Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Italia: Không còn chỗ cho El Shaarawy?

Thứ Sáu 14/06/2013 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ chỗ chắc suất đá chính, tiền đạo trẻ Stephan El Shaarawy đang phải đối mặt với nguy cơ rất lớn sẽ phải ngồi dự bị ở trận ra quân khi tuyển Italia gặp Mexico ngày 16/6. Và có thể là cả sau đó nữa.

Hai trận hòa rất đáng thất vọng vừa qua bộc lộ rất nhiều bất ổn trong cả lối chơi và thái độ thi đấu của đội tuyển áo Thiên thanh. Sự lúng túng rất khó hiểu về mặt chiến thuật ở thời điểm giải chỉ còn tính bằng ngày là một vấn đề lớn, mà ngay cả khi giải quyết xong nhược điểm tâm lý, chưa chắc tuyển Italia đã có thể phát huy được thực lực của họ. Hôm 12/6 vừa qua, HLV Prandelli đã bất ngờ thử nghiệm sơ đồ 4-3-2-1, và người ta cho rằng rất có thể Italia sẽ đá trận mở màn với sơ đồ lạ lẫm đó.

El Shaarawy phải chấp nhận dự bị?
El Shaarawy phải chấp nhận dự bị?

“Hoang mang style”?

Chỉ trừ 4-4-2 nguyên thủy, tất cả các sơ đồ chiến thuật tỏ ra hữu dụng ở thời đại này đều đã được Prandelli thử nghiệm cho Italia ở những trận vừa qua. Từ 3-5-2 theo sơ đồ của Juventus, 4-3-3 theo mô hình Milan, 4-3-1-2 theo cách Italia đã chơi xuyên suốt hành trình đến ngôi á quân EURO 2012, cho đến 4-2-3-1 theo xu hướng chủ đạo của châu Âu. Nhưng không sơ đồ nào đem tới hiệu quả tối đa với những con người mà Prandelli lựa chọn. 3-5-2 thực tế đã bị xếp xó cho dù đội ngũ có tới 8 cầu thủ của Juventus và ít nhất 5 trong số đó luôn có suất đá chính. 4-3-3 vừa bộc lộ những hạn chế ở hai trận gần nhất, khi mắt xích quan trọng El Shaarawy không đạt phong độ cao và hàng tiền vệ tỏ ra mỏng manh khi Pirlo ít được hỗ trợ. Sơ đồ 4-3-1-2 xem ra vẫn thích hợp nhất, nhưng khi Prandelli quyết định đem tới Brazil rất nhiều cầu thủ chạy cánh, rõ ràng ông muốn thay đổi, theo hướng 4-3-3 mà ông ưa thích.

World Cup 2014 còn một năm nữa mới diễn ra, nên Prandelli vẫn có thể coi Confed Cup 2013 là dịp thử nghiệm quý giá. Tuy nhiên, đây cũng là một giải đấu chính thức quan trọng, đáng nhẽ phải là nơi Azzurri chứng minh họ đã sẵn sàng cho Cúp thế giới, là nơi cho người ta cái nhìn chuẩn xác nhất về hướng đi và tiềm lực của đội bóng thay vì vẫn phải dò tìm đường đi. Vậy mà, dù yếu tố con người đã được định hình từ khá lâu, Prandelli dường như vẫn còn hoang mang với những kế hoạch của mình.

Hết chỗ cho El Shaarawy?

Hôm 12/6, tức một ngày sau trận hòa đáng trách 2-2 trước Haiti, Italia đã đá tập với sơ đồ 4-3-2-1. Hàng thủ bao gồm Abate, Barzagli, Chiellini, De Sciglio. Tuyến giữa gồm Montolivo, Pirlo, De Rossi. Hai tiền vệ Juve là Marchisio và Giaccherini đá cao hỗ trợ cho trung phong cắm Balotelli. Không có Stephan El Shaarawy, cầu thủ gặp rất nhiều khó khăn ở giai đoạn căng thẳng này. Phong độ đã đi xuống kể từ năm tháng qua ở cả Milan lẫn đội tuyển, lại đang là trung tâm của tin đồn chuyển nhượng (Milan dường như muốn bán anh dù anh không muốn), El Shaarawy rõ ràng đã bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực, nhất là khi tương lai của anh ở Milan trở nên không chắc chắn. Prandelli có lý khi không sử dụng anh.

Sơ đồ 4-3-2-1 không có chỗ cho “Il Faraone”, người có sở trường đâm xuyên từ sát biên trái vào trung lộ thay vì đá ở giữa. Tuy nhiên, việc sử dụng Giaccherini ở vai trò hộ công cũng rất bất ổn, vì tiền vệ của Juve cũng có sở trường đá cánh và chỉ được sử dụng trái chân ở một vài trận Serie A mà thôi. Chưa kể đến Marchisio, người cũng mới được đẩy lên đá tiền vệ công cuối mùa vừa rồi, cũng là một dấu hỏi. Đáng tiếc, Italia không còn cơ hội nào để thử nghiệm nữa.

Italia đã thảm bại ở Confed Cup 2009 và một kết cục tương tự đã tái hiện ở World Cup 2010, giải đấu họ không thắng trận nào và bị loại từ vòng bảng. Chắc chắn một kết quả tồi ở Confed Cup 2013 sẽ đem đến những dự liệu chẳng lành. Nhưng Italia dường như chưa sẵn sàng để đạt thành tích tốt.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X