Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Cái chết của “số 10”

Thứ Tư 12/06/2013 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người khoác chiếc áo số 10 của đội tuyển Italia dự Confed Cup 2013 là Sebastian Giovinco, một cầu thủ thuộc dạng dự bị của dự bị. Thật tréo ngoe, nhưng quả thực, đã hết rồi cái thời nhìn số áo để đánh giá cầu thủ.

Nói thẳng ra, việc Giovinco được giao áo số 10 cũng chưa chắc là do HLV Prandelli hay bản thân anh muốn vậy, bởi ở tuyển Italia, các tuyển thủ thường thích chọn số áo quen thuộc của họ ở CLB. Khi Pirlo đã gắn liền với số 21, Diamanti số 23, Montolivo số 18, Gilardino số 11, Balotelli và El Shaarawy chọn số 9 và 14 chỉ vì không có số áo 45 và 92, thì áo số 10 bị ghẻ lạnh. Chẳng ai hợp với nó hơn Giovinco, một trong những cầu thủ “số 10” hiếm hoi còn lại ở Serie A, đồng thời anh cũng đã chơi tuyệt hay tại Parma với số áo này.

 

Nhìn Giovinco, nhớ Baggio

20 năm trước, Roberto Baggio cũng là chủ nhân mặc nhiên của chiếc áo số 10 đội tuyển Italia. Cũng 26 tuổi, cũng là cầu thủ của Juventus và cũng sở hữu một biệt danh lạ thường giống như Giovinco bây giờ, nhưng “Tóc đuôi ngựa thần thánh” khi đó là thủ lĩnh không thể thay thế của đội Azzurra á quân thế giới tại USA ‘94. Còn Giovinco? Nhiều người còn cho rằng anh không xứng đáng có mặt ở Confed Cup, chứ đừng nói đến việc khoác áo số 10 từng thuộc về những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Italia: Rivera, R.Baggio, Del Piero, Totti. Anh thậm chí còn không được kế thừa áo số 10 của Del Piero ở Juventus dù rất khao khát. Nhìn “Kiến nguyên tử” mất hút ở trận Italia suýt thua Czech tại vòng loại World Cup 2014 cuối tuần trước, người hâm mộ hẳn đã bùi ngùi nhớ lại thời oanh liệt của những “số 10” đích thực, những “số 10” thủ lĩnh có lẽ chẳng bao giờ xuất hiện nữa ở đội bóng áo thiên thanh.

Một thực tế khó chịu là sau Francesco Totti, bóng đá Italia không còn sản sinh ra một “số 10” xuất sắc nào nữa, trong số rất hiếm hoi cầu thủ dạng này (nửa hộ công nửa tiền đạo, sút phạt cừ khôi). Cassano giỏi nhưng chưa đủ tầm. Giovinco thậm chí còn dưới Cassano một bậc. Ngoài ra không còn ai đáng kể. Có một tài năng đang lên rất hứa hẹn là Lorenzo Insigne, ngôi sao của tuyển U21 Italia đang chơi rất hay ở giải vô địch châu Âu. Khoác áo số 10, Insigne đã sút phạt trực tiếp ghi bàn duy nhất giúp U21 Italia hạ U21 Anh, ghi dấu ấn trong một trận xuất sắc của anh. Nhưng với thể hình cũng nhỏ bé như Giovinco và chưa có suất đá chính ở Napoli, có lẽ cũng chẳng nên kỳ vọng gì lớn lao vào Insigne.

“Số 10” phải chết

Nếu Giovinco không đá chính trận giao hữu với Haiti rạng sáng nay thì có thể đảm bảo là anh sẽ gần như là kẻ ngoài cuộc tại Confed Cup. Đấy là trận HLV Prandelli thử nghiệm lần cuối cả về con người và chiến thuật trước khi vào giải, nhưng Giovinco không thích hợp cho sơ đồ 4-3-3. Thực ra số 12 của Juventus chẳng hợp với sơ đồ nào nếu như anh không là trung tâm của nó. Ở Parma hay U21 Italia trước đây, Gio được chơi theo ý của anh. Khi anh có bóng, các tiền đạo phải chạy chỗ để lấy khoảng trống cho anh. Điều đó dĩ nhiên không thể xảy ra ở tuyển Italia. Ngay cả ở Juve, Giovinco cũng phải đóng vai phụ, và đó là lí do khiến anh trở nên mờ nhạt, gần như mất tích ở nửa cuối mùa giải vừa qua.

Nhưng Giovinco không có lỗi. Bóng đá thời nay không còn là sân khấu của riêng một người (trừ khi anh ta siêu phàm như Messi). Sơ đồ chiến thuật thay đổi liên tục. Ngay cả các tiền đạo cũng phải tham gia phòng ngự, điều hiếm xảy ra trước đây. Những ai không thích ứng được việc phải hy sinh cho tập thể thì phải chấp nhận ngồi ngoài. Chọn “số 10” để tự cô lập mình hay chấp nhận làm số 18, số 14 để được ra sân nhiều hơn? Câu trả lời đã có thể thấy rõ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X