EURO 2008 trong đội hình chính, với Casillas, Ramos, Iniesta, Xavi và Fabregas. Sau 5 năm, đã có một số thay đổi nhưng "La Roja" vẫn thế, thậm chí còn mạnh hơn. Từ Áo - Thụy Sĩ, nơi khởi nguồn của chu kỳ thành công, sẽ rất tuyệt vời nếu TBN lên ngôi ở Brazil, đất nước mà bóng đá là điều kỳ diệu của cuộc sống.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X