Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Ứng viên số 1 và áp lực sân nhà

Thứ Hai 02/06/2014 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Brazil đang tự tin hướng đến giấc mơ lần thứ 6 VĐTG, nhưng chính lợi thế sân nhà cũng sẽ tạo ra áp lực khủng khiếp cho thầy trò HLV Felipe Scolari.

Ứng viên số 1

Khi HLV Scolari công bố danh sách 23 tuyển thủ Brazil, đã có không ít tranh cãi. Truyền thông và người hâm mộ trong nước cho rằng Scolari đã không công bằng với một số cầu thủ, trong đó có Luca Moura và Kaka. Ở hàng thủ, nhiều người đặt câu hỏi, Maicon được triệu tập để làm gì, khi anh lớn tuổi và không còn nhiều đóng góp cho Selecao thời gian qua. Mùa giải khá tích cực với Roma không có nghĩa Maicon xứng đáng dự World Cup.

Với nền tảng giành Confed Cup, Brazil là ứng viên số 1 World Cup 2014
Với nền tảng giành Confed Cup, Brazil là ứng viên số 1 World Cup 2014

Tuy vậy, những tranh cãi không thể phủ nhận một điều, Brazil vẫn là ứng viên số 1 ở World Cup 2014. Những nhân tố mà Scolari triệu tập là đội ngũ có tính ổn định trong vòng một năm rưỡi trở lại đây, kể từ khi ông lên thay thế Mano Menezes.

"Big Phil", như cách gọi của truyền thông quốc tế, đang xây dựng một Selecao dựa trên tính khoa học châu Âu. Với Scolari, đội tuyển Brazil không chỉ đơn thuần là ngẫu hứng và phô diễn kỹ thuật nữa. Tất cả phải tuân theo lối chơi khoa học và tính kỷ luật cao. Ngay cả ngôi sao Neymar, được ví là "hoàng tử bóng đá Brazil", cũng không có ngoại lệ. Khi cần thiết, dù là Neymar hay bất kỳ ai cũng phải đá thực dụng để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Scolari đã chứng minh điều này bằng chuỗi 5 trận toàn thắng ở Confederations Cup 2013. Ở giải đấu ấy, Brazil đăng quang với những cách biệt áp đảo. Trừ trận thắng 2-1 trước Uruguay, cả 4 trận khác Brazil đều áp đảo đối thủ với cách biệt ít nhất 2 bàn. Đáng chú ý là thắng lợi 3-0 trước Tây Ban Nha ở chung kết.

Khi tập thể vàng - xanh đã thấm nhuần chiến thuật khoa học và thực dụng của người châu Âu, Scolari có lý do để lựa chọn những cầu thủ mà mình ưng ý nhất để bước vào World Cup trên sân nhà.

Áp lực của kỳ vọng

Đối thủ của Brazil ở World Cup 2014 là ai, ĐKVĐ Tây Ban Nha, láng giềng Argentina, hay một tuyển Đức với những cá nhân chín muồi? Mọi đối thủ đều rất mạnh, nhưng thách thức lớn nhất với Brazil là chính họ.

Được đá World Cup trên sân nhà luôn là một lợi thế. Hãy nhìn lại quá khứ. Những lần vô địch duy nhất của Anh và Pháp đều diễn ra khi họ đăng cai. Argentina lần đầu tiên VĐTG là trên sân nhà. Hàn Quốc từng tạo cú sốc năm 2002 cũng nhờ khán giả nhà.

Nhưng trường hợp của Brazil thì khác. Ở Brazil, thay vì cổ vũ, truyền thông và người hâm mộ tạo áp lực rất lớn cho đội bóng của mình. Điều này khiến các cầu thủ mỗi khi vào trận luôn phải chịu sức ép về tinh thần, và đôi khi đánh mất mình.

Năm 1950, Brazil đăng cai World Cup nhưng thua trận chung kết trước Uruguay. Với người hâm mộ, Selecao đang nợ họ một danh hiệu vô địch. Các cầu thủ của Scolari bước vào giải đấu với một suy nghĩ, họ không được phép để điều tệ hại nhất diễn ra. Họ phải chiến thắng bằng mọi giá.

Chiến thắng Confed Cup một năm trước là tích cực, nhưng giải đấu ấy không thể sánh được với World Cup. Đối với các đội bóng, Confed Cup chỉ đơn thuần là thử nghiệm cho World Cup, và Scolari chắc chắn hiểu rõ điều này.

Áp lực càng lớn hơn với Brazil, khi các khán đài sẽ không chỉ có bóng đá. Vì đảm bảo hạ tầng cho World Cup, chính quyền Brazil đã đầu tư nhiều tiền từ ngân sách. Cuộc sống của người dân nghèo thêm khó khăn, và bất bình đẳng xã hội tăng cao.

Biểu tình liên tục xuất hiện, đến mức cảnh sát phải bảo vệ thầy trò Scolari tuyệt đối. Cùng với kỳ vọng, trong các trận sắp tới, Selecao còn phải đối mặt với việc người hâm mộ sử dụng khán đài như một cơ hội để phản đối chính quyền.

Nếu không thể vượt qua áp lực, giấc mơ lần thứ 6 VĐTG của Brazil có thể phải chờ đợi thêm nhiều năm nữa.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X