Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh chấm dứt chuỗi 10 trận bất bại: Tam sư vẫn chỉ là hạng hai

Chủ Nhật 17/11/2013 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng trước FIFA tuyên bố ĐT Anh không phải là hạt giống cho lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014. Quyết định này căn cứ vào BXH tháng 10, khi tuyển Anh chỉ xếp hạng 10 thế giới, song thật ra, nếu đánh giá về thực lực thì thầy trò Roy Hodgson cũng không xứng đáng.

Trận thua 0-2 trước Chile, đội bóng hạng tư ở Nam Mỹ, là minh chứng cho đẳng cấp thực sự của người Anh. Cho dù Roy Hodgson không đặt nặng kết quả mà ưu tiên cho những thử nghiệm, ông cũng khó có thể lấy điều đó để biện minh cho thất bại.

 

Đừng trách những tân binh

Hodgson đã tận dụng triệt để cơ hội để thử nghiệm đội hình. Ông đã tung cả 3 gương mặt mới toanh là Lallana, Jay Rodriguez, Fraser Forster ở đội hình xuất phát, và sau đó đưa 6 cầu thủ khác vào sân trong hiệp hai.

Trong lần đầu tiên khoác áo Tam sư, Lallana đã chơi tương đối hay ở vị trí hộ công, phía sau Wayne Rooney và tạo được không ít cơ hội, Forsters không mắc sai lầm nào trong cả hai bàn thua, chỉ có Jay Rodriguez là tương đối mờ nhạt và phải nhường chỗ cho Andros Townsend. Song  gây thất vọng nhất, thật ra, lại là những cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

Bàn thua thứ nhất là một minh chứng khi Leighton Baines để cho Alexis Sanchez chọn vị trí tốt hơn và đánh đầu tung lưới Forster. Còn bàn thua thứ hai xuất phát từ sai lầm chết người của trung vệ Gary Cahill với đường chuyền về hết sức bất cẩn ở phút bù giờ thứ tư. Baines đang là hậu vệ cánh trái xuất sắc bậc nhất Premier League, nhất là về khả năng hỗ trợ tấn công, nhưng anh lại rất kém trong hỗ trợ phòng ngự. Xét về sự toàn diện trong công và thủ, rõ ràng Baines vẫn chỉ là đàn em so với Ashley Cole, người không đá ở trận này. Ở trung tâm hàng phòng ngự, Cahill đã không thể là chỗ dựa, khi những người đá cặp là Phil Jones và Smalling còn ít kinh nghiệm.

Cũng phải thừa nhận rằng đối thủ của ĐT Anh cũng đã chơi rất xuất sắc. Cho dù không có hai trụ cột là Arturo Vidal và Jorge Valdivia, đoàn quân của HLV Jorge Sampaoli vẫn thể hiện được triết lý của ông, thông qua những đợt lên bóng, nhanh, tốc độ khiến hàng thủ chủ nhà nhiều phen bối rối.

Bài  học nào từ thất bại?

Tại Wembley, Rooney đã xuất phát ở vị trí trung phong cắm, và chơi đầy nỗ lực như mọi khi, nhưng vẫn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Vì thử nghiệm Lallana và sơ đồ 4-3-3, nên Roy Hodgson đã đẩy tiền đạo Man United lên đá cao nhất trên hàng công Tam sư. Thực tế tại CLB đã cho thấy Rooney hiện nay phù hợp với vị trí số 10 hơn. Ở đó, anh có thể kết nối hàng tiền vệ và tiền đạo, cũng như có khoảng trống để phát huy tốc độ và khả năng càn lướt của mình.

Trước Chile, đội hình tuyển Anh gần như bị chia cắt làm hai phần giữa tấn công và phòng ngự, và chính sự mất cân bằng ấy đã khiến họ phải trả giá. Việc thiếu Carrick và Gerrard được xem là nguyên nhân chính khi tuyển Anh không có một tiền vệ thu hồi bóng thực thụ nào. Lampard không thoải mái khi bị kéo lùi xuống, còn Wilshere vốn cũng có xu hướng lao lên trên. Những mối liên hệ ở hai cánh, Baines-Jay Rodriguez hay Johnson - Milner, cũng gần như bị đóng băng.

Trước Chile, tuyển Anh đã thi đấu với sơ đồ 4-3-3, chứ không phải 4-2-3-1 như thường lệ, nhưng nên nhớ, đối thủ của họ cũng thay đổi đáng kể về hệ thống chiến thuật, khi chuyển từ 3-4-3 sang 4-3-3. Nhưng điều đáng nói là Chile vẫn duy trì được triết lý của ông thầy Jorge Sampaoli (và xa hơn nữa là Marcelo Bielsa), trong khi đội chủ nhà lại gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi.

Giữa tuần sau sẽ là màn so tài nhiều duyên nợ với người Đức, vốn được đánh giá cao hơn cả Chile. Liệu Roy Hodgson có còn dám tiếp tục những thử nghiệm?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X