Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Italy: Chuyền bóng để chống... nóng

Thứ Năm 19/06/2014 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong khi lối chơi kinh điển tiki-taka khiến tuyển Tây Ban Nha phải nếm đau khổ trước Hà Lan thì người Italy đã biến hóa nó để đánh bại sức trẻ của tuyển Anh, mở tung cánh cửa đi tiếp ở bảng “Tử thần”. Hãy gọi lối đá đó là “Tik-Italia”.

Đêm 14/6, Italy đã thắng Anh 2-1 sau khi đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công khó tin, đến 93,2%, theo thống kê của hãng dữ liệu Opta. Kể từ khi chỉ số này được thống kê từ World Cup 1966, chưa từng có đội nào chuyền bóng chính xác đến thế trong một trận ở cúp thế giới. Kỷ lục cũ là 92,7% ở chiến thắng 6-1 của Đan Mạch trước Uruguay năm 1986, theo Opta.

italia
 

Để luân chuyển quả bóng lên phía trước, các cầu thủ Italy chuyền bóng ngắn theo kiểu ban bật thay vì phất những đường chuyền dài, vốn là thứ “đặc sản” của Pirlo hay De Rossi. Đó là một chiến lược để họ đối phó với điều kiện khí hậu ngột ngạt tại Manaus, nơi diễn ra trận đấu.

Không nghi ngờ gì nữa, Italy sẽ vẫn đá như thế khi gặp Costa Rica trong cái nắng thiêu đốt vào lúc 1 giờ chiều ở Recife, nơi cũng không xa đường xích đạo hơn là bao so với Manaus.

“HLV Prandelli tạo ra lối chơi dựa trên đặc thù của chúng tôi” - tiền vệ Daniele De Rossi cho biết - “Italy không sở hữu những cầu thủ có thể chạy không bóng 40 hay 50 mét. Chúng tôi cung cấp bóng cho đồng đội mà không vắt kiệt sức của họ. Thời tiết quá nóng khiến chúng tôi phải hạn chế vận động tối đa”.

Đó là lý do HLV Prandelli bố trí đến 5 tiền vệ trong sơ đồ 4-1-4-1, và Italy làm chủ tuyến giữa trong hầu suốt 90 phút của trận đấu. Những cầu thủ giàu kĩ thuật như Pirlo, Verratti và Candreva khiến cho việc thực thi chiến lược của Prandelli trở nên dễ dàng.

Bàn thắng mở tỷ số của Italy là một minh họa đặc sắc cho tính hiệu quả của lối chơi. Verratti chuyền sệt từ quả phạt góc, Pirlo chạy “lờ đờ” rồi nhấc chân tinh quái, bóng đến vị trí của Marchisio, người xử lý chỉ một nhịp rồi tung cú sút như kẻ chỉ. Một pha bóng cực tĩnh, rất ít cầu thủ phải di chuyển, không ai cần bật nhảy. Người Anh cũng chỉ biết chôn chân đứng nhìn.

Andrea Pirlo là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất (117 lần), chuyền nhiều nhất (108 lần) kể từ khi World Cup 2014 khởi tranh, theo Opta. Anh chỉ chuyền hỏng 5 lần. De Rossi chuyền 99 lần, Verratti 59 lần, trong khi Thiago Motta chuyển chính xác cả 29 đường chuyền kể từ lúc vào sân ở phút 57.

“Không nhiều đội bóng có được hàng tiền vệ chất lượng như của chúng tôi” - Prandelli khẳng định. Thống kê của Italy gần đạt đến “tuyệt đỉnh” tiki-taka mà Barcelona tạo nên ở trận thắng Santos 4-0 tại chung kết Cúp thế giới các CLB 2011, khi Xavi chuyền chính xác 102/103 lần còn Iniesta  thành công tất cả 101 đường chuyền.

Thành công toàn diện trước Anh giúp Italy càng thêm tự tin với kế sách của họ trước trận gặp Costa Rica, nơi một chiến thắng sẽ đưa họ vượt qua vòng bảng, nhưng Prandelli vẫn muốn thay đổi: “Chúng tôi kiểm soát bóng tốt, nhưng phải cải thiện khả năng lên bóng theo chiều dọc”.

Nếu Italy đi sâu tại World Cup lần này, thì rõ ràng là bởi họ không ngừng hoàn thiện mình, thay vì bám víu mãi vào thứ vũ khí đã rỉ sét như người Tây Ban Nha.

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X